Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 1 0 1
Số người đang truy cập
9 6
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến tử vong sớm

Các nhà khoa học cho biết thực phẩm siêu chế biến như cốm gà, kem và ngũ cốc ăn sáng có liên quan đến tử vong sớm và sức khỏe kém. Các nhà nghiên cứu ở Pháp và Tây Ban Nha cho biết lượng thực phẩm như vậy đang được sử dụng tăng vọt. Các nghiên cứu của họ không phải là bằng chứng rõ ràng về tác hại nhưng lại nóng lên trong các thử nghiệm cho thấy thực phẩm siêu chế biến làm cho con người ăn quá nhiều.Các chuyên gia bày tỏ sự thận trọng nhưng kêu gọi điều tra thêm.

Thế nào là thực phẩm siêu chế biến?

Thuật ngữ này xuất phát từ cách phân loại thực phẩm bằng cách quá trình chế biến công nghiệp mà nó trải qua bao lâu. Loại thấp nhất là "thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu", bao gồm trái cây, rau, sữa, thịt, các loại đậu như đậu lăng, hạt, ngũ cốc như gạo, trứng.

Thực phẩm chế biến" đã được thay đổi để làm cho chúng tồn tại lâu hơn hoặc ngon hơn - thường sử dụng muối, dầu, đường hoặc lên men. Danh mục này bao gồm: phô mai, thịt xông khói, bánh mì làm tại nhà, trái cây và rau quả đóng hộp, cá hun khói, bia.

Sau đó đến "thực phẩm siêu chế biến", nghĩa là quá trình chế biến công nghiệp đáng kể hơn và thường có danh sách thành phần dài trên bao bì, bao gồm cả chất bảo quản, chất làm ngọt hoặc chất tăng cường màu. Giáo sư Maira Bes-Rastrollo, từ Đại học Navarra, nói với BBC News: "Người ta nói rằng nếu một sản phẩm chứa nhiều hơn năm thành phần, nó có thể được gọi là thực phẩm siêu chế biến." Ví dụ bao gồm thịt chế biến như xúc xích và bánh mì kẹp thịt, ngũ cốc ăn sáng hoặc thanh ngũ cốc, súp ăn liền, đồ uống có ga, cốm gà, bánh, sô cô la, kem, bánh mì sản xuất hàng loạt thức ăn "đã hâm nóng" như bánh nướng và pizza, sữa khuấy thay thế bữa ăn


Những phát hiện xấu là gì?

Nghiên cứu đầu tiên, bởi Đại học Navarra, ở Tây Ban Nha, đã theo dõi 19.899 người trong một thập kỷ và đánh giá chế độ ăn uống của họ mỗi năm. Có 335 người tử vong trong quá trình nghiên cứu. Nhưng cứ 10 người tử vong trong số những người ăn thực phẩm ít chế biến nhất thì có 16 người chết trong số những người ăn nhiều nhất (hơn bốn phần mỗi ngày).

Nghiên cứu thứ hai, của Đại học Paris đã theo dõi 105.159 người trong 5 năm và đánh giá chế độ ăn uống của họ hai lần một năm. Nghiên cứu cho biết những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có vấn đề sức khỏe về tim kém hơn. Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch là 277 trên 100.000 người mỗi năm trong số những người ăn thực phẩm siêu chế biến nhiều nhất so với 242 trên 100.000 trong số những người ăn ít nhất. TS. Mathilde Touvier, từ Đại học Paris, nói với BBC News: "Việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến ngày càng tăng trên toàn thế giới, gây phương hại cho thực phẩm ít chế biến, có thể gây ra gánh nặng đáng kể cho các bệnh tim mạch trong những thập kỷ tới."


Những thực phẩm này gây tổn hại cho sức khỏe thế nào?

Tiến sĩ Mathilde Touvier, từ Đại học Paris, nói với BBC News: "Bằng chứng đang được tích lũy. "Gia tăng số lượng nghiên cứu độc lập quan sát mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và các tác động xấu đến sức khỏe." Năm ngoái, một mối liên kết đã được hình thành với nguy cơ ung thư tăng cao. Giáo sư Bes-Rastrollo, từ Đại học Navarra, nói với BBC News rằng bà "rất chắc chắn" chúng có hại cho sức khỏe. Thách thức này chắc chắn 100%

Các nghiên cứu đã phát hiện ra một mô hình giữa thực phẩm chế biến cao và sức khỏe kém nhưng họ không thể chứng minh rằng cái này gây ra cái kia. Những người ăn thực phẩm siêu chế biến nhất cũng có nhiều khả năng có những hành vi không lành mạnh khác, chẳng hạn như hút thuốc, mà các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải thích. Nhưng Kevin McConway, giáo sư thống kê tại Đại học Mở, nói: "Người ta không thể chắc chắn rằng mọi thứ liên quan đều được cho phép. "Những nghiên cứu này làm tăng sự tự tin của tôi rằng có một cái gì đó thực sự đứng đằng sau các mối liên quan này - nhưng tôi vẫn không chắc chắn lắm."

Tại sao thực phẩm siêu chế biến có thể gây ra sự tồi tệ?

Thử nghiệm đầu tiên về thực phẩm siêu chế biến cho thấy loại thực phẩm này khiến mọi người ăn nhiều hơn và tăng cân. Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã theo dõi từng mẫu thực phẩm mà các tình nguyện viên đã ăn trong vòng một tháng và khi được cung cấp thực phẩm siêu chế biến, họ ăn nhiều hơn 500 calo mỗi ngày so với khi họ được cung cấp bữa ăn chưa qua chế biến. Các đề xuất khác bao gồm:

§Loại thực phẩm này có nhiều năng lượng nhưng thiếu chất dinh dưỡng và chất xơ

§Mặc dù các chất phụ gia trong thực phẩm đã được kiểm tra về độ an toàn nhưng có thể không lành mạnh khi tiêu thụ nhiều chất phụ gia từ các loại thực phẩm khác nhau

§Mọi người ăn nhiều hơn vì chúng dễ ăn

§Họ đẩy các thực phẩm lành mạnh hơn như trái cây và rau quả ra khỏi chế độ ăn kiêng – có ai muốn ăn một quả chuối khi bạn có thể ăn kem?

Những ý tưởng vẫn cần nghiên cứu.

Có lời khuyên hữu ích nào không?

Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Chúng tôi đã khuyên mọi người nên áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, điều này cũng bao gồm nhiều thực phẩm tối thiểu hoặc chưa qua chế biến, như trái cây, rau, cá, quả hạch và hạt, đậu , đậu lăng và ngũ cốc toàn phần. "Điều này, cùng với việc tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc, đã được chứng minh là có lợi cho việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tuần hoàn." Giáo sư Bes-Rastrollo nghĩ rằng đã có đủ bằng chứng cho các chính phủ bắt đầu hành động.

Bà nói: "Các biện pháp như tăng thuế và hạn chế tiếp thị đối với thực phẩm siêu chế biến để ngăn chặn tiêu thụ - nên được xem xét."Đồng thời, việc quảng bá thực phẩm tươi sống và chế biến tối thiểu là một yêu cầu."


Trong khi thuật ngữ thực phẩm siêu chế biến có thể là mới nhưng lời khuyên về sức khỏe từ nghiên cứu sẽ rất quen thuộc.

Có phải việc dán nhãn thực phẩm siêu chế biến là một chuyện nhảm nhí?

Mô tả về thực phẩm siêu chế biến có rất nhiều chỉ trích. TS Gunter Kuhnle, phó giáo sư về dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại học Reading, cho biết các nghiên cứu này rất quan trọng và cần được điều tra thêm, nhưng việc dán nhãn thực phẩm siêu chế biến có thể không nhất quán. Ông nói: "Cũng không rõ tại sao loại xúc xích Italya được coi là thực phẩm siêu chế biến. nhưng phô mai, thường đòi hỏi nhiều bước chế biến và phụ gia hơn, thì lại không. "Việc phân loại kết hợp một loạt các loại thực phẩm với các tác động tiềm năng rất khác nhau đối với sức khỏe, điều này hạn chế tính hữu dụng của nó làm cơ sở cho các khuyến nghị." Các nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học Anh.

Ngày 11/06/2019
Lê Thạnh lược dịch
(Nguồn: bbcnews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích