Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 7 5 2 3
Số người đang truy cập
7 5 9
 Chuyên đề Sốt xuất huyết
Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue có những biến đổi về tập tính (ảnh minh họa)
Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết biến đổi tập tính

Bệnh sốt xuất huyết Dengue do muỗi vằn Aedes aegypti và muỗi hổ châu Á Aedes albopictus truyền 4 chủng loại virút Dengue gây bệnh cho người. Cần biết đặc điểm và sự biến đổi tập tính của các loài muỗi này để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Đặc điểm các loại muỗi truyền bệnh

Muỗi Aedes có mặt trên khắp thế giới và có khoảng trên 950 loài gây ra mối phiền hà rất lớn do chúng đốt máu người và các loại súc vật sống ở vùng nhiệt đới, ngay cả những nơi có khí hậu mát mẻ. Ở vùng nhiệt đới, muỗi Aedes aegyptiAedes albopictus là trung gian truyền nhiều bệnh quan trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con người kể cả làm cho bệnh bùng phát thành dịch, trong đó có bệnh sốt xuất huyết Dengue. Muỗi thường đẻ trứng rời từng cái trên những diện tích ẩm ướt, ngay cả trên thành của vật chứa nước hoặc gần sát với mặt mước ở những dụng cụ chứa nước tạm thời hoặc ở những nơi có mực nước lên xuống. Trứng muỗi thường chịu đựng được độ khô trong nhiều tháng và chỉ nở thành bọ gậy khi bị ngập nước, tất cả các loài muỗi Aedes ở vùng có mùa đông lạnh có thể sống sót qua thời kỳ này ở dạng trứng. Một số loài muỗi đẻ trứng vùng ven biển nước mặn và đầm lầy bị ngập từng thời kỳ do thủy triều lên cao bất thường hoặc bị mưa to, trong khi đó có một số loài khác đã thích ứng được với với việc tưới tiêu trong nông nghiệp.

Muỗi Aedes aegypti chủ yếu đẻ trứng ở môi trường gần nhà, nơi chúng ưa thích đẻ trứng là các loại dụng cụ chứa nước đặt ở trong nhà hay ngoài nhà, ống máng, kẽ lá, ống tre nứa, lốp xe hỏng, vỏ đồ hộp, chậu cây cảnh...; tất cả những loại dụng cụ chứa nước này thường chứa nước tương đối trong. Muỗi Aedes albopictus cũng như Aedes aegypti thường đẻ trứng ở những dụng cụ chứa nước tạm thời nhưng vẫn ưa đẻ trứng tự nhiên trong rừng tại các hốc cây, kẽ lá, vũng nước dưới đất, vỏ dừa, trong vườn cây ẩm kể cả các loại dụng cụ chứa nước tạm thời ở trong nhà nhưng với mức độ ít hơn. Các loại muỗi Aedes có tập tính chủ yếu đốt máu người và các gia súc vào buổi sáng hoặc buổi chiều, phần lớn các loài đều đốt máu và trú đậu nghỉ ở ngoài nhà nhưng ở những thành phố nhiệt đới muỗi Aedes đẻ trứng, đốt máu, trú đậu nghỉ ở trong nhà và chung quanh nhà.

Sự biến đổi đặc điểm tập tính của muỗi

Mặc dù tập tính của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đã được xác định như trên nhưng gần đây một số nghiên cứu thực địa tại một số địa phương của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã ghi nhận cả hai loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue là Aedes aegyptiAedes albopictus đều có mặt ở cả hai khu vực thành thị và nông thôn. Số lượng muỗi Aedes albopictus ở khu vực thành thị chiếm tỷ lệ hơn 54%, cao hơn ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ nhà có bọ gậy giữa hai loài muỗi Aedes aegyptiAedes albopictus có sự chênh lệch nhau rất lớn nhưng sự chênh lệch giữa hai khu vực nông thôn và thành thị không đáng kể. Dùng phương pháp bẫy mồi nhận thấy muỗi Aedes aegypti hoạt động trong ngày từ 5 giờ đến 19 giờ, giờ hoạt động cao nhất từ 5 giờ đến 7 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ; đối với muỗi Aedes albopictus cũng hoạt động rải rác trong ngày từ 5 giờ đến 19 giờ với 2 đỉnh hoạt động cao nhất cũng từ 5 giờ đến 7 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ. Một điểm cần lưu ý là ở cả hai khu vực thành thị và nông thôn muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue đều hoạt động với mật độ cao từ 5 giờ đến 7 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ nên cần phải tập trung thực hiện tích cực các biện pháp phòng tránh muỗi đốt trong khoảng thời gian này. Các nhà khoa học nhận thấy cả hai loại muỗi truyền bệnh đều chưa thu thập được trong nghiên cứu ở khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Về độ cao, muỗi Aedes aegypti trú đậu so với sàn nhà có tỷ lệ cao nhất từ 1 đến 1,5 mét; tiếp đến là từ 1,5 đến dưới 2 mét và chưa phát hiện muỗi trú đậu ở độ cao trên 2 mét.

Điều cần quan tâm

Thực tế trong quá trình phát triển, đặc điểm sinh lý, sinh thái, tập tính và vai trò truyền bệnh của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue có những sự biến đổi do nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy khi triển khai các biện pháp phòng chống trung gian truyền bệnh cần nghiên cứu bổ sung những sự biến đổi cần thiết để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện biện pháp một cách cụ thể nhằm mang lại hiệu quả tốt.

Ngày 28/08/2017
BS. NGUYỄN VÕ HINH  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích