Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 4 1 6 9
Số người đang truy cập
5 7 1
 An toàn thực phẩm & hóa chất Thuốc & Hóa chất
Ảnh: Shutterstock
Loại thuốc sốt rét đầy hứa hẹn đang trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng

Ngày 7/3/2016. Malaria News-Loại thuốc sốt rét đầy hứa hẹn đang trải qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng (Promising malaria drug to undergo clinical trials). Năm ngoái, bệnh sốt rét giết chết khoảng 440.000 người chủ yếu là trẻ em nhưng một ứng cử viên thuốc mới được phát hiện ở Rutgers có thể giúp chống lại căn bệnh gây ra nỗi sợ hãi lâu dài này.

Hợp chất, có nghĩa đen thổi bay ký sinh trùng sốt rét trong máusắp phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng, Spencer Knapp-người đã làm việc tại Rutgerstrong 38 năm và công tác tại Trường đại học nghệ thuật và khoa học (School of Arts and Sciences), đồng thời là một giáo sư hóa học tại khoa hóa học và sinh hóa (Department of Chemistry and Chemical Biology) tại Đại học Rutgers-New Brunswick cho biết: "Đó thực sự là một sự phát triển rất thú vị, các loại thuốc hiện đang gặp phải sự đề kháng vì vậy đây là một ứng cử viên thuốc mới bắt đầu vào các giai đoạn thử nghiệm,chúng tôi chưa rõ hiệu quả của nó đối với người như thế nào". Hợp chất này, có tên mã hóa là SJ733 tác động theo một cách mới lạ, Knapp-người đầu tiên chế biến loại hóa chất trong phòng thí nghiệm của mình cho biết nó gắn với một protein của ký sinh trùng sốt rét và phục vụ như một cái máy bơm natri (muối) được thiết kế để loại bỏ natri nhưng hợp chất này ngăn chặn hoặc gây trở ngại với protein và sự hình thành các ion natri cho phép nước xông vào, thổi bay các ký sinh trùng bên trong các tế bào máu của con người."Điều đó thực sự khá thú vị," ông nói lưu ý rằng Rutgers là đồng chủ trì nghiên cứu (với Bệnh viện nghiên cứu trẻ em St. Jude ở Memphis, Tennessee và công ty thuốc điều trị Sốt rét ở Geneva) về một bằng sáng chế của Hoa Kỳ đang được cấp phát.

Sốt rét một căn bệnh do muỗi truyền có thể gây bệnh rất nặng vớisốt, ớn lạnh và biểu hiện giống cúm là các triệu chứng phổ biến. Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), các trường hợp sốt rét ác tính có thể dẫn đến co giật, hôn mê, thiếu máu nặng, suy hô hấp cấp, suy thận và nhiều biến chứng khác. Theo CDC: Hoa Kỳ được coi là không còn sốt rét vào năm 1949 nhưng theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2015 có khoảng 214 triệu người trên thế giới mắc bệnh sốt rét, căn bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 5 tuổi và số tử vong trong độ tuổi này chiếm 70% trong tổng số 440.000 tử vong sốt rét. WHO cho biết châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh sốt rét, năm ngoái 88% số ca mắc sốt rét và 90% số ca tử vong sốt rét xảy ra ở châu lục này. Tuy nhiên, số ca mắc sốt rét và tử vong sốt rét đã giảm nhiều trong những năm gần đây, từ năm 2000 đến 2015 số ca mắc mới sốt rét giảm 37% trên toàn cầu và 42% ở châu Phi, tỷ lệ tử vong sốt rét đã giảm tới 60% trên toàn cầu và 66% ở châu Phi. Ba lý do quan trọng là việc sử dụng nhiều hơn màn chống muỗi tẩm hóa chất diệt côn trùng, phun tồn lưu trong nhà và các liệu pháp kết hợp dựa vào artemisinin (ACTs) rất có hiệu quả chống lại P. falciparum, chủng ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất và phổ biến nhất.


Ký sinh trùng nhiễm
do vector sốt rét giết chết nhiều người trong hàng thiên niên kỷ (Ảnh PlotPhoto)

Theo Knapp, Viện Y tế quốc gia trao tặng 1,5 triệu đô la tới Rutgers hơn 5 năm như một phần của một nỗ lực hợp tác để chống lại bệnh sốt rét. Ngoài Knapp, các nhà khoa học hàng đầu bao gồm James Duffy của Công ty thuốc điều trị sốt rét (MMV) tại Geneva, Thụy Sĩ; R. Kiplin Guy tại Bệnh viện Nghiên cứu trẻ em St. Jude; và David M. Floyd của MMV và một nhà tư vấn ở Rutgers. St Jude, MMV và Eisai Inc đã và đang làm việc để cung cấp các nghiên cứu tiền lâm sàng và các thử nghiệm lâm sàng thông qua giai đoạn 2, theo Knapp, với nguồn tài trợ từ Quỹ đổi mới công nghệ y tế toàn cầu (Global Health Innovation Technology Fund). Ông nói rằng một lượng lớn SJ733 - 4 kg hay 8,8 pound được tổng hợp theo hợp đồng cho các thử nghiệm lâm sàng, hợp chất này đã được thử nghiệm thành công trong các nghiên cứu an toàn ở giai đoạn tiền lâm sàng, không có tác dụng phụ nào được phát hiện cho đến nay. "Có rất nhiều các hợp chất mà không làm cho nó thông qua các nghiên cứu trên động vật, nhưng các nghiên cứu của chúng tôi đã làm cho nó thông qua", Knapp cho biết các thử nghiệm lâm sàng có thể kéo dài khoảng hai năm, trong giai đoạn 1, SJ733 dưới dạng thuốc viên sẽ được cung cấp cho những người tình nguyện khỏe mạnh để đánh giá về sự an toàn và dược động học của hợp chất. Theo Viện Y tế quốc gia (NIH), dược động học (pharmacokinetics) đề cập đến cách các loại thuốc được hấp thu, phân bố, chuyển hóa và loại bỏ bởi cơ thể, sau đó SJ733 sẽ được kiểm tra trong hai giai đoạn nghiên cứu sốt rét ở người để tìm raliệu thuốc có tác dụng và an toàn hay không. "Điều thực sự quan trong là bệnh sốt rét là bệnh của người nghèo, thực sự nghèo do đó các loại thuốc dùng cho căn bệnh này không được đắt đỏ" Knapp cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng thuốc của chúng tôi sẽ không đắt".

 

Ngày 16/03/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích