Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Bình Định
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Tin hoạt động đơn vị

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 8 6 0 8
Số người đang truy cập
5 7 5
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Tỉnh Bình Định tổ chức lớp đào tạo lại cho xét nghiêm viên điểm kính hiển vi xã

Tỉnh Bình Định có mạng lưới xét nghiệm viên điểm kính hiển vi hoạt động tương đối ổn định so với các tỉnh khác trong khu vực, nhờ sự hoạt động tích cực của màng lưới này mà nhiều năm nay tỉnh Bình Định đã khống chế được tình hình sốt rét một cách vững chắc, không có tử vong sốt rét và không có dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn.

 

Nằm trong bối cảnh sốt rét khu vực miền Trung-Tây Nguyên 6 tháng đầu năm 2009 đang có sự gia tăng và được cảnh báo có khả năng xảy dịch, đặc biệt là tháng 7/2009 bệnh nhân sốt rét ở tỉnh Bình Định tăng 47.62%, ký sinh trùng sốt rét tăng 116.67% so với cùng kỳ năm 2008.

Để tăng cường nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng chống sốt rét ở tuyến cơ sở nhằm kịp thời đối phó với tình hình dịch bệnh theo sự chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng và Môi trường-Bộ Y tế, các Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng và Sở Y tế Bình Định; Trung tâm Phòng chống sốt rét-CBNT đã triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét tại các cơ sở y tế, trong đó có hoạt động đào tạo lại cho xét nghiệm viên các điểm kính hiển vi xã.

 
Lớp đào tạo được tiến hành từ ngày 26/8-28/8/2009 tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh với sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu Phòng chống sốt rét, số học viên tham dự gồm 25 xét nghiệm viên tuyến xã của 6 huyện nằm trong phạm vi dự án cũng đồng thời là các huyện trọng điểm sốt rét của tỉnh Bình Định.

Tại khóa đào tạo các xét nghiệm viên đã được trang bị lại kiến thức về chu kỳ, đặc điểm hình thể của ký sinh trùng sốt rét, xét nghiệm lam máu tìm ký sinh trùng sốt rét với hình thức thảo luận nhóm; đồng thờithực hành kỹ năng lấy lam máu, nhuộm lam, đặc biệt soi lammẫu có ký sinh trùng sốt rét (P.falciparum, P.vivax và phối hợp P.f + P.v), cách sử dụng que thử chẩn đoán nhanh (test Paracheck P.f .); kết quả 98.67% học viên tham dự khóa đào tạo đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng xét nghiệm cũng như các mục tiêu yêu cầu lớp học đề ra.

 
Một vấn đề khó khăn của tỉnh Bình Định hiện nay là kính hiển vi trang bị cho các điểm kính hiển vi xã đã quá cũ và một số vật tư, dụng cụ để phục vụ công việc xét nghiệm bị thiếu hoặc hư hỏng; mặc dù dự án đã trang bị một số kính hiển vi mới nhưng vẫn chưa đủ để thay hết toàn bộ. Trung tâm PCSR-CBNT Bình Định đề nghị các Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng trang bị thêm kính hiển vi và các vật tư chuyên dụng để công tác xét nghiệm ký sinh trùng sốt réttại các tuyến đạt hiệu quả.

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày 08/09/2009
Cử nhân Nguyễn Thị Phượng
Trưởng khoa Xét nghiệm
Trung tâm Phòng chống sốt rét- các bệnh Nội tết Bình Định
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích