Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 9 6 9
Số người đang truy cập
1
 Góc thư giản
Một số loài côn trùng mà bạn hoàn toàn có thể ăn được

Côn trùng là loại thức ăn giàu dinh dưỡng do chứa nhiều protein, chất béo và chất khoáng. Chúng là nguồn thực phẩm bổ sung cực kỳ quan trọng đối với trẻ suy dinh dưỡng. Ở nhiều nơi, một số loài côn trùng là đặc sản và được coi là thực phẩm hảo hạng và họ phải chi rất nhiều tiền để mua chúng.

1. Dế: 

Dế tuy là một món ăn tương đối thông thường tại các quốc gia châu Phi và châu Á, nhưng rất xa lạ đối với người Âu Mỹ, thường rất e ngại khi thử ăn các món ăn từ côn trùng…Nhiều nền văn hóa trên thế giới hiện đang chấp nhận các món ăn chế biến từ côn trùng và xem như những “món ăn lạ” hay “đặc sản”. 


Dế mèn là những con vật giàu đạm, canxi, protit, ít chất béo, giúp giảm lượng cholesteron trong máu,
có thể được dùng để chữa chứng nhiễm độc nước tiểu, sỏi thận. Các đầu bếp thường chiên dế mèn
với lá chanh để tăng mùi thơm và độ ngậy. Ảnh:gfoods.vn.

Về mặt dinh dưỡng, theo nghiên cứu phân chất tại Iowa State University (Entomology Department) ghi nhận: 100 g phần ăn được của Dế nhà (Acheta domesticus) chứa: 12,9 g Chất đạm, 5,5 g Chất béo; 5,1 g Carbohydrat; 75,8 mg Calcium; 9,5 mg Sắt (Lượng calcium trong 4 con dế tương đương với 1 ly sữa). Tuy nhiên dế cũng dễ mang theo ký sinh trùng. Vì thế, bạn cần nấu chín trước khi ăn. Các món ăn từ dế rất đa dạng cho bạn chọn lựa, từ xáo, nấu, nướng, chiên, tẩm bột... 

2. Châu chấu: 

Châu chấu là món ăn đang ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt với những quốc gia ăn côn trùng thường xuyên như Mexico. Chúng có vị khá ngon, do nhu cầu ăn châu chấu nhiều nên chúng còn được thu hoạch theo mùa để phục vụ nhu cầu ẩm thực. Về mặt dinh dưỡng, các côn trùng giàu chất đạm, chất béo và vi chất, không thua kém trứng, thịt và cá: Châu chấu có chứa 20,6g protein (P), 6,1g chất béo (B) mỗi 100g, và nhiều calcium và niacin (vitamin PP).

Châu chấu có chứa hàm lượng chất sắt cao hơn nữa chất sắt này còn được cơ thể hấp thu tốt hơn rất nhiều so với thịt bò. Ngoài ra các khoáng chất khác như canxi, đồng và kẽm có trong châu chấu cũng ở trạng thái dễ hấp thụ hơn so với khoáng chất trong thịt bò.

  
Người dân tại Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á khác rất thích món châu chấu rán.
Để chế biến châu chấu thành món ăn, người ta làm sạch chúng qua đêm, đun trong nước sôi,
nhúng chúng vào lòng đỏ trứng cộng them một chút gia vị như bột ngũ cốc hay gia vị, sau đó chiên chúng với hành và xì dầu.
Ảnh:tapchimonngon.com.

3. Mối: 

Mối đất là một loài côn trùng, sống theo đàn, cánh mỏng, thân dài khoảng hơn 1 cm, bụng lớn bằng sợi bún tươi, có viền đen quanh thân màu vàng nâu.

Hằng năm, theo chu kỳ sinh học, cứ đầu tháng 5, tháng 6 khi cơn mưa đầu hạ vừa trút xuống những khu vườn rộng đủ để đất thấm mềm, mối đất từ những ụ đất bay ra, mối đực tìm mối cái giao phối sau đó chui vào tổ sinh nở. Đây là thời điểm thích hợp để bắt mối đất. Theo dân gian, mối đất có thể chế biến thành nhiều  món khá bổ dưỡng, trị đau đầu, ói mửa, cảm ho. Vị của mối tương đối hấp dẫn, cùng với hàm lượng dinh dưỡng cao. Bạn có thể nướng mối hoặc chiên chúng trong chảo dầu, sẽ cho mùi vị như hạt dẻ.


Cháo mối nhìn khá lạ mắt, hấp dẫn.

Loài mối: Mối có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Mối là một món ăn giàu protein phổ biến ở Châu Phi.
Loài mối ở Châu Phi thậm chí có kích thước dài hơn 7cm. Chúng có chứa một lượng calo cao và thường được ăn sống

4. Kiến: 

Từ những con kiến, con người có thể chế biến những món ăn vô cùng thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Tùy thuộc vào loài và phương pháp chế biến, kiến khá đa dạng về mùi vị và có tính acid cao. Ngay cả trứng kiến cũng là một món ăn rất ngon, mềm như kem, tương tự trứng cá muối. Trứng kiến là món đặc sản ở Mexico cũng như ở tỉnh Cao Bằng của Việt Nam.


Người dân Colombia lại ăn món kiến Hormigas Culonas đã được nấu chín vì chúng có mùi vị giống món bắp rang bơ.
Ảnh: turntoislam.com


Bánh trứng kiến là một trong những món bánh độc đáo của người Tày ở vùng núi Đông Bắc.
Loại bánh này thường chỉ được làm vào cuối tháng 4 và tháng 5 hàng năm,
bởi đây là thời gian sinh trưởng mạnh nhất của loài kiến đen rừng.


Muối kiến vàng của đồng bào Tây Nguyên vẫn khiến thực khách phương xa phải nhớ đến.
Món gia vị đặc biệt của người Gia Lai.

5. Nhện: 

Với một số người, nhện thực sự là cơn ác mộng, tuy nhiên với một số khác thì nhện lại là một món ăn rất ngon. Nhện từ lâu đã là một món ăn đặc sản hấp dẫn ở Campuchia. Loài vật này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Thậm chí săn nhện cũng đã trở thành một nghề sinh kế của người dân Campuchia. Tới khu chợ ở Skuon hay nhiều vùng khác của Campuchia, du khách sẽ không khỏi bất ngờ trước những chậu nhện đen chiên giòn có vẻ ngoài khiến nhiều người không dám ăn.

  
Món nhện rán tại Campuchia. (Nguồn: CNN)


Khu chợ của thị trấn Skuon ở Campuchia có món đặc sản thường xuyên nằm trong danh sách những món ăn đáng sợ nhất thế giới, đó là món nhện đen.
Ảnh:Lonelyplanet.

6. Bọ hung và Bọ cánh cứng: 

Ấu trùng của bọ cánh cứng là một món ăn nhẹ khá phổ biến ở Mexico và trên thế giới. Có nhiều loại ấu trùng có thể ăn được. Chúng có vị như BBQ và được bán o­nline trên Amazon nên bạn có thể dễ dàng mua. Lời khuyên cho bạn là hãy ăn ấu trùng bọ cánh cứng như một dạng bánh tacos.


Thịt của bọ hung thơm ngon vàng rộm khi chiên trong chảo dầu. Ảnh: Thanh Quỳnh


Bọ cánh cứng khổng lồ: Những con bọ cánh cứng thường được chiên hoặc nướng lên để trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. 
Người ta cho rằng nó có mùi vị giống như là sò điệp.
Món ăn này rất phổ biến tại Thái Lan, nơi mà trong tự nhiên có rất nhiều bọ cánh cứng.

7.Sâu bướm và nhộng tằm:

Nếu bạn kiểm tra trong thực đơn của một nhà hàng ở Zambia, sẽ thấy sâu bướm nằm trong top các món ăn được lựa chọn. Sâu bướm giàu protein, là món ăn được khuyên dùng khi bạn lỡ bị lạc trong rừng. Ngoài ra bạn có thể chế biến sâu thành nhiều món như luộc, xào, hoặc thậm chí là sâu hun khói.


Sâu bướm: thường được ăn sau khi đã được làm khô và nướng lên.
Món sâu bướm này là một trong những đặc sản của những người thổ dân Úc, và nó cũng được coi là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào.


Nhộng tằm là một trong những món ăn khá phổ biến trong các gia đình, quán ăn.
Nếu muốn làm tăng mức độ hấp dẫn của món nhộng tằm rang, bạn nên rang chúng cùng lá chanh. Ảnh:blogspot.com.

8. Bọ xít

Nhắc đến bọ xít, chắc hẳn nhiều người sẽ phải nhăn mũi khi liên tưởng đến mùi hôi đặc trưng của loại côn trùng này. Song trong thực tế với nhiều người, nó đã trở thành món “đặc sản”. Ở Mường Cháu, bất kỳ loại côn trùng gì cũng có thể làm thành món ăn độc đáo, đặc biệt, hấp dẫn. Từ châu chấu, cào cào đến ve hay dế mèn, bọ hung… đều ăn được dưới bàn tay chế biến tài tình của những người dân nơi đây, được truyền lại qua các thế hệ.


Ảnh:quankien.com.

Nhiều người sợ bọ xít vì mùi hăng của chúng. Nhưng chúng hút tinh chất của cây nên là thức ăn rất giàu dưỡng chất. Để khử mùi hôi, bạn ngâm bọ xít trong nước muối vài giờ rồi đổ vào nước măng chua, đun cạn nước, để ráo. Sau đó bạn ngắt đuôi bọ xít để loại mùi hăng. Khi rang bọ xít, chỉ cho một chút xíu gia vị vì bản thân loài côn trùng này cũng đã có vị mặn. Nếu bạn rang nhanh tay, để lửa to thì bọ xít sẽ giòn tan trong miệng, ngọt, bùi và có màu vàng ruộm.


Bọ xít là đặc sản ở Mường Cháu. Ảnh: Dương  Phạm


Bọ xít: Đây là món ăn phổ biến ở các nước Đông Phi và 1 số nơi tại Mexico, món ăn này đã được chế biến cẩn thận để không gây ra mùi hôi.
Những người thích ăn món này cho rằng món ăn có vị ngọt rất đặc trưng và giàu calo.

Tuy nhiên, bọ xít hầu hết rất hôi, rất nhiều ký sinh trùng bám vào cơ thể dù đã qua chế biến. Để tránh những hậu quả khôn lường có thể xảy ra, tốt nhất là không nên ăn loại côn trùng này vì cơ thể con người rất nhạy cảm với các loại virus. Tùy vào cơ địa, người này ăn thì không sao nhưng người khác ăn thì bị ngộ độc, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng có thể ngay sau khi ăn hoặc có tác hại về sau. Nhiều đứa thì bị dính chất độc của bọ xít vào mắt, không được cứu chữa kịp thời dẫn đến mù loà. 

9. Cà cuống

Tại châu Á, cà cuống được ưa chuộng ở nhiều nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Singapore, Indonesia… Người Trung Quốc ưa món cà cuống luộc hay xào. Người Thái Lan dùng cà cuống chiên giòn hoặc làm thành nước sốt ăn kèm với cơm, chấm với rau… Còn người Việt Nam dùng khá đa dạng, có thể mang hấp cách thủy, nướng than hồng, xào, chiên hay ngâm nước mắm làm thành thứ nước chấm đặc biệt.

Cà cuống quý nhất là bọng tinh dầu và chỉ con đực mới có. Đây cũng là vũ khí lợi hại để cà cuống đực lôi cuốn con cái vào thời kỳ sinh sản và phòng vệ khi bị kẻ thù tấn công. Tinh dầu cà cuống được ví thơm như mùi quế, nhưng lại không nồng như quế, nó chỉ thoang thoảng, nhẹ nhàng. Để lấy tinh dầu, thì sau khi bắt về, người ta tách hai bên cánh, khía một đường ở nơi có thể gọi là gáy của con cà cuống rồi rút ra bọng dầu nhỏ như hạt gạo. Nếu ít cà cuống, người ta thường hấp hoặc nướng chín cả con để tinh dầu lan tỏa toàn thân. Sau đó cho vào lọ nước mắm nguyên chất, khi sử dụng chỉ cần lấy vài giọt ra pha chế. "Cà cuống chết đến đít còn cay" có lẽ cũng là vì vậy.
 

Ngoài tinh dầu, thịt và trứng cà cuống cũng chứa nhiều protein, lipid và các vitamin nên vẫn được coi là dược liệu. Thông thường, người ta dùng thịt và trứng cà cuống để ăn dưới dạng luộc hoặc rán. Nó có vị ngọt, cay, tính bình, không độc, có tác dụng bổ thận, tráng dương, lợi tiêu hóa. Trứng cà cuống rất bé, chỉ như hạt thóc nếp, trong vắt, không mềm như trứng tôm cũng không khô như trứng cá, mà nó chắc chắn, dai dai. Thịt cà cuống cũng thơm ngon đặc biệt. Khi ăn, bạn có thể xé từng phần của con cà cuống và nếm từ từ để cảm nhận đủ các vị cay cay, bùi bùi, béo ngậy mà lại rất thanh. Người nào đã nghiền món này thì có ăn cả trăm con cũng không ngán.


Cà cuống là nguyên liệu của nhiều món đặc sản tại Hà Nội.
Ngoài ra, gia vị cà cuống còn tạo nên hương vị đặc biệt cho bún chả, bánh cuốn, bún thang, chả cá và nhiều món ăn khác, giúp chúng trở nên khác biệt so với những món ở các vùng miền khác.
Ảnh:yume.vn.

10. O­ng: 

Những ấu trùng và nhộng của o­ng có thể ăn với vị ngon và nhiều chất dinh dưỡng. Lượng buôn bán ấu trùng và nhộng o­ng trên thế giới rất nhỏ, Trung Quốc là nước sản xuất và xuất khẩu cho Nhật Bản tiêu thụ. Ở Nhật thậm chí còn có hẳn một loại bánh có o­ng làm nhân bên trong.

Ấu trùng o­ng đất, hay sâu o­ng, chứa nhiều vitamin, protein, muối khoáng, đường, axit amin. Người dân tại nhiều tỉnh miền núi phía bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng chế biến ấu trùng o­ng đất thành nhiều món ăn. Người ta cho ấu trùng o­ng, hành khô, gừng tươi và lá chanh cắt nhỏ vào mỡ nóng già trong chảo. Khi ăn ấu trùng o­ng nóng, bạn sẽ cảm thấy chúng thơm, mềm và ngậy. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì o­ng đất rất độc nên để chế biến thành món ăn cần phải biết làm đúng phương pháp. Tốt nhất các bạn không nên tự chế biến món ăn này nếu chưa biết chính xác cách làm.

 


Ảnh:tapchimonngon.com.

11. Đuông

Ở Trà Vinh người ta chế biến ba loại đuông làm món đặc sản, gồm đuông chà là, đuông dừa, đuông đất. Đuông là ấu trùng của con bù rầy (bọ rầy). Để tăng độ ngon cho món đuông, người ta nhét đậu phộng (lạc) vào đuông. Vi béo của đuông hòa lẫn với vị béo của đậu phộng tạo nên một cảm giác rất khó tả. Nhiều người nói những món ăn từ đuông giúp nam giới tăng cường khả năng sinh hoạt phòng the.


Con đuông: Đây là một loại ấu trùng của con bọ Xén-tóc (Oryctes nassicornis) sống trong thân cây Chà-là hoặc cây Dừa.
Loại ấu trùng này có công dụng chữa các chứng suy thận, tăng cường khả năng tình dục cho nam giới.
Ngoài ra, khi được nướng hoặc rán lên, con đuông tỏa mùi thơm đặc biệt, vị lại đậm đà.


Đuông dừa được xiên vào que tre, nướng trên than rồi ăn chung với xà lách, rau cải, húng quế, ớt kèm với nước mắm me chua.
Đuông nướng có vị béo ngậy, thơm nức hoà cùng vị chua chát mặn ngọt của nước chấm và rau tươi, khi ăn có cảm giác ngầy ngậy, nhưng không hề bị ngán.

12. Chuồn chuồn: 

Theo những người sành ăn, chuồn chuồn có vị rất ngon và mềm như thịt cua. Chuồn chuồn thường được chiên giòn hoặc chiên với chả lá lốt, đây là những món ăn đặc sản ở Indonesia và các nước ở châu Á.
 

13. Ve sầu:

Món ve sầu cũng khá phổ biến, chúng thường được nấu chín cùng với tỏi và muối, khi ăn có vị như bỏng ngô, hải sản hay thịt xông khói. Cũng có một số người thích ăn ve sầu sống, nhưng bạn cần cẩn thận vì chúng có thể chứa ký sinh trùng bên trong.



Ve sầu: Loài côn trùng này thương được coi là loài côn trùng gây hại, đặc biệt là đối với nông dân. Tuy nhiên nếu biết cách chế biến nó sẽ trở thành 1 món ăn ngon.
Với điểm mạnh là có nhiều thịt, hương vị thơm ngon, món ăn này đã trở thành 1 trong những món ăn được yêu thích nhất trong số các món ăn từ côn trùng.

14. Bọ cạp: 

Bọ cạp là loài côn trùng đáng sợ khi chúng còn sống, nhưng lại là thực phẩm tuyệt vời sau khi chế biến. Để có thể ăn bọ cạp an toàn, bạn cần phải loại bỏ tuyến nọc độc của chúng trước khi chế biến. Khi ăn, bọ cạp có vị bỏng ngô, tôm hoặc cua.



Bọ cạp: Tất nhiên là những con bọ cạp này đã được loại bỏ độc tố trước khi chế biến.
Đây được cho là món ăn giàu protein nhưng không phù hợp với phụ nữ mang thai. Mùi vị của nó cũng khá ngon, giòn, hơi giống mùi vị của cua chiên.
Và khi ăn tới phần đuôi có thể bạn sẽ cảm thấy hơi cứng và đắng.

15. Bọ ngựa

Bọ ngựa từ lâu đã được dùng làm thuốc chữa bệnh phổ biến trong nhân dân. Theo y học cổ truyền, bọ ngựa có vị ngọt mặn, tính ấm, có công dụng bổ thận cố tinh, tư âm sáp niệu, giải độc trấn kinh.

Đây là loại côn trùng ăn thực vật nên khi thưởng thức món bọ ngựa này sẽ không lo có hại cho sức khỏe. Không chỉ có vậy loài bọ ngựa này còn cung cấp một lượng protein khá cao cho cơ thế. Đặc biệt là có thể chữa được giảm cân. Ở Nhật Bản người ta hay ăn loại côn trùng này cùng với đậu phụ.
 

Ngày 25/01/2019
BBT Website
(Tổng hợp)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích