Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 9 4 0 1
Số người đang truy cập
1 3 0
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Thiếu iốt có thể góp phần vào các vấn đề sinh sản của phụ nữ

Theo một nghiên cứu gần đây tại Mỹ thấy rằng phụ nữ thiếu iốt và cố gắng mang thai có thể có một nửa cơ hội thụ thai so với những phụ nữ có mức iốt đầy đủ. Các nhà nghiên cứu theo dõi hơn 500 phụ nữ đang cố gắng thụ thai trong vòng 5 năm và thấy rằng về tổng thể, những người bị thiếu iốt ở mức độ vừa đến nặng có tỷ lệ thấp hơn 46% mỗi chu kỳ kinh nguyêt để mang thai.

               Theo nhà nghiên cứu, Tiến sĩ James Mills của ViệnQuốc gia về sức khoẻ trẻ em và phát triển con người ở Bethesda, Maryland cho biết phát hiện thấy rằng sự thiếu hụt mức độ vừa iod có liên quan với thụ thai khó khăn là những vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng. Ông nói với Reuters Health bằng email: "Chúng tôi rất ngạc nhiên là sự thiếu hụt mức độ vừa đến nặng rất phổ biến và điều đó làm giảm nguy cơ phụ nữ mang thai gần 50% trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt”.

Các tác giả lưu ý trong tạp chí Human Reproduction rằng iodine đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não trong thai kỳ, nhưng nghiên cứu vừa qua phát hiện khoảng 30% của những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có nồng độ iodine trong máu dưới mức chuẩn 100 microgam/lít.


Ảnh- Một người phụ nữ mang thai được siêu âm tại một bệnh viện ở Thượng Hải, ngày 12 tháng 9, 2014.

             Các hướng dẫn tại Mỹ hiện nay cho biết phụ nữ mang thai và cho con bú nên bổ sung thêm 150 microgram iodine, nhưng những khuyến cáo này không đề cập đến những gì phụ nữ nên làm trước khi mang thai. Mills và các đồng nghiệp của ông đã phân tích dữ liệu từ năm 2005 đến năm 2009 trên 501 phụ nữ, những người tham gia vào nghiên cứu, gần đây đãkhông tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai để mang thai. Ngay từ đầu, các nhà nghiên cứu thu thập các mẫu nước tiểu để phân tích iốt. Phụ nữ cũng báo cáo về các yếu tố nguy cơ liên quan đến vô sinh trong các cuộc phỏng vấn và sau đó trong 12 tháng tiếp theo ghi nhật ký hàng ngày và sử dụng máy theo dõi khả năng sinh sản vào thời gian quan hệ tình dục và thời kỳ rụng trứng. Họ cũng sử dụng các test mang thai kỹ thuật số tại nhà để xác định những lần mang thai và chu kỳ kinh nguyệt.


Hình 2

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 44% mẫu nước tiểu nằm trong giới hạn thiếu iốt. Gần một phần tư tất cả mẫu đều ở trong phạm vi thiếu từ vừa đến nặng và chưa tới một nửa mức khuyến nghị.

12 tháng sau khi tham gia nghiên cứu, 332 phụ nữ (71%) đã mang thai, 42 (10%) không mang thai và phần còn lại bỏ nghiên cứu vì nhiều lý do. Các nghiên cứu trong tương lai cũng sẽ xem xét mối quan hệ giữa tình trạng iốt và các khía cạnh khác của sinh sản, như các vấn đề về tuyến giáp và sự phát triển của bào thai. Mills nói rằng thật khó để tìm ra phụ nữ có ý định mang thai và theo dõi họ, và điều quan trọng là cống bố những phát hiện này”.

Không dễ dàng có câu trả lời

Sarah Bath của Đại học Surrey ở Anh nói rằng thật khó để đưa ra lời khuyên cho phụ nữ về nồng độ iodine, xét nghiệm và bổ sung. "Thật không may, không có phương pháp đánh giá tình trạng iốt ở cá nhân, vì vậy họ không thể kiểm tra để biết được liệu hó có một sô lượng đầy đủ hay không" Bà nói với chuyên mục sức khỏe trên hãng tin Reuters bằng email. "Xét nghiệm được sử dụng trong nghiên cứu này chỉ có thể được áp dụng cho các nhóm lớn". Bà cho biết thêm: Nghiên cứu cũng không xem xét tác dụng của việc bổ sung iốt lên sự thụ thai, chỉ so sánh giữa một nhóm phụ nữ có iốt không đầy đủ với một nhóm có đủ iốt.

Bà nói: "Nghiên cứu này không cung cấp bằng chứng cho thấy bổ sung iốt có lợi những người đang cố gắng thụ thai. "Nếu người ta xem xét bổ sung iốt, tuy nhiên, họ không nên lấy tảo bẹ hoặc rong biển bổ sung, vì điều này có thể dẫn đến lượng iốt dư thừa."


Hình 3

Cả Mills và Bath khuyên đều khuyên nên chọn một chế độ ăn uống với một lượng vừa phải của iốt là chìa khóa. Mức iốt trong thức ăn có thể thay đổi theo quốc gia và loại thực phẩm và mức iốt cao cũng có thể là một vấn đề, do đó điều "tốt hơn" là không nhất thiết chính xác. Các nguồn tốt của iốt có thể tìm thấy trong cá, đặc biệt là cá trắng, hải sản, sữa và các sản phẩm từ sữa. Một số muối có chứa iốt, nhưng phụ nữ không nên ăn nhiều muối chỉ để có được nhiều iốt hơn.

"Vấn đề này đã không được đề cập đến đối với phụ nữ cố gắng thụ thai, Mills nói thêm. "Do đó, việc lựa chọn chế độ ăn uống hợp lý là rất khôn ngoan ... và nhiều chuyên gia tin rằng việc dùng vitamin trước khi sinh có chứa iốt là một ý tưởng hay."

Ngày 28/06/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích