Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 2 6 4 2
Số người đang truy cập
3 5 2
 Thầy thuốc và Danh nhân Việt Nam
Khám trực tràng bằng 1 ngón tay, khám âm đạo bằng 2 ngón tay (ảnh minh họa)
Câu chuyện về “một ngón tay và hai ngón tay”

Học năm thứ ba y khoa, tôi và các bạn đồng môn có thời gian thực tập bệnh viện ở 4 khoa chính là nội, ngoại, sản, nhi với thời gian lưu lại ở mỗi khoa 3 tháng. Theo đó môn sản phụ khoa cũng phải bảo đảm thời gian thực tập, lấy cơ sở thi lâm sàng kết thúc môn học.

 Để thực hành lâm sàng môn sản phụ khoa, các thầy Nguyễn Văn Tự, Lê Viết Kiểu; các anh chị bác sĩ tiền bối và sinh viên lớp trên đã tận tình giảng dạy, chỉ bảo cụ thể, cẩn thận từng chi tiết về môn học sản khoa các bệnh phụ sản; những phương pháp chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng và thủ thuật khám nghiệm cần thiết. Nội dung thực tập sẽ được thi kiểm tra cuối kỳ thực hành lâm sàng tại bệnh viện bằng cách bốc thăm ngẫu nhiên để chọn. Những vấn đề cơ bản này sẽ được học tập, thực hành nâng cao khi học đến năm thứ năm và năm thứ sáu cuối cùng trước thi tốt nghiệp ra trường; riêng năm thứ tư sinh viên được sắp xếp học và thực tập bệnh viện các chuyên khoa lẻ như mắt, tai, mũi, họng, nha khoa... Theo quy định của trường đại học y khoa Huế, tất cả sinh viên các lớp bất kỳ học năm nào, trong thời gian thực tập lâm sàng tại bệnh viện trung ương Huế phải có sổ thực tập ghi lại đầy đủ những nội dung mà bản thân mình được thực hành trong ngày và trong phiên trực được phân công. Sổ thực tập phải có anh chị sinh viên năm cuối là năm thứ sáu, thời đó được gọi là sinh viên nội trú xem và ký xác nhận trước khi trình sổ báo cáo với thầy cô trưởng bộ môn lâm sàng có liên quan. Chính nhờ sổ thực tập bệnh viện và tất cả sinh viên y khoa đều phải cố gắng, nỗ lực học tập; nếu không tích cực học tập thực hành lâm sàng vào các buổi sáng, trong phiên trực ngày và đêm thì sẽ không có nội dung để ghi vào sổ thực tập cụ thể. Khi ghi nội dung vào sổ trước khi trình báo, sinh viên phải động não, ghi rõ ràng, cụ thể, hợp lý những vấn đề đã thực hành; đặc biệt là có sự giám sát, xác nhận của các sinh viên nội trú nên không thể lơi lỏng, lười biếng được.

Vào cuối kỳ thực hành lâm sàng tại khoa sản, các thầy cô và anh chị bác sĩ tiền bối, sinh viên nội trú, nữ hộ sinh trưởng của khoa đã ra đề thi, đồng thời chọn lựa bệnh nhân để sinh viên thi kiểm tra kết thúc lâm sàng môn học. Đây là một hình thức giúp cho sinh viên năm thứ ba tập làm quen với hình thức thi lâm sàng khi thi tốt nghiệp vào năm thứ sáu bằng phương pháp bốc thăm chọn nội dung ngẫu nhiên với bệnh nhân đã được chuẩn bị sẵn. Tôi còn nhớ lúc thi lâm sàng kết thúc môn học sản phụ khoa vào năm thứ ba, phiếu bốc thăm của tôi trúng nội dung thực hành thủ thuật khám âm đạo, khám trực tràng để xác định bệnh. Một bệnh nhân đã được chuẩn bị sẵn trong buồng khám, thầy Nguyễn Văn Tự trưởng bộ môn sản phụ khoa của trường cùng anh chị bác sĩ, sinh viên nội trú, nữ hộ sinh tiền bối của khoa gọi tôi vào để kiểm tra thực hiện thủ thuật. Trước khi thực hiện thủ thuật khám, tôi đã xem nhanh qua bệnh án, đây là một bệnh nhân nữ 20 tuổi, chưa lập gia đình, bị đau phần bụng dưới và có máu chảy ra ở âm đạo nên đi khám... Do phần thi kiểm tra lâm sàng là thực hành thủ thuật khám âm đạo và khám trực tràng nên tôi chỉ quan tâm đến nội dung này để phát hiện triệu chứng bệnh lý ghi nhận được trên thực tế. Mang găng tay xong, tôi đưa lên 1 ngón tay trỏ để chuẩn bị khám trực tràng, không đưa lên 2 ngón tay trỏ và giữa như để chuẩn bị khám âm đạo; nhìn qua thầy và các anh chị tiền bối, tôi thấy những cái gật đầu nhẹ đồng tình, kết quả khám trực tràng không phát hiện được dấu hiệu bệnh lý nào. Thầy Tự nói với tôi “Tại sao em không khám âm đạo trước, bây giờ thay găng tay và khám âm đạo đi”. Tôi thưa thầy: “Em không khám được âm đạo ở bệnh nhân này vì cô ấy chưa lập gia đình, thầy cho em thực hành khám ở một bệnh nhân khác”. Một cái dậm chân trên nền nhà kèm theo một tiếng “tốt” phát ra với nụ cười yên lòng của thầy, sau đó thầy rời khỏi buồng khám để kiểm tra phần thi của sinh viên khác. Kết quả tôi đã thi đạt yêu cầu môn sản phụ khoa về lý thuyết và thực hành vào cuối kỳ.

Bây giờ có những việc xảy ra như mổ nhầm chân, nhầm chỗ được xem là một biến cố của ngành y nên tôi nhớ lại một chuyện thực tế cũ đã qua; sự cẩn thận luôn là điều cần thiết cơ bản đối với thầy thuốc trong khi thực hành y nghiệp. Mỗi khi ai nói chuyện đưa lên 1 ngón tay hoặc 2 ngón tay, tôi lại nghĩ đến việc khám trực tràng, khám âm đạo trong ký ức về sự thận trọng của mình. 

Ngày 06/10/2016
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích