Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 2 2 3 6
Số người đang truy cập
2 5 5
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Người cao tuổi thường dễ mắc các bệnh khác nhau do đặc điểm cơ thể bị lão hóa, thay đổi (ảnh minh họa)
Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Người cao tuổi theo quy ước thống kê dân số học của Liên hiệp quốc là người từ 60 tuổi trở lên. Quá trình lão hóa xảy ra trong toàn cơ thể với các mức độ khác nhau làm giảm hiệu lực của của các cơ chế tự điều chỉnh, giảm khả năng thích nghi, bù trừ, do đó không đáp ứng được những đòi hỏi của sự sống và dễ dàng mắc những bệnh lý thường gặp. 

Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Người cao tuổi thường hay mắc các bệnh như: tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thận và tiết niệu, nội tiết chuyển hóa, xương và khớp, máu và cơ quan tạo máu, tự miễn, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, ngoài da, tâm thần, thần kinh...

Bệnh tim mạch: Với cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Ngoài ra còn gặp bệnh tâm phế mạn tính, rối loạn nhịp tim và dẫn truyền, suy tim, tắc nghẽn động mạch.

Bệnh hô hấp: Với bệnh viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang, ung thư phổi.

Bệnh tiêu hóa: Với bệnh ung thư gan, xơ gan, viêm túi mật, viêm loét dạ dày-tá tràng, viêm đại tràng mạn tính, táo bón.

Bệnh thận và tiết niệu: Với bệnh viêm thận mạn tính, viêm bể thận mạn tính, sỏi tiết niệu, u xơ và ung thư tuyến tiền liệt, rối loạn tiểu tiện nhất là tiểu tiện không tự chủ.

Bệnh nội tiết chuyển hóa: Với bệnh tiểu đường hay có biến chứng thận, suy tuyến giáp trạng, suy sinh dục, tăng cholesterol máu, tăng axít uric máu.

Bệnh xương và khớp: Với bệnh loãng xương, thoái hóa khớp, gút, gãy xương các loại do loãng xương, hội chứng vai-tay, bệnh Paget.

Bệnh máu và cơ quan tạo máu: Với bệnh thiếu máu do thiếu sắt, hội chứng tăng đông máu, thiếu máu do thiếu axít folic hoặc vitamin B12, bạch cầu mạn tính và cấp tính, đau tủy xương, macroglobulin máu, ung thư hạch.

Bệnh tự miễn: Với những loại bệnh có tự kháng thể kháng globulin, tự kháng thể kháng nhân; tự kháng thể đặc hiệu kháng hồng cầu, kháng giáp trạng, kháng niêm mạc dạ dày; ngoài ra ở người cao tuổi cũng thường gặp trường hợp tự miễn dịch tiềm tàng.

Bệnh mắt: Phổ biến là bệnh đục thể thủy tinh, thoái hóa võng mạc và mạch máu, xơ cứng các mạch máu võng mạc.

Bệnh tai mũi họng: Với bệnh giảm thính lực kiểu giác quan, thần kinh hoặc chuyển hóa hay cơ học; rối loạn tiền đình; ung thư xoang hàm, xoang sàng, tai, amiđan, vòm mũi họng.

Bệnh răng hàm mặt: Với bệnh u lành tính, u ác tính khoang miệng; viêm khớp thái dương-hàm.

Bệnh ngoài da: Với bệnh ngứa tuổi già, dày sừng tuổi già, u tuyến mồ hôi, rụng tóc, tổn thương tiền ung thư và ung thư hắc tố, ung thư biểu mô, teo niêm mạc sinh dục nhất là ở nữ giới.

Bệnh tâm thần: Thường có hai loại lớn là loạn tâm thần trước tuổi già và loạn tâm thần tuổi già. Trong loạn tâm thần trước tuổi già, những biểu hiện phổ biến là trạng thái trầm cảm còn gọi là sầu uất thoái triển, hoang tưởng còn gọi là paranoia thoái triển, loạn thần ác tính kiểu Kraepelin, trạng thái tăng trương lực muộn. Trong loạn tâm thần tuổi già, thường gặp là bệnh Alzheimer thể nhớ bịa, thể mê sảng.

Bệnh thần kinh: Với bệnh rối loạn tuần hoàn não gồm các kiểu và các mức độ, u trong sọ não, hội chứng ngoài bó tháp nhất là bệnh Parkinson, hội chứng Steele, run tự phát, rối loạn mạch máu tiểu não, u tiểu não, bệnh tủy sống nguyên nhân mạch máu, viêm đa dây thần kinh, chèn ép dây thần kinh.

Điều trị bệnh lý ở người cao tuổi

Nguyên tác chung trong điều trị bệnh lý ở người cao tuổi là phải toàn diện, xác định rõ nguyên nhân, có biện pháp hiệu quả và an toàn nhất. Cần đặc biệt chú ý đến vấn đề nâng đỡ cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi để chữa bệnh, nhất là phải nuôi dưỡng tốt, hỗ trợ về tinh thần và tư tưởng.

Do những đặc điểm cơ thể của người cao tuổi, việc sử dụng thuốc điều trị phải đặc biệt lưu ý vì tác dụng của thuốc không hoàn toàn giống như đối với người còn trẻ. Ở cơ thể người cao tuổi, việc hấp thu thuốc vào mô tế bào kém hơn về tốc độ cũng như mức độ, sự chuyển hóa của dược chất không hoàn chỉnh, khả năng chống độc của cơ thể kém, khả năng bài tiết của dược chất cũng giảm, khối nhu mô của cơ thể giảm làm ảnh hưởng đến hiệu lực của thuốc. Mặt khác mức độ nhạy cảm của cơ thể đối với thuốc cũng thay đổi, vì vậy sẽ gây nên những biến chứng nhiều hơn. Do có sự tác động phối hợp của các đặc điểm đã nêu trên, về phương diện dược động học phải chú ý đến hai vấn đề khi sử dụng thuốc là tác dụng chữa bệnh của thuốc ở người cao tuổi thường xuất hiện chậm, kết quả kém hiệu lực hơn; tác dụng phụ dễ xuất hiện, kéo dài, khó chấm dứt kể cả khi đã ngừng thuốc. Việc sử dụng thuốc ở người cao tuổi cần lưu ý là nếu có phương pháp chữa bệnh nào hiệu nghiệm mà không cần dùng đến thuốc thì không nên dùng thuốc, nếu nhất thiết phải dùng thuốc để chữa bệnh thì dùng càng ít loại thuốc cùng một lúc càng tốt. Khi đã chọn được thuốc phải dùng, nên sử dụng liệu pháp nào an toàn và đơn giản nhất. Nên chọn liều lượng thích hợp, đạt hiệu quả cao nhất, không gây tai biến hoặc gây nhiễm độc, đặc biệt cẩn thận đối với các loại thuốc trợ tim, liệt thần kinh, hạ huyết áp, nội tiết tố, thuốc độc bảng A, B; cần bắt đầu điều trị với một liều thăm dò thấp bằng nửa liều thuốc của người còn trẻ rồi tăng dần lên. Nếu phải dùng thuốc có độc tính, cần hạn chế độc tính với chế độ ăn uống, ngừng thuốc từng thời gian. Lưu ý mặc dù sử dụng thuốc không độc nhưng cũng phải đề phòng tai biến dị ứng, phòng phản ứng của thuốc theo từng cơ địa. Khi dùng thuốc trong một thời gian dài, phải theo dõi, kiểm tra, ghi chép, sơ kết, tổng kết từng đợt điều trị.

Vấn đề phẫu thuật và phục hồi chức năng ở người cao tuổi

Trong các trường hợp phẫu thuật ở người cao tuổi, cần phân biệt hai loại mổ phiên hay mổ theo chương trình và mổ cấp cứu. Nếu mổ cấp cứu, phải cân nhắc giữa vấn đề nguy hiểm do không mổ và nguy hiểm do mổ. Nếu mổ phiên, do có thời gian nhiều hơn nên cần phải chuẩn bị kỹ hơn, đặc biệt chú ý đến 4 vấn đề gồm: kiểm tra toàn diện, từ đó đánh giá tình hình bệnh tật; làm công tác tư tưởng đối với bệnh nhân để cho họ yên tâm, tin tưởng và hợp tác với chuyên môn; nâng cao thể lực, sức khỏe người bệnh để họ có thể chịu đựng được phẫu thuật, nhất là những trường hợp mổ lớn; chuẩn bị tiền mê tốt trước khi phẫu thuật. Trong kiểm tra toàn diện trước khi mổ, phải hết sức coi trọng tiền sử người bệnh, nhất là những lần phẫu thuật và những lần cấp cứu trước; phải chẩn đoán rất tỉ mỉ gồm bệnh chính, bệnh phụ, tình trạng sức khỏe chung. Về vấn đề gây mê, cần lưu ý cơ thể người cao tuổi có sự khác biệt so với cơ thể của người trẻ tuổi, mức dự trữ hoạt động của các chức năng và cơ cấu thích nghi ở người cao tuổi kém hơn, đặc biệt là khả năng tự điều chỉnh; ngoài ra hệ tim mạch đã suy yếu, kém chịu đựng một khối lượng dung dịch truyền vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Tình trạng thiếu máu cơ tim cũng gây bất lợi trong gây mê, làm giảm oxy và mất máu. Ở người cao tuổi thường ít nhiều có sự suy hô hấp nên dễ dàng có biến chứng khi gây mê.

Việc phục hồi chức năng ở người cao tuổi khi điều trị bệnh cũng cần phải đặc biệt quan tâm nhằm bảo đảm hoạt động thể lực, tâm lý, tư duy, quan hệ gia đình và xã hội, khả năng lao động, hoạt động nghề nghiệp... của người bệnh. Thực tế đã chứng minh nếu người cao tuổi biết luyện tập, phục hồi chức năng vẫn thu được kết quả tốt khi điều trị, điều mà riêng bản thân thuốc không thể đạt được mong muốn do cơ thể; mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn còn những dự trữ đáng kể, nếu có phương pháp thích hợp có thể huy động được. Ngoài ra do cơ thể con người là một hệ thống hoàn chỉnh thống nhất nên có thể điều chỉnh, bù trừ được; vì vậy việc phục hồi chức năng cũng có cơ sở để lập lại thăng bằng cần thiết. Những nguyên tắc trong điều trị bệnh ở người cao tuổi để đạt được sự thành công là việc phục hồi chức năng phải thực hiện càng sớm càng tốt; phải tiến hành điều trị phục hồi một cách tự giác, có khoa học mới có kết quả lâu dài; trước khi tiến hành điều trị phục hổi, phải chuẩn bị thật đầy đủ từ tư tưởng người bệnh đến kế hoạch thực hiện, phương tiện cần thiết; nên kết hợp sự tự tập luyện với sự hỗ trợ, giúp đỡ của chuyên môn; từng thời kỳ có kế hoạch kiểm tra, điều chỉnh, đề phòng tai nạn. Những hình thức thực hiện phải rất linh hoạt, phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện từng nơi và từng lúc. Thực tế có thể điều trị phục hồi tại bệnh viện ở khoa phục hồi chức năng hoặc từng chuyên khoa riêng; điều trị cho bệnh nhân ngoại trú tại các cơ sở an dưỡng, điều dưỡng, trại dưỡng lão, câu lạc bộ của người cao tuổi; có thể tự tập luyện tại nhà, từng thời kỳ cần đến một cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra lại.

Lời khuyên của thầy thuốc

Thực tế hiện nay do tuổi thọ ngày càng cao nên người cao tuổi ngày càng nhiều và tình trạng mắc các bệnh thông thường ở người cao tuổi cũng xảy ra khá phổ biến. Vì vậy khi có dấu hiệu nghi ngờ bị mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời và phù hợp; chủ động ngăn ngừa những biến chứng xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe kể cả tính mạng.

Ngày 11/12/2017
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích