Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 4 5 6 7
Số người đang truy cập
5 5 6
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tiết kiệm

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Tiết kiệm không phải là bủn xỉn, keo kiệt” mà tiết kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiền bạc; tiết kiệm chính là để nâng cao mức sống.

 

Thế nào là tiết kiệm ?

Có thể hiểu rằng tiết kiệm không phải là không chi tiền mà tiết kiệm là chi tiền sao cho có hiệu quả cao nhất, đúng mục tiêu, mục đích. Do vậy khi tiến hành chính sách thực hành tiết kiệm, chúng ta phải tiến hành rà soát lại toàn bộ các khoản chi tiêu, những khoản chi tiêu nào chưa cần thiết, chưa cấp bách thì tạm thời dừng chi tiêu; những khoản chi nào chưa hiệu quả thì phải làm cho nó có hiệu quả. Điển hình là các khoản chi phí có thể rà soát tiết kiệm được ngay là cước phí viễn thông, tiền điện, chi phí văn phòng phẩm, chi phí photocopy, chi phí in ấn, chi phí quảng cáo ...

Song song với việc rà soát các khoản chi phí chưa có hiệu quả cao, cần phải rà soát lại các quy trình làm việc hàng ngày để tiết kiệm thời gian làm việc. Thời gian cũng chính là tiền bạc. Ngoài ra việc nâng cao hiệu quả năng suất trong công việc hàng ngày cũng chính là biện pháp tiết kiệm có hiệu quả.

Việc thực hành tiết kiệm không phải chỉ trông chờ vào ý thức của một vài người mà phải bắt đầu từ những người lãnh đạo cao nhất tới ý thức và thói quen của mọi cán bộ, nhân viên. Lãnh đạo phải gương mẫu thực hành, từng bộ phận, phòng, văn phòng phải có nội quy và kỷ luật chặt chẽ để mọi cán bộ, nhân viên tuân thủ. Cũng cần phải nhấn mạnh rằng lãnh đạo không nên chỉ coi việc thực hành tiết kiệm như một biện pháp hành chính áp đặt đối với người dưới quyền mà phải biến việc thực hành tiết kiệm trở thành tác phong, lối sống và cao hơn là văn hóa của người cán bộ, nhân viên nơi công sở.

Công tác tuyên truyền thực hành tiết kiệm phải đạt đến mức độ sao cho những người thiếu ý thức tiết kiệm cảm thấy mình lạc lõng, thiếu chuyên nghiệp, thiếu văn hóa và bị tập thể lên án, đánh giá thấp.

Các biện pháp tiết kiệm đơn giản cần áp dụng ngay để đem lại hiệu quả ?

Kêu gọi tiết kiệm và thắt lưng buộc bụng không phải chỉ là những khẩu hiệu chung chung mang tính phong trào mà phải là những hành động cụ thể, sáng kiến cụ thể. Một số biện pháp tiết kiệm cần áp dụng ngay như sau:

Tiết kiệm điện

Bật điều hòa phải luôn kèm theo bật quạt: Hiện tượng tản nhiệt bề mặt phần lớn quyết định bởi hệ số tản nhiệt. Nếu không đứng yên, hệ số này rất nhỏ, nhưng nếu không khí chuyển động (quạt chạy), hệ số này sẽ khá hơn. Vì hệ số tản nhiệt lớn nên dù đặt nhiệt độ của máy điều hòa cao hơn nhưng mọi người vẫn cảm thấy mát. Sáng kiến này có thể tiết kiệm được từ 10 – 15% tiền điện cho điều hòa.

Đặt nhiệt độ của máy điều hòa ở 25 – 27oC: Máy điều hòa chỉ được đặt ở 25 – 27oC. Ở những phòng có lắp nhiều máy điều hòa nhiệt độ thì bật điện từng máy đặt ở nhiệt độ 25 – 27oC, nếu sau ½ giờ không khí trong phòng đạt được 25 – 27oC thì thôi. Các máy dư thừa phải được tháo đi.

Tắt toàn bộ hệ thống điều hòa trước khi hết giờ làm việc 30 phút: Thực tế cho thấy việc tắt điều hòa 30 phút trước khi hết giờ làm việc vẫn đủ mát mà tiết kiệm được khá nhiều tiền điện hàng tháng.

Tắt máy vi tính và màn hình những lúc không làm việc (vào giờ nghỉ trưa, ngoài giờ làm việc và ngày lễ, nghỉ trong tuần): Thói quen của một số người là không tắt máy vi tính khi không làm việc mà chỉ tiến hành Logout, ...). Mỗi máy tính hiện nay có công suất trung bình từ 450 – 700W. Ví dụ một cơ quan có khoảng 25 máy vi tính, nếu tiến hành tắt máy vào giờ nghỉ trưa ta có thể tiết kiệm được 25 máy x 500W x 2 giờ = 25KW/giờ/ngày (tương đương khoảng 75.000 đồng/ ngày và 1.650.000 đồng/ tháng).

 
Ảnh sưu tầm

Tắt cầu dao điện sau giờ làm việc
: Một nghiên cứu của châu Âu chỉ ra rằng sau khi rời phòng làm việc nếu rút hết các dây điện nguồn ra khỏi ổ cắm hoặc tắt cầu dao điện toàn bộ hệ thống thì kết quả là lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng sẽ giảm được đến 10%. Sở dĩ như vậy là nếu chỉ tắt máy tính, máy điều hòa bằng lệnh shutdown hoặc điều khiển từ xa không thôi thì vẫn có dòng điện thường xuyên hâm nóng các bo mạch máy tính và các thiết bị điện. Các trang thiết bị điện trong các phòng làm việc khi không có người làm việc ở trong phòng đều phải cắt hết điện. Các đèn bàn trên các bàn làm việc chỉ được bật khi đang làm việc (đọc văn bản, giấy tờ, đánh máy vi tính ...). Khi ra khỏi nhà vệ sinh phải tắt đèn.

Tiết kiệm cước phí điện thoại

Nghiêm cấm sử dụng điện thoại cơ quan vào việc riêng. Trước khi tiến hành gọi điện thoại đường dài phải chuẩn bị trước nội dung cần đàm thoại, tránh dài dòng khi đàm thoại. Triệt để sử dụng điện thoại cố định để gọi tới máy cố định của người cần gọi. Hiện nay điện thoại di động đã trở nên phổ biến nên nhiều lãnh đạo, nhân viên có thói quen chỉ gọi tới máy di động của người cần gọi, thậm chí liên lạc với nhau giữa các phòng, ban cũng gọi di động. Đây là một khoản phí cực lớn, thực tế cho thấy trên nửa cuộc gọi cố định là phí gọi cho di động. Nếu giảm thiểu được việc gọi tới máy di động có thể tiết kiệm được cho cơ quan mỗi tháng hàng triệu đồng.

Tiết kiệm băng thông internet

Máy chủ của cơ quan phải cài đặt phần mềm hạn chế việc truy cập của những người có công việc không liên quan và bắt buộc phải vào internet. Hành động này nhằm tăng băng thông cho những người thường xuyên phải vào internet và tiết kiệm cho cơ quan, không phải nâng cấp thêm băng thông cho văn phòng.

Tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm

Nghiêm cấp cá nhân sử dụng máy photocopy của cơ quan để sao chụp các tài liệu không lên quan tới công việc, Hạn chế tối đa việc photocopy các giấy tờ, văn bản không cần thiết. Rà soát các văn bản trước khi photocopy, kiểm soát chặt chẽ mục đích sử dụng, số lượng phù hợp, tránh việc dư thừa, tốn kém.

Tiết kiệm xăng dầu

Chi phí cho xăng dầu phục vụ cho việc đi lại, hội họp, công tác chiếm một khoản khá lớn trong kinh phí chi thường xuyên của cơ quan. Cần có quy định cụ thể việc sử dụng phương tiện đi lại cho từng loại đối tượng, phạm vi công việc, độ dài chặng đường. Cần thiết lồng ghép nhiều nội dung, nhiều bộ phận cùng tham gia một đợt công tác sử dụng cùng một phương tiện đi lại ... Việc kiểm soát được chi phí này có ý nghĩa quan trọng trong thực hành tiết kiệm và có thể giảm được hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Cắt giảm chi tiêu chưa cần thiết hoặc chưa cấp bách

Tận dụng tối đa các thiết bị, tài sản hiện có, tránh mua sắm mới hoặc sửa chữa những hạn mục chưa cần thiết và cấp bách. Đơn vị và từng bộ phận cần tổ chức các cuộc họp để rà soát các quy trình công việc nhằm nâng cao hiệu quả của công tác để tăng hiệu quả của việc thực hành tiết kiệm của đơn vị.

Trên đây là một vài giải pháp đơn giản có thể áp dụng được và giúp thực hiện hiệu quả chính sách thực hành tiết kiệm của Nhà nước, tiết kiệm chi hàng chục triệu đồng mỗi năm cho đơn vị, rất mong được áp dụng trên thực tế.

 

Ngày 08/10/2009
Nguyễn Võ Hinh
(Theo Bản tin Y tế TT Huế 9-2009)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích