Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Đăk Nông
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động đơn vị
Tin tức- Sự kiện
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 2 3 0 3
Số người đang truy cập
1 4
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Đ/c Lê Văn Tuấn- Giám đốc Sở Y tế Đăk Nông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác y tế H. Đăk Song năm 2005
Một năm nhìn lại

Hơn 2 năm qua, kể từ ngày thành lập Sở Y tế (01-01-2004), công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân ở tỉnh ta bước đầu đã đạt được nhiều thành quả quan trọng.
           Công tác y tế, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được chủ động khống chế và đẩy lùi, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tốt đẹp; công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân chất lượng ngày càng cao, Ngành đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách, đối tượng 139 và trẻ em dưới 6 tuổi.

Về cơ sở hạ tầng và nhân lực: Trong năm qua đã xây dựng và bổ sung trang thiết bị cho 6 Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 40/61 xã có bác sĩ (đạt 65%, tăng 25% so với năm 2004), 53/61 xã có nữ hộ sinh, đạt 86% (trong đó một số xã có 2 nữ hộ sinh), và các chủng loại chuyên môn khác, nhân viên y tế thôn buôn đạt 98%, tăng 40% so với năm 2004...Đạt được những kết quả quan trọng trên là nhờ sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của cả tập thể cán bộ công chức trong ngành y tế; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các Sở - Ban - Ngành - Đoàn thể MTTQ, tổ chức xã hội và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Tuy nhiên để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 46 NQ/TW của Chính phủ, Nghị quyết 02 NQ/TU, ngày 11 tháng 01 năm 2006 của Tỉnh ủy Đăk Nông về ''Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới''. Toàn ngành y tế phải không ngừng phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết, phấn đấu hơn nữa nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đăk Nông lẩn thứ I(2006-2010), Nghị quyết 02 NQ/TU, ngày 11 tháng 01 năm 2006 của Tỉnh ủy, đến năm 2010 có 100% số xã có BS, nữ hộ sinh và các chủng loại chuyên môn khác theo quy định của Bộ Y tế, có 75% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 50% số thôn buôn, bon đạt làng văn hóa sức khỏe....

Riêng năm 2006, chỉ tiêu phấn đấu như sau: 75% Trạm Y tế xã có BS (46/61), trong đó 100% BS cho các xã đồng bào dân tộc thiểu số; (trích lược một số chỉ tiêu có liên quan đến số BS tại trạm y tế xã). Để đạt được những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ cần thứ nhất (2006- 2010) đề ra, đồng thời thực hiện thành công ''Đề án củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở'', ngành y tế rất mong sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND, UBND và cần có các giải pháp tích cực sát với tình hình thực tế của một tỉnh còn nghèo, ngành y tế xin đề nghị một số giải pháp vừa mang tính cấp bách vừa lâu dài, trước hết là những giải pháp về nguồn nhân lực chuyên môn như sau:

1.Tạo nguồn lực nhân lực tại chỗ bằng hình thức cử tuyển BS là con em tại địa phương, trong đó ưu tiên con em là đồng bào dân tộc thiểu số, chọn các em đã tốt nghiệp phổ thông trung học. Hợp đồng đào tạo dài hạn với các trường Đại học Y-Dược trong cả nước, Nhà nước đảm bảo mọi kinh phí tạo điều kiện thuận lợi để các em yên tâm học tập thành đạt, sau khi tốt nghiệp các em sẽ trở về phục vụ chính nơi đã cử mình đi học. Đây là lực lượng nòng cốt, công tác ổn định, lâu dài tại các Trạm Y tế xã; (đến năm 2005 đã cử tuyển 02 lớp BS là 45 em và sẽ tốt nghiệp vào năm 2010, giải pháp này đã được thực hiện từ năm 2004 đến nay).

2. Tuyển chọn những anh chị em có trình độ chuyên môn là y sĩ đã có bằng tốt nghiệp PTTH đang công tác tại các Trạm Y tế Xã -Phường - Thị trấn đi học bác sĩ hệ chuyên tu tập trung 04 năm tại trường Đại học Tây Nguyên, theo chế độ cử tuyển được hưởng nguyên lương và các chế độ phụ cấp khác, đây cũng là lực lượng quan trọng phục vụ tích cực, lâu dài tại các Trạm Y tế xã phường thị trấn;(hiện nay số đủ tiêu chuẩn về tuổi đời, và trình độ văn hóa là 45 người).

3. Số anh chị em là y sĩ xã - phường đang học chuyên tu BS tập trung 04 răm tại trường ĐHTN gần 20, từ 2 - 3 năm nữa tốt nghiệp số này sẽ về công tác tại các xã mà họ đã từng công tác trước đây.

4. Ngoài những nguồn nhân lực như đã kể trên, tỉnh ta còn nguồn thân lực không nhỏ, đó là các em thí sinh tự do sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học vì nhiều lý do khác nhau, các em không thi vào trường đại học mà thi vào các trường Trung học Y tế Đăk Lăk - Đà Nẵng - Bình Phước; và học các ngành như Nữ hộ sinh trung học, Y sĩ y học dân tộc, Điều dưỡng trung học, Dược sĩ trung học...Sau khi tốt nghiệp các em sẽ về công tác tại địa phương, đây là nguồn bổ sung vào chủng loại theo quy định của Bộ Y tế cho tuyến y tế xã - phường - thị trấn trong thời gian tới. Với các nguồn nhân lực trên đây, đặc biệt là nguồn bác sĩ theo dự báo của ngành y tế đến năm 2010 mỗi xã phường có mặt bác sĩ, ngoài năm 2010 một số xã sẽ có từ 02 bác sĩ.

5. Đối với tuyến tỉnh: Vấn đề tiếp nhận thân lực chuyên môn là cán bộ đại học, sau đại học Y-Dược từ các tỉnh khác đến có nguyện vọng công tác lâu dài tại các đơn vị y tuyến tỉnh như BV đa khoa tỉnh và các đơn vịc chuyên khoa, ngành y tế hiện đang rất cần chủng loại cán bộ chuyên môn này, đề nghị Tỉnh nghiên cứu cần có các chính sách ưu đãi như cấp đất làm nhà ở hoặc mua với giá ưu đãi, trợ cấp một lấn và hàng tháng với mức lương hấp dẫn nhằm thu hút chất xám từ lực lượng này, vì trong thời gian 3 - 5 năm tới ngành y tế chưa đủ nhân lực để đào tạo đủ các chuyên khoa này.

Trên đây là những giải pháp về tạo nguồn bác sĩ cho mạng lưới y tế cơ sở đến năm 2010. Công tác y tế là công tác mang tính xã hội hóa rất cao, nếu chỉ riêng ngành y tế thì chắc chấn không thể nào thực hiện được. Vì vậy, ngành y tế rất mong nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HDND, UBND, sự giúp đỡ và hợp tác có hiệu quả của các Sở - Ban - Ngành - Đoàn thể trong tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 05 ngày 18/4/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và TDTT. Hy vọng với sự trợ giúp tích cực của các ngành hữu quan, ngành y tế sẽ làm hết sức mình để đạt được các mục tiêu đề ra, nhằm tạo nên bước bứt phá quan trọng. Với những nỗ lực đó, chắc chắn rằng trong thời gian tới, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà sẽ ngày một tốt hơn.

Ngày 23/02/2006
BS. Nguyễn Tấn Thành
GĐ Trung tâm Y tế Đăk Song
Đăng trên Báo Trung tâm y tế Đăk Nông số 02(02/2006)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích