Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 9 6 2
Số người đang truy cập
4 4 5
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Còn quá sớm để lạc quan đại dịch COVID-19 sẽ dừng!

Hai tuần gần đây, dựa trên số mắc và tử vong “giảm”, một số nước châu Âu và Mỹ (Đan Mạch, Pháp, Anh và Mỹ) đã nới lỏng hoặc thay đổi Hướng dẫn các biện pháp hạn chế và phòng bệnh vì họ cho rằng Omicron sắp suy tàn và sẽ chấm dứt đại dịch. Trong khi toàn cầu số ca giảm nhưng tại Việt Nam thì số tử vong vẫn duy trì, số mắc mới và tái mắc chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Dù thế nào đi nữa, đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn tiến phức tạp, giới khoa học thể hiện quan điểm “thận trọng là tốt nhất”bởi các bằng chứng sau:

1. Làn sóng lây nhiễm Omicron không đồng nghĩa với đại dịch chấm dứt vì đó có thể là khoảng lặng giữa hai làn sóng của các biến thể như đã từng xảy ra đối với biến thể Alpha và Delta;

2. Biến thể mới xuất hiện hay sự kết hợp nhiều biến thể không thể tiên lượng và kiểm soát như biến thể lai (hybrid-variants) như Deltacrone từ Delta và Omicron đang có mặt tại Anh và một số nước khác đã công bố. Đồng thời hệ số lây nhiễm “R” của các biến thể đó có cao hơn các biến thể “đàn anh đàn chị” trước đó hay không?

3. Liệu các loại vaccine hiện đang áp dụng (Astra Zeneca, Pfizer, Moderna, …) có đủ “phòng thủ và bảo vệ khỏi các hậu quả nặng hay tử vong” không”?




4. Làn sóng và tỷ lệ lây nhiễm cao sẽ tạo ra các biến thể mới không chắc là chúng có thể nhẹ hơn hoặc độc lực nghiêm trọng hơn chủng Delta và Omicron?

5. Hầu hết, nhóm người trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 hoặc 3 mũi qua thời gian gần 3-4 tháng, hoặc đã từng nhiễm SARS-CoV-2 (miễn dịch do tiêm vaccine và miễndịch tự nhiên) thì nay bắt đầu miễn dịch cơ thể suy giảm theo thời gian, trong khi đó lịch trình tiêm mũi 4 hay thứ “n”hay tăng cường vẫn chưa có lên lịch. Đồng ý, về lý thuyết thì miễn dịch tăng thì R lây nhiễm sẽ giảm, nhưng hiện miễn dịch chủ động và tự nhiên đang xu hướng giảm sau tiêm (dữ liệu Medrix, 2022), xu hướng này đã từng xảy ra với một số dịch bệnh truyền nhiễm khác như sởi năm 2020- 2021 chẳng hạn;


6. Xuất hiện một biến thể mới SARS-CoV-2 sẽ định hình tương lai miễn dịch của cộng đồng, nhưng không thể tiên đoán được “độc lực” của các biến thể mới và điều này khó tránh khỏi bởi lây nhiễm khi nhìn tổng thể chưa có dấu hiệu dừng và gần 3 tỷ người trên toàn cầu còn cách xa đích bao phủ vaccine (công bằng vaccine giữa các nước có mức thu nhập khác nhau?) và tỷ lệ người suy giảm miễn dịch tại mỗi nước chưa được đánh giá đầy đủ.

7. Cần chuẩn bị tâm thế ngay từ bây giờ với số ca nhiễm tăng sẽ quá tải của hệ thống chăm sóc, đặc biệt là chăm sóc tích cực và cũng sẽ quá sức với nguồn nhân lực y tế hiện đang tham gia phòng chống và chữa trị COVID-19 hiện có;


Ngày 31/03/2022
TS.BS.Huỳnh Hồng Quang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích