Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 4 7 5
Số người đang truy cập
3 8
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Nhân viên y tế đang tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân ở Manhattan, thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters
Các kháng thể tạo ra từ tiêm chủng vắc-xin COVID-19 có hiệu quả chống lại biến thể Delta

Theo một nghiên cứu tại Trường Y, Đại học Washington ở St. Louis, mặc dù gây ra bùng phátdịch vào mùa hè năm nay, dẫn đến hàng nghìn ca nhập viện và tử vong, nhưng biến thể Delta của vi rút gây bệnh COVID-19 không đặc biệt giỏi trong việc né các kháng thể được tạo ra bởi tiêm chủng. Phát hiện giúp giải thích lý do tại sao những người được tiêm chủng có nguy cơ thấp trong đợt bùng phát do biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích một nhóm các kháng thể được tạo ra trong cơ thể những người chủng ngừa với vắc-xin Pfizer COVID-19 và phát hiện ra rằng biến thể Delta không thể tránh được tất cả ngoại trừ một trong số những kháng thể mà họ đã thử nghiệm. Các biến thể đáng lo ngại khác, chẳng hạn như Beta, tránh được một vài kháng thể nhận ra và vô hiệu hóa.

Phát hiện được công bố ngày 16 tháng 8 trên tạp chí Immunity giúp giải thích tại sao những người được tiêm vắc-xin phần lớn đã tránh được tình trạng tồi tệ nhất trong đợt bùng phát do biến thể delta.

Trong các nghiên cứu trước đó, đồng tác giả chính PGS.TS. Ali Ellebedy,chuyên gia vềbệnh học & miễn dịch học, y học và vi sinh học phân tử, đã chỉ ra rằng cả lây nhiễm tự nhiên và tiêm chủng đều tạo ra kháng thể lâu dài. Nhưng thời gian của đáp ứng kháng thể chỉ là một khía cạnh bảo vệ. Phổ đáp ứng cũng quan trọng. Đáp ứng kháng thể lý tưởng bao gồm một tập hợp đa dạng các kháng thể có thể linh hoạt nhận ra nhiều biến thể hơi khác nhau của vi rút. Phổ đáp ứng kháng thể chỉ khả năng phục hồi. Ngay cả khi một số kháng thể mất khả năng nhận ra một biến thể mới, các kháng thể khác trong “kho vũ khí” vẫn có khả năng vô hiệu hóa nó.

Đồng tác giả chính PGS.TS. Jacco Boon, chuyên gia về y khoa, vi sinh học phân tử và bệnh học & miễn dịch học cho biết: “Việc Delta vượt trội hơn các biến thể khác không có nghĩa là nó có khả năng chống lại các kháng thể của chúng ta nhiều hơn so với các biến thể khác. Khả năng lây lan của một biến thể là tổng hợp của nhiều yếu tố. Khả năng chống lại kháng thể chỉ là một yếu tố. Một yếu tố khác là khả năng sao chép của biến thể đó. Một biến thể sao chép tốt hơn có khả năng lây lan nhanh hơn, không phụ thuộc vào khả năng nétránh đáp ứng miễn dịch. Vì vậy, Delta đang lây lan nhanh, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó vượt qua khả năng miễn dịch tạo ra bởi vắc-xin tốt hơn so với các biến thể khác".

Để đánh giá phổ đáp ứng kháng thể với vi rút SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19, Ellebedy và các đồng nghiệp - bao gồm đồng tác giả đầu tiên TS. Aaron Schmitz, chuyên gia nghiên cứu; TS. Jackson S. Turner, giảng viên về bệnh học & miễn dịch học; và TS. Zhuoming Liu, cán bộ khoa học - đã chiết xuất các tế bào sản sinh kháng thể từ ba người đã được tiêm vắc-xin Pfizer. Họ đã nuôi cấy các tế bào trong phòng thí nghiệm và thu được một bộ 13 kháng thể nhắm vào chủngvi-rút gốcbắt đầu lưu hành vào năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các kháng thể chống lại bốn biến thể đáng lo ngại gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta. Mười hai trong số mười bakháng thể nhận ra biến thể Alpha và Delta, tám kháng thể nhận ra cả bốn biến thể và một kháng thể không nhận dạng được bất kỳ biến thể nào trong số bốn biến thể.

Các nhà khoa học đomức độ hiệu quả của kháng thể dựa vào khả năng ngăn chặn vi rút lây nhiễm và tiêu diệt các tế bào trong một đĩa nuôi cấy. Cái gọi là kháng thể trung hòa ngăn chặnlây nhiễm được cho là mạnh hơn kháng thể nhận biết vi rút nhưng không thể ngăn chặn lây nhiễm, mặc dù cả kháng thể trung hòa và không trung hòa đều góp phần bảo vệ cơ thể.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 5 trong số 13 kháng thể đã vô hiệu hóa chủng ban đầu. Khi họ thử nghiệm các kháng thể trung hòa chống lại các biến thể mới, cả năm kháng thể đều vô hiệu hóa biến thể Delta, ba kháng thể vô hiệu hóa Alpha và Delta, và chỉ một kháng thể vô hiệu hóa cả bốn biến thể.

Ellebedy cho biết: “Về mặt tiêm chủng, Delta là một loại vi rút tương đối yếu. Nếu chúng ta có một biến thể có khả năng chống chịu tốt hơn như Beta nhưng lại dễ lây lan như Delta thì chúng ta sẽ gặp nhiều rắc rối hơn."

Kháng thể vô hiệu hóa tất cả bốn biến thể đáng lo ngại cũng như ba biến thể bổ sung được thử nghiệm riêng biệt có tên gọi là 2C08. Trong các thí nghiệm trên động vật, 2C08 cũng bảo vệ chuột lang khỏi bệnh tật mà mỗi biến thể được thử nghiệm gây ra: biến thể gốc Delta và một phiên bản của biến thể Beta.

Ellebedy cho biết một số người có thể có những kháng thể mạnh như 2C08 có thể bảo vệ họ chống lại vi-rút SARS-CoV-2 và nhiều biến thể của nó. Bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu có sẵn công khai, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 20% số người bị nhiễm hoặc được tiêm vắc-xin chống lại SARS-CoV-2 tạo ra kháng thể nhận biết cùng một điểm trên vi rút giống như2C08 nhắm đến. Hơn nữa, rất ít biến thể vi rút (0,008%) mang đột biến giúp chúng né được các kháng thể nhắm vào vị trí đó.

Ellebedy cho rằng: “Kháng thể này không phải là độc nhất ở người mà chúng tôi thu được nó. Nhiều kháng thể nhắm vào vị trí này đã được mô tả trong y văn; ít nhất một kháng thể đang được phát triển dưới dạng liệu pháp COVID-19. Các kháng thể tương tự đã được tạo ra trong cơ thể những người bị nhiễm bệnh ở Ý, ở Trung Quốc và những người được tiêm chủng ở New York. Vì vậy, nó không chỉ giới hạn ở những người có nguồn gốc hoặc chủng tộc nhất định; nó không được tạo ra chỉ do tiêm chủng hoặc do nhiễm bệnh. Rất nhiều người tạo ra kháng thể này, điều này thật tuyệt vời vì nó rất mạnh và vô hiệu hóa mọi biến thể mà chúng tôi đã thử nghiệm. "

Ngày 19/08/2021
An Khang
(Biên dịch)
(Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/08/210817131425.htm)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích