Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 5 8 5
Số người đang truy cập
8 0
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
WB & WHO: Một nửa dân số thế giới thiếu tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thiết yếu, 100 triệu người vẫn bị đẩy tới nghèo đói vì chi phí y tế

Ngày 13 tháng 12 năm 2017 | Tokyo -Theo một báo cáo mới của Ngân hàng thế giới (World Bank-WB) Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết ít nhất một nửa dân số thế giới không thể tiếp cận được các dịch vụ y tế thiết yếu mỗi năm, một số lượng lớn các hộ gia đình đang bị đẩy tới đói nghèo vì họ phải trả tiền chăm sóc sức khoẻ.

Hiện tại, 800 triệu người phải chi ít nhất 10% ngân sách gia đình vào chi phí y tế cho chính họ, một đứa trẻ bị bệnh hoặc thành viên khác trong gia đình. Đối với gần 100 triệu người, các khoản chi phí này là đủ cao để đẩy họ vào cảnh đói nghèo, buộc họ phải sống sót chỉ với 1,90 đô la hoặc ít hơn mỗi ngày. Các phát hiện, được công bố vào ngày hôm nay trong theo dõi bảo hiểm y tế toàn dân Báo cáo giám sát toàn cầu năm 2017, đã được xuất bản đồng thời trong tạp chí Lancet Global Health. Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới, nói: "Điều hoàn toàn không thể chấp nhận được là một nửa thế giới vẫn thiếu độ bao phủ các dịch vụ y tế thiết yếu nhất. Một giải pháp hiện có bảo hiểm y tế toàn dân (UHC) cho phép mọi người tiếp cận được với các dịch vụ y tế mà họ cần, bất cứ khi nào và ở đâu mà họ cần, mà không phải đối mặt với khó khăn về tài chính".

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Tiến sĩ Jim Yong Kim, nói: "Báo cáo nói rõ rằng nếu chúng ta nghiêm túc - không chỉ về những kết quả sức khoẻ tốt hơn mà còn về việc chấm dứt đói nghèo - chúng ta phải khẩn trương mở rộng các nỗ lực của chúng ta tới bảo hiểm y tế toàn dân". "Đầu tư vào y tế và nói chung là đầu tư vào con người là rất quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực và cho phép tăng trưởng kinh tế bền vững nhưng hệ thống này bị phá vỡ: chúng ta cần một sự thay đổi cơ bản trong cách huy động nguồn lực cho sức khoẻ và nguồn nhân lực, đặc biệt là ở cấp độ quốc gia. Chúng tôi đang làm việc theo nhiều cách nhằm giúp các nước dành nguồn lực nhiều hơn và hiệu quả hơn cho con người và gia tăng tiến bộ của họ hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân”.

Có một số tin tốt lành: Báo cáo cho thấy thế kỷ 21 đã chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng người có thể tiếp cận được một số dịch vụ chăm sóc sức khoẻ then chốt như tiêm chủng và kế hoạch hóa gia đình, cũng như thuốc điều trị kháng virus dành cho HIV và màn ngủ được tẩm hóa chất để phòng ngừa sốt rét. Thêm vào đó, ngày càng có ít người trở nên bị nghèo đói vào bước ngoặt chuyển giao thế kỳ.

Tuy nhiên, tiến bộ không đồng đều. Có nhiều lỗ hỏng lớn về sự sẵn có của các dịch vụ ở tiểu vùng Sahara, châu Phi và khu vực Nam Á. Ở các vùng khác, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cơ bản như kế hoạch hóa gia đình và tiêm chủng cho trẻ sơ sinh ngày càng trở nên có sẵn, nhưng thiếu nguồn bảo vệ tài chính có nghĩa là làm gia tăng căng thẳng về tài chính cho các gia đình khi họ trả tiền cho các dịch vụ này từ túi tiền của họ. Đây thậm chí là một thách thức trong các khu vực giàu có hơn như Đông Á, châu Mỹ La tinh và châu Âu, nơi mà số lượng người đang dành ít nhất 10% ngân sách gia đình của họ vào chi phí y tế. Sự bất bình đẳng trong các dịch vụ y tế được nhìn nhận không chỉ giữa các nước mà ngay cả trong cùng một quốc gia: mức chi phí trung bình quốc gia có thể che dấu mức độ dịch vụ y tế thấp ở các nhóm dân cư có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn, chỉ có 17% bà mẹ và trẻ em trong số 5 hộ nghèo nhất ở các nước có thu nhập thấp và trung bình đã nhận được ít nhất 6 trong số 7 can thiệp cơ bản cho bà mẹ và trẻ em, so với 74% đối với 5 hộ giàu nhất.

Báo cáo là một điểm chính của cuộc thảo luận tại Diễn đàn bảo hiểm y tế toàn dân 2017, hiện đang diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản và được tổ chức bởi Chính phủ Nhật Bản - một nhà tài trợ hàng đầu của UHC trong nước và trên toàn cầu, Diễn đàn này được đồng tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), UHC 2030, một phong trào toàn cầu hàng đầu vận động cho UHC, UNICEF, Ngân hàng Thế giới và TCYTTG. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Kim, Tổng giám đốc TCYTTG-Tedros và Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake, sẽ có mặt, ngoài các vị nguyên thủ quốc gia và các bộ trưởng từ hơn 30 quốc gia.

"Những kinh nghiệm trong quá khứ đã dạy chúng ta rằng việc thiết kế một cơ chế tài chính y tế mạnh mẽ để bảo vệ cho mỗi cá nhân dễ bị tổn thương khỏi những khó khăn về tài chính cũng như phát triển các cơ sở chăm sóc sức khoẻ và một lực lượng lao động bao gồm các bác sĩ cung cấp các dịch vụ y tế cần thiết ở bất cứ nơi nào người dân sống là cực kỳ quan trọng để đạt được Sức khỏe cho mọi người (Health for All), ông Katsunobu Kato, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, Nhật Bản cho biết. "Tôi tin tưởng chắc chắn rằng những khoản đầu tư giai đoạn đầu cho UHC của toàn bộ chính phủ là một yếu tố kích thích quan trọng cho sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Nhật Bản sau này".

Diễn đàn là đỉnh cao của sự kiện tại hơn 100 quốc gia, bắt đầu vào ngày 12 tháng 12 - Ngày Bảo hiểm y tế toàn dân (Universal Health Coverage-UHC) nhằm nhấn mạnh xung lực toàn cầu đang gia tăng về UHC. Diễn đàn nhằm mục đích thể hiện cam kết chính trị cao cấp mạnh mẽ đối với UHC ở cấp quốc gia và toàn cầu, làm nổi bật những kinh nghiệm của các quốc gia đã đạt được những tiến bộ về UHC, và bổ sung thêm vào cơ sở hiểu biết về cách củng cố hệ thống y tế và thúc đẩy UHC một cách có hiệu quả.

Các phiên họp cấp cao của Diễn đàn diễn ra vào ngày mai, ngày 14 tháng 12, và cũng sẽ giới thiệu "buổi trình diễn sáng tạo" kéo dài cả ngày, nhấn mạnh những đổi mới thúc đẩy tiến bộ trong các hệ thống y tế trên toàn thế giới và một sự kiện công cộng sẽ được tổ chức vào buổi tối. Một cam kết hành động, được gọi là Tuyên bố Tokyo về Bảo hiểm Y tế toàn dân, sẽ được công bố trong buổi lễ bế mạc Diễn đàn. "Nếu không có chăm sóc y tế, làm thế nào trẻ em có thể đạt được tiềm năng đầy đủ? Và nếu không có dân số khỏe mạnh, năng suất thì làm sao xã hội có thể nhận ra những khát vọng của mình?" Giám đốc Điều hành của UNICEF Anthony Lake cho biết. "Bảo hiểm y tế toàn dân có thể giúp nâng cao sân chơi cho trẻ em hôm nay, lần lượt giúp chúng phá vỡ các chu kỳ đói nghèo liên thế hệ và sức khoẻ kém vào ngày mai."

Dựa trên hội nghị thượng đỉnh G7 Ise-Shima và TICAD VI vào năm 2016, cả hai hội nghị đều nhấn mạnh đến sự cần thiết của UHC, Diễn đàn ở Tokyo được xem như là cột mốc cho việc thúc đẩy tiến bộ hướng đến mục tiêu của UHC vào năm 2030, một phần quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững. Các quốc gia sau đó sẽ đẩy mạnh xung lực toàn cầu tiếp theo: một cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về UHC vào năm 2019.

Báo cáo giám sát toàn cầu về UHC của Ngân hàng Thế giới/TCYTTG được ban hành thường xuyên, đo lường tỷ lệ dân số có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế thiết yếu có chất lượng và tỷ lệ dân số dành một số lượng lớn nguồn thu nhập của hộ gia đình cho sức khoẻ. Báo cáo cũng đánh giá mức độ tổng thể và mức độ mà UHC công bằng - cung cấp độ bao phủ dịch vụ và bảo vệ tài chính cho tất cả mọi người trong một phạm vi dân cư như người nghèo hoặc những người sống ở vùng sâu vùng xa. Báo cáo sử dụng 16 dịch vụ y tế thiết yếu như các chỉ số về mức độ và sự công bằng của độ bao phủ ở các quốc gia.

Ngày 03/01/2018
Ths.Bs Lê Thạnh
(Biên dịch)
(Nguồn who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích