Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Bình Định
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Tin hoạt động đơn vị

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 1 1 9 2
Số người đang truy cập
2 0 1
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số tinhe Bình Định
Tỉnh Bình Định tăng cường kiểm soát nguồn bệnh sốt rét ngoại lai

Trong 6 tháng đầu năm 2010 tại tỉnh Bình Định số ca mắc sốt rét tăng 54,21% (165/107ca), số ca có ký sinh trùng sốt rét dương tính tăng 64 % (123/75ca) so với cùng kỳ năm 2009, chủ yếu là nguồn bệnh ngoại lai do người dân từ vùng không có sốt rét (đồng bằng, thành thị) bị nhiễm bệnh khi vào làm ăn tại các vùng sốt rét lưu hành.

Tình hình bệnh sốt rét

Số bệnh nhân sốt rét (BNSR) tăng ở 8/11 huyện trong tỉnh so với cùng kỳ năm trước là Hoài Ân tăng 220% (16/5ca), Vân Canh tăng 144% (22/9ca), An Nhơn 161%(34/13ca), Tuy Phước tăng 41,67 %(17/12ca), Phù Cát tăng 50%(18/12ca), Hoài Nhơn tăng 25%(10/8ca), Phù Mỹ tăng 11,11%(20/18ca) và Tp Quy Nhơn tăng 4 ca. Chỉ có 2/11/huyện có BNSR giảm là Vĩnh Thạnh giảm 83,33 % (1/6ca) và An Lão giảm 12,5% (7/8ca), huyện Tây Sơnbằng số BNSR cùng kỳ năm 2009 (16/16ca). Số ca mắc sốt rét chủ yếu là người lớn, trong độ tuổi lao động ở các xã thuộc vùng sốt rét nhẹ hoặc không có sốt rét vào làm ăn trong vùng sốt rét lưu hành nặng trong và ngoài tỉnhbị nhiễm bệnh như xã Cát Trinh (Phù Cát) 10 ca; Thị trấn Đập Đá(An Nhơn) 9 ca, xã Nhơn khánh (An Nhơn) 7ca;xã Ân Thạnh (Hoài Ân ) 4ca; xã Phước Hiệp (Tuy Phước) 4ca. Y tế cơ sở không quản lý được đối tượng di biến động vào vùng sốt rét lưu hành kiếm việc làm, ý thức tự phòng chống sốt rét của người dân chưa cao, còn có tư tưởng chủ quan, do tình hình sốt rét những năm gần đây giảm nhiều, công tác phát hiện bệnh và truyền thông giáo dục PCSR kém hiệu quả.

So sánh BNSR, KSTSR, P. falciparum 6 tháng đầu năm (2006 - 2010)
 

Hoạt động phòng chống sốt rét

Trước diễn biến phức tạp của tình hình sốt rét như vậy, tỉnh Bình Định đã tăng cường củng cố Ban chỉ đạo PCSR-CBNT, triển khai ký kết hợp đồng trách nhiệm giữa các cấp, chuyển kinh phí sau khi được phê duyệt kịp thời, nên tạo được thế mạnh toàn diện góp phần nâng cao hiệu quả công tác xã hội hoá các hoạt động phòng chống sốt rét và phòng chống các bệnh nội tiếttrong toàn tỉnh. Triển khai kịp thờicác hoạt động của Dự án Quỹ toàn cầu PCSR, đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cơ sở trong công tác PCSR, tăng cường các hoạt động giám sát nhằm củng cố và duy trì thành quả PCSR đã đạt được, nâng cao năng lực quản lýchương trình của cán bộy tế huyện, xã.

 

 Sinh cảnh sốt rét ở Vĩnh Thạnh-tỉnh Bình Định

Chú trọng công tác giám sát dịch tễ sốt rét, thường xuyên kiểm tra công tác quản lý đối tượng nguy cơ, quản lý ca bệnh, tăng cường công tác phát hiện bệnh, đặc biệt chú ý các trọng điểm thuộc vùng sốt rét nặng, vùng có nhiềubiến động dân; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hoá chất, nhân sự và phương tiện. Nâng cao năng lực công tác chẩn đoán và điều trị, củng cố hệ thống thông tin báo cáo từ thôn bản lên tuyến trên nhanh chóng, kịp thời nhằm xử trí sớm, không để sốt rét phát triển lan rộng thành dịch. Triển khai tập huấn cho y tế các tuyến thực hiện phác đồ chẩn đoán và điều trị sốt rét năm 2009 và hệ thống biểu mẫu thông tin PCSR; đồng thời với tăng cường công tác lấy lamcác đối tượng đi rừng, ngủ rẫy ở trong vùng sốt rét và các đối tượng mới từ vùng sốt rét trở về địa phương để phát hiện sớm bệnh sốt rét, kịp thờitiến hành điều trị sớm, nhằm ngăn ngừa sốt rétthường thành sốt rét nặng ngay từ tuyến đầu. Tổ chức điều trađánh giá về dịch tễ, côn trùng các điểm cố địnhđại diện cho các vùng dịch tễ sốt rét trong tỉnh, khám, xét nghiệm cho 1181 người, tỷ lệ SRLS 0,25 %, Tỷ lệ lách sưng 0,0 % , tỷ lệ có KST SR0% . Phát hiện có 9 loài muỗi Anophen trong đó có An.minimus, chưa bắt gặp An.dirus; phối hợp với viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn thực hiện điều tra thử tồn lưu tại các huyện dự án .

 

 Bs CKII  Hoàng xuân Thuận, Giám đốc Trung tâm PCSR-CBNT Phát biểu tại lễ
phát động hưởng ứng ngày thế giới PCSR tại Vân Canh

Kết quả trong 6 tháng đầu năm2010 tỉnh Bình Định đã giám sát dịch tễ sốt rét 461 lần/471 điểm, giám sát phòng chống vectơ320 lần/322 điểm, giám sát chẩn đoán điều trị và sử dụng thuốc422 lần/438 điểm, giám sát vật tư, kinh phí 359 lần/364 điểm.

Giám sát hoạt động các cụm kính hiển vi tuyến xã phục vụkịp thời cho công tác chẩn đoán và điều trị đúng phác đồở tuyến đầu, kiểm tra tại chỗ kỹ năng soi lam củaKTV tuyến xã,kỹ năng soi lam kiểm tra của xét nghiệm viên tuyến huyện, nhằm hạn chế tỷ lệ sai từ âm sang dương và ngược lại, kiểm tra công tác bảo quản KHV, hoá chất, dụng cụ xét nghiệm và tổ chức tập huấn lại cho các xét nghiệm viên tuyến xã yếu bằng kinh phí dự án Qũy toàn cầu PCSR. Cán bộ XNV tuyến huyện đã có kế hoạch chủ động trong việc kiểm tra giám sát kỹ thuật các điểm KHV tuyến xã vàđôn đốc thực hiện các quy định về gửi lam kiểm tra; số điểm kính hiển vi tuyến xã có hoạt động 81/83 (tỷ lệ 97,6% ); số điểm kính hiển vi không hoạt động 02/83 (tỷ lệ 2,4% là An Hưng và An Toàn (huyện An Lão).Kết quả giám sát32điểm kính hiển vi hoạt động tốt và khá 21/32 (65,62%), trung bình09/32 (28,12%), yếu02/32 (6,26% ); đặc biệt là cụm KHV Tây Thuận (Tây Sơn),Hoài Phú (Hoài Nhơn) do thay đổi XNV mới chưa được đào tạo).

Hưởng ứng ngày sốt rét thế giới 25/4, Trung tâm PCSR-CBNT đã phối hợp với Trung tâm y tế Vân Canh tổ chức mit tinh tuyên truyền PCSR tại huyện Vân Canh, là nơi có số mắc sốt rét năm 2009 cao; phát động chiến dịch truyền thông trong toàn tỉnh “Hưởng ứng ngày sốt rét Thế giới” thời gian từ ngày1/4 đến ngày 30/4, chỉ đạo cho các Trạm y tế xã phường, thị trấn tổ chức nói chuyện,viết bài và phát trên hệ thống loa truyền thanh các xã về ý nghĩa, mục đích ngày Thế giới PCSR nhằm kêu gọi nhân dân tích cực, tham gia hưởng ứng các hoạt động PCSR triển khai tại địa phương.

Phối hợp với Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, Trung tâm y tế An Lão tổ chức hội thi “kiến thức PCSR cho đồng bào các dân tộc thiểu số”; phối hợp với Đài Phát thanh-truyền hình Bình Định xây dựng phóng sự ngắn chuyên mục về hoạt động PCSR của y tếcơ sở và đưa thông tin tuyên truyền về ý nghĩa của ngày sốt rét thế giới, nguyên nhân tác hại, cách phòng chống bệnh sốt rét, thành quả đạt được và nguy cơ sốt rét quay trở lại,để nâng cao hiểu biết về bệnh sốt rét trong cộng đồng và vận động mọi người cùng tham gia; chỉ đạo y tế xã thôn tăng cường công táctư vấn, truyền thông PCSR tại hộ gia đình, cho các đối tượng di biến động vào vùng sốt rét làm việc dài ngày. Tổ chức nói chuyện về PCSR6.036 lần cho 67.776 lượt người nghe; phát thanh trên đàitruyền thanh tỉnh, huyện, xã318 lần, có khoảng799.401 lượt người nghe; tuyên truyền trên đài truyền hình tỉnh 25 lần, có khoảng 5.024.200 lượt ngườixem; tư vấn tại hộ gia đình 8.947 lần cho 14.886 đối tượng đi rừng, đi rẫy…; ngoài ra còn phát hành các tờ rơi, áp phích, sổ hỏi đáp tuyên truyền PCSR, băng đĩa CD về truyền thông PCSRcho y tế xã, thôn bản để sử dụng làm tài liệutruyền thông ở cơ sở

 

 Ts Hồ văn Hoàng,Phó viện trưởng,Viện SR-KST-CT
Quy Nhơn phát biểu tạihội thi Tìm hiểu kiến thức
PCSR cho đồng bào thiểu số tại An Lão
 

Công tác phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét: bảo vệ bằng hoá chất phun tồn lưu cho807 hộ và 3.324 người dân thuộc các xã Vĩnh Thuận, Vĩnh Hoà, Vĩnh Kim, Vĩnh Sơn huyện Vĩnh Thạnh. Chỉ định vùng phun, tẩm theo phân vùng dịch tễ sốt rét năm 2009, điều tra màn trong dân, xây dựng kế hoạch tẩm màn. Chuẩn bị phương tiện, nhân lực, kinh phí để triển khaitổ chức tẩm màn vào giữa quý III/2010. Xây dựng phương ántăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện, giám sát kỹ thuật tẩm, giám sát số lượng màn tẩm ở từng điểm tẩm, không để lãng phí hoá chất,nhằm đạt tỷ lệ màn tẩm theo yêu cầu.

Cung cấp đầyđủ kịp thời vật tư, thuốc, hóa chấttheo nhu cầu của các đơn vị và đã chuyển kinh phí 6 tháng đầu năm theo kế hoạch đã phân bổ bao gồm các mục như : định xuất xã trọng điểm, thôn trọng điểm, giám sát dịch tễ và truyền thông giáo dục PCSR. Tổng kinh phí Chương trình PCSR năm 2010 là 925.000.000 đ, trong đó kinh phí trung ương cấp là 707.000.000đ và kinh phí địa phương là 218.000.000đ.

Tình hình bệnh sán lá gan lớn

Trong 6 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh phát hiện và điều trị 80 bệnh nhân sán lá gan lớn (trong tỉnh là 72 ca, tỉnh khác là 8 ca), trẻ em < 15 tuổi là 7 ca; nam giới 23ca (28,75%), nữ giới57 ca (71,25 % );. 100 %số ca có bạch cầu ái toan > 8 % và Elisa (+) 98,75 % bệnh nhân siêu âm có tổn thương gan; số ca mắc phân bố đều khắp trong toàn tỉnh nhưng cao nhất là An Nhơn (23 ca), Tp Quy Nhơn (22 ca), Phù Cát (7 ca); tất cả các cơ sở điều trị trong tỉnh đều được cungứng đủ thuốc điều trị đặc hiệu (Egaten 250 mg).

Thuận lợi và khó khăn

Nhìn chung trong 6 tháng đầu năm 2010 công tác phòng chống sốt rét và giun sán của tỉnh Bình Định được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Bệnh viện Nội tiết Trung ươngvàSở Y tếBình Định. Có sựphối hợp chặt chẽcủa các ban, ngành, đoàn thể cùngvớiNgành y tếphấn đấu thực hiện mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và mục tiêu PCSR - CBNT nói riêng; có sựđầu tưcủa Dự án Quỹ toàn cầu PCSR ở 6 huyện trọng điểm, sự cố gắng nỗ lực của đội ngũcán bộ y tếcác cấp, sự phối hợp của người dân trong lĩnh vực tựbảo vệ và chăm sóc sức khỏecho bản thân, gia đìnhvà cộng đồng .

Khó khăn lớn nhất trong phòng chống sốt rét hiện nay là di biến động dân cư tự do từ vùng không có sốt rét lưu hành đến các vùng sốt rét lưu hành trong và ngoài tỉnh kiếm việc làm, rấtkhó khăn trong việc quản lý và tư vấn phòng chống bệnh sốt rét. Khí hậu, thời tiết có nhiều biến động, địa hình phức tạp, giao thông đi đến các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi gặp nhiều khó khăn .Lực lượng cán bộ chuyên trách sốt rét- Nội tiết, Kỹ thuật viên xét nghiệm ở tuyến huyện, tuyến xã thay đổi mới nhiều,nên thiếu kinh nghiệm trong việc giám sát, kiểm tra đôn đốc các hoạt động ở cơ sở .Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân lựcphục vụ việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân ở cáccơ sở y tếcònhạn chế. Nhân viên y tế thôn bản thay đổi nhiều, yếu về chuyên môn, thiếu nhiệt tình,chấtlượng các hoạt động PCSR-CBNT ở thôn bản không cao . Nhận thức của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa tuy đã được cải thiện, nhưngcòn nhiều hạn chếtrong việc tự giác phòng chống bệnhtậtcho bản thân và gia đình, đôi khi còn tồn tại ý thức chủ quan của cánbộ y tế và chính quyền địa phươngdo tình hình sốt rét giảm nhiều.

 

Sinh cảnh sốt rét ở Vân Canh-tỉnh Bình Định

Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2010

Tập trung triển khai thực hiện tốt chiến dịch PCSR đợt II/2009 trước mùa mưa, tiến hành tẩm màn phòng chống vecto, đúng thời gian quy định, đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả cao. Tăng cướng công tác quản lý các đối tượng di biến động, đi rừng, ngủ rẫy, áp dụng biện pháp cấp thuốc tự điều trị trước khi đi, đúng quy định và lấy lam phát hiện bệnh khi ở vùng sốt rét trở về . Nâng cao chất lượng công tác phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét ở các tuyến, nhằm ngăn ngừa sốt rét thường chuyển thành SRAT, đe doạ đến tính mạng của bệnh nhân Tăng cường công tác truyền thông giáo dục người dân hưởng ứng tích cực các hoạt động PCSR ở địa phương nhằm nâng cao ý thức tự phòng chống sốt rét cho bản thân và gia đình. Giám sát biến động vectơ tại các vùng trọng điểm . Quản lý và sử dụng có hiệu quả thuốc sốt rét, hoá chất và vật tưkhông để lãng phí, hư hỏng, thất thoát. Không đểthuốc sốt rét tồn đọng, quá hạn ở tuyến trên vàthiếu thuốc sốt rétở tuyến cơ sở . Ngành y tếtích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng,chính quyền các cấp, tăng cường chỉ đạo các ban ngành đoàn thểtham giahoạt động PCSR ở địa phương. Củng cố hệ thống thông tin báo cáo, đảm bảo thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Nâng cao chất lượng công tác giám sát dịch tễ sốt rét ở tuyến xã, thôn.Nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm kính hiển vi tuyến xã, phục vụ kịp thờicho công tác chẩn đóan và điều trị đúng phác đồ ngay từ tuyến đầu .Đảm bảo cung cấp đầy đủ,kịp thời kinh phí, thuốc sốt rét, vật tư, hóa chất trongcông tác PCSR theo kế hoạch .Triển khai và thực hiện kế hoạch Dự án Quỹ toàn cầu PCSR đúng tiến độ và có hiệu quả.

Đề nghị

Đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế Bình Định quan tâm, tạo điều kiện đểtriển khai các hoạt động củacác chương trình đạtmục tiêu kế hoạch đề ra .Lãnh đạo TTYT các huyện, thành phốtăng cường chỉ đạo, bám sát mục tiêu kế hoạch về công tác PCSR và PCCBNT trong 6 tháng cuối năm để triển khai thực hiện đạt kết quả, đồng thời báo cáo kịp thời các hoạt động chuyên môn và báo cáo quyết toán vật tư, kinh phíđúng thời gian quy định .

Ngày 29/07/2010
Lê Trung Dũng
Trung tâm PCSR-CBNT Bình Định
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích