Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Quảng Trị
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 7 1 2 0
Số người đang truy cập
4 7 5
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
đường giao thông sắt, bộ Bắc Nam chạy ngang qua tỉnh Quảng Trị
Quảng Trị tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2009

Tỉnh Quảng Trị có đường giao thông sắt, bộ Bắc Nam chạy ngang qua tỉnh; có đường biên giới chung giáp nước bạn Lào với cửa khẩu Hướng Hóa, Đăk Kroong cùng nhiều đường tiểu ngạch nên là điều kiện để dịch bệnh mùa hè du nhập và phát triển thuận lợi.

Để phòng chống dịch bệnh mùa hè, hàng năm UBND tỉnh Quảng Trị đều có Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, ban ngành và các huyện thị trong tỉnh tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhờ đó mà nhiều năm nay mặc dù phải đối đầu với nhiều dịch bệnh nguy hiểm nhưng tỉnh Quảng Trị ít có dịch bệnh xảy ra.

Trong mùa hè năm 2009, UBND tỉnh xác định đây là thời điểm điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo, sự giao lưu giữa các nước trên thế giới và trong khu vực ngày càng tăng; nguy cơ xâm nhập và phát triển của các loại dịch bệnh như cúm A (H1N1, H5N1), dịch bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đường hô hấp và đường truyền qua côn trùng rất lớn. Đặc biệt theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch cúm A (H1N1) đã xuất hiện và có nguy cơ bùng phát trên toàn cầu; tại Mỹ đã ghi nhậ hơn 20 trường hợp và Mexico ghi nhận hơn 1.000 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1); theo thông báo của Bộ Y tế trong tháng 4/2009 ở nước ta đã xuất hiện trở lại những ca tiêu chảy cấp dương tính với phẩy khuẩn tả. Ở Quảng Trị với nỗ lực của các cấp, các ngành tình hình dịch bệnh tương đối ổn định; tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước một số dịch bệnh có chiều hướng gia tăng như thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy, thủy đậu, sốt phát ban dạng sởi, cúm… vì vậy nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong mùa hè rất cao, đặc biệt là các dịch bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy cấp do tả, cúm A…

  

Cán bộ y tế hướng dẫn người

dân phu thuốc diệt muỗi
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh nêu trên, để kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh xảy ra trong mùa hè nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại có thể xảy ra đối với tính mạng và sức khỏe nhân dân; ngày 11/5/2009 UBND tỉnh Quảng Trị đã có Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2009 yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban ngành/đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện/thị xã trong tỉnh khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện tốt các nội dung của của Chỉ thị.

  

Diệt lăng quăng/bọ gậy trú đậu tại các dụng cụ chứa

chứa nước phòng bệnh sốt xuất huyết
Về phía ngành y tế phối hợp với các ngành liên quan chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch một cách chi tiết, cụ thể, đặc biệt lưu ý những vùng có ổ dịch cũ và các địa bàn có nguy cơ cao như vùng dân cư thường xảy ra dịch bệnh, khu vực chợ, lò mổ, bến xe, cơ sở sản xuất nước đá, các cơ sở chế biến thực phẩm và các hộ gia đình có chăn nuôi gia cầm. Tăng cường giám sát chặt chẽ và phát hiện sớm các ca bệnh tiêu chảy cấp đầu tiên, tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, quản lý chặt chẽ bệnh nhân; tổ chức tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm đường phố, chợ, các quán ăn; tăng cường giám sát nguồn nước sinh hoạt, bảo đảm dư lượng clo theo quy định. Tập trung giám sát các trường hợp viêm phổi nghi cúm A (H5N1 và H1N1), nhất là ở các điểm nhậy cảm như cửa khẩu, bến xe, bến tàu…; tổ chức điều tra dịch tễ, các chiến dịch vệ sinh môi trường, cách ly và điều trị tốt các trường hợp nghi nhiễm cúm A tránh để xảy ra tử vong. Giám sát chặt chẽ tình hình sốt rét ở các điểm nóng; có đủ thuốc sốt rét uống dự phòng tại tất cả các xã trên toàn tỉnh, nhất là các xã miền núi, chú ý đến các đối tượng buôn bán qua lại biên giới, người dân từ đồng bằng lên vùng có nguy cơ cao về sốt rét làm ăn theo thời vụ, công nhân giao thông thi công các công trình ở miền núi. Chỉ đạo các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ thuốc , hóa chất, vật tư, phương tiện, nhân lực, kinh phí để sẵn sàng phát hiện, tổ chức cách ly, khống chế và nhanh chóng dập tắtkhi có dịch xảy ra, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, đặc biệt theo dõi những người thân nhiệt cao hơn bình thường đến từ các vùng có dịch vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Nghành y tế và ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về dịch cúm gia cầm, cách phòng tránh, theo dõi tình hình dịch ở gia cầm và có biện pháp xử lý triệt để các ổ dịch.

 

 
Theo dõi tình hình dịch ở gia cầm và có biện pháp xử
lý triệt để các ổ dịch.

Các cơ quan đại chúng phối hợp với ngành y tế xây dựng các chuyên mục truyền thông phòng chống dịch bệnh, chú trọng nội dung tuyên truyềnvề phòng chống cúm A (H1N1, H5N1), tiêu chảy cấp do tả, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè nhằm nâng cao nhận thức tự phòng tránh dịch bệnh cho mọi tầng lớp nhân dân; công tác tuyên truyền cần lưu ý không được gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã trực tiếp huy động, phân công các phòng ban, đoàn thể xã hội, phối hợp với ngành y tế chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh; tổ chức có hiệu quả công tác vệ sinh phòng bệnh mùa hè, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường như phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy, vận động nhân dân nằm màn để phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết. Thực hiện ăn chín uống sôi, vệ sinh nhà cửa, vệ sinh nguồn nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo phòng chống dịch có hiệu quả.

Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể, các sở ban ngành cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức để cán bộ, hội viên và toàn thể nhân dân tham gia tích cực hơn nữa vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Từ các nội dung Chỉ thị nêu trên UBND tỉnh Quảng Trị giao trách nhiệm cho Sở Y tế làm đầu mối chỉ đạo thực hiện yêu cầu các cơ quan ban ngành trong tỉnh và các huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc và báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Y tế) để theo dõi và chỉ đạo kịp thời.

Ngày 15/05/2009
TS. Triệu Nguyên Trung
(Nguồn tin của UBND tỉnh Quảng Trị)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích