Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Quảng Ngãi
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 4 7 0 0
Số người đang truy cập
5 4 5
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Cán bộ Viện tiến hành kiểm tra những điểm nóng của huyện Sơn Tây - Tỉnh Quảng ngãi
Tình hình sốt rét tại “điểm nóng” Sơn Liên (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) sau khi tăng cường phòng chống sốt rét

 

Như thông tin chúng tôi đã đưa vaò cuối tháng 8/2009 sau khi phát hiện ổ bệnh sốt rét tại xã Sơn Liên (huyện sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi), Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh đã nhanh chóng tăng cường các biện pháp can thiệp nhằm giải quyết ổ bệnh tại địa phương.

 

Một tháng sau áp dụng các biện pháp phòng chống sốt rét can thiệp, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã phối hợp với Trung tâm phòng chống Quảng Ngãi, Trung tâm y tế huyện Sơn Tây giám sát dịch tễ sốt rét tại “điểm nóng” Sơn Liên.

Đặc điểm liên quan đến sốt rét của x Sơn Lin

Xã Sơn Liên cách trung tâm huyện Sơn Tây hơn 30 Km về hướng Tây, giáp với xã Đăk Nên huyện Kon Long tỉnh Kon Tum, dân tôc ở đây chủ yêu là người K’Dong, cấu trúc nhà cửa của người dân là nhà sàn, tương đối rộng rãi, sàn và vách hầu hết đều bằng tre nứa, nghề nghiệp chính của người dân là làm rẫy.

Xã có quyết định tách từ xã Sơn Mùa từ 25/12/2008 nhưng đến 10/4/2009 UBND xã mới chính thức đi vào hoạt động. Cơ cấu hành chính gồm có 2 thôn:

-Thôn Tang Tong có 768 khẩu, gồm 3 tập đoàn 13, 14, 15

-Thôn Nước Vương có 891 khẩu gồm 3 tập đoàn 11,16,17.

Tập đòan 17 của thôn nước vương là nơi có ổ bệnh sốt rét xảy ra, nằm cách xa trung tâm xã khoảng 15 Km, gồm có 5 xóm nhỏ trong đó 4 xóm năm dọc theo hai bên đường là xóm Ông Nhông, xóm Ông Du, xóm Ông Vay, xóm Ông Rò còn xóm Mang Ve nằm sâu trong rừng

Trong mỗi tập đoàn người dân song theo từng xóm nhỏ từ 9 - 30 hộ một xóm và nằm rãi rác cách xa nhau, có nhiều xóm nằm giữa rừng.

UBND xã lâm thời, chưa có trụ sở ủy ban chỉ thuê nhà dân làm trụ sở, chưa có trạm y tế xã có y tế thôn nhưng địa bàn quá rộng, đi lại khó khăn nên hầu như không hoạt động, chưa có mạng lưới điện quốc gia, đường giao thông từ huyện đến xã rất khó khăn có nhiều hố sâu, dốc cao với đá lởm chởm, từ xã đến các cụm dân cư càn khó khăn hơn có nhiều cụm dân cư phải đi bộ.

Sinh địa cảnh ở đây, địa hình dốc có nhiều khe suối nhỏ nước trong, rừng chủ yếu là rừng tự nhiên xen lẫn với một ít rừng trồng và các nương rẫy trồng sắn, ngô, lúa thích hợp cho sự phát triển của các vector truyền bệnh sốt rét.

Kết quả điều tra dịch tể sốt rét

Kết quả khám và xét nghiệm máu

              Đoàn đã tiến hành khám và lấy lam máu cho 468 người chủ yếu tập trung ở thôn Nước Vương phát hiện 42 trường hợp lách sưng chiếm tỉ lệ 42/486 = 8,64%; Có 6 trường hợp sốt rét lâm sàng chiếm tỉ lệ 6/486 = 1,23% và phát hiện 6 KST sót rét chiếm tỉ lệ: 6/468 = 1,23% gồm ( 05 Plasmodium falciparum và 01 P. vivax), trong đó có 2 KST ở lứa tuổi 2-3 chiếm tỉ lệ 2/6 = 33,33%; 3 KST ở lứa tuổi 12 chiếm tỉ lệ 3/6 = 50% và 1 KST ở lứa tuổi người lớn chiếm tỉ lệ 1/6 = 16,66%. 06 KST này đều tập ở tập đoàn 17 của thôn Nước Vương.

So sánh kết quả điều tra của đoàn 6 KST với kết quả điều tra từ 21-26/8/2009 của Trung tâm PCSR tỉnh Quảng Ngãi là 32 KST, cho thấy các biện pháp can thiệp kịp thời của Trung tâm PCSR tỉnh Quảng Ngãi đă khống chế được tình hình sốt rét.

Tuy nhiên qua hồi cứu danh sách KST của Trung tâm PCSR tỉnh 06 KST này đều mới mắc trong khoảng thời gian 20 ngày sau khi áp dụng các biện pháp can thiệp, chứng tỏ tình hình sốt rét ở tập đoàn 17 thôn Nước Vương, xã Sơn Liên còn nhiều phức tạp cần tiếp tục tăng cường giám sát.

 

 Cán bộ Viện tiến hành lấy mẫu bọ gậy

Kết quả điều tra côn trùng sốt rét

Tiến hành điều tra côn trùng sốt rét bằng các phương pháp thường quy đã xác định được vector truyền bệnh chính ở đây là An. minimus với mật độ tương đối cao mồi người 0,25 con / giờ / người và bẫy đèn trong nhà 2 con / đèn / đêm.

Kết quả điều tra màn và ngủ màn của người dân

            Điều tra tại 2 xóm là xóm Mang Ve và Xóm Ông Du: Xóm Mang Ve có 9 hộ có 2 màn tuy nhiên đã rách nát người dân không treo mà chỉ để làm gối 100% người dân không ngủ màn. Xóm Ông Du điều tra 15 hộ chỉ có 1 màn rách nát và 100% người dân đều không ngủ màn. Người dân ở đây được cấp màn 1 lần cách đây khoảng 5 năm. Khi hỏi các chủ hộ có màn “có khi nào treo màn để ngủ không?” họ chỉ cười hoặc không trả lời, chứng tỏ do đường sá xa xôi đi lại khó khăn, người dân ở đây ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế và công tác giáo dục truyền thông hầu như không thực hiện.

           Kết quả giám sát dịch tễ cho thấy tình hình sốt rét tại xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã được khống chế. Tuy nhiên vẫn còn nhiều mối lo ngại tình hình sốt rét sẽ bùng phát trở lại, nhất là trong điều kiện thời tiết thất thường hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của các vector truyền bệnh, kết hợp với một số yếu tố như người dân không có màn và không có thói quen nằm màn, đường sá đị lại khó khăn, dân khó tiếp cận được các dịch vụ y tế. Y tế cơ sở chưa được thành lập, chính quyền địa phương còn lâm thời…
 
 

           Để thật sự khống chế được tình hình sốt rét tại xã Sơn Liên huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi cần phải tiến hành một số biện pháp cấp thiết sau:

-Điều động, tăng cường cán bộ y tế ở huyện, các xã trong huyện Sơn Tây cắm chốt tại tập đoàn 17 của thôn Nước Vương xã Sơn Liên, trong khi chờ đợi thành lập trạm y tế xã và nhân viên y tế xã.

-Tích cực điều trị cho các ca sốt rét đặc biệt đối với các ca có KSTP. vivăxnhằm cắt đức nguồn lây trong cộng đồng.

-Cấp màn và vận động người dân ngủ màn chống muỗi đốt.

-Tăng cừơng công tác giáo dục truyền thông về phòng chống sốt rét.

-Tiến hành phun hóa chất bổ sung cho các hộ chưa được phun hoặc các hộ nghi ngờ phun chưa đẩm bảo kỹ thuật.

  

Ngày 30/09/2009
CN. Bùi Quốc Đạt
Trưởng Đoàn giám sát dịch tễ
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích