Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 8 8 7
Số người đang truy cập
3 6 9
 Hoạt động hợp tác Dân tộc thiểu số
Phun hóa chất tồn lưu trong nhà diệt muỗi truyền bệnh sốt rét tại xã Xy
Ghi nhận thành quả phòng chống sốt rét từ một xã vùng sâu

Xy là một xã nằm ở phía Tây của huyện, cách Trung tâm huyện lỵ khoảng 50 km, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, có cuộc sống khó khăn và các thôn của xã đều giáp biên giới với phía bạn Lào. Nơi đây, được xem là “cái nôi sốt rét” của huyện trong những năm trước đây, có lúc chiếm tới gần 50% số ca mắc sốt rét trên địa bàn toàn huyện Hướng Hóa. Vì thế, cho đến năm 2019 theo phân vùng dịch tể của Dự án phòng chống sốt rét quốc gia, xã Xy vẫn còn là 1 trong 3 xã của Quảng Trị thuộc vùng sốt rét lưu hành nặng, cần được quan tâm về nhiều mặt.

Trước tình hình đó, ngành y tế xem xã Xy là một “diểm nóng sốt rét” cần tăng cường đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động sốt rét. Hàng năm, triển khai các chiến dịch phun tồn lưu trong nhà bảo vệ cho hàng ngàn dân sinh sống trên địa bàn các thôn, khi số ca bệnh gia tăng thì phun bổ sung lần hai; thường xuyên tổ chức các Đoàn giám sát dịch tể sốt rét về tại cộng đồng nhằm phát hiện và điều trị sớm người mắc sốt rét, tập huấn và hướng dẫn cho cán bộ của Trạm Y tế về kỹ thuật soi lam và sử dụng test chẩn đoán nhanh, cung cấp máy vi tính phục vụ công tác thống kê báo cáo. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng dành một nguồn lực lớn từ dự án RAI2E trong giai đoạn 2018-2020 như ưu tiên phân phối màn, võng màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu cho dân nghèo, kem xua muỗi cho đối tượng dân giao lưu biên giới, vào rừng, ngũ rẫy; test chẩn đoán nhanh, tập trung vào điều tra và xử lý ổ bệnh.Nhờ vậy mà sốt rét ở đây từng bước được khống chế, số ca mắc sốt rét giảm dần từ 12 ca vào năm 2019 giảm xuống không còn ca nhiếm nào trong năm 2020, và 4 tháng đầu năm 2021.


Điều tra và xử lý ổ bệnh tại cộng đồng

Thành quả thu được là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền; người dân tích cực hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động phòng chống sốt rét; đội ngũ nhân viên Trạm Y tế xã và y tế thôn bản thường xuyên bám sát cộng đồng trong việc tăng cường và phối hợp các biện pháp truyền thông như sử dụng loa tuyên truyền, mạng facebook, thăm hộ gia đình... để nâng cao nhận thức của người dân; triển khai đồng bộ các giải pháp phát hiện, khoanh vùng, xử lý dứt điểm sớm các ổ bệnh thông qua việc sử dụng test chẩn đoán nhanh; tỷ lệ dân được bảo vệ bằng hóa chất phun tồn lưu hàng năm đạt trên 98%, hiệu quả hóa chất tồn lưu trên tường vách đảm bảo sau phun; các loại thuốc, vật tư phục vụ các hoạt động sốt rét đầy đủ. Chị Hồ Thị Na, sống tại thôn Tanua cho biết: “Người dân chúng tôi luôn được cán bộ y tế đến nhà nhắc nhở ngũ màn thường xuyên khi ở nhà cũng như khi đi rẫy, đến Trạm Y tế khi bị sốt để được khám, xét nghiệm và điều trị”. Nhờ vậy, mà tỷ lệ người dân ngủ màn đạt trên 90%, hầu hết người dân khi bị sốt đến Trạm y tế sớm, bệnh nhân sốt rét tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế nên tỷ lệ khỏi bệnh cao, không lây lan ra cộng đồng.


Một buổi truyền thông phòng chống sốt rét cho người dân trên địa bàn

Sau nhiều năm tích cực triển khai các hoạt động phòng chống, tình hình sốt rét tại xã Xy đã giảm đáng kể, sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em được cải thiện rõ rét. Tuy nhiên, anh Cù Giặc Hiền - Trưởng trạm y tế xã cho biết: “Không vì thế mà chủ quan vì đời sống người dân còn nhiều khó khăn, di biến động dân cư lớn với nhiều lý do khác nhau như thăm thân, vào rừng khai thác lâm thổ sản, sản xuất bên kia biên giới, màn ngủ từ dự án đã cấp từ nhiều năm bị rách….nên các hoạt động cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới”.

Sốt rét thường xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên rất cần sự quan tâm đầu tư của Nhà nước để “không một ai bị bỏ lại phía sau’ như cam kết của người đứng đầu Chính phủ,

Giải quyết tốt và hiệu quả từ một điểm nóng sốt rét trên địa bàn là cơ sở và tiền đề quan trọng để Hướng Hóa phấn đấu cùng với các địa phương khác trong toàn tỉnh đạt được mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030. 

Ngày 16/06/2021
Ths.Bs.Lê Thạnh
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích