Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Finance & Retail Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Tấm gương tiểu biểu
Tập thể điển hình tiên tiến
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 8 0 7 2
Số người đang truy cập
4 1 1
 Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn 35 năm hoạt động và phát triển

Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế có chức năng nghiên cứu khoa học, chỉ đạo chuyên khoa về bệnh sốt rét, các bệnh ký sinh trùng, côn trùng truyền bệnh và các biện pháp phòng chống tại 15 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên. Trải qua 35 năm hoạt động và phát triển (1977-2012) gắn liền với từng giai đoạn lịch sử của đất nước, Viện đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lược sử quá trình phát triển Viện

Trạm Nghiên cứu sốt rét khu Trung Trung bộ (1968-1976)

         Trong bối cảnh kháng chiến chống Mỹ cứu nước, miền Trung-Tây Nguyên là trọng điểm đánh phá ác liệt của kẻ thù do có đường Trường Sơn là giao thông huyết mạch nối liền hai miền Nam-Bắc, cùng với dịch bệnh sốt rét hoành hành ở khu vực này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức chiến đấu cũng như sức sản xuất của quân đội và nhân dân ta, năm 1968 Trạm Nghiên cứu sốt rét khu Trung Trung bộ đã được ra đời.

                 Với nhiệm vụ vừa bảo vệ tổ quốc, vừa phục vụ sức khỏe nhân dân, các cán bộ nhân viên của Trạm Nghiên cứu sốt rét khu Trung Trung bộ đã vượt qua hy sinh gan khổ trong điều kiện chiến tranh ác liệt, thực hiện khống chế dịch bệnh sốt rét bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ chiến trường khu V, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

  

 Điều tra bọ gậy tại các thủy vực phục vụ cho
công tác nghiên cứu

Cán bộ thời kỳ đầu thành lập vừa tham gia bảo vệ đất
nước vừa làm công tác chuyên môn ở những vùng sâu.

Phân Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (1977-1997)

              Sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, ngày 8/3/1977 Phân Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn được chính thức thành lập từ Trạm Nghiên cứu sốt rét khu Trung Trung bộ để đáp ứng tình hình phát triển của đất nước trong giai đoạn lịch sử mới.

              Do hậu quả của chiến tranh và những khó khăn kinh tế của đất nước, bệnh sốt rét bùng nổ tại khu vực này rất mạnh, chỉ riêng trong hai năm (1976-1977) có 58 vụ dịch sốt rét xảy ra với 699.000 người mắc và 3.976 người chết do sốt rét. Đặc biệt là thời kỳ sốt rét quay trở lại 1991-1992 với hàng chục vụ dịch sốt rét, làm hàng trăm ngàn người mắc và hàng ngàn người chết sốt rét, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

            Trong giai đoạn này với nhiệm vụ triển khai chỉ đạo các biện pháp chuyên môn kỹ thuật về phòng chống sốt rét (PCSR) làm giảm số vụ dịch, số người chết và mắc sốt rét; Phân Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương nỗ lực khống chế các vụ dịch và giảm thiệt hại do bệnh sốt rét gây nên cho đồng bào các dân tộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên, góp phần tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

  

PGS.TS.Triệu Nguyên Trung trao đổi kinh nghiệm nghiên
cứu bệnh sốt rét tại labo

Kiểm tra chất lượng lam KSTSR cho các tỉnh khu vực
MT-TN

Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (1998 đến nay)

             Theo Quyết định số 230/1998/QĐ-TTG ngày 30/11/1998 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp các cơ quan nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ, Phân Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn được đổi tên thành Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn.

            Tình hình sốt rét cả nước trong giai đoạn này có xu hướng giảm dần, nhưng gánh nặng sốt rét hầu như vẫn tập trung ở các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên với số chết sốt rét chiếm trên 80% và số mắc sốt rét chiếm gần 50% do người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sống trong vùng sốt rét lưu hành, lại phải thường xuyên đối mặt với thiên tai, bão lụt kéo dài trên diện rộng nên nguy cơ sốt rét gia tăng và bùng phát thành dịch cao. Đặc biệt trong 5 năm qua, các bệnh truyền từ động vật sang người ngày càng trở nên phổ biến với trên 20.000 người mắc bệnh sán lá gan lớn (SLGL), hàng chục ngàn người mắc bệnh sán lá gan nhỏ, sán dây, ấu trùng sán lợn, ấu trùng giun đũa chó/mèo, giun lươn, giun đầu gai…; các bệnh do véc tơ truyền (sốt xuất huyết, giun chỉ bạch huyết) luôn là nguy cơ tiềm ẩn. Viện đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế địa phương triển khai các hoạt động nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp, giảm thấp được các chỉ số sốt rét, giải quyết kịp thời các bệnh ký sinh trùngở các vùng trọng điểm dịch bệnh, đồng thời cũng là trọng điểm kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Thành quả hoạt động Viện trong 5 năm qua (2006-2010)

Hiện nay Viện có 14 khoa, phòng (6 khoa chuyên môn, 6 phòng chức năng và 2 đơn vị trực thuộc) với 160 người (110 biên chế và 50 hợp đồng); Đảng bộ Viện có 5 chi bộ trực thuộc và 51 đảng viên; Công đoàn Viện có 112 đoàn viên và 13 tổ công đoàn; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có 5 chi đoàn trực thuộc và 164 đoàn viên đảm bảo thực hiện có hiệu quả chức năng nhiệm vụ được Nhà nư­ớc và Bộ Y tế giao.
 
 

Kết quả chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Chỉ đạo phòng chống sốt rét

Với đặc thù khu vực miền Trung-Tây Nguyên, khống chế có hiệu quả sốt rét ở khu vực này có thể giải quyết được cơ bản tình hình sốt rét cả nước nên trong 5 năm qua (2006-2010) Viện đã chú trọng nâng cao chất lượng các biện pháp phun tồn lưu hóa chất và tẩm màn diệt muỗi truyền bệnh; nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh nhân sốt rét cho màng lưới y tế các tuyến. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch PCSR hàng năm; triển khai các đoàn giám sát dịch tễ, giám sát điều trị, giám sát côn trùng và ký sinh trùng; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các vùng sốt rét gia tăng và có nguy cơ xảy dịch cao, các vùng khó khăn về tỗ chức thực hiện hoặc bị ảnh hưởng bão lụt nặng. Đặc biệt là từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010, các chỉ số sốt rét có chiều hướng gia tăng liên tục trên 15 tháng liền do hầu hết các tỉnh trong khu vực bị ảnh hưởng của lũ lụt kéo dài, muỗi sốt rét có điều kiện phát triển và gây bệnh, cùng với khó khăn trong kiểm soát di biến động dân vào vùng sốt rét (dân di cư tự do, đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu biên giới…); Viện đã tích cực hỗ trợ phòng chống dịch kịp thời cho các tỉnh bị bão lụt, đồng thời triển khai nhiều đoàn công tác phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện các biện pháp PCSR bổ sung, khống chế được dịch sốt rét và hạ thấp được tỷ lệ bệnh theo chỉ tiêu đề ra.
 

So với thời điểm bùng nổ dịch sốt rét (1991) với 205.222 BNSR, 9.610 SRAT, 1.777 TVSR và hàng chục vụ dịch sốt rét xảy ra; thì đến năm 2010 chỉ còn 21.302 ca mắc sốt rét (giảm 82,62%), 109 ca SRAT (giảm 98,87%), 8 ca TVSR (giảm 99,55%).

So với năm 2005, năm 2010 BNSR giảm 48,23%; SRAT giảm 39,11%; TVSR giảm 38,46%; tỷ lệ KSTSR giảm 22,97%.
 

So với năm 2009, năm 2010 BNSR giảm 4,61%; SRAT giảm 3,53%; TVSR giảm 50%; hơn 10 năm trở lại đây không có dịch sốt rét xảy ra, sự bùng nổ dịch sốt rét đã bị chặn đứng và đang được đẩy lùi.
 

Cán bộ Khoa NCBSR vượt suối khi đang làm công tác chuyên môn tại thực địa

 

Chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết

Từ năm 2009 đến nay, Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn được Bộ Y tế giao nhiệm vụ thực hiện Dự án phòng chống sốt xuất huyết ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên; đặc biệt là trong năm 2010, dịch bệnh sốt xuất huyết bùng nổ hầu khắp địa bàn khu vực với 90.000 ca mắc và 55 trường hợp tử vong, nhiều tỉnh phải công bố dịch sốt xuất huyết. Viện đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang, Viện VSDT Tây Nguyên và Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh trong khu vực kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch chủ động, nghiên cứu thành phần loài véc tơ truyền bệnh, thử nhậy cảm của hóa chất với muỗi truyền bệnh, truyền thông giáo dục nhân dân tích cực diệt các ổ loăng quăng/bọ gậy để triệt nơi sinh sản của muỗi, góp phần khống chế được dịch, hạn chế được số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết. Trong quá trình thực hiện, Viện còn đề xuất các biện phòng chống dịch có hiệu quả, nhất là kế hoạch kiểm soát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, nhằm can thiệp sớm sự phát sinh và bùng nổ dịch trong năm 2011.

Chỉ đạo phòng chống bệnh sán lá gan lớn và các bệnh ký sinh trùng

Từ năm 2005 đến nay bệnh SLGL bùng phát trên diện rộng, trong đó khu vực miền Trung-Tây Nguyên có trên 20.000 ca mắc mới, chiếm trên 90% so với cả nước, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Viện đã phát hiện và báo cáo Bộ Y tế có biện pháp chỉ đạo can thiệp kịp thời, đồng thời thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ về dịch tễ học, kỹ thuật chẩn đoán, thử nghiệm thuốc điều trị SLGL giúp Bộ Y tế có cơ sở ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sán lá gan lớn ở người”; đề xuất Bộ Y tế cho phép các cơ sở y tế được chủ động mua thuốc đặc hiệu (Egaten 250mg) điều trị bệnh SLGL thay vì phải trông chờ vào nguồn thuốc hỗ trợ từ nước ngoài, giải quyết được tình trạng khan hiếm thuốc như trước đây và bình ổn được giá thuốc trên thị trường; tập huấn và cung cấp thuốc điều trị bệnh SLGL giúp các cơ sở y tế trong khu vực chủ động điều trị bệnh ngay tại địa phương, giảm thấp được tỷ lệ bệnh trong 2 năm 2009-2010. Cùng với việc khống chế hiệu quả bệnh SLGL, Viện còn tăng cường điều tra, nghiên cứu và điều trị các bệnh ký sinh trùng lây truyền từ động vật sang người như sán lá gan nhỏ, ấu trùng giun đũa chó/mèo, giun lươn, giun đầu gai, sán dây, ấu trùng sán lợn…; chỉ đạo các tỉnh tổ chức tẩy giun truyền qua đất cho học sinh các trường tiểu học, tuyên truyền giáo dục nhân dân cách phòng chống bệnh giun sán; hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị và dụng cụ phục vụ labo ký sinh trùng đường ruột cho các Trung tâm PCSR/Trung tâm YTDP trong khu vực.

 

TS. Nguyễn Văn Chương- Phó Viện trưởng đang khám và điều trị cho 
người dân tại cộng đồng

Đề xuất giải quyết vấn đề bọ xít hút máu ở người

                Trong năm 2010, thông tin về bọ xít hút máu (kissing bugs) ở nhiều địa phương trong cả nước khiến dư luận đặc biệt quan tâm và người dân hoang mang lo lắng về nguy cơ gây bệnh của loài bọ xít này; với mục đích xác định chính xác thông tin và báo cáo Bộ Y tế có biện pháp chỉ đạo, Viện đó chủ động tiến hành điều tra khảo sát ở một số tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung và báo cáo Bộ Y tế về kết quả điều tra; đồng thời đề xuất đề tài NCKH chỉ định cấp Bộ “Nghiên cứu đặc điểm sinh học, phân bố và khả năng truyền bệnh của bọ xít hút máu Triatoma spp. và các biện pháp phũng chống bọ xít hút mỏu cú hiệu quả ở Việt Nam” nhằm xác định thành phần loài, tập tính sinh học, sự phân bố và khả năng truyền bệnh cho người làm cơ sở khoa học đề xuất các biện pháp chỉ đạo phũng chống cú hiệu quả, đồng thời cung cấp thông tin khoa học chính xác và giải quyết thỏa đáng vấn đề bọ xít hút máu người đang được dư luận quan tâm.

Kết quả khám chữa bệnh tại phòng khám

        Trong 5 năm (2005-2010), Phòng khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện đó khám cho trên 150.000 lượt người, phát hiện và điều trị khỏi cho gần 15.000 bệnh nhõn SLGL và hàng chục ngàn ca bệnh ký sinh trựng khác. Với phương châm “Phục vụ hơn dịch vụ”, các cán bộ nhõn viờn Phòng khám luôn chăm sóc tận tình chu đáo và niềm nở đón tiếp bệnh nhân; chất lượng phục vụ được nâng cao, xét nghiệm, chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả được người bệnh và nhân dân tín nhiệm nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng cao, tạo dựng được thương hiệu của Viện trong lĩnh vực chuyên ngành. Để đáp ứng nhu cầu điều trị của nhân dân, năm 2010 Bộ Y tế đó quyết định tăng số giường lưu tại Phòng khám lên 50 giường, tạo điều kiện cho công tác khám chữa bệnh chuyên ngành được rộng rói hơn, làm tiền đề nâng cấp thành Bệnh viện chuyờn khoa ký sinh trùng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Kết quả nghiên cứu khoa học

           Trong 5 năm qua Viện đó triển khai thưc hiện 11 đề tài cấp Bộ, 44 đề tài cấp cơ sở và 9 đề tài hợp tác quốc tế về các lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu khoa học cơ bản; các đề tài thực hiện đúng tiến độ, được Hội đồng Khoa học công nghệ của Bộ Y tế và Viện đánh giá cao với 80% số đề tài đạt khá trở lên, ứng dụng có hiệu quả vào giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tử vong, khống chế dịch bệnh và giải quyết được các vấn đề khó khăn thực tiễn trong kiểm soát dịch bệnh.

 

TS. Nguyễn Văn Chương, Phó Viện trưởng bảo vệ cơ sở đề tài cấp Bộ về SLGL

           Trước thực trạng cơ cấu bệnh ký sinh trựng cú nhiều thay đổi và mức độ kháng thuốc ngày càng lan rộng, việc nghiên cứu các phác đồ có hiệu quả điều trị bệnh sốt rét cũng như cỏc bệnh ký sinh trựng không chỉ đơn thuần là giải pháp cấp bách, mà cũn là yờu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên ngành đủ năng lực điều trị bệnh nhân và kiểm soát dịch bệnh ngay từ tuyến y tế cơ sở; đặc biệt là trước thực trạng sốt rét giai đoạn 2005-2010 có xu hướng giảm, nhưng không ổn định và nguy cơ xảy dịch sốt rét cũn cao, chưa có biện pháp PCSR khả thi cho các nhóm dân di biến động, các bệnh ký sinh trùng mới nổi chưa được đánh giá hệ thống và chưa có chương trỡnh phũng chống quy mụ; nờn nội dung cỏc nghiờn cứu của Viện ưu tiên tìm ra cỏc giải phỏp can thiệp cú hiệu quả và mang tính chiến lược.

Kết quả đào tạo

       Từ 1978 đến nay, Viện đó đào tạo 34 khúa kỹ thuật viờn trung học (KTVTH) hệ chớnh quy và 3 khúa KTVTH hệ vừa làm vừa học với 1.308 học viờn tốt nghiệp, cung cấp đội ngũ cán bộ chuyên ngành cho các tuyến y tế từ trung ương đến cơ sở, trong đó nhiều người đang giữ vai trò quan trọng trong cụng tỏc quản lý màng lưới y tế địa phương; đào tạo lại chuyên khoa cho trên 130.000 cán bộ y tế tuyến tỉnh và huyện. Phối hợp với các trường đại học và các Viện nghiên cứu trong cả nước đào tạo đại học, cao học và hướng dẫn nhiều luận án tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành.

          Để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ khoa học, Viện đó không ngừng gửi đào tạo sau đại học ở trong nước cũng như nước ngoài, trong đó một số cán bộ có năng lực chuyên môn cũng như quản lý, đó được điều động ra công tác tại Bộ Y tế, các Viện trung ương hoặc làm chuyên gia cho một số tổ chức quốc tế về y tế. Hiện nay Viện có 1 Phó giáo sư, 5 Tiến sĩ, 17 Thạc sĩ, 1 bác sĩ chuyờn khoa II và 72 cán bộ đại học đủ sức đảm đương công tác nghiên cứu và chỉ đạo phũng chống dịch bệnh.

Kết quả truyền thụng giỏo dục sức khỏe

         Xây dựng và sản xuất nhiều tư liệu truyền thông góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng các dân tộc trong khu vực, tạo yếu tố bền vững trong việc tự bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh; cụng tỏc truyền thụng được tiến hành bằng nhiều hỡnh thức phự hợp với địa phương như đồng loạt ra quân thực hiện chiến dịch PCSR nhõn “Ngày thế giới phũng chống sốt rột 25-4”, “Hội thi PCSR cho đồng bào dân tộc thiểu số”, giao lưu trực tuyến truyền hình, truyền thụng trực tiếp tại hộ gia đình…

            Ứng dụng có hiệu quả CNTT y tế như phần mềm quản lý sốt rét (MMS), phần mềm quản lý khám chữa bệnh, mạng thông tin nội bộ (LAN), hộp thư điện tử (Email), đặc biệt là Trang tin điện tử (Website) với gần 9 triệu lượt người truy cập, chuyển tải kịp thời các thông tin chuyên ngành cũng như chính sách của Đảng, Nhà nước về y tế; đồng thời là một kênh truyền thông sức khỏe quan trọng với cộng đồng, được Bộ Y tế biểu dương và trao tặng bằng khen về thành tích ứng dụng CNTT trong năm 2008

Kết quả hợp tác quốc tế

      Trong 5 năm qua Viện tham gia nhiều dự án quốc tế như Dự án Quỹ toàn cầu PCSR, Dự án PCSR cho đồng bào dân tộc thiểu số, Dự án phũng chống bệnh truyền nhiễm tiểu vựng sụng Mê Kông; phối hợp thực hiện nhiều đề tài hợp tác quốc tế cú hiệu quả cao trong PCSR và phũng chống cỏc bệnh ký sinh trùng ở Việt Nam với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ủy ban y tế Việt Nam-Hà Lan (MCNV), Viện Nghiên cứu Y học nhiệt đới Sanya-Quảng Châu (Trung Quốc), Học Viện sốt rét Quân đội Australia (AAMI), Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford TP. Hồ Chớ Minh…

             Nhiều cán bộ của Viện được cử đi nghiên cứu, học tập, hội thảo và tham quan tại Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Thailand, Malaysia, Indonesia, Phillipines… nâng cao năng lực nghiên cứu, trỡnh độ chuyên môn kỹ thuật và ứng dụng vào hoạt động phũng chống dịch bệnh ở Việt Nam.

Quản lý đơn vị

Công tác điều hành quản lý đơn vị

              Công tác quản lý điều hành đơn vị tuân theo nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thực hành tiết kiệm chống lóng phớ và giữ gìn y đức, thực hiện chế độ công khai tài chính và tự kiểm tra tài chính hàng năm. Đặc biệt là từ năm 2005 Viện thực hiện Nghị định 43/NĐ-CP về tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp y tế và từ năm 2009 thực hiện Nghị định 115/NĐ-CP về tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học cụng nghệ cụng lập; lónh đạo các khoa, phũng, bộ phận trực thuộc được phân công trách nhiệm rừ ràng và phát huy vai trò chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; khai thác có hiệu quả các dịch vụ khoa học kỹ thuật, tăng nguồn thu ngân sách và cải thiện được đời sống của cán bộ viên chức.

             Không ngừng phát triển cơ sở vật chất, labô nghiên cứu và các phòng làm việc; đang thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Viện tại địa điểm mới với trang thiết bị hiện đại đáp ứng với yêu cầu của Viện nghiên cứu đầu ngành, Dự án cải tạo nâng cấp Phòng khám bệnh chuyên khoa.Tăng cường các dịch vụ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là dịch vụ khám chữa bệnh và phòng chống véc tơ truyền bệnh.

               Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2007-2010) gắn liền với Quy tắc ứng xử của CBVC ngành y tế, nhân rộng nhiều tấm gương điển hỡnh tiờn tiến trong cỏc phong trào thi đua yêu nước.

Công tác Đảng và đoàn thể

                 Đảng bộ Viện có vai trũ hết sức quan trọng trong cụng tỏc giỏo dục chính trị tư tưởng và phát huy trách nhiệm của đảng viên, cán bộ viên chức trong xây dựng và phát triển đơn vị vững mạnh; dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Thành ủy Quy Nhơn và Dân chính Đảng tỉnh Bỡnh Định; Đảng bộ Viện đó đưa ra các nghị quyết chỉ đạo mọi hoạt động của Viện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước và tạo được sự đoàn kết nhất trí cao trong Đảng.

           Tổ chức Công đoàn cơ sở, Ban nữ cụng và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát huy vai trũ tớch cực trong phỏt động thi đua nên đó huy động được sức mạnh của toàn thể đoàn viên, cán bộ viên chức trong mọi phong trào hoạt động; nhất là việc chăm lo đời sống cán bộ viên chức, tham gia các hoạt động từ thiện như ủng hộ Quỹ vũng tay nhõn ỏi, phong trào hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh cho người nghốo, thanh niờn tỡnh nguyện hố, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai lũ lụt…; tham gia nhiều hội thao, văn nghệ trong và ngoài ngành y tế, gặt hái nhiều thành tích đáng kể thúc đẩy tinh thần rèn luyện thể thao trong cơ quan sôi nổi.

Kết quả thi đua khen thưởng

Suốt chặng đường 35 năm qua, Viện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở khu vực có tình hình sốt rét và các bệnh ký sinh trùng nặng nhất nước, thành tích hoạt động của Viện được đánh giá cao thông qua những phần thưởng cao quý được khen tặng.

Đơn vị đạt Danh hiệu Anh hùng Lao động (2007); Huân chương Độc lập hạng Nhì (2011), hạng Ba (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất (1997), hạng Nhì (1985), hạng Ba (1981); Huân chương Giải phóng (1975); Cờ thi đua Chính phủ về đơn vị dẫn đầu ngành y tế (2005, 2010), Cờ thi đua Bộ Y tế 2010, Cờ thi đua của UBND tỉnh Bình Định (2008), Giải thưởng Hồ Chí Minh về phối hợp nghiên cứu, chiết xuất thuốc Artemisimine (2005), Bằng khen Chính phủ (2009) và nhiều Bằng khen của Bộ Y tế.

Nhà nước tặng Huân chương Lao độnghạng Ba cho Đội NCSR Vân Canh (1985), Khoa Côn trùng (2001), Bằng khen Chính phủ cho nhiều khoa/phòng thuộc Viện.

Đảng Bộ Viện được Thành uỷ Quy Nhơn công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, 100% đảng viên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều đảng viên được cấp trên tặng danh hiệu đảng viên xuất sắc.

Công đoàn Viện được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ xuất sắc (2011, 1996), Công đoàn Y tế Việt Nam tặng bằng khen (1999-2010), Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định tặng Bằng khen (1998-2005); nhiều cán bộ, đoàn viên được tặng Huy chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn, Bằng lao động sáng tạo. Đoàn Thanh niên được công nhận là cơ sở xuất sắc và được Thành đoàn Quy Nhơn tặng Bằng khen.

Hàng chục cán bộ được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân,Thầy thuốc ưu tú; Bằng khen Chính phủ, Bằng khen Bộ Y tế,Bằng lao động sáng tạo, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sĩ thi đua cấp ngành...
 
 

Nhiều chuyên gia quốc tế có công giúp đỡ Việt Nam trong phòng chống sốt rét được Viện đề nghị Chính phủ tặng thưởng Huy chương Hữu Nghị và Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Những thành tích ghi nhận trên đây khẳng định sự đóng góp tích cực của toàn thể các thế hệ CBVC Viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật ở khu vực miền Trung-Tây nguyên trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Định hướng phát triển Viện đến năm 2020

 

 Mô hình Viện mới

Trước thực trạng dịch bệnh ngày càng phát triển, những vấn đề cần ưu tiên hàng đầu của Viện ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên từ nay đến năm 2020 là tiếp tục đẩy lùi bệnh sốt rét, khống chế sự gia tăng của bệnh sán lá gan lớn, các bệnh ký sinh trựng mới nổi và đang nổi; ngăn chặn sự phát triển của bệnh sốt xuất huyết và giun chỉ bạch huyết; đầu tư nghiên cứu và chỉ đạo phũng chống cỏc bệnh ký sinh trựng và cỏc bệnh do vộc tơ truyền để đảm bảo thực hiện toàn diện chức năng nhiệm vụ Bộ Y tế đó giao.

Phỏt triển cụng tỏc truyền thụng giỏo dục- xó hội hoỏ phũng chống sốt rột, cỏc bệnh ký sinh trựng và cụn trựng truyền sõu rộng trong cộng đồng. Tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra tỡnh hỡnh dịch bệnh tại cỏc vựng trọng điểm nhằm phát hiện, xử lý và dự bỏo dịch kịp thời; chỳ trọng phũng chống sốt rột cú hiệu quả cho dân di cư tự do, người đi rừng/ngủ rẫy, giao lưu biên giới và các công trỡnh trọng điểm kinh tế của Nhà nước. Định hướng điều tra đánh giá tỡnh hỡnh nhiễm bệnh ký sinh trựng vàbệnh do cụn trựng truyền nhằm xỏc định nguyên nhân gây bệnh, yếu tố truyền bệnh, phân bố dịch tễ học để có cơ sở đề xuất biện pháp phũng chống hiệu quả. Đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về kiểm soát các bệnh do véc tơ truyền cũng như khả năng phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh sán lá gan lớn ngay từ cơ sở.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển Viện đến năm 2020, Viện đang đề nghị Bộ Y tế phê duyệt lại Điều lệ Tổ chức và hoạt động Viện phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đồng thời với sắp xếp lại bộ mỏy tổ chức và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng cơ sở hạ tầng và nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu kiểm soát dịch bệnh ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Để có được những thành quả to lớn này là nhờ sự đoàn kết nhất trí của Đảng ủy và Ban giám đốc Viện với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế; sự giúp đỡ tận tình của các cấp chính quyền địa phương và sự hợp tác tích cực của ngành y tế các tỉnh cũng như sự ủng hộ của các đơn vị bạn cùng quá trình phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể cán bộ viên chức Viện.

Xin được tôn vinh các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm cùng cán bộ viên chức Viện qua nhiều thế hệ đã có nhiều đóng góp cho sự lớn mạnh và bề dày truyền thống của Viện, đặc biệt là các đồng chí đã bớt chút thời gian tham dự buổi lễ trọng đại này.

Là khu vực trọng điểm về sốt rét và các bệnh ký sinh trùng trong cả nước, chúng tôi ý thức được rằng Viện còn phải đối mặt với không ít những khó khăn thách thức, nên nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề và lâu dài. Tuy nhiên với vai trò tiên phong, chắc chắn rằng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết nhất trí cao, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế; góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ chăm sóc và sức khỏe nhân dân.

 

Ngày 10/12/2011
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích