Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 2 6 6
Số người đang truy cập
2 9
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Các nhà lãnh đạo tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc thúc đẩy cam kết chấm dứt sốt rét cho mọi điều tốt đẹp hơn

Những người đứng đầu nhà nước, các Bộ trưởng từ Monaco, Swaziland, Mỹ, và Zambia cam kết hỗ trợ chính trị và tài chính để loại bỏ căn bệnh làm cho một nửa thế giới có nguy cơ với tiêu đề trên trang tin TCYTTG “Leaders at United Nations General Assembly Step Up Commitments to End Malaria for Good. Sáng kiến ​​Sốt rét của Tổng thống Mỹ (U.S. President’s Malaria Initiative) thông báo bổ sung 5 nước trọng điểm mới, mở rộng các nỗ lực chống sốt rét hiệu quả trên khắp tiểu vùng Saharan châu Phi.

New York (ngày 21 tháng 9 năm 2017) - Hôm nay, các nhà lãnh đạo quốc gia và các quan chức cấp cao từ khắp Châu Phi, Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương và Châu Mỹ công bố những cam kết mới về chính trị và tài chính để đẩy nhanh cuộc chiến toàn cầu nhằm loại trừ bệnh sốt rét - một căn bệnh cướp đi mạng sống của mỗi trẻ con trong hai phút và làm cho một nửa thế giới có nguy cơ. Tại phiên họp thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh nhu cầu tăng cường các nỗ lực để đạt được mục tiêu toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra là làm giảm gánh nặng bệnh sốt rét tới 90% vào năm 2030.

Vua Mswati III của Swaziland, chủ tọa kỳ họp và Liên minh chống sốt rét của các nhà lãnh đạo Châu Phi (ALMA), cho biết: "Những tiến bộ đáng chú ý đã được thực hiện trên khắp thế giới và đặc biệt ở châu Phi trong cuộc chiến chống sốt rét. Tuy nhiên, điều này không nên cho chúng ta cảm giác sai lầm về thành tựu và làm cho chúng ta tự mãn. Chúng ta phải tiếp tục cuộc chiến loại trừ sốt rét như là một ưu tiên quốc gia và tiếp tục lôi kéo các nhà lãnh đạo quốc gia và toàn cầu để đảm bảo cam kết này chuyển thành các nguồn lực bổ sung cho y tế trong đó có sốt rét ". Nhà Vua cũng kêu gọi các nước châu Phi hỗ trợ quỹ phòng chống sốt rét khu vực tư nhân trên lục địa châu Phi sẽ được phát động vào năm tới.

Swaziland đang có kế hoạch Loại trừ sốt rét vào năm 2020. ALMA là một liên minh của 49 nhà lãnh đạo và chính phủ châu Phi làm việc trên khắp các quốc gia và khu vực biên giới để loại trừ sốt rét vào năm 2030. Trong khi châu Phi. chiếm 92% tổng số ca tử vong do sốt rét trên toàn thế giới, kể từ năm 2000 tỉ lệ tử vong sốt rét ở châu lục này đã giảm 66% ở mọi lứa tuổi, và 71% ở trẻ dưới 5 tuổi.


Hình 1

"Chấm dứt tai họa do sốt rét là một ưu tiên đối với tôi và chính phủ của tôi đang thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo rằng Zambia sẽ loại trừ sốt rét mãi mãi. Hai mươi lăm phần trăm kế hoạch quốc gia của chúng tôi được tài trợ bởi các nguồn lực trong nước và chúng tôi đang nỗ lực để tìm ra cách thức mới để tài trợ cho các nỗ lực loại trừ sốt rét ", Tổng thống Zambian Edgar Lungu nói. Từ năm 2012 đến năm 2015, Zambia gia tăng dần ngân sách trong nước cho các nỗ lực phòng chống sốt rét, từ chỉ hơn 8 triệu đô la Mỹ đến gần 29 triệu đô la Mỹ để giữ cho quốc gia này đạt được mốc loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2021. Bình quân, mỗi 1 đô la Mỹ đầu tư vào phòng chống sốt rét ở châu Phi sẽ mang lại 40 đô la Mỹ cho tăng trưởng kinh tế, góp phần vào sự thịnh vượng của châu lục.

Phát biểu tại kỳ họp, Tổng giám đốc TCYTTG, TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Sự lãnh đạo chính trị mạnh mẽ là rất quan trọng để loại trừ một căn bệnh gây gánh nặng cho những người nghèo nhất trong cộng đồng của chúng ta. Bằng cách cam kết loại trừ sốt rét, chúng ta cam kết cải thiện sức khỏe toàn cầu, phục vụ và bảo vệ các quần thể dễ bị tổn thương nhất. Theo TCYTTG, 21 quốc gia trên thế giới có khả năng loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2020. Điều quan trọng để đạt được mục tiêu này là duy trì và gia tăng các cam kết về tài chính là làm giảm số ca mắc và tử vong do sốt ré, và cuối cùng là loại trừ căn bệnh này.

Người quản lý của USAID, Mark Green, đã sử dụng cơ hội này để thông báo việc mở rộng Sáng kiến ​​Sốt rét của Tổng thống Hoa Kỳ (PMI) sang Tây và Trung Phi. Sáng kiến ​​này do USAID dẫn đầu và thực hiện bởiTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ sẽ khởi động các chương trình quốc gia mới tại Cameroon, Cote d'Ivoire, Niger và Sierra Leone và sẽ mở rộng chương trình hiện có ở Burkina Faso. Việc mở rộng quốc gia của PMI sẽ đem lại lợi ích cho gần 90 triệu người có nguy cơ bị sốt rét, với tổng số 332 triệu người có nguy cơ trên khắp hành lang từ Tây sang Trung Phi từ Senegal đến Cameroon với màn ngủ, thuốc sốt rét và test chẩn đoán nhanh.

Châu Âu trở thành lục địa đầu tiên được Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố là không còn sốt rét vào năm 2015, mặc dù ca tử vong do bệnh sốt rét gần đây ở Ý nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục cảnh giác để duy trì tình trạng không còn sốt rét. Nhiều nước châu Âu đang giúp đỡ thông qua sử dụng sự lãnh đạo chính trị và tài chính để thúc đẩy việc loại trừ ở các khu vực và các quốc gia khác. Gilles Tonelli, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế của Monaco, cho biết: "Tháng 6 vừa qua, Monaco đã tổ chức một cuộc họp với các quốc gia từ khu vực Sahel và WHO để thúc đẩy đề xuất về đáp ứng phối hợp khu vực. Chúng tôi sẽ vận động các phương tiện để giúp họ cùng nhau. Châu Á đã đạt được những tiến bộ rất lớn trong việc phòng chống sốt rét trong vài năm gần đây, tuy nhiên 22 nước châu Á vẫn được coi là lưu hành căn bệnh này. Nếu sốt rét được loại trừ thành công khỏi khu vực vào năm 2030, nó sẽ cứu được hơn một triệu mạng sống và cung cấp gần 300 tỷ đô la do tiết kiệm chi phí và các phúc lợi xã hội, với chi phí chỉ 5-8 đô la cho mỗi trường hợp được ngăn chặn.


Hình 2

Philippines đã cam kết loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030. Tiến sĩ Mario Baquilod, Giám đốc Cục phòng chống và kiểm soát bệnh tật của Philippines đã nêu bật cơ chế tài chính đầy sáng kiến ​​của nước này như cái gọi là "thuế tội lỗi" đối với sản phẩm thuốc lá, mà nó tạo ra 2,3 tỷ USD chỉ trong hai năm được phân bổ cho y tế công cộng, bao gồm chương trình phòng chống sốt rét. Với Costa Rica trong giai đoạn cuối cùng của loại trừ sốt rét, Đại sứ Rolando Castro, Phó Đại diện Thường trực tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà lãnh đạo quốc gia trong việc duy trì cam kết đảm bảo cho đất nước này vượt qua được giới hạn kết thúc vào năm 2020. Những nỗ lực của đất nước này sẽ rất quan trọng nhằm giúp Trung Mỹ trở thành khu vực tiếp theo loại trừ sốt rét.


Hình 3

Tiến sĩ Winnie Mpanju-Shumbusho, người điều hành kỳ họp và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của chương trình đẩy lùi sốt rét (RBM) nhằm chấm dứt sốt rét - nền tảng đa phương toàn cầu trong cuộc chiến chống sốt rét - cho biết: "Chúng ta không thể để mất một thập kỷ tiến bộ bằng cách để ý đến những nỗ lực của chúng ta quá sớm và cho phép sốt rét quay trở lại. Đã chứng kiến ​​tác động làm thay đổi cuộc chơi mà các biện pháp can thiệp sốt rét đang mang lại cho người dân, các cộng đồng và các nền kinh tế, chúng ta hoan nghênh những cam kết đưa ra hôm nay, và thúc giục những quốc gia khác tham gia cùng chúng ta trong việc tăng cường hành động nhằm chấm dứt sốt rét cho mọi điều tốt đẹp hơn ".

Ngày 10/10/2017
Ths.Bs Lê Thạnh
(dịch nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích