Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 9 7 4 5
Số người đang truy cập
5 1 5
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Đại tá TS. Ngọc Anh-Đại diện Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) phát biểu về vai trò kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét.
Kết hợp Quân dân y trong phòng chống sốt rét, mối quan hệ gắn bó truyền thống ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Tại Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4/2012 tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, đại diện Cục Quân y thuộc Bộ Quốc phòng đã có bài phát biểu về vai trò kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét, mối quan hệ gắn bó truyền thống này đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi bệnh sốt rét, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng thời cũng là địa bàn chiến lược về kinh tế-quốc phòng.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện nay bệnh sốt rét lưu hành ở 108 nước nhưng với nỗ lực của toàn nhân loại đến nay sốt rét đã giảm được 50% so với năm 2000. Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh “Thế giới đang tiến dần tới mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về loại trừ bệnh sốt rét nhưng vẫn cần nỗ lực lớn hơn nữa để đảm bảo thành công”, vì vậy ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25 tháng 4 là ngày để nhắc nhở nhân loại hướng tới mục tiêu cao cả là loại trừ bệnh sốt rét trên phạm vi toàn cầu.

Tại Việt Nam năm 2011, tình hình sốt rét cả nước có tiến bộ so với năm 2010, bệnh nhân sốt rét (BNSR) giảm 16,04%, ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) giảm 5,16%, có 14 ca tử vong do sốt rét (năm 2010 là 20 ca), không xảy ra dịch sốt rét. Mặc dù vậy số BNSR và KSTSR ở một số tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ vẫn gia tăng, điều đáng lưu ý là chủng KSTSR P.falciparrum đã có dấu hiệu kháng với thuốc chống sốt rét có hiệu lực cao (Artemisinine) ở khu vực này.

Miền Trung-Tây Nguyên là địa bàn chiến lược về kinh tế-quốc phòng, đồng thời cũng là vùng trọng điểm sốt rét của cả nước. Những năm qua nguy cơ sốt rét luôn ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân và bộ đội đóng quân ở khu vực này, để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân cũng như bộ đội thì truyền thống “Kết hợp quân dân y” (KHQDY) đã làm nên nhiều kỳ tích, nhất là trong phòng chống sốt rét (PCSR).

Với đặc điểm địa bàn bộ đội đóng quân đều thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới cũng là vùng sốt rét lưu hành; ở những vùng này đời sống kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, điều kiện môi trường dễ phơi nhiễm bệnh sốt rét, mạng lưới y tế cơ sở (y tế xã, y tế thôn/bản) thiếu và yếu, chưa đủ khả năng kiểm soát dịch bệnh. Từ mô hình KHQDY, lực lượng quân y đã phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương trở thành màng lưới cơ sở đủ mạnh để triển khai các hoạt động PCSR cho nhân dân và cho bộ đội. Các đơn vị quân y đóng trên địa bàn đều được các Trung tâm PCSR/trung tâm YTDP các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên hỗ trợ thuốc, vật tư, hoá chất PCSR để tăng cường khả năng giúp dân trên địa bàn. Từ thực tiễn kết quả các hoạt động KHQDY đã góp phần tích cực vào công tác PCSR trên cả nước, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa nơi mà nhân dân tiếp cận với các dịch vụ y tế của nhà nước còn hạn chế. KHQDY trong PCSR còn là tình hữu nghị - là tình nhân ái của cộng đồng các dân tộc miền Trung-Tây Nguyên và Quân đội việt Nam với các nước bạn Lào, Campuchia nơi biên giới.

Đặc biệt, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn trong suốt chặng đường lịch sử 35 năm (1977-2012) nơi đầu sóng ngọn gió đã luôn gắn liền cùng hệ thống y tế vì sức khỏe của cộng đồng các dân tộc miền Trung-Tây Nguyên, hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ của mình trong các hoạt động nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp, giảm thấp được các chỉ số sốt rét, giải quyết kịp thời các bệnh ký sinh trùng ở các vùng trọng điểm dịch bệnh. Các đơn vị đóng quân tại miền Trung-Tây Nguyên cũng đã nhận được sự giúp đỡ quý báu từ Viện, tại buổi mít tinh này đại biểu các lực lượng quân y được mời tham dự và phát biểu là một minh chứng sinh động cho mô hình kết hợp quân dân y trong PCSR.

Hiện nay chúng ta bắt đầu bước vào “Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030”, Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4/2012 với chủ đề Giữ vững thành quả, cứu lấy mạng sống: đầu tư cho sốt rét” cùng với khẩu hiệu “Toàn dân, toàn quân tích cực tham gia PCSR đã khẳng định hùng hồn mối quan hệ không thể tách rời KHQDY nhằm từng bước đẩy lùi bệnh sốt rét ở khu vực trọng điểm sốt rét này.

Chúng tôi tin rằng công tác KHQDY trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và giúp dân trên địa bàn đóng quân trong thời gian qua là thế mạnh, là nhiệm vụ chính trị của các đơn vị đóng quân tại đây. Tăng cường hoạt động kết hợp quân dân y, củng cố tiềm lực y tế quốc phòng trong công tác PCSR nói riêng và chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung đã góp phần xây dựng miền Trung-Tây Nguyên giàu đẹp. Lực lượng Quân y trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy cao độ bản chất và truyền thống anh hùng cách mạng chung tay cùng cộng đồng các dân tộc anh em hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4”. Cục Quân y sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng quân y đóng trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: Đẩy mạnh hơn nữa KHQDY trong phát hiện sớm, chẩn đoán sớmđiều trị kịp thời bệnh nhân sốt rét ngay từ tuyến cơ sở, hạn chế thấp nhất sốt rét ác tính và tử vong sốt rét.

Hai là: Phối hợp với y tế địa phương triển khai có chất lượng và hiệu quả chiến dịch phòng chống véc tơ truyền bệnh (tẩm màn, phun tồn lưu hóa chất, vệ sinh môi trường, triệt nơi muỗi đẻ).

Ba là: Phối hợp thực hiện công tác truyền thông giáo dục PCSR cho cộng đồng và quản lý chặt chẽ sốt rét trên địa bàn.

Bốn là: Hợp tác nghiên cứu khoa học với các Viện và tập huấn cho tuyến y tế cơ sở.

     Chúng tôi mong rằng Lễ phát động Ngày thế giới phòng chống sốt rét hôm nay sẽ là điểm khởi đầu cho chiến dịch phòng chống sốt rét năm 2012 có hiệu quả và tin tưởng rằng chiến lược quốc gia của Việt Nam sẽ thành công.

 

Ngày 27/04/2012
Đại tá TS. Ngọc Anh
Cục Quân y
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích