Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 3 4 0
Số người đang truy cập
5 4 6
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Thuốc sử dụng dành cho chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có liên quan tới các khuyết tật về tim ở trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các phụ nữ mang thai uống các loại thuốc như Ritalin và Concerta điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý nhiều khả năng có con bị dị tật tim và các dị tật bẩm sinh khác.

Một nghiên cứu gần đây cho biết phụ nữ mang thai (PNMT) dùng các thuốc như Ritalin và Concerta cho chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (attention deficit hyperactivity disorder- ADHD) có khả năng con của họ bị những dị tật tim và các dị tật bẩm sinh khác hơn so với những phụ nữ mang thai không dùng chúng. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu với hơn 1,8 triệu trường hợp mang thai tại Mỹ, trong đó có 2,072 phụ nữ sử dụng methylphenidate (các biệt dược Ritalin, Concerta, Daytrana) và 5.571 người uống amphetamine (Adderall) trong ba tháng đầu của thai kỳ.Nhìn chung, PNMT dùng methylphenidate sinh con bị dị tật bẩm sinh là11% 28% trẻ sơ sinh bị dị tật tim so với phụ nữ không dùng thuốc kích thích ADHD trong khi mang thai.

                Các nhà nghiên cứu nhận thấy không có gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nói chung hoặc dị tật tim đặc biệt với các amphetamin như Adderall.Krista Huybrechts - Người dẫn đầu nghiên cứu của Trường Y khoa Harvardvà Bệnh viện Phụ sản ở Boston cho biết các phát hiện của họ thấy có thể có sự gia tăng nhvề nguy cơ dị dạng tim liên quan đến việc phơi nhiễm với methylphenidate trong tử cung.Huybrechts cho biết dù nguy cơ tuyệt đối là nhỏ nhưng đây vẫn là bằng chứng quan trọng để cân nhắc những nguy cơ tiềm ẩn và lợi ích của các chiến lược điều trị khác nhau dành cho ADHD ở phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh đẻ và ở phụ nữ có thai.

            Các nhà nghiên cứu cho biết trong tạp chí JAMA Psychiatry Khoảng 3% trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn bị ADHD. Các chất kích thích như Adderall và Ritalin nằm trong số các loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất dành cho tình trạng bệnh lý này, và những loại thuốc này đang ngày càng được các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng.Tất cả phụ nữ trong nghiên cứu hiện tại đều có bảo hiểm y tế thông qua Medicaid, chương trình trợ cấp của Mỹ dành cho người nghèo. Với trẻ em ở những phụ nữ không dùng thuốc kích thích ADHD thì có 35 trong số 1.000 trẻ sơ sinh có dị tật bẩm sinh, so với 46 trong số 1.000 trẻ sơ sinh sinh ra từ phụ nữ sử dụng các loại thuốc như Ritalin.


Hình 1

Để đánh giá liệu những kết quả này là đặc biệt ở Hoa Kỳ hay với phụ nữ có Medicaid, các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra dữ liệu khai báo sức khỏe cho hơn 2.5 triệu trường hợp mang thai ở Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển. Trong số liệu của Bắc Âu, các loại thuốc như Ritalin cũng có liên quan đến một nguy cơ cao hơn bị dị tật tim ở trẻ sơ sinh là 28%. Nghiên cứu này không phải là một thử nghiệm đối chứng được thiết kế để chứng minh liệu các thuốc ADHD cụ thể có thể gây dị tật bẩm sinh hay không.

Các tác giả lưu ý vì nghiên cứu chỉ bao gồm các trẻ sinh ra sống nên nó không khám phá liệu các loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nặng dẫn đến sảy thai hay thai chết lưu hay khiến phụ nữ chấm dứt thai kỳ. TS. William Cooper, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee cho biết nếu một phụ nữ có các triệu chứng nhẹ, có thể tránh sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nếu người phụ nữ có các triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến chức năng hàng ngày của mình thì kết quả của nghiên cứu này có thể giúp đưa ra quyết định liệu có nên tiếp tục hay không", Cooper nói qua email. Nó có thể có ý nghĩa đối với một số phụ nữ có ADHD để xem xét việc dừng lại hoặc thay đổi thuốc khi họ đang cố gắng để thụ thai, Huybrechts nói.

Huybrechts cho biết: "Xem xét tỷ lệ mang thai ngoài kế hoạch cao ở những phụ nữ trẻ, khả năng phơi nhiễm tình cờ cũng rất cao. Mặc dù nguy cơ tuyệt đối là nhỏ nhưng vẫn là những bằng chứng quan trọng để cân nhắc những nguy cơ tiềm ẩn và lợi ích của các chiến lược điều trị ADHD khác nhau ở phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh đẻ và ở phụ nữ mang thai.

 

Ngày 15/01/2018
Ths.Bs Lê Thạnh
Nguồn voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích