Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 9 3 9
Số người đang truy cập
3 9 1
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Davis Cripe đã uống 3 loại đồ uống cafein chỉ trong chưa đầy 2 giờ
Một thiếu niên Mỹ tử vong sau khi uống cafein quá nhanh

Ngày 16/5/2017. BBC News-Nhân viên kiểm thi cho biết một thiếu niên Mỹ tử vong sau khi uống cafein quá nhanh (US teen died after drinking caffeine too quickly, coroner says). Nhân viên kiểm tra tử thi đã đưa ra kết luận một thiếu niên khỏe mạnh tại bang South Carolina Hoa Kỳ đã tử vong do uống những đồ uống có nồng độ cafein cao quá nhanh.

Điều tra viên Gary Watts cho biết: “Davis Allen Cripe đã bất tỉnh tại trường vào tháng 4/2017 sau khi uống một ly cà phê sữa McDonald's, một chai Mountain Dew lớn và một loại đồ uống tăng lực trong chỉ chưa đầy 2 giờ”, người thiếu niên 16 tuổi này đã tử vong do một “hiện tượng xảy ra trong tim gây ra bởi cafein có lẽ là loạn nhịp tim (arrhythmia)”, trước đó người thiếu niên nàykhông hề bị bệnh tim nào.Ông Watts cho biết: “Người thiếu niên này nặng 90kg nhưng chưa tới ngưỡng được coi là béo phì”, ông trả lời hãng tin Reuters: “Đây không phải là một ca quá liều cafein, chúng tôi không cho rằng do chính tổng lượng cafein trong cơ thể, mà chỉ là cách thức nó được tiêu thụ qua khoảng thời gian ngắn như vậy và việc nốc cạn loại thức uống tăng lực sau cùng chính là vấn đề xảy đến với rối loạn nhịp tim”.Điều tra viên Richland County cho biết: “Chúng tôi có lẽ đã không coi cafein là một nhân tố gây ra tử vong cho người thiếu niên nếu các nhân chứng không kể lại việc người thiếu niên này đã uống gì trước khi tử vong”.Nhân chứng chính không thể nói chính xác loại thức uống tăng lực nào Davis đã uống nhưng cho biết nó có kích thước của một chai nước ngọt lớn.Watts cho biết: “Chúng tôi không phải đang lên tiếng phải đối cafein mà tin rằng mọi người nên chú ý tới lượng cafein mình nạp vào và cách họ nạp, cũng giống như họ làm đối với đồ uống có cồn hoặc thuốc lá”.


GETTY IMAGES, Học viện Nhi khoa Mỹ không ủng hộ thanh thiếu niên dùng nước uống tăng lực

Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) đã cảnh báo chống lại việc trẻ em và thanh thiếu niên tiêu thụ đồ uống tăng lực cho rằng thành phần của loại đồ uống này vẫn chưa được thử nghiệm trên trẻ em và “không ai có thể đảm bảo chúng an toàn” (no-one can ensure they are safe). Theo AAP chúng có tác dụng phụ bao gồm tim đập không đều và thay đổi huyết áp, phần lớn các loại nước uống tăng lực có chứa lượng cafein tương đương 3 cốc cà phê và lượng đường nhiều bằng khoảng 14 thì đường.Dựa trên các thống kê từ trang web caffeineinformer.com thì Davis có lẽ đã nạp vào khoảng 470mg cafein chỉ trong chưa đầy 2 giờ.Trang web này cho biết một ly cà phê sữ McDonald’s có khoảng 142mg cafein, một chai Moutain Dew 570ml chứa 90mg, và một chai đồ uống tăng lực 450ml có khoảng 240mg. Năm 2015, Cơ quan An toàn Thực phẩm châuÂu (European Food Safety Authority )cho biết uống ươn 400mg có thể dẫn đến gia tăng nhịp tim, huyết áp cao hơn, tim đập không đều, rùng mình, lo lắng, mất ngủ và hoảng loạn.


Michelle Roberts biên tập viên BBC News: Cafein có thể giết người như thế nào?

Cafein là một chất kích thích có tác động lên hệ thần kinh trung ương của cơ thể trong vài phú, gia tăng sự tỉnh táo và giảm buồn ngủ nhưng nó cũng có nhiều tác động khác như có thể làm tăng nhịp tim và làm bạn cảm thấy bồn chồn hoặc lo lắng, khi đã uống vào bạn sẽ mất nhiều giờ để thanh lọc nó khỏi cơ thể.Uống một vài cốc cà phê hoặc một vài đồ uống cafein khác một ngày được coi là hoàn toàn an toàn nhưng uống quá nhiều hoặc uống nhiều trong khoảng thời gian ngắn thì có hại, bạn có thể bị quá liều cafein và có thể tử vong nếu bạn nạp vào quá nhiều. 400mg cafein một ngày được coi là an toàn cho hầu hết những người lớn khỏe mạnh tương đương cafein của 4 cốc cà phê pha (brewed coffee), 10 lon Coca-Cola hoặc hai thức uống tăng lực (kiểm tra lượng cafein ghi trên đồ uống vì có thể thay đổi)Thanh thiếu niên và phụ nữ có thai được khuyên dùng ít hơn lượng này. Các loại đồ uống cafein không phù hợp cho trẻ em.


Image copyrightREUTERS
Ảnh: REUTERS


Những dấu hiệu cảnh báo cafein (Caffeine warning signs)

Bạn nên cắt giảm lượng cafein nếu có những biểu hiện đau đầu, mất ngủ, lo lắng, dễ cáu kỉnh, thao thức, rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh và run cơ.

 

 

Ngày 30/05/2017
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích