Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 3 6 6 0
Số người đang truy cập
3 6 5
 Thầy thuốc và Danh nhân
Một cách đào tạo học trò trường y

Khi thi đỗ vào trường y, mặc dù chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa nhưng mong muốn, yêu thích nhất của tôi là được học tập nhiều về ngoại khoa và sản phụ khoa. Ước nguyện này cũng xuất phát từ người cha khi mẹ tôi qua đời vì một tai biến sản khoa lúc sinh nở có sự cố mà không được xử trí kịp thời nên tôi mất luôn cả người mẹ lẫn đứa em yêu quý. Lúc đó tôi còn rất nhỏ. 

Bắt đầu từ năm thứ hai, sinh viên y được đi thực tập và trực bệnh viện vào các buổi sáng; còn buổi chiều tập trung học lý thuyết và thực hành ở trường. Do yêu thích ngành ngoại sản nên tôi đã theo thầy Đỗ Như Đài, Lê Xuân Công, Nguyễn Văn Tự, Lê Viết Kiểu... để mong các thầy chỉ dạy tận tình lâm sàng ngoài lý thuyết trang bị. Tôi và một số bạn đã tận dụng tất cả thời gian có thể để theo sát các thầy với mong muốn có cơ hội học tập được nhiều hơn. Vì vậy phải lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần, dịp nghỉ lễ tết, đợt nghỉ hè khi các bạn vắng mặt vì đây là điều kiện tốt nhất để mình được thực hành, học hỏi nhiều vấn đề từ các thầy khi có ít sinh viên thực tập, không có nhiều cạnh tranh. Với mong muốn này, từ năm thứ ba tôi đã có quan hệ với anh chị lớp trên cùng thực hành lâm sàng tại khoa và các thầy xin được vào phòng mổ trước để kiến tập, sau đó phụ mổ khi được giao trách nhiệm. Dần thuần thục công việc thực hành phẫu thuật, từ phụ mổ đơn giản tôi đã được các thầy và anh chị lớp trên bố trí làm phụ mổ chính lúc vững vàng hơn ở các năm sau. Một điều sung sướng nhất đối với bản thân tôi cũng như bạn cùng lớp là sau khi phẫu thuật gần kết thúc, các thầy và anh chị lớp trên thường giao cho nhiệm vụ đóng vết mổ lại, đặc biệt là vết mổ bụng. Trong phòng mổ chỉ còn lại mình, y tá điều dưỡng, kỹ thuật viên gây mê hồi sức để làm nốt công đoạn cuối cùng trước khi chuyển bệnh nhân về phòng hậu phẫu. Niềm vui đơn giản dâng trào vì bản thân có cảm giác như chính mình là một phẫu thuật viên vừa thực hiện xong một ca mổ. Càng vui hơn khi được thầy và anh chị lớp trên giao trách nhiệm theo dõi thấy bệnh nhân an toàn, ổn định, phục hồi sức khỏe, không có biến chứng sau mổ.

Tôi còn nhớ một trường hợp nạn nhân bị tai nạn bom mìn với một mảnh đạn pháo cắm sâu vào thân xương chày của cẳng chân phải. Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục, khoa ngoại sắp xếp ê kíp phẫu thuật với thầy Đỗ Như Đài làm phẫu thuật viên chính cùng với 2 phụ mổ là tôi và một bạn cùng lớp. Thầy bảo chúng tôi đến trước phòng mổ để chuẩn bị, khi sẵn sàng rồi thầy sẽ đến để tiến hành phẫu thuật lấy mảnh đạn do đang bận khám bệnh, thực hiện một số thủ thuật lâm sàng cần thiết tại khoa ngoại. Chờ khá lâu nên y tá điều dưỡng phải liên lạc để mời thầy, lúc thực hiện xong động tác rửa tay vào phòng mổ thầy nói: “Các em cứ tiến hành đi, những lần trước làm quen rồi mà, đừng lo đã có thầy ở bên cạnh”. Tuy vậy nhưng chúng tôi vẫn dè dặt, không chủ quan vì không biết mảnh đạn pháo có thể dễ lấy bỏ đơn giản như mong muốn của mình không. Tôi nói: “Thưa thầy, em không dám vì trên phim chụp X quang mảnh đạn cắm khá sâu vào xương chày hơi phức tạp nên thầy phải trực tiếp”. Sau khi mở vết mổ, đầu mảnh đạn lộ ra rõ ràng nhưng do có ngạnh móc, lại cắm sâu vào xương nên việc lấy bỏ không phải dễ dàng. Cố gắng lấy bỏ, mảnh đạn chỉ lung lay được một ít, thầy bảo: “Các em cứ tiếp tục làm, tôi phải đi mổ một trường hợp khác vì có bệnh gấp đang chờ”. Thế là tôi và anh bạn thực hiện theo chỉ dạy của thầy, cuối cùng mảnh đạn cũng được lấy ra và gói lại trên miếng gạc để báo cáo với thầy. Nhìn kết quả của học trò, thầy động viên: “Các em đã giỏi rồi đó vì đã lấy được mảnh đạn cắm vào xương khá phức tạp”. Tôi tôn kính, nhớ mãi người thầy về một cách đào tạo học trò trong thực hành y nghiệp.

 

 

Ngày 22/07/2016
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích