Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 6 5 4 9
Số người đang truy cập
9 6
 Tin tức - Sự kiện Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Đã đến lúc chung tay hành động và đầu tư nguồn lực nhằm đạt mục tiêu loại trừ sốt rét

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, số ca mắc sốt rét trên toàn cầu năm 2019 là 229 triệu, số ca tử vong là 409.000; hơn 90% số ca mắc và tử vong nằm ở châu Phi, hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã không còn ca sốt rét lây nhễm tại chỗ trong 3 năm liền và được Tổ chức Y tế thế giới công nhận cán mốc loại trừ sốt rét. Giai đoạn giữa năm 2000 và 2019, tại 6 quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng Sông Mê-kông mở rộng (GMS) – Cam-pu-chia, Trung Quốc (Tỉnh Vân Nam), Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Myanmar, Thái LanViệt Nam – số ca bệnh sốt rét P. falciparumđã giảm 97%, trong khi tất cả các ca sốt rét cũng giảm 90%. Trong số 239.000 ca bệnh sốt rét được báo cáo trong năm 2019, 65.000 ca là sốt rét P. falciparum.

Tại Việt nam, sau 30 năm thực hiện các biện pháp phòng chống tích cực, triển khai nhiều biện pháp trên diện rộng từ sự đầu tư của Chính phủ và sự trợ giúp của các Tổ chức quóc tế, số ca sốt rét cả nước từ hơn 1 triệu ca mắc, 4646 ca tử vong và hàng trăm vụ dịch sốt rét xảy ra vào năm 1991 đến hết năm 2020 cả nước chỉ còn 1.422 ca nhiếm, 01 ca tử vong, không có dịch sốt rét xảy ra; 35 tỉnh, thành phố được công nhận loại trừ sốt rét; trong 3 tháng đầu năm 2021 tình hình sốt rét trên toàn quốc tương đối ổn định, số ca mắc sốt rét giảm 87,6% so với cùng kỳ năm 2020, tập trung chủ yếu ỏ các tỉnh thuộc khu vực miền Trung- Tây Nguyên (65/84 số trường hợp mắc trên toàn quốc).

Tại Quảng Trị, thực hiện chiến lược phòng chống sốt rét quốc gia, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện cùng phối hợp với tuyến tỉnh triển khai các hoạt động: Hàng năm, có hàng trăm ngàn dân sống tại các vùng sốt rét lưu hành được phun tồn lưu hóa chất trong nhà, tẩm màn hóa chật diệt cùng với đó là hàng chục ngàn các loại vật tư thiết yếu đưa về tận cơ sở như lam máu, test chẩn doán nhanh, kính hiển vi, thuốc sốt rét các loại. Nhờ đó mà công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý các ca bệnh, ổ bệnh/ổ dịch được can thiệp kịp thời, không có tử vong, không có dịch bệnh sốt rét trong một thời gian dài. Số dân sống trong vùng sốt rét nặng giảm dần; số ca sốt rét từ 5501ca (vào năm 2001) xuống còn 07 ca vào cuối năm 2020; nhiều huyện, thị xã, thành phố nhiều năm liền không có ca bệnh sốt rét lan truyền tại chỗ như Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Thị xã Quảng Trị, Thành Phố Đông Hà. Các huyện có số xã thuộc vùng sốt rét lưu hành giảm như Cam Lộ (còn 01 xã là Cam Tuyền), Gio Linh còn 02 xã (Linh Trường và Gio An); Hướng Hóa chỉ còn 03 xã thuộc vùng sốt rét lưu hành nặng là Xy, Ba Tầng, Thanh; số xã có ca lây nhiễm tại chỗ trong những năm gần đây giảm thấp tại huyện Đakrông. 3 tháng đàu năm 2021 không ghi nhận ca mắc mới sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh.


Trước tình hình số ca sốt rét liên tục giảm, bức tranh sốt rét trên toàn quốc thu hẹp dần từ 1864 xã với dân số là 11.061.795 dân (2014) sống trong các vùng sốt rét lưu hành đã giảm xuống còn 6. 927.129 dân trên 1033 xã (2019), Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã ra quyết định thực hiện Chiến lược loại trừ sốt rét do P.falciparum vào năm 2025 và loại trừ sốt rét hoàn toàn vào năm 2030 như cam kết với cộng đồng quốc tế. Do đó, trong thời điểm hiện nay các địa phương, đơn vị cần bố trí đủ cán bộ có kinh nghiệm và năng lực làm công tác sốt rét cho các tuyến, đủ sức giải quyết những vấn đề đặt ra, và sử dụng các nguồn lực hiện có một cách hiệu quả, đẩy mạnh các hoạt động và đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng chống và loại trừ sốt rét. Chú trọng và tập trung giải quyết các điểm nóng sốt rét tại các xã vùng biên giới của Hướng Hóa như Thanh, Xy, A Dơi, Ba Tầng thông qua phun tồn lưu trong nhà, tẩm màn bằng hóa chất diệt. Thực hiện tốt việc uống thuốc sốt rét có kiểm soát (DOTs), đặc biệt là sử dụng primaquine vào ngày đầu tiên cùng với Chloroquine trong vòng 14 ngày với các trường hợp nhiễm P.vivax nhằm chống tái phát xa. Điều tra sớm, điều trị triệt để các ca bệnh, ổ bệnh thông qua việc sử dụng test chẩn đoán nhanh và uống thuốc vào tận dạ dày tránh tử vong và không cho lây lan ra cộng đồng. Các nghiên cứu của Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương và Quy Nhơn trong thời gian qua cho biết: Ký sinh trùng sốt rét trên dịa bàn Quẩng Trị vẫn nhạy cảm với các thuốc sốt rét hiện có và trung gian truyền bệnh sốt rét Anopheles không kháng với các hóa chất diệt dùng trong tẩm màn và phun tồn lưu trong nhà tại thực địa.


Nhân dân các xã vùng Lìa - huyện Hướng Hóa tham gia hưởng ứng ngày thế giới PCSR 25/4

Sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây ra, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân, tác động đến sinh kế và kinh tế - xã hội của cộng đồng nhưng là bệnh có thể phòng và điều trị được. Chủ đề nhân ngày thế giới phòng chống sốt rét năm nay (25/4/2021): “Đầu tư nguồn lực nhằm đạt mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam” trong bối cảnh sốt rét giảm thấp là thời điểm thuận lợi, cơ hội hiếm có để chính quyền các cấp quan tâm đầu tư nguồn lực, toàn xã hội chung tay hành động thông qua việc hưởng ứng các chiến dịch phòng chống và loại trừ sốt rét do ngành y tế đề ra, thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ cá nhân như ngủ màn thường xuyên khi ở nhà cũng như khi đi rừng, ngũ rẫy, giao lưu qua lại biên giới; khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, điều trị và tuân thủ liệu trình sử dụng các loại thuốc sốt rét theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế vì một tương lai không còn sốt rét vào năm 2030.

Ngày 25/04/2021
Th.sBs.Lê Thạnh
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 (The World Malaria Day- 25 April, 2009)
Kế hoạch triển khai phát động công tác phòng chống sốt rét nhân Ngày Sốt rét thế giới 25-4-2009 tại các tỉnh/thành phố trong nước
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày cả thế giới cùng nỗ lực phòng chống sốt rét
Ngày 25 tháng 4 - Ngày Thế giới Phòng chống sốt rét
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích