Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 5 9 1 2
Số người đang truy cập
4 2 4
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Uống cà phê trước khi kiểm tra huyết áp có thể ảnh hưởng đến kết quả
Caffeine có thể làm phức tạp thêm việc chẩn đoán và điều trị bệnh huyết áp

Ngày 4/9/2016. Caffeine có thể làm phức tạp thêm việc chẩn đoán và điều trị bệnh huyết áp (Caffeine may complicate blood pressure treatment and diagnosis). Nếu bạn dự định kiểm tra huyết áp trong 2 ngày tới, bạn có thể nên tránh xa cà phê. Nghiên cứu được xuất bản trên American Journal of Hypertension cho thấy các bệnh nhân thỉnh thoảng uống 1 tách cà phê có thể giảm hiệu quả của thuốc hạ huyết áp.  

Cà phê phổ biến trên khắp thế giới, tại Hoa Kỳ hơn 50% người dân uống cà phê, họ đã chi tiêu khoảng 40 tỷ USD một năm cho loại thức uống này. Các nghiên cứu cho thấy cà phê chứa caffein có thể tăng huyết áp cấp tính nhưng cà phê được lọc hết chất caffein thì không, caffein dường như là yếu tố chính trong tác động đến huyết áp và các chuyên gia cho biết rằng nó cũng gây ra các vấn đề tim mạch. Tuy nhiên, người dùng tiêu thụ cà phê và caffeine thường xuyên không nghĩ phải đối mặt nguy cơ như vậy vì họ có khả năng dung nạp cho thấy sự tạm ngưng dùng cà phê ở một vài trường hợp quan trọng nhưng với những người thỉnh thoảng uống hơn là những người uống thường xuyên thì có thể là một câu chuyện khác.

Cà phê ảnh hưởng như thế nào đến kiểm tra huyết áp? (How does coffee affect a blood pressure test?)

Một nhóm nghiên cứu Trường Đại học Western và Viện Nghiên cứu Sức khỏe Lawson London, o­ntario, tại Canada đưa ra một số kết quả đáng ngạc nhiên khi họ đo sự ảnh hưởng của việc thỉnh thoảng sử dụng cà phê đối với huyết áp, đặc biệt việc sử dụng cà phê tác động như thế nào đến hoạt động của thuốc chẹn canxi (calcium channel blocker) là loại thuốc giảm huyết áp được kê đơn phổ biến đối với bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp. Thuốc chẹn canxi như felodipine làm bớt căng thẳng và mở rộng các mạch máu, giúp máu dễ lưu thông, bằng cách này người bệnh giảm huyết áp. Được chủ trì bởi TS. David Bailey, nhà khoa học Lawson và nhà nghiên cứu ở trường Y khoa và Nha khoa Wetern’s Schulich (Western's Schulich School of Medicine and Dentistry) nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra với huyết áp nếu một người kiêng caffeine đủ lâu dể loại bỏ caffeine khỏi máu và cho rằng thấy huyết áp cao hơn trong lần tiếp theo khi một người uống cà phê, bởi vì đã loại bỏ caffeine và sau đó sử dụng nó trở lại có thể xóa bỏ các hiệu quả của thuốc hạ huyết áp felodipine.


H1

Uống cà phê sau thời gian ngưng làm tăng huyết áp (Drinking coffee after a break raises blood pressure)

Kiểm tra theo lý thuyết của nghiên cứu, 13 người tuổi trung bình 52, huyết áp bình thường được mời tham gia 3 thử nghiệm trên các đối tượng được chia tách trong khoảng thời gian 1 tuần. Trước mỗi cuộc thử nghiệm, họ không sử dụng café, các sản phẩm có chứa caffeine, các sản phẩm khác như cồn, bưởi, mứt cam, thuốc lá, và dược phẩm trong 48 giờ. Vào khoảng thời gian 1 tuần sau đó những người tham gia thực hành và sau đó họ có huyết áp thu được: 2 tách café đen 300ml, thuốc hạ huyết áp felodipine liều cao (10mg), cà phê cộng với 1 liều felodipine. Các kết quả cho thấy sau khi các thành viên không dùng cà phê chỉ 2 ngày, lượng caffeine đã được loại bỏ khỏi cơ thể vì vậy lần tiếp theo họ uống cà phê huyết áp tăng lên. Chỉ sau khi dùng 1 tách cà phê, những người tham gia ở nhóm chỉ dùng cà phê có huyết áp tăng tăng dần trong 1 giờ sau khi uống cà phê và kéo dài trong 7 giờ. Các nhà nghiên cứu cho biết sử dụng kết hợp cà phê với felodipine dẫn tới huyết áp cao hơn là chỉ dùng felodipline có thể là vì chất caffeine chặn hiệu quả tích cực đối với thuốc lên các mạch máu và lưu ý rằng 1 tách cà phê buổi sáng có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị chứng tăng huyết áp hay huyết áp cao. “Ngay cả một tách cà phê chứa lượng caffeine tương đối thấp cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc giảm chứng tăng huyết áp liều cao, nếu bạn muốn khắc phục được tác động của cà phê, bạn phải dùng liều gấp đôi của thuốc giảm chứng tăng huyết áp có thể tăng nguy cơ các tác động không mong muốn, đặc biệt trong thời gian khi cà phê chưa được tiêu thụ”, TS. David Bailey cho biết và lo ngại nếu một bệnh nhân uống cà phê chỉ trước khi đến khám bác sĩ có thể làm phức tạp đến việc chẩn đoán và điều trị. Sự tăng cấp tính ở huyết áp có thể dẫn tới quá liều của thuốc chống tăng huyết áp, ông chỉ ra khoảng 15 và 20% người sử dụng cà phê thỉnh thoảng đã làm như vậy. Người uống cà phê 2 lần 1 tuần hay ít hơn có thể có thỉnh thoảng tăng huyết áp, đối với một số người, tăng huyết áp có thể cao hơn so với những người khác. TS. Bailey lưu ý các hướng dẫn quốc gia và quốc tế xem xét huyết áp cao không đưa vào tác động của cà phê hầu như bởi vì thiếu bằng chứng. Ông hy vọng rằng các nghiên cứu hơn nữa sẽ cung cấp thêm dữ liệu và những người thỉnh thoảng dùng cà phê sẽ trở nên có nhận thức về những nguy cơ mà họ đối mặt.

 

Ngày 21/09/2016
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ medicalnewstoday.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích