Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 3 2 8
Số người đang truy cập
1 0 8 9
 Chuyên đề Bệnh do véc tơ truyền
Ngăn ngừa lây truyền bệnh Chagas từ mẹ sang con: Từ phòng chống tiến đến loại trừ

Ngày 16 tháng 11 năm 2018 | Geneva | Murcia (Tây Ban Nha) − Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang chuyển hướng tập trung vào việc sàng lọc chủ động các trẻ em gái và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để phát hiện sự hiện diện của Trypanosoma cruzi- chủng ký sinh trùng gây bệnh Chagas. Bằng chứng gần đây 1,2 chứng minh rằng việc chẩn đoán và điều trị phụ nữ ở nhóm tuổi này trước khi mang thai có thể ngăn ngừa lây truyền bẩm sinh hiệu quả.

"Xác định phụ nữ mang thai bị nhiễm ký sinh trùng, cũng như trẻ sơ sinh và anh chị em trong gia đình, đang là một thách thức to lớn ở cả các quốc gia lưu hành và không lưu hành bệnh này", Tiến sĩ Pedro Albajar Viñas, Chuyên gia y tế, Khoa kiểm soát các bệnh nhiệt đới bị lãng quên của WHO cho biết. "Với tiến bộ kiểm soát sự lây truyềnbệnh do vector và thông qua truyền máu, cập nhật, củng cố và mở rộng các biện pháp sàng lọc chuẩn hóa về sự lây truyền bẩm sinh mang lại ý nghĩa tuyệt đối."

Cho đến nay, các chiến lược phòng chống và kiểm soát bệnh Chagas phần lớn dựa vào việc phát hiện sớm và điều trị trẻ sơ sinh và anh chị em của phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh. Nhưng một sự thay đổi gần đây trong cách tiếp cận tới phòng ngừa lây lan trên toàn cầu - bao gồm cả ở các nước không lưu hành- thông qua sàng lọc hệ thống, chủ động với các trẻ em gái và phụ nữ có nguy cơ nhiễm bệnh và cung cấp các cơ hội tuyệt vời cho việc phòng ngừa lây truyền trong khi mang thai và khi sinh.

Tiến sĩ Manuel Segovia3, Giám đốc Đơn vị Y học nhiệt đới khu vực, Bệnh viện Clínico Universitario Virgen de la Arrixaca, Murcia, Tây Ban Nha cho biết: “Có một số công cụ có thể được thực hiện để phát hiện và có thể được bổ sung kết hợp với chiến lược y sinh học và tâm lý xã hội. . "Một khi tình trạng nhiễm bệnh được xác địnhtrong một bệnh nhân thì việc khám sức khỏe và bổ sung là cần thiết để xác định biểu hiện lâm sàng của bệnh," Tiến sĩ Segovia nói thêm.

Nói chung, người ta ước tính rằng việc chẩn đoán bệnh Chagas không đúng ở mức cao tới 90%, và chẩn đoán sự lây truyền bệnh bẩm sinh không đúng được cho là còn cao hơn nữa. Điều này tạo ra các cách lan truyền thường xuyên nhất, đặc biệt là ở những nơi mà sự lây nhiễm không qua các vector côn trùng và nơi mà việc lan truyền thông qua truyền máu bị ngăn chặn. Đẩy nhanh việc loại trừ lây truyền bẩm sinh có nghĩa là thực hiện các chiến lược và phương pháp để phát hiện, sàng lọc và chẩn đoán tất cả phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh cũng như trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh và anh chị em ruột của họ và điều trị các đối tượng này càng sớm càng tốt.

Điều đó cũng sẽ ám chỉ viêc thực hiện các chiến lược tương tự cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, lý tưởng ở độ tuổi trẻ em (dưới 19 tuổi) khi hiệu quả điều trị ký sinh trùng được xác nhận thường xuyên hơn và nhanh hơn ở người lớn và ít bị các phản ứng bất lợi hơn.

Tiến sĩ Amadeo Sáez-Alquezar 4, Chương trình kiểm soát chất lượng quốc gia, Hiệp hội Phân tích lâm sàng Braxin cho biết: “Việc thực hiện các chương trình sàng lọc phổ quát đòi hỏi có các phòng xét nghiệm thích hợp, tùy theo tình trạng sẵn có, nên bao gồm các xét nghiệm chẩn đoán cũ và mới cũng như các chất xét nghiệm chuẩn và có giá trị. "Điều này cũng hàm ý khả năng xây dựng và đánh giá chi phí việc thực hiện sàng lọc và chẩn đoán cũng như sự cần thiết theo dõi bệnh nhân."

Điều cũng quan trọng là thiết lập kiểm soát chất lượng nội kiểm và ngoại kiểm của các phòng xét nghiệm nhằm tối ưu hóa quy định phòng xét nghiệm trong sàng lọc và chẩn đoán với các xét nghiệm thương mại hóa sẵn có và cho phép xác minh tình trạng gián đoạn của sự lây truyền. Các chi tiết đã được thảo luận trong một cuộc họp kỹ thuật quốc tế do TCYTTG tổ chức tại Bệnh viện Đại học Virgen de la Arrixaca ở Murcia, Tây Ban Nha vào ngày 9-10 tháng 10 năm 2018.

Các chuyên gia tham gia cuộc họp tư vấn lần thứ hai về công tác phòng chống bệnh Chagas bẩm sinh ở các nước không lưu hành căn bệnh này cũng đã phân tích nhu cầu cải thiện hệ thống thông tin và giám sát về bệnh Chagas bẩm sinh bằng cách ghi nhận tất cả các trường hợp, và điều này có thể giúp xác định độ bao phủ và xác minh việc làm gián đoạn lan truyền.

Cuộc họp được tổ chức với sự cộng tác của Trung tâm Y học Nhiệt đới Quốc gia, Viện Y tế Carlos III của Tây Ban Nha và Trung tâm Y học Nhiệt đới khu vực, Bệnh viện Đại học Virgen de la Arrixaca.

Việc tài trợ các loại thuốc hiện nay

Chiến lược Toàn cầu về loại trừ bệnh Chagas trên toàn cầu được hỗ trợ bởi việc tài trợ tới TCYTTG hai loại thuốc ký sinh trùng có sẵn và thay thế để điều trị nhiễm Trypanosoma cruzi, chủng ký sinh trùng dẫn đến bệnh Chagas. Thuốc Nifurtimox, do Bayer trao tặng, đã được phân phát miễn phí cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi kể từ năm 2008. Thuốc Benznidazole, do Insud Pharma tài trợ, sẽ được phân phát miễn phí để điều trị cho các bệnh nhân dưới 19 tuổi.

Bệnh Chagas

Bệnh Chagas được tìm thấy chủ yếu ở các khu vực lưu hành của 21 quốc gia Mỹ Latinh5 nơi lây nhiễm được truyền chủ yếu thông qua vector tới người do tiếp xúc với phân hoặc nước tiểu của bọ triatomine (còn gọi là “bọ hôn” là tên gọi khác cũng mang tính phổ biến).

Trong nhiều thế kỷ, căn bệnh này là một căn bệnh chỉ giới hạn là một căn bệnh của những quần thể sống ở vùng nông thôn tại Mỹ La tinh nhưng do sự di chuyển của người dân từ nông thôn đến thành thị và các châu lục khác và mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong kiểm soát vectơ nhưng căn bệnh này đã lan rộng do các đường lan truyền khác không phải qua vector như truyền máu, lây nhiễm bẩm sinh và cấy ghép nội tạng.

Bệnh Chagas được phát hiện tại Mỹ, Canada và ở nhiều nước châu Âu và một số nước Tây Thái Bình Dương chủ yếu là do di cư. Tuy nhiên, các trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo ở những du khách trở về từ Mỹ Latinh và ngay cả ở những đứa con nuôi. Khoảng 6-7 triệu người trên thế giới được ước tính bị nhiễm Trypanosoma cruzi- chủng ký sinh trùng gây bệnh Chagas. Không có vaccine chống lại bệnh Chagas. Kiểm soát vector tại chỗ và kiểm soát truyền máu, cùng với lây truyền bẩm sinh, vẫn là các phương pháp ngăn ngừa lây truyền hiệu quả nhất ở châu Mỹ Latinh.

Bệnh Chagas được đặt tên sau khi Carlos Ribeiro Justiniano Chagas, một bác sĩ và là nhà nghiên cứu người Brazil phát hiện ra căn bệnh này vào năm 1909.


1Murcia L, Carrilero B, Munoz-Davila MJ, Thomas MC, López MC, Segovia M. Risk factors and primary prevention of congenital Chagas disease in a nonendemic country. Clin Infect Dis. 2013;56(4):496–502. doi:10.1093/cid/cis910. 

2Fabbro DL, Danesi E, Olivera V, Codebó MO, Denner S, Heredia C, et al. Trypanocide treatment of women infected with Trypanosoma cruzi and its effect o­n preventing congenital Chagas. PLoS Negl Trop Dis. 2014;8(11): e3312. doi:10.1371/journal.pntd.0003312. 

3Member, WHO Technical Group 5 o­n prevention and control of congenital transmission and case management of paediatric infections with Trypanosoma cruzi/Chagas disease. 

4Member, WHO Technical Group 2 o­n prevention of blood transfusional and organ transplantation transmission of Trypanosoma cruzi

5Argentina, Belize, Bolivia (Plurinational State of), Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Ecuador, El Salvador, French Guiana, Guatemala, Guyana, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru, Suriname, Uruguay and Venezuela (Bolivarian Republic of)..com

Ngày 06/12/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
( Nguồn: who.int)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích