Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Gia Lai
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 1 9 3
Số người đang truy cập
6 4
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Cục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế chỉ đạo tỉnh Gia Lai tăng cường công tác phòng chống sốt rét

Trước tình hình sốt rét có xu hướng gia tăng tại tỉnh Gia Lai vào cuối năm 2008, ngày 12/1/2009 Cục trưởng Cục Y tế dự phòng & Môi trường Bộ Y tế đã có Công văn số 40/DPMT-DT về việc tăng cường phòng chống sốt rét.

 

Nội dung Công văn của Bộ Y tế đã nêu rõ những nhận định của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn về tình hình sốt rét 11 tháng đầu năm 2008 tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên có nhiều diễn biến phức tạp, ghi nhận 17.778 trường hợp bệnh nhân mắc sốt rét, 14 trường hợp tử vong do sốt rét tại 8 tỉnh khu vực. So sánh với cùng kỳ năm 2007, số mắc sốt rét giảm 26%, tử vong sốt rét tăng 2 trường hợp; tuy nhiên tại tỉnh Gia Lai trong tháng 11/2008 có 3 trường hợp tử vong do sốt rét nguyên nhân do nhập viện muộn, bệnh nhân không đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Để tăng cường các hoạt động phòng chống sốt rét, không để dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn, Cục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế đã đề nghị đồng chí giám đốc Sở Y tế Gia Lai chỉ đạo thực hiện và báo cáo về Bộ Y tế một số nội dung công tác sau:

1.  Tăng cường công tác phát hiện sớm, quản lý và điều trị ca bệnh kịp thời; đảm bảo uống thuốc đủ liều, đủ ngày, điều trị cho tất cả bệnh nhân sốt rét theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

2.  Tiếp tục tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, chú trọng tại các vùng có dân đi rừng ngủ rẫy, vùng có giao lưu biên giới và các công nông lâm trường xí nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục cấp thuốc tự điều trị và tổ chức các đợt phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có nguy cơ xảy dịch và các khu vực có tỷ lệ người mang ký sinh trùng sốt rét cao.

3.   Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống sốt rét tại những vùng có nguy cơ sốt rét cao; khi ngủ phải nằm màn và sử dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, khi có triệu chứng nghi ngờ sốt rét phải đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

 

 Mang theo thuốc sốt rét khi đi rẫy

Trước đó Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn cũng đã có Công văn số 439/DT-VSR ngày 22/12/2008 gửi ngành y tế Gia Lai và báo cáo Bộ Y tế cảnh báo tình hình sốt rét gia tăng tại tỉnh Gia Lai và chỉ đạo thực các biện pháp chuyên môn kỹ thuật để kịp thời ngăn chặn khả năng xảy dịch.

Các công văn chỉ đạo của Bộ Y tế và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn là hết sức cần thiết nhất là vào thời điểm cuối năm (tháng 11-12/2008) là giai đoạn giao thời với đỉnh đầu mùa truyền bệnh sốt rét năm sau (tháng 3-4/2009) xen kẽ với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán (tháng 1-2/2009), nếu không có sự sự kiểm soát bệnh nhân chặt chẽ và tăng cường các biện pháp bổ sung thì khả năng bùng nổ dịch sốt rét tại tỉnh Gia Lai là rất lớn. Ngành y tế tỉnh Gia Lai đã tăng cường đội ngũ cán bộ y tế chỉ đạo tuyến cơ sở thực hiện các biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Y tế, đồng thời với giám sát chặt chẽ các vùng sốt rét có biến động nhằm hạn chế số mắc và số chết sốt rét trước mùa bệnh sốt rét năm 2009.

Ngày 16/01/2009
TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích