Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 6 5 7 2
Số người đang truy cập
1 0 9
 Chuyên đề Sốt xuất huyết
Miễn dịch sốt xuất huyết có thể bảo vệ chống lại Zika có triệu chứng

Theo tin từ ngày 22 tháng 01 năm 2019 từ Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Quốc gia-Viện y tế quốc gia Mỹ cho biết theo một nghiên cứu mới ở Nicaragua của hơn 3.000 trẻ em từ 2 đến 14 tuổi, trẻ em có tiền sử nhiễm virus sốt xuất huyết trước đó có nguy cơ bị triệu chứng thấp hơn đáng kể khi bị nhiễm vius Zika. Các chuyên gia lo lắng rằng nhiễm virus sốt xuất huyết trước đó có thể làm cho bệnh Zika nghiêm trọng. Tuy nhiên, những phát hiện mới cho thấy rằng khả năng miễn dịch sốt xuất huyết trước đây ở trẻ em trên thực tế có thể bảo vệ chống lại bệnh Zika có triệu chứng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà điều tra tại Đại học Michigan ở Ann Arbor; Đại học California, Berkeley; Bộ Y tế tại Managua, Nicaragua; và Viện Khoa học bền vững, cũng ở Managua. Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), một bộ phận của Viện Y tế Quốc gia. Trong khi virus sốt xuất huyết đã bám trụ ở châu Mỹ trong nhiều thập kỷ thì virus Zika đã không được báo cáo ở khu vực này cho đến năm 2015. Virus Zika và virus sốt xuất huyết đều do muỗi Aedes aegypti truyền và gây ra các triệu chứng tương tự, bao gồm sốt, phát ban và đau khớp. Trong một số trường hợp, nhiễm virus Zika có thể gây ra các vấn đề về thần kinh và khi bị nhiễm trong thai kỳ có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển ở trẻ sơ sinh (một tình trạng gọi là hội chứng Zika bẩm sinh). Tuy nhiên, nhiều người không biểu hiện triệu chứng khi bị nhiễm virus Zika hoặc nhiễm virus sốt xuất huyết.

Quan sát cho biết trong một số nơi mang tính dịch tễ học, và nhiễm sốt xuất huyết lần thứ hai có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với nhiễm sốt xuất huyết đầu tiên. Vì sốt xuất huyết và Zika có liên quan chặt chẽ với nhau nên điều quan trọng là phải biết liệu nhiễm Zika sau khi bị nhiễm sốt xuất huyết có thể nghiêm trọng hơn không. Để điều tra mối quan hệ tiềm năng này, các tác giả đã nghiên cứu vụ dịch Zika năm 2016 trong một nhóm trẻ em theo dõi dài ở Managua, nhiều người trong số đó có tiền sử nhiễm sốt xuất huyết trước đó.

Trong số 3.893 trẻ em từ 2 đến 14 tuổi đưa vào nghiên cứu, các tác giả ước tính có 1.357 ca nhiễm Zika - 560 trong số đó là các trường hợp có triệu chứng - từ tháng 1 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017. Số lượng ca bệnh dựa trên các ca nhiễm được xác định bằng cách xét nghiệm virus Zika trong cơ thể sử dụng phương pháp gọi là RT-PCR (được sử dụng để xác định các trường hợp có triệu chứng tại thời điểm nhiễm bệnh) và thuật toán được phát triển để phân loại huyết thanh học - một quá trình bao gồm xác định kháng thể trong mẫu máu - trường hợp không được xác định bởi RT- PCR (chủ yếu là các trường hợp không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng). Sử dụng dữ liệu theo dõi trẻ em trong 15 năm, các nhà điều tra đã xác định tiền sử phơi nhiễm với 3.027 trẻ em, trong đó 743 trẻ bị nhiễm ít nhất một lần sốt xuất huyết. 

Trong các mô hình cũ điều chỉnh về giới tính và tuổi tác (trẻ nhỏ tuổi hơn ít có khả năng bị nhiễm virus sốt xuất huyết), trẻ em bị nhiễm virus sốt xuất huyết trước đó vào tháng 3 năm 2015 có nguy cơ nhiễm virus Zika có triệu chứng thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, nhiễm virus sốt xuất huyết trước đó không ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiễm virus Zika chung, bao gồm cả các trường hợp có triệu chứng và không có triệu chứng. Các dữ liệu này chỉ ra rằng khả năng miễn dịch sốt xuất huyết trước đây ở trẻ em có thể bảo vệ chống lại nhiễm Zika có triệu chứng, theo các tác giả. Họ lưu ý rằng nghiên cứu trong tương lai nên điều tra các cơ chế miễn dịch bảo vệ chéo giữa virus sốt xuất huyết và virus Zika và kiểm tra xem liệu miễn dịch sốt xuất huyết có bảo vệ chống lại hội chứng Zika bẩm sinh hay các biến chứng thần kinh liên quan đến Zika hay không.

Ngày 21/05/2019
Lê Thạnh
( Nguồn: sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích