Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Đắk Lắk
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động đơn vị
Các hoạt động chuyên môn chung
Hoạt động hợp tác

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 0 5 3 9
Số người đang truy cập
1 6 0 9
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Công tác tổ chức phun thuốc hóa chất trừ muỗi và tẩm màn cấp phát cho nhân dân để tránh muỗi đốt của các cán bộ y tế tại thôn buôn
Phòng chống sốt rét tại cơ sở.

Đăk Lăk là một trong những tỉnh có tình hình bệnh sốt rét nặng nhất trong toàn quốc, là vùng sốt rét lưu hành ở 157 xã và số dân có nguy cơ sốt rét rất cao. Trước tình hình đó, ngành y tế, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác phòng chống sốt rét tại cơ sở đã có nhiều cố gắng để khống chế và đẩy lùi dịch bệnh này. 
Một trong những nguyên nhân cơ bản của dịch bệnh sốt rét đó chính là đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn,nhận thức của người dân - đặc biệt là những gia đinh nghèo ở vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc tại chỗ, dân di cư tự do nơi khác đến nói chung còn rất hạn chế. Mặt khác do phong tục tập quán đốt rừng làm rẫy, cùng với thói quen ngủ tại rẫy của người dân, họ ít quan tâm đến sức khỏe của bản thân, cho nên khi mắc bệnh sốt rét quá nặng họ mới đưa đến cơ sở y tế thì đã quá muộn. Việc tiếp xúc với các đối tượng này cũng rất khó khăn, bởi vì phần lớn là dân di cư tự do họ phải chuyển chỗ ở liên tục nhằm tránh sự kiểm soát của chính quyền đại phương và một phần do tập quán đốt rừng làm nương rẫy, bỏ rẫy cũ để tìm rẫy mới....Theo đó, cán bộ y tế cũng rất khó tíếp cận để theo dõi tình hình sửc khỏe của họ. Những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền cũng như sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành y tế tỉnh nhà, dịch bệnh sốt rét đã phần nào được khống chế. Tình hình sức khỏe của nhân dân cũng được cải thiện, đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không có vụ dịch lớn nào xảy ra. Tỷ lệ người mắc bệnh sốt rét cũng giảm dần, không có trường hợp tử vong do sốt rét. Chỉ tính riêng trong tháng đầu năm 2005, toàn tỉnh có 2.961 bệnh nhân sốt rét, giảm 50,74% so với cùng kỳ năm tế trong đó số bệnh nhân sốt rét ác tỉnh là 11 trường hợp; Lấy lam máu xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét là 80.026 lam. Ngành y tế, đặc biệt là Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh đã chủ động, tích cực trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét. Tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về phòng chống sốt rét cho cán bộ y tế thôn buôn, thông qua đội ngũ này để làm tốt công tác truyền thông, hướng dẫn cho nhân dân biết được cách chứng của bệnh sốt rét và khi bị sốt rét phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được đều trị. Bên cạnh đó, Trung tâm Phòng chống sốt rét còn thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, đây là biện pháp hữu hiệu nhất để nâng cao nhận thức cho người dân về việc tự bảo vệ mình để phòng tránh bệnh sốt rét. Trong năm qua đã tổ chức được 384 lần nói chuyện, thảo luận nhóm...với tổng số 31.614 người tham dự. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức phun thuốc hóa chất trừ muỗi tại thôn buôn và tẩm màn cấp phát cho nhân dân để tránh muỗi đốt. Có thể nói, công tác phòng chống sốt rét vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Đặc biệt là ở tuyến cơ sở, nơi người dân có thiều nguy cơ mắc bệnh sốt rét, thì việc phòng chống dịch bệnh vẫn phải tiếp tục duy trì, bởi vì nguy cơ sốt rét quay trở lại và bùng nổ thành dịch vẫn có thể xảy ra.

Ngày 23/02/2006
Tài Định( Báo Sức khỏe Đăk Lăk số 82+83 tháng 1+2 năm 2006)  

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích