Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 1 7 8 3
Số người đang truy cập
5 6
 Hoạt động hợp tác Hợp tác trong nước
BS. CKII. Nguyễn Trung Thành-PGĐ Sở S tế, Trưởng BQLDA RAI Đắc Lắc khai mạc hội thảo
Ngành y tế Đắc Lắc tổng kết Dự án RAI năm 2015 và triển khai kế hoạch hoạt động 2016

Ngày 15/3/2016, Sở Y tế Đắk Lắk tổ chức Hội thảo “Tổng kết hoạt động Dự án Sáng kiến ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin (Regional Artemisinine Resistance Initiative_ RAI) năm 2015 và triển khai kế hoạch hoạt đông dự án 2016” tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

 Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có Bs CKII. Nguyễn Trung Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế - Trưởng ban QLDA RAI; đại liện lãnh đạo Viện Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn; Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh; Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Đăk Lăk; Ban Quản lý Dự án RAI tỉnh và lãnh đạo, cán bộ của 15 huyện/thị xã/ thành phố thực hiện Dự án RAI.

Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, Bs.CKII. Nguyễn Trung Thành-Phó giám đốc Sở Y tế-Trưởng ban QLDA RAI của tỉnh Đăk Lăk phát biểu về tầm quan trọng của Hội thảo trong công tác phòng chống sốt rét trong năm 2015. Tuy không có có dịch xảy ra, song tỷ lệ mắc sốt rét/1.000 DSC: 0,53, tỷ lệ chết do sốt rét/100.000 DSC: 0.05 và dân số bảo vệ phun, tẩm bằng hóa chất phòng chống muỗi đốt đạt 98%. nhưng đã ghi nhận 01 trường hợp tử vong.


Toàn cảnh Hội thảo

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, tỉnh Đăk Lăk vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ góp phần làm cho sốt rét quay trở lại và bùng phát dịch như tình trạng dân di cư tự do, giao lưu biên giới; dân đi rừng, ngủ rẫy sống trong rừng sâu, ở xa và khó tiếp cận y tế cơ cơ sở, là tỉnh giáp ranh với các vùng xác định kháng thuốc (Tier 1) là Gia Lai và Đăk Nông. Điều này cho thấy đó chính là các điều kiện thuận lợi cho sốt rét gia tăng và nguy cơ sốt rét kháng thuốc có thể lan rộng. Đặc biệt ở 1 số huyện như Ea HLeo, Krông Năng, Ea Soup và Buôn Đôn là những huyện có lượng lớn dân di cư tự do, dân giao lưu biên giới, dân đi rừng, ngủ rẫy.., cùng với đặc điểm môi trường, sinh thái và khí hậu, đời sống của dân di cư nghèo, hiểu biết và thực hành về phòng chống sốt rét còn hạn chế, ít tiếp cận với dịch vụ y tế và mạng lưới y tế thôn bản hoạt động còn hạn chế. Đó là những điều kiện thuận lợi cho sốt rét quay trở lại và bùng phát, ca bệnh có thể được phát hiện, chẩn đoán muộn và điều trị muộn, nguy cơ dẫn đến sốt rét ác tính và tử vong, nếu không có những biện pháp tích cực và sự vào cuộc của các ban, ngành, cơ quan liên quan. Vì vậy, công tác quản lý ca bệnh sốt rét; hoạt động điểm sốt rét (malaria post); điều tra ổ bệnh; phát hiện bệnh chủ động và điều trị sớm tại tuyến cơ sở cầ được tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh để khống chế và đẩy lùi sốt rét và tiến tới loại trừ sốt rét vào năm 2030. Hội nghị đã được nghe các báo cáo viên trình bày và hướng dẫn về công tác chuyên môn và tài chính của dự án, cùng như thảo luận để đưa ra các biện pháp thực hiện tốt hơn công tác PCSR tích cực trong thời gian tới.


BS. CKII. Nguyễn Trung Thành-PGĐ Sở S tế, Trưởng BQLDA RAI Đắc Lắc khai mạc hội thảo

Kết luận hội thảo Bs.CKII. Nguyễn Trung Thành yêu cầu các TTYT các huyện/Thị xã/Thành phố cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là các huyện vùng sâu, vùng xa và biên giới, cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu nhưđẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch Dự án RAI năm 2016 tại 15 huyện đúng theo hợp đồng trách nhiệm thực hiện DA RAI ký kết giữa tỉnh và các huyện ngày 15/3/2016; Ban QLDA các huyện là người đi đầu, là hạt nhân nòng cốt cho việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời, chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ Bộ Y tế ban hành năm 2013; Chuẩn bị tốt phòng chống vector cho đợt phun tẩm hoá chất bảo vệ dân phòng chống muỗi đốt trong tháng 4/2016 và chuẩn bị tuyên truyền Ngày Sốt rét Thế giới 25/4 (World Malaria Day 2016) với chủ đề Chấm dứt sốt rét để mọi thứ trở nên tốt hơn (End Malaria for good); Tăng cường công tác xã hội hóa công tác PCSR, huy động sự tham gia của các cơ quan, ban ngành, chính quyền, đoàn thể, kết hợp quân dân y,... trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân; Phát huy vai trò hoạt động điểm kính hiển vi xã, liên xã trong phát hiện, chẩn đoán KSTSR để phục vụ tốt cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét tại tuyến y tế cơ sở; Phát huy vai trò y tế xã và y tế thôn bản (YTTB), tăng cường phát hiện, điều trị bệnh SR tại các cụm dân cư xa cơ sở y tế và theo dõi, quản lý đối tượng di dân tự do; dân đi rừng, ngủ rẫy; dân giao lưu biên giới,...; Cung cấp vật tư, thuốc, phương tiện phòng chống sốt rét cơ bản cho nhóm cộng tác viên tình nguyện, nhóm chăm sóc y tế thôn bản và cấp thuốc tự điều trị (Stand-by treatment) đối với các trường hợp người dân làm ăn xa cơ sở y tế, nhóm nguy cơ để hạn chế những biến chứng nặng sốt rét có thể xảy ra, thậm chí tử vong; Giám sát và đánh giá các hoạt động của DA RAI khi triển khai để rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời. Với mục tiêu góp phần cùng Chương trình mục tiêu Quốc gia đẩy nhanh việc tiến tới Loại trừ sốt rét vào năm 2030 cùng với các quốc gia trong khu vực theo lộ trình đề ra hiện nay.

 

Ngày 22/03/2016
ThS.BS. Hoàng Hải Phúc
(Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Đăk Lăk)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích