Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 5 9 2 2
Số người đang truy cập
2 8 7
 Tư vấn sức khỏe Kiến thức phổ thông
Xác định các chỉ dấu sinh học giúp chẩn đoán bệnh lý về tim

Các nhà nghiên cứu đã xác định hai chỉ dấu sinh học có thể giúp chẩn đoán bệnh tim làm tăng nguy cơ đột quỵ. Rung nhĩ (Atrial fibrillation -AF) là rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 1,6 triệu người ở Anh, nhưng nó thường chỉ được phát hiện sau khi ai đó bị đột quỵ. Quỹ Tim mạch Anh cho biết nghiên cứu này có thể mở đường cho việc phát hiện tốt hơn những người bị AF và điều trị đúng đích.

Hiện tại, điện tâm đồ (electrocardiogram-ECG) đo hoạt động điện của tim, thường được sử dụng để sàng lọc bệnh nhân bị rung nhĩ. Nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham, đã phát hiện ra rằng ba yếu tố nguy cơ lâm sàng và hai chỉ dấu sinh học có mối liên hệ chặt chẽ với AF. Những người có nguy cơ mắc bệnh này là người già, nam giới và có chỉ số khối cơ thể (body mass index - BMI) cao. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 638 bệnh nhân nhập viện được đưa vào nghiên cứu từ năm 2014 đến năm 2016 vì các bệnh lý cấp tính. Họ đã lấy mẫu máu và tìm kiếm 40 chỉ dấu sinh học tim mạch và xem xét bảy yếu tố nguy cơ lâm sàng - tuổi, giới tính, tăng huyết áp, suy tim, tiền sử đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua, chức năng thận và chỉ số khối cơ thể (BMI) ,họ cũng được siêu âm tim (echocardiogram).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hai chỉ dấu sinh học có mối liên hệ với chứng rung nhĩ. Một là một loại hoóc-môn được tiết ra bởi não gọi là BNP (brain natriuretic peptide - BNP) và loại kia là một protein chịu trách nhiệm điều chỉnh phốt phát gọi là yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi-23 (FGF-23).

Những nhà nghiên cứu cho rằng những người này có thể được kiểm tra tình trạng bệnh lý bằng cách kiểm tra máu của họ để xem liệu họ có tăng mức độ của hai chỉ dấu sinh học hay không. Tác giảYanish Purmah cho biết: "Các chỉ dấu sinh học mà chúng tôi đã xác định có tiềm năng được sử dụng trong xét nghiệm máu trong môi trường cộng đồng như các bác sỹ lâm sàng để đơn giản hóa việc lựa chọn bệnh nhân cho việc sàng lọc ECG." Người cùng tham gia nghiên cứu Tiến sĩ Winnie Chua cho biết những người bị rung nhĩ có nhiều khả năng phát triển cục máu đông và bị đột quỵ. Để tránh đột quỵ, điều quan trọng là họ phải dùng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa. Tuy nhiên, rungnhĩ thường chỉ được chẩn đoán sau khi một bệnh nhân bị đột quỵ. Do đó, điều quan trọng là bệnh nhân có nguy cơ được sàng lọc để họ có thể bắt đầu dùng thuốc chống đông máu nhằm ngăn ngừa các biến chứng có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Các triệu chứng rung nhĩ gồm tim đập nhanh đáng chú ý, khi tim cảm thấy như đang đập mạnh, dao động hoặc đập không đều, tim của bạn cũng có thể đập rất nhanh (thường cao hơn 100 nhịp mỗi phút), bạn có thể kiểm tra nhịp tim bằng cách kiểm tra nhịp đập ở cổ hoặc cổ tay. Các triệu chứng khác có thể bao gồm mệt mỏi và ít có khả năng tập thể dục, khó thở, cảm thấy ngất xỉu hoặc chóng mặt và đau ngực. Cách tim đập trong rung tâm nhĩ làm giảm hiệu suất và hiệu quả của tim, điều này có thể dẫn đến huyết áp thấp (hạ huyết áp) và suy tim. Bạn sẽ gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy sự thay đổi đột ngột trong nhịp tim và bị cơn đau ngực, đôi khi rung nhĩ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và một người mắc bệnh này hoàn toàn không biết rằng nhịp tim của họ không đều.

Giáo sư Metin Avkiran, phó giám đốc y tế tại Quỹ Tim mạch Anh, hoan nghênh nghiên cứu này. "Rung nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ, một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng gây ra hơn 36.000 ca tử vong ở Anh mỗi năm, nhưng thường được phát hiện quá muộn. Nghiên cứu này đã sử dụng các phương pháp thống kê tinh vi để phân tích dữ liệu bệnh nhân và cung cấp bằng chứng khuyến cáo là một sự kết hợp các chỉ số dễ đo lường có thể được sử dụng để dự báo rung nhĩ.Nghiên cứu có thể mở đường cho việc phát hiện tốt hơn ở những người bị rung nhĩ và điều trị đúng đích bằng thuốc làm loãng máu để ngăn ngừa đột quỵ và các hậu quả tàn khốc của nó.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Viện Khoa học Tim mạch và Viện Khoa học Ung thư và Gen thuộc Đại học Y khoa và Nha khoa của ĐH Birmingham và được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu.

 

Ngày 05/04/2019
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Biên dịch và Tổng hợp)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích