Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 1 9 4
Số người đang truy cập
5 6 5
 Chuyên đề Sinh học phân tử
Các nhà khoa học tìm ra sự liên kết sinh học giữa những người mẹ hút thuốc và chứng rối loạn giảm chú ý

Ngày 01/06/2016. VOA News. Các nhà khoa học tìm ra sự liên kết sinh học giữa những người mẹ hút thuốc và chứng rối loạn giảm chú ý (Scientists Find Biological Link Between Smoking Mothers, Attention Disorders). Cần một lý do tốt để từ bỏ hút thuốc trong suốt quá trình mang thai, không tính đến bệnh ung thư, bệnh phổi và tim, thai chết lưu và cân nặng trẻ sơ sinh thấp? Nghiên cứu bởi trường Đại học Yale phát hiện chất nicotine trong thuốc lá ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai có thể gây ra những biến đổi gien lâu dài ở những đứa trẻ còn trong bụng mẹ.

Một người phụ nữ cùng với đứa trẻ đi ngang qua một bảng hiệu “Không Hút thuốc”

Trong những gì có thể tác động đến điều trị, các nhà khoa học của trường Đại học Yale phát hiện rằng phơi nhiễm chất nicotine trong quá trình mang thai có thể gây những biến đổi gen lâu dài ở những đứa trẻ trong bụng, những biến đổi gen vừa mới phát hiện giúp giải thích tại sao hút thuốc ở người mẹ liên quan đến một loạt các vấn đề về cách cư xử như bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (attention deficit hyperactivity disorder _ADHD).

Nicotine và gien di truyền (Nicotine and genetics)

Các nghiên cứu dân số trước đây cho thấy rằng hút thuốc ở phụ nữ mang thai xuất hiện tăng nguy cơ rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em, nghiên cứu mới này là lần đầu tiên các nhà khoa học khám phá ra phản ứng sinh học gây nguy cơ gia tăng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của trường Đại học Yale và được xuất bản trên Tạp chí Nature Neuroscience. Marina Picciotto, một chuyên gia về tâm thần học ở trường Đại học Yale ở New Haven, Connecticut là tác giả chính của bài báo. Picciotto cho rằng có một điểm quan trọng trong sự phát triển não của thai nhi mà xuất hiện dễ bị ảnh hưởng bởi chất nicotine. Trong nghiên cứu này, chuột được thử nghiệm để xem liệu nicotine thay đổi cách mà bộ não thai nhi phát triển. “Nếu chúng ta phơi nhiễm chuột với chất nicotine trong cùng khoang của sự phát triển não bộ bị ảnh hưởng tại tử cung ở người”, Cô hỏi rằng: “chúng ta có thể thấy những thay đổi ở não không? và câu trả lời là có, chúng ta thấy những thay đổi lâu dài của tế bào thần kinh của vỏ não”. Ngoài ra, cô phát biểu trên VOA những thay đổi này trong tế bào thần kinh được duy trì ngay cả ở chuột trưởng thành.

Não và hành vi (Brains and behavior)

Và làm thế nào để những thay đổi trong não của chuột ảnh hưởng hành vi của chúng? Sau khi phơi nhiễm nicotine, chuột xuất hiện có hành vi ADHD, theo Picciotto. Cô cho biết chuột bình thường thường không để ý va chạm nhẹ ở bàn chân nhưng bị tác động bởi chất nicotine: “chúng chỉ thực sự chú ý đến tác nhân kích thích được sàng lọc thông thường”. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu các phản ứng di truyền tương tự có bao gồm hội chứng Asperger (chứng rối loạn tự kỷ) và bệnh tự kỷ, bệnh này tác động nghiêm trọng đến sự chú ý và chức năng thực hành. Picciotto cho biết cho đến nay chưa có bằng chứng gì về điều này.

Phương pháp điều trị tiềm năng (Potential treatment)

Với những thay đổi gen xác định, câu hỏi tiếp theo là liệu vấn đề này có thể được điều chỉnh lại. Picciotto cho biết điều đó có thể vào một ngày nào đó. Cô cho biết rằng: “Nếu chúng ta có thể ngăn chặn được khả năng của nicotine gây ra các phân tử này, sau đó có thể chúng ta cũng ngăn chặn khả năng của nicotine làm biến đổi cấu trúc của các tế bào thần kinh và thay đổi hành vi”. Tuy nhiên, cô cũng cho biết vì sự rối loạn chú ý dường như có thành phần gien: “đó có thể không bình thường ở cách này ở các cá nhân với sự hoạt động khác thường của việc chú ý không phải do phơi nhiễm nicotine”. Đó là trọng tâm của công việc của cô hướng tới, cô nói: “Điều khác đó là tôi nghĩ rằng hy vọng sẽ đến điều này là liệu sau đó chúng ta có thể đi và biến đổi … chức năng của những phản ứng này, nó sẽ thực sự rất hữu ích để có thể thay đổi những phản ứng phân từ đó … và xem liệu chúng ta có thể đảo ngược lại nó sau khi xảy ra”.

 

Ngày 13/06/2016
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ VOA News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích