Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Kon Tum
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Dịch tễ
Ký sinh trùng
Côn trùng
Dân tộc thiểu số
Điểm tin y tế

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 8 7 3
Số người đang truy cập
3 6 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Tang thương một vùng phía Nam cầu Đak Bal (Kon Tum) ( Ảnh sưu tầm)
Tỉnh Kon Tum triển khai các biện pháp phòng chống sốt rét khắc phục hậu quả của cơn bão số 9 (Ketsana)

Cơn bảo số 9 (Ketsana) đã qua hơn một tháng nhưng những thiệt hại của cơn bão, để lại hết sức nặng nề về vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc đang sinh sống trên mảnh đất Kon Tum, giàu truyền thống cách mạng trong thời kỳ chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ. Ttheo thống kê của UBND tỉnh Kon Tum, ước tính thiệt hại khoảng trên 2000 tỷ đồng và trên 50 người chết trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó huyện Tumơrông bị thiệt hại nặng nhất.

 

Để khắc phục hậu quả do cơn bảo để lại, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương và Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã hổ trợ cho tỉnh Kon Tum 2.000 màn tuyn đôi, 175lít hóa chấtFendona 10SC diệt muỗi, đồng thời hổ trợ kinh phí 20 triệu đồng để triển khai các hoạt động tại cơ sở.

 

Với nguồn lực được giúp đỡ từ các Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng, Trung tâm phòng chống sốt rét-Ký sinh trùng-Côn Trùng Kon Tum đã chỉ đạo các Trung tâm y tế huyện, khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục hậu quả cơn bảo tại các xã bị ảnh hưởng, tập trung nhân lực, vật lực để tổ chức phun tồn lưu hóa chất tại các xã bị cuốn trôi do lũ lụt như: các nhà tạm trú di dời dân, các nhà dân còn sót lại, các nhà mới được xây dựng, đồng thời tẩm hóa chất 2.000 chiếc màn tuyn đôi và cấp cho nhân dân các xã thuộc huyện Tumơrông đã mất hết tài sản, màn chống muỗi. Song song với biện pháp phòng chống vectơ truyền bệnh, biện pháp phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét tại cơ sở cũng được tiến hành đồng thời, để ngăn chặn sự gia tăng và phát triển của bệnh sốt rét sau lũ lụt và các tháng cuối năm 2009, tạo tiền đề cho năm 2010 để duy trì thành quả phòng chống sốt rét đã đạt được.

 

Thuốc sốt rét phục vụ cho công tác điều trị các tuyến Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện khu vực huyện Ngọc Hồi và các trung tâm y tế 8 huyện, thành phố đã được cấp bổ sung để tăng cường công tác giám sát, phát hiện, chẩn đoán và điều trị sốt rét, chủ động khống chế sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét. Đặc biệt chú ý đến các trường hợp sốt rét ngoại lai bị nhiễm từ nơi khác đến như: công nhân làm việc tại nước bạn Lào và Campuchia và các tỉnh trong khu vực, thường nhập viện với các thể sốt rét nặngvà ác tính trong thời gian qua.

 

Tình hình sốt rét trong 9 tháng năm 2009, Tỉnh Kon Tum có 1.170 bệnh nhân sốt rét, 05 trường hợp bệnh nhân sốt rét ác tính và 01 trường hợp tử vong do sốt rét. Tổng số lam máu và que thử 75.098; Tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trên lam máu xét nghiệm chiếm 0,21%. 04 huyện có số bệnh nhân sốt rét cao như Huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy, KonPlong, Kon Rẫy là những huyện thuộc vùng trọng điểm sốt rét, có giao lưu với nước bạn Lào, Campuchia hoặc với các tỉnh bạn như Quãng Nam, Quảng Ngãi và Gia Lai.Tuy nhiên nếu so sánh với cùng kỳ năm trước số bệnh nhân sốt rét giảm 11,5%; Bệnh nhân sốt rét ác tính tăng 80% ;Tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trên lam xét nghiệm tăng 7% nhưng chưa có dịch sốt rét xảy ra.

 

Với các biện pháp can thiệp bổ sung để khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bảo số 9 Ketsana, Tỉnh Kon Tum vẫn sẽ giử ổn định được tình hình sốt rét vào các tháng còn lại của năm 2009 và những năm tiếp theo, phấn đấu đạt được các mục tiêu của Chương trình phòng chống sốt rét quốc gia, nhằm tiến đến giai đoạn tiền loại trừ sốt rét do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra.

Ngày 03/11/2009
CN.Nguyễn Văn Đức
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Kon Tum
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích