Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 7 3 6
Số người đang truy cập
5 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)

   Sốt rét là bệnh truyền nhiễm nhiệt đới do muỗi truyền có tỷ lệ mắc, tỷ lệ chết cao, tốc độ lan truyền nhanh và khả năng gây dịch lớn. Ở nhiều nước đang phát triển, đặc biệt là các nước Châu Phi và khu khu vực Đông Nam Á, số ca bệnh sốt rét chiếm hàng đầu so với cơ cấu bệnh tật chung tại các bệnh viện, luôn đe dọa đến tính mạng con người, hạn chế sự phát triển về kinh tế và xã hội. Ở Việt Nam, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước về phòng chống sốt rét nên một số năm gần đây bệnh sốt rét đã có xu hướng giảm thấp, nhưng nguy cơ sốt rét vẫn còn cao đặc biệt là các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên với số mắc sốt rét hàng năm gần 50%, số chết trên 80% so với cả nước và có thể bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào; việc chỉ đạo phòng chống sốt rét còn nhiều khó khăn do chưa kiểm soát được số ca nhiễm bệnh ở các đối tượng chưa có biện pháp bảo vệ như dân di cư tự do, dân đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu biên giới...

Để ghi nhận những nỗ lực toàn cầu phòng chống sốt rét, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 25 tháng 4 hàng năm là Ngày Sốt rét thế giới (World Malaria Day) với mục đích nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt rét, đồng thời trên cơ sở đó phát động phong trào tăng cường các chiến lược phòng chống sốt rét bao gồm các hoạt động phòng ngừa và điều trị sốt rét dựa vào cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành.

Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn xin gửi một số thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới để các tỉnh trong khu vực và các cơ quan thông tin đại chúng làm tài liệu tuyên truyền cho ngày PCSR thế giới lần đầu tiên trong năm 2008. Các thông điệp này được đăng tải trên các Trang tin điện tử (Website) của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và một số Tổ chức quốc tế  với tên miền: 
-http://www.impe-qn.org.vn được đăng tải trong các chuyên đề với nội dung bài như sau: 
                 1.  Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care) 
            2.  Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét 
             3. 25 tháng 4- Ngày thế giới Phòng chống sốt rét

-
http://www.rbm.who.int/worldmalariaday/index.html
http://www.mobilising4malaria.org/pages/en/world_malaria_day_2008.html
http://www.malariaconsortium.org/pages/world_malaria_day_2008.html

Đề nghị các tỉnh trong khu vực sử dụng nguồn kinh phí truyền thông giáo dục đã được cấp trong năm 2008 tăng cường mở rộng công tác truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét nhân ngày Sốt rét thế giới bằng nhiều hình thức để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành.

THÔNG TIN CHUNG VỀ NGÀY SỐT RÉT THẾ GIỚI

 Vì sao có ngày sốt rét thế giới?
 

Mục đích của ngày Sốt rét thế giới là giúp nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt sét, một căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được nhưng hàng năm lại làm chết hơn 3 triệu người và ảnh hưởng tới sức khỏe của 500 triệu người khác. Những năm gần đây, bệnh sốt rét đã được cộng đồng thế giới và các phương tiện thông tin đại chúng quan tâm sâu sắc bằng những hành động thiết thực nhất như quyên góp, tài trợ, tình nguyện hay chỉ tuyên truyền về tác hại của chúng.

Ngày Sốt rét thế giới là ngày nào?

Ngày 25 tháng 4 năm 2008 được xem là Ngày Sốt rét Thế giới đầu tiên. Đây cũng là ngày sẽ được tổ chức hàng năm trong những năm tiếp theo.

Lịch sử hình thành
 

Ngày Sốt rét thế giới được thành lập và thông qua theo Nghị quyết số WHA 60.18, ngày 23 tháng 5 năm 2007 tại kỳ họp lần thứ 60 của Đại hội đồng Tổ chức Y tế thế giới.

Vì sao Ngày Sốt rét Châu Phi được chuyển thành Ngày Sốt rét Thế giới?

Kể từ năm 2001, Ngày Sốt rét Châu Phi được tổ chức vào ngày 25 tháng 4 hàng năm. Đó là ngày chính phủ của các nước châu Phi tổ chức để ghi nhận những đóng góp trong chiến dịch đẩy lùi sốt rét và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ phòng chống sốt rét.

Tuy nhiên, sốt rét ngày nay được quan tâm chú ý nhiều hơn, ở trên quy mô rộng lớn hơn. Do đó, hy vọng rằng việc thành lập Ngày Sốt rét Thế giới sẽ vận động cộng đồng thế giới tham gia vào cuộc chiến chống lại sốt rét để bảo vệ sức khỏe con người.

Sự cần thiết để có Ngày Sốt rét Thế giới
 

Vào tháng 5 năm 2007, với sự tham dự của đoàn đại biểu 192 nước thành viên của Tổ chức Y tế thế giới, Hội đồng Y tế thế giới báo cáo mới nhất về bệnh sốt rét, trong đó thừa nhận sự thiếu quan tâm của cộng đồng quốc tế trong phòng chống bệnh sốt rét dù căn bệnh này đã cướp đi nhiều sinh mạng và ảnh hướng trầm trọng tới phát triển kinh tế.

Hội đồng Tổ chức Y tế thế giới cũng đã ra Nghị quyết số WHA60.18 lấy ngày 25 tháng 4 hàng năm để tổ chức Ngày Sốt rét Thế giới nhằm mục đích “nâng cao nhận thức và hiểu biết về bệnh sốt rét” và phát động phong trào “Thực hiện một năm tăng cường các chiến lược phòng chống sốt rét, bao gồm các hoạt động phòng ngừa và điều trị sốt rét dựa vào cộng đồng ở những vùng có sốt rét lưu hành.”

25 tháng 4 cũng được xem là Ngày Sốt rét Châu Phi, một năm sau khi 44 nước có sốt rét lưu hành ở châu Phi ký Tuyên ngôn Abuja tại Hội nghị Thượng đỉnh Sốt rét châu Phi.

Ngày 14/04/2008
TS. Triệu Nguyên Trung
(Nguồn thông tin của WHO tháng 4-2008)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích