Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 4 1 0 0
Số người đang truy cập
6
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể Đảng
Tôi xin vào Đảng

Là một Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Thừa Thiên Huế; cách đây 15 năm, dù bận nhiều công tác chuyên môn nhưng tôi đã phấn đấu, rèn luyện để trở thành một người Đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi đọc được bài viết “Tôi xin vào Đảng” của Liệt sĩ-Anh hùng lao động-Cố Giáo sư Bác sĩ Đặng Văn Ngữ. Xin giới thiệu bài viết này để các đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp trẻ của tôi được cùng đọc để tạo thêm cho mình những sức mạnh, ý chí phấn đấu để vươn lên.

Thời gian tôi học ở nhà trường đế quốc thực dân, những điều trong sách vở làm tôi thích thú nhất là những quy luật chính xác của khoa học tự nhiên. Tôi coi các quy luật ấy như những quy luật tuyệt đối. Tôi tự nghĩ muốn có một vũ trụ quan đúng để đi đến một nhân sinh quan tốt, không thể dựa vào triết học hay tôn giáo, mà nhất thiết phải nghiên cứu vũ trụ bằng phương pháp khoa học. Tôi lại nghĩ nghiên cứu khoa học chỉ là để tìm tòi quy luật tự nhiên, tìm chân lý trong vũ trụ, còn những quy luật ấy áp dụng với mục đích gì, ai sẽ áp dụng những quy luật ấy, thì nhà khoa học không cần biết đến. Nếu nghĩ đến việc áp dụng những quy luật ấy vào thực tế tầm thường thì sẽ giảm nhẹ “tính chất vô tư”, “tính chất cao thượng” của công tác nghiên cứu khoa học.

Vì quan niện khoa học tách rời thực tế, tách rời cuộc sống xã hội, nên lúc đó ở Việt Nam không có đủ điều kiện để nghiên cứu, tôi tìm cách sang Nhật Bản. Cách mạng tháng 8 thành công, rồi kháng chiến bùng nổ trong lúc tôi đang ở Nhật Bản. Những sự kiện lớn lao ấy đã thức tỉnh phần nào lòng yêu nước của tôi, nhưng quan nệm về công tác nghiên cứu khoa học của tôi chưa thay đổi. Là một người Việt Nam, tôi đã tổ chức những cuộc biểu tình chống đế quốc xâm lược, nhưng là một nhà nghiên cứu khoa học, sau những cuộc biểu tình, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu trong một phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ chiếm đóng trên đất Nhật.

Cuối năm 1949, tôi rời nước Nhật về với kháng chiến.

Về đến nước nhà, tôi đã được Đảng và Chính phủ chú ý chăm sóc từng ly, từng tý, không để tôi phải thiếu thốn về phương tiện nghiên cứu khoa học, về tình cảm gia đình và về vật chất. Trong đời tôi thật chưa có khi nào được chăm sóc chu đáo, âu yếm như Đảng đã chăm sóc tôi. Được sự giáo dục kiên trì của Đảng dần dần tôi nhận thấy quan điểm nghiên cứu khoa học một cách vô tư, siêu nhân loại, siêu thực tế là một quan điểm rất sai. Tôi nhận thấy một cách sâu sắc mọi phương tiện nghiên cứu mà tôi đang sử dụng, mọi điều kiện dễ dàng của đời sống mà tôi đang hưởng, đều là do sức lao động của công nhân, nông dân và nhân dân lao động tạo ra.

Trước khi về nước tham gia kháng chiến, tôi đã trải qua hơn mười năm làm công tác nghiên cứu khoa học. Nhưng suốt trong thời gian đó, tôi chưa có công trình nghiên cứu nào đưa lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Về nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ sau một thời gian ngắn, tôi đã có vinh dự được góp phần phục vụ kháng chiến. Đó là nhờ Đảng đã giúp tôi hiểu rõ làm công tác nghiên cứu khoa học không phải là tìm hiểu vũ trụ một cách chung chung, mà nghiên cứu khoa học là để phục vụ đường lối chính trị của Đảng, phục vụ nhân dân. Nhà nghiên cứu khoa học muốn phục vụ nhân dân đắc lực không thể không theo đường lối, phương châm của Đảng đã vạch ra.

Trong kháng chiến, đường lối đúng đắn của Đảng đã hướng dẫn tôi vào việc nghiên cứu sản xuất các loại thuốc kháng sinh pênixilin, streptomixin ... để điều trị thương binh, bệnh binh; nghiên cứu sản xuất cồn cao độ để chạy xe hơi phục vụ tiền tuyến. Từ khi hòa bình lập lại đến nay, công tác nghiên cứu của tôi hướng vào việc điều trị các bệnh xã hội, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và đào tạo cán bộ nghiên cứu khoa học.

Bây giờ tôi càng nhận thức rõ rằng Đảng không những chỉ ra đường lối, phương châm cho các nhà nghiên cứu khoa học mà Đảng còn là người lãnh đạo, tổ chức, tạo điều kiện vật chất và tinh thần cho người nghiên cứu khoa học phát huy sáng tạo, đạt thành quả tốt đẹp. Việc nghiên cứu nấm pênixilin của tôi trong kháng chiến chỉ là một khâu nhỏ trong một hệ thống dài, bắt đầu từ người dân công đẵn nứa xây dựng phòng thí nghiệm đến người công nhân điện chuyên lắp máy điện, người công nhân thủy tinh sản xuất chai lọ, người dược tá và bao nhiêu người khác giúp việc, cho đến người y tá dùng nước lọc pênixilin để điều trị thương binh. Đảng chính là người tổ chức, lãnh đạo toàn bộ hệ thống ấy. Nếu không nằm trong hệ thống ấy, không được sự lãnh đạo của Đảng, chắc chắn tôi không thể nào có cống hiến, dù rất nhỏ, cho nhân dân.

Từ khi hòa bình lập lại, các cơ sở nghiên cứu càng ngày càng có quy mô to lớn. Sự lãnh đạo, tổ chức của Đảng lại càng rõ rệt. Ở Trường Đại học Y Dược, nhờ sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng ủy và các chi bộ, chỉ trong một đêm kết quả điều tra giun chỉ của sinh viên bằng cả công trình của tôi điều tra nghiên cứu trong một năm dưới thời thuộc Pháp.

Dưới ánh sáng của Đảng, tôi càng nhận thức sâu sắc đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, nhiệm vụ của người trí thức đối với sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà; tôi càng thấy lý tưởng cao quý của Đảng: xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xây dựng một xã hội công bằng, hợp lý trong đó mọi người sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và có đầy đủ điều kiện để phát huy tài năng, sức sáng tạo của mình để làm chủ xã hội, làm chủ thiên nhiên.

 "Dưới ánh sáng của Đảng, tôi càng nhận thức sâu sắc đường lối, chính sách đúng
đắn của Đảng, nhiệm vụ của người trí thức đối với sự nghiệp cách mạng xã hội
chủ nghĩa ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà..."

Tôi cũng lường trước được con đường đi tới lý tưởng đó, lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, là con đường hy sinh gian khổ. Nhưng tôi không muốn sống một cách bình thường chờ ngày thắng lợi, tôi muốn xung vào đội quân tiên phong của giai cấp công nhân để đem hết nhiệt tình, sức lực phấn đấu cho lý tưởng vĩ đại đó. Vì vậy, từ lâu tôi đã thiết tha muốn trở thành một chiến sĩ phấn đấu dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng. Sự mong ước đó đã thành sự thật: trong đợt kết nạp đảng viên “Lớp 6-1” tôi đã được tổ chức vào Đảng.

Có người hỏi tôi: “Được kết nạp vào Đảng, phải họp chi bộ, học tập luôn thì còn thời giờ đâu mà nghiên cứu? Đã có một lý tưởng cao quý, sử dụng tất cả thời giờ của mình để làm công việc nghiên cứu có phải phục vụ cho lý tưởng đó được nhiều hơn không?”

Trước đây tôi cũng nghĩ như thế. Mỗi lần phải rời bỏ công tác nghiên cứu để đi dự một buổi họp, tôi rất tiếc. Nhưng lúc đó là lúc tôi nghiên cứu vì nghiên cứu, khoa học vì khoa học. Ngày nay, với tôi, công tác nghiên cứu khoa học chỉ là một việc nhỏ trong công trình tập thể vĩ đại của nhân dân với mục đích rất rộng lớn, rất sâu xa là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc làm cơ sở vững mạnh cho cuộc đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà.

Đặng Văn Ngữ

(Báo Nhân dân 25-3-1960)

Ngày 29/04/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh (st)
(Đặng Văn Ngữ-Cuộc đời và sự nghiệp
Nhà Xuất bàn Y học. Hà Nội. 2000)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích