Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 1 7 6
Số người đang truy cập
5 3
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Y sĩ Ban quân y, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh khám bệnh cho người dân xã biên giới Đắk Wil (Chư Jút). Ảnh: P.T
Vai trò của Ban Quân dân y tuyến xã, phường, thị trấn trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Hoạt động kết hợp quân dân y trong thời gian qua tại các địa phương cơ sở đã đạt được hiệu quả tốt trong nhiệm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân; nhất là khi có những tình huống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh xảy ra. Ban Quân dân y ở tuyến tỉnh, thành phố, thị xã và quận, huyện đã phát huy tốt các hoạt độngtrong thời gian qua; vậy ở tuyến xã, phường, thị trấn có ban quân dân y không?

 

Thông tư liên tịch số 08/2005/TTLT-BYT-BQP ngày 16/3/2005 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị 25/2004/CT-TTg ngày 29/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kết hợp quân dân y chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội trong giai đọan mới đã quy định rõ: ngoài Ban Quân dân y cấp bộ, cấp quân khu, cấp tỉnh, cấp huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; còn có Ban Quân dân y cấp xã, phường, thị trấn.

Ban Quân dân y xã, phường, thị trấn được thành lập ở những cơ sở thuộc địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa; nơi có quân y của các đơn vị quân đội đứng chân. Ban Quân dân y này do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập theo đề nghị của Trưởng Trạm y tế, Chỉ huy đơn vị có lực lượng quân y đóng quân tại xã, phường, thị trấn và có sự đồng ý bằng văn bản của Trưởng Phòng y tế huyện, thị xã, thành phố.

Thành phần Ban Quân dân y gồm Trưởng Ban là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn phụ trách công tác văn xã; 2 Phó Trưởng Ban là Trưởng Trạm Y tế và Phó Chỉ huy trưởng hoặc Chủ nhiệm hậu cần đơn vị quân đội đóng quân trên xã, phường, thị trấn như đơn vị chủ lực, đồn biên phòng. Các ủy biên của ban gồm cán bộ phụ trách quân y đơn vị chủ lực đứng chân trên địa bàn, phụ trách quân y đồn biên phòng, đội trưởng đội vận động quần chúng đồn biên phòng và cán bộ y tế xã.

Ban Quân dân y xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng y tế xã, phường, thị trấn; quân y các đơn vị đóng quân trên địa bàn tổ chức công tác kết hợp quân dân y trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Ngoài ra còn thực hiện những nội dung của các chương trình y tế quốc gia như củng cố y tế cơ sở, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh phòng bệnh, tuyên truyền dân số, gia đình và trẻ em; phòng chống sốt rét, phòng chống các rối loạn do thiếu hụt iode...

 

Cán bộ Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn kết hợp với quân dân y địa
phương trong đợt khám và phát thuốc cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Đăk Nông

Ở những xã có mạng lưới y tế thiếu và yếu; Trưởng Phòng Y tế huyện và Ủy ban Nhân dân xã chỉ đạo Ban Quân y xã tổ chức hoạt động lồng ghép trạm y tế với quân y đơn vị bộ đội thành Trạm Y tế Quân dân y, được xem như đơn vị chức năng của Ban Quân y xã để cùng thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong địa bàn xã.

Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động thường xuyên của Ban Quân dân y xã, phường, thị trấn được trích từ ngân sách Nhà nước hàng năm cấp cho sự nghiệp y tế xã, phường, thị trấn.

Như vậy muốn phát huy hiệu quả tốt của Dự án Quân dân y kết hợp, một trong các dự án của Chương trình Quốc gia Phòng chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS. Ngoài tăng cường các hoạt động của Ban Quân dân y ở tuyến tỉnh, thành phố, thị xã và huyện; việc củng cố và phát triển nhiệm vụ hoạt động của Ban Quân dân y tuyến xã, phường, thị trấn cũng cần được đặc biệt quan tâm; đặc biệt ở những cơ sở thuộc địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng cao và biên giới. Tất cả đều hướng về cơ sở có nhiều khó khăn vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Ngày 31/05/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích