Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 9 0 2
Số người đang truy cập
1 2
 Chuyên đề Côn trùng học
Phun hóa chất diệt muỗi sốt xuất huyết bằng máy phun đặt trên xe ô tô cần bảo đảm các yêu cầu cần thiết
Phun hóa chất diệt muỗi sốt xuất huyết bằng máy phun đặt trên xe ô tô

Hiện nay dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh và có nguy cơ lan rộng tại các địa phương, một trong những biện pháp chống dịch là sử dụng máy phun sương cỡ lớn đặt trên trên xe ô tô để thực hiện phun hóa chất diệt muỗi trên phạm vi rộng khi chưa có điều kiện phun hóa chất bằng phương tiện máy bay. Việc phun hóa chất diệt muỗi bằng máy phun cỡ lớn đặt trên xe ô tô phải bảo đảm những yêu cầu cần thiết để mang lại hiệu quả tốt.

Điều kiện khi thực hiện máy phun hóa chất

Tại mỗi trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tối thiểu phải có ít nhất một máy phun sương ULV (ultra-volume) phun hóa chất diệt muỗi cỡ lớn đặt trên xe ô tô. Để vận hành cho mỗi máy phun hoạt động cần có 3 người gồm 1 lái xe, 1 nhân viên điều khiển máy phun và 1 nhân viên kỹ thuật; ngoài ra còn có thêm các thành phần khác cùng tham gia như cán bộ chính quyền, cán bộ tuyên truyền giáo dục sức khỏe, người dẫn đường, cộng tác viên... Nhân viên kỹ thuật pha hóa chất phải được tập huấn kỹ về chuyên môn, hướng dẫn kỹ thuật phun. Việc sử dụng hóa chất diệt muỗi phải lựa chọn loại hóa chất phù hợp, chỉ sử dụng các loại hóa chất còn hiệu lực thuộc danh mục hóa chất được Bộ Y tế quy định cho phép sử dụng. Cần xác định phạm vi can thiệp, lượng hóa chất diệt muỗi sử dụng, bảo đảm nồng độ phun theo hướng dẫn của nhà sản xuất hóa chất.

Chuẩn bị trước khi phun hóa chất

Trước khi phun hóa chất diệt muỗi, việc chuẩn bị thực địa rất quan trọng. Cần có bản đồ của khu vực phun, đường đi của xe ô tô để phun phải được nghiên cứu kỹ và phân chia cho phù hợp với hướng gió và khoảng cách giữa các đường đi. Một vấn đề cũng cần được quan tâm là chính quyền chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể tổ chức và tham gia chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng muỗi tại từng hộ gia đình một cách tích cực trong khu vực xử lý hóa chất trước khi phun để mang lại hiểu quả tốt. Phải thông báo một cách rõ ràng, cụ thể trước cho cộng đồng người dân tại khu vực phun hóa chất biết ngày phun, giờ phun để che đậy thức ăn, nước uống và di chuyển vật nuôi đến nơi an toàn, tắt các bếp lửa... trước khi hóa chất được phun. Để phát huy tác dụng của hóa chất diệt muỗi, cần vận động các hộ gia đình trong khu vực phun hóa chất mở tất cả các cửa ra vào và cửa sổ nhà ở. Thời gian phun hóa chất tốt nhất là nên thực hiện vào buổi sáng sớm từ 6 giờ đến 9 giờ hoặc buổi chiều tối từ 17 giờ đến 20 giờ. Nhiệt độ môi trường phù hợp nhất để phun hóa chất là từ 18oC đến 25oC, hạn chế phun hóa chất khi nhiệt độ trên 27oC. Chỉ phun hóa chất khi tốc độ gió với mức gió nhẹ từ 3 đến 13 km/giờ, không phun hóa chất khi trời mưa hoặc có gió lớn.

Kỹ thuật phun hóa chất

Về máy phun, cần kiểm tra nhiên liệu đầy đủ để máy hoạt động không bị trở ngại, kiểm tra đầu vòi phun với máy phun sử dụng đầu vòi phun sương ULV có kích thước hạt sương nhỏ hơn 30µm; nên chạy máy để thử liều lượng phun. Xe ô tô chở máy phun hóa chất phải chạy với vận tốc ổn định khoảng 6 đến 8 km/giờ dọc theo các tuyến đường phố, cần lưu ý tắt máy phun hoặc khóa vòi phun khi xe ô tô ngừng chạy.

Nên phun hóa chất dọc theo các tuyến đường phố thẳng góc với hướng gió, phun từ cuối hướng gió và di chuyển ngược hướng gió. Những khu vực có các tuyến đường phố song song cũng như vuông góc với hướng gió chỉ phun khi xe ô tô chạy ở đầu gió trên tuyến đường phố song song với hướng gió. Tại những khu vực có tuyến đường phố rộng, nhà cửa nằm cách xa trục đường nên để đầu vòi phun chếch về bên phải của xe ô tô và cho xe ô tô chạy sát với lề đường. Tại những nơi có đường hẹp, nhà cửa sát lề đường, đầu vòi phun nên chĩa thẳng về phía sau xe. Đối với các con đường cụt thì phải phun từ ngõ cụt ra ngoài. Lưu ý đầu vòi phun hóa chất nên để một góc chếch 45 độ so với mặt phẳng ngang để hóa chất được phát tán tối đa với những hạt sương mang hóa chất diệt muỗi vào không gian.

Sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ phun hóa chất, nhân viên y tế phải súc rửa bình đựng hóa chất, vòi phun và vệ sinh máy phun sạch sẽ bằng nước thường; tuyệt đối không được đổ nước rửa máy xuống nguồn nước ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch... Nhân viên trong đội phun hóa chất phải vệ sinh cá nhân, loại trừ hóa chất bán dính trên quần áo và cơ thể. Chú ý hóa chất diệt muỗi sau khi pha xong chỉ được sử dụng trong vòng 72 giờ, không được để lâu vì không có tác dụng.

Việc phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue bằng phương pháp phun hóa chất không gian trên diện rộng với máy phun sương ULV cỡ lớn đặt trên xe ô tô cần được thực hiện 2 lần cách nhau khoảng 7 đến 10 ngày, có thể tiến hành thêm lần thứ 3 nếu tiếp tục phát hiện có bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue mới trong vòng 14 ngày hoặc chỉ số điều tra mật độ muỗi DI từ 0,2 con/ nhà trở lên hoặc chỉ số bọ gậy và lăng quăng BI từ 20 trở lên.

Điều cần quan tâm

Hiện nay một số địa phương đang triển khai thực hiện biện pháp xử lý dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh bằng cách phun sương ULV hóa chất diệt muỗi trên diện rộng với máy phun cỡ lớn đật trên xe ô tô trong khi chưa có điều kiện sử dụng máy bay để phun hóa chất. Việc phun hóa chất diệt muỗi bằng máy phun sương trên diện rộng muốn đạt được hiệu quả tốt thì trước khi phun phải tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng muỗi ở các hộ gia đình để sau đợt phun mật độ hoạt động của muỗi giảm, không hình thành các muỗi mới; cần tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, thông báo thời gian phun hóa chất cụ thể để các hộ gia đình chủ động sắp xếp nhà ở, mở tất cả cửa ra vào và cửa sổ giúp cho hóa chất diệt muỗi có thể xâm nhập được vào trong nhà; cần phun 2 đợt liên tiếp nhau, đợt sau phun cách đợt trước khoảng 7 đến 10 ngày, nếu cần có thể phun thêm đợt 3 căn cứ theo chỉ số giám sát muỗi và bọ gậy, lăng quăng muỗi sau phun đợt 2. Một vấn đề cũng cần được lưu ý là phải đánh giá hiệu lực diệt muỗi của loại hóa chất sử dụng bằng phương pháp thử nhạy cảm để lựa chọn hóa chất phù hợp theo quy định cho phép, đề phòng muỗi đã kháng lại với hóa chất diệt sử dụng thì sẽ không mang lại kết quả mong muốn.

Ngày 28/08/2017
BS. NGUYỄN VÕ HINH  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích