Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 5 3 8 3
Số người đang truy cập
2 0
 Hoạt động hợp tác Dân tộc thiểu số
cháu Kheo Hoàng Anh
Nghệ An:Cháu bé 3 tuổi chưa đi nhà trẻ đã biết đọc sách báo

Mặc dù mới 3 tuổi, chưa từng một lần đến lớp mẫu giáo hay nhà trẻ nhưng bé Hoàng Anh - người dân tộc Thái đã biết đọc sách báo rất thành thạo.

Cháu bé chúng tôi muốn nói tới là cháu Kheo Hoàng Anh, sinh ngày 5 tháng 2 năm 2009, con trai đầu lòng của anh Kheo Văn Lâm và chị Nguyễn Thị Vân cùng sinh năm 1977, trú bản Tiệng, xã Châu Thái (huyện miền núi cao Quỳ Hợp Nghệ An). Cháu Hoàng Anh mới hơn 3 tuổi nhưng đã biết đọc sách báo rất rõ ràng, không sai lỗi chính tả.

Có mặt tại gia đình anh Lâm, chị Vân nghe cháu đọc sách báo một cách thành thạo và làm lấy ngạc nhiên. Bởi theo gia đình anh chị từ ngày sinh ra lớn lên cho đến lúc này cháu chưa từng đến lớp mẫu giáo hay nhà trẻ nhưng đã biết đọc rất hoàn chỉnh.

Trong ngôi nhà cấp 4 của anh chị Kheo Văn Lâm và Nguyễn Thị Vân vỏn vẹn có hai gian bên đường quốc lộ 48C. Thuộc hoàn cảnh khó khăn, trong nhà không có cả bàn ghế để tiếp khách, chúng tôi đành phải đứng ở thềm nhà và ngoài sân để trò chuyện với chủ nhà.

Bé Kheo Hoàng Anh đang đọc cuốn Tạp chí Thế giới trong ta trước sự chứng kiến của mọi người.

 Bé Kheo Hoàng Anh đang đọc cuốn Tạp chí Thế giới trong ta trước sự chứng kiến
của mọi người.

Chị Vân vẫn đang ngồi bện chổi đót (nghề phụ úc rảnh rỗi góp thêm thu nhập), ngồi cạnh mẹ là bé Hoàng Anh trông rất dễ thương, hoạt bát so với tuổi. Gặp chúng tôi như là khách lạ, nhưng bé Hoàng Anh tỏ ra mạnh dạn, lễ phép. Chị Vân kể: Lẽ ra với tuổi này, bé Hoàng Anh đã được đi trường Mầm non, nhưng nhà ở xa trường, bố mẹ cũng bận rộn nên cháu chưa được đến lớp như các bạn cùng lứa. Vợ chồng tôi thực ra cũng không mấy để ý đến việc bày dạy con chữ cho con... Nên khi phát hiện thấy cháu biết đọc và đọc rất trôi chảy những tờ báo cũ, hai vợ đều hết sức sửng sốt, ngạc nhiên.

“Đúng như rứa các bác ạ... Thàng cu Hoàng Anh nhà chị Vân nó không đi học đâu mà đọc giỏi lắm”, một người hàng xóm nói.

Để khẳng định lời nói của chị Vân cũng như những người hàng xóm khen tài năng của cậu bé dân tộc Thái này. Chúng tôi lần lượt đưa ra các cuốn sách báo như: cuốn tạp chí “Thế giới trong ta” của Hội tâm lý học Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành (Tạp chí này phát hành rất hạn chế trên địa bàn Quỳ Hợp) và tập thơ “Thơ và nước” mới xuất bản của tác giả Võ Ngọc Sơn (Hội viên HVHNT Nghệ An) cho bé Hoàng Anh đọc và kiểm chứng.

Vừa cầm quyển tạp chí trong tay, bé Hoàng Anh đọc vanh vách bìa của tạp chí: “Thế giới trong ta” với giọng đọc rõ ràng, mạch lạc, làm cho chúng tôi ngạc nhiên. Không đợi mẹ nhắc, bé lần lượt giở từng trang và đọc một cách rõ ràng trôi chảy tất cả mọi con chữ và con số có in trên bìa và từng trang trong quyển tạp chí mà không cần đánh vần.

Điều đáng nói làm cho chúng tôi vô cùng thán phục là chữ “Thế giới trong ta” bìa 1 được trình bày theo phông thư pháp cách điệu chứ không phải chữ in chân phương, bình thường thế mà cháu đọc không sai một từ. Ngay như tập thơ của tác giả Võ Ngọc Sơn, bé cũng đọc rất trôi chảy những bài thơ được giở ra bất kỳ với giọng đọc trong trẻo không sai một từ.

Trước thực tế gần một giờ đồng hồ cùng hàng chục bà con làng bản kiểm tra tài năng của cháu đọc chữ ai cũng thán phục và thầm khen: Cháu Hoàng Anh giỏi thật. Với bà con dân bản việc cháu Hoàng Anh chưa đi học, chưa đến lớp trẻ mà biết đọc rành rỏi quả đã lan truyền ra trong bản rất nhanh.

Hơn 3 tuổi nhưng bé Hoàng Anh người dân tộc thiểu số đã biết đọc vanh vách. 
Hơn 3 tuổi nhưng bé Hoàng Anh người dân tộc thiểu số đã biết đọc vanh vách.

 Với những gì diễn ra đã được ghi nhận hoàn toàn khách quan, không hề có sự sắp đặt, chúng tôi khẳng định rằng: Đây là một hiện tượng hiếm gặp, có thể được xem như là một “thần đồng” ở xã vùng sâu Châu Thái huyện miền núi cao Quỳ Hợp. Cháu Hoàng Anh rất khỏe mạnh, hiếu động và cháu cũng rất ham đọc, vớ được bất kể một cái gì mà có in chữ đều cố đọc cho bằng được.

Tuy chưa biết làm các phép tính cộng trừ nhưng cháu còn biết đọc được một cách chính xác các số từ một chữ số (hàng đơn vị) đến số có 4 chữ số (hàng nghìn). Cầm tờ bạc hai trăm nghìn đồng, không hiểu cháu xem ở hàng chữ hay hàng số mà cháu đọc chính xác là: “hai trăm ngàn”.

Bà con trong bản cho biết thêm: “Vợ chồng chị Vân mới ra ở riêng vài năm nay, vốn liếng không có, chồng lại đau yếu luôn nên hoàn cảnh gia đình cũng đang gặp nhiều khó khăn, túng thiếu. Ngoài vài sào ruộng nhận khoán, chị Vân tranh thủ bện chổi và anh Lâm làm thêm nghề phụ hồ để tăng thêm nguồn thu nhập nuôi gia đình. Do gia cảnh nghèo nên vợ chồng anh chị chưa thể cho cháu đến học lớp nhà trẻ các chú à”.

Với hiện tượng cháu Hoàng Anh hơn 3 tuổi nhưng biết đọc rất thành thảo và được xem như là “thần đồng” chúng tôi hy vọng rằng: Các cấp chính quyền, các nhà khoa học và các nhà hảo tâm sẽ quan tâm đến hoàn cảnh và triển vọng tài năng của bé để giúp đỡ cháu Kheo Hoàng Anh phát triển được khả năng học tập kỳ diệu trên đây.


Ngày 18/09/2012
Nguyễn Võ Hinh (sưu tầm)
Theo: Sông Hiếu-Nguyễn Duy
(Dân Trí)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích