Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 9 5 8 4
Số người đang truy cập
2 6 7
 Chuyên đề Dịch tễ học
Điều tra về một trường hợp bé gái “hầu như không thể” chết vì sốt rét ở Ý?

Hôm thứ hai vừa qua, một bé gái 4 tuổi chết vì bệnh này ở Italia, nơi mà bệnh sốt rét được cho là thanh toán.Các quan chức y tế bối rối đang tìm kiếm câu trả lời.Theo bài báo của Corriere della Sera, gái này đã được đưa đến bệnh viện vào hôm thứ bảy tại quê nhà của bé ở Trento sau khi bị sốt cao.

Các kết quả xét nghiêm tại phòng xét nghiệm xác nhận đứa bé bị sốt rét ác tính thể não (SRATTN)- thể bệnh nguy hiểm nhất. Bé gái đã rơi vào tình trạng hôn mê, bé đã được chuyển đến bệnh viện chuyên về các bệnh nhiệt đới ở Brescia, nơi mà bé qua đời vào sáng sớm thứ hai. Tiến sĩ Claudio Paternoster, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Santa Chiara ở Trento nói: "Đây là lần đầu tiên trong 30 năm hành nghề mà tôi đã từng tham gia về một trường hợp sốt rét bản địa ở Trentino.

Bệnh sốt rét lưu hành ở Ý cho đến nửa đầu thế kỷ 20, đặc biệt là ở các vùng ven biển và đầm lầy thích hợp với muỗi mang mầm bệnh sốt rét. Nhưng một chiến dịch được phát động vào năm 1947 nhằm thanh toán bệnh sốt rét, chủ yếu thông qua thuốc diệt côn trùng/ diệt muỗi đã thành công. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) cho biết Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố Ý không còn sốt rét vào năm 1970. Kể từ đó đã có một số ca sốt rét được báo cáo nhưng hầu hết là số ca sốt rét nhập khẩu từ các vùng khác quay trở về.


Hình 1

Hiện các quan chức y tế đang cố gắng tìm hiểu xem bé gái này có thể bị nhiễm bệnh như thế nào và ở đâu. Đó là một điều bí ẩn, hầu như không thể", Paolo Bordon, Tổng giám đốc của cơ quan y tế tỉnh nói với Corriere della Sera. Đứa trẻ chưa bao giờ đi ra nước ngoài nhưng gần đây bé đã trở về từ một kỳ nghỉ ở Bibione, một khu nghỉ mát ven biển phía đông bắc Venice trên biển Adriatic. Corriere della Sera cho biết chuyến đi trong những tuần đầu tháng 8, tương ứng với giai đoạn ủ bệnh sốt rét. BBC báo cáo rằng đứa trẻ trước đó đã được điều trị bệnh tiểu đường ở bệnh viện Trento, nơi có hai đứa trẻ khác đang hồi phục từ bệnh sốt rét mà chúng mắc phải ở châu Phi.


Hình 2

Trong khi việc lây truyền sốt rét từ bệnh nhân này đến bệnh nhân khác là có thể, song rất hiếm. Tuy nhiên, Paternoster nói với Corriere della Sera rằng cô bé đã được điều trị ở một phòng bệnh khác với những đứa trẻ bị nhiễm bệnh sốt rét và đứa bé ấy không có truyền máu. Các quan chức cũng đang xem xét lý thuyết "muỗi trong một va li", nơi mà một con côn trùng bị nhiễm bệnh có thể được mang tới bởi một khách du lịch. Chỉ một loài muỗi Anopheles và chỉ những con cái ở đó mới có thể truyền bệnh và muỗi không được biết là sống ở Italia. Theo hiểu biết của chúng tôi, không có vectơ thích hợp để truyền bệnh sốt rét ở Trentino và Ý - Paternoster nói với Corriere della Sera. Nhưng ông nói rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành để xem liệu loài muỗi này lại xuất hiện trong khu vực hay không. Paternoster cho biết đã có một mùa hè nóng bức và với biến đổi khí hậu thì không thể loại trừ sự thích nghi của một số loài muỗi. Tuy nhiên, theo báo cáo của Michaeleen Doucleff của NPR, có thể rất khó để xác định mối liên kết giữa biến đổi khí hậu với sự lây lan của các bệnh do vector gây ra, bởi vì tuổi thọ của muỗi là quá ngắn và chỉ có thể ngắn hơn trong thời tiết ấm hơn.

Sốt rét là do ký sinh trùng gây ra với các triệu chứng giống cúm. Và hàng năm, hàng triệu người bị nhiễm bởi căn bệnh này. Nhiều người hồi phục, nhưng trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương. Theo UNICEF, 90% số ca sốt rét xảy ra ở vùng cận Sahara, châu Phi- nơi mà mỗi năm sốt rét giết chết khoảng 3.000 trẻ em. Châu Âu đã được tuyên bố là không còn sốt rét vào năm 2015. Tuần này, TCYTTG đang tổ chức cuộc họp ở Moscow để thảo luận về việc giữ cho châu Âu không có sốt rét.

Ngày 10/10/2017
Ths.Bs Lê Thạnh
( Dịch từ nguồn: bbcnews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích