Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Bình Thuận
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 0 3 5
Số người đang truy cập
2 9 9
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Tỉnh Bình Thuận và Đăk Nông tăng cường công tác phòng chống sốt rét 6 tháng cuối năm 2009

Trước tình hình sốt rét gia tăng và nguy cơ xảy dịch ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong 6 tháng đầu năm 2009, thực hiện Công văn chỉ đạo củaViện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn vàCục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế; các tỉnh Đăk Nông và Bình Thuận đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống sốt rét tại các vùng trọng điểm.

 

Tình hình sốt rét ở Bình Thuận và Đăk Nông tháng 7-2009

Tỉnh Bình Thuận

Trong 6 tháng đầu năm 2009, có 335 bệnh nhân sốt rét (tăng 64.22%),275 ký sinh trùng sốt rét (tăng 81.26%); trong 7 tháng năm 2009, có 82 bệnh nhân sốt rét (tăng 105%), 64 ký sinh trùng sốt rét (tăng 110.65%) so với cùng kỳ năm 2008, không có ca sốt rét ác tính và không có tử vong do sốt rét.

Những huyện có số bệnh nhân sốt rét tăng cao nhất là Bắc Bình (Phan Tiến, Phan Sơn, Phan Lâm), Tánh Linh (La Ngâu), Hàm Thuận Bắc(La Dạ).

Tỉnh Đăk Nông

Trong 6 tháng đầu năm 2009 tình hình sốt rét giảm chậm, có 772 bệnh nhân sốt rét (giảm 2.28%),318 ký sinh trùng sốt rét (giảm 7.54%) so với cùng kỳ năm 2008, có 1 ca sốt rét ác tính và 1 ca có tử vong do sốt rét. 5/8 huyện thị trong tỉnh có sốt rét gia tăng là Cư Jut (tăng 68.8%), Đăk Song (tăng 51.6%), Tuy Đức (tăng 2.5%), Đăk Mil (tăng 1.8%) và Đăk Glong (tăng 1.1%).

Trong tháng 7 tnăm 2009, có 163 bệnh nhân sốt rét (tăng 3.07%), 59 ký sinh trùng sốt rét (tăng 63.77%) so với cùng kỳ năm trước; bệnh nhân sốt rét và ký sinh trùng sốt rét gia tăng tập trung ở khu vực Đăk Mil và Chư Jut; trong đó huyện Đăk Mil số bệnh nhân sốt rét (tăng 57.1%), ký sinh trùng sốt rét tăng 2.8 lần (26/9ca); Đăk Lao là xã có BNSR cao nhất của huyện Đăk Milk chiếm 47.7% (tăng gấp 5 lần).

 
 
Các biện pháp phòng chống sốt rét đang triển khai thực hiện

Nhận định tình hình bệnh sốt rét trong những tháng cuối năm 2009 diễn biến phức tạp và có khả năng bùng phát thành dịch, ngành y tế các tỉnh Bình Thuận và Đăk Nông đã chỉ đạo các tuyến y tế trong tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống sốt rét như sau:

Tăng cường hoạt động giám sát dịch tễ sốt rét các vùng trọng điểm và vùng có dân di biến động, chủ động điều tra phát hiện lam tìm ký sinh trùng sốt rét ở các đối tượng có sốt, nghi sốt trong cộng đồng. Tỉnh Bình Thậm tập trung vào các xã có số mắc sốt rét cao như La Dạ (Hàm Thuận Bắc); La Ngâu, Đức Tân, Đức Bình (Tánh Linh)Hàm Cần, Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam), Tân Thắng, Thắng HảI (Hàm Tân). Tỉnh Đăk Nông tập trung vào các huyện Đăk Mil và Chư Jut, đặc biệt là xãĐăk Lao có bệnh nhân sốt rét đang gia tăng.

Tăng cường công tác quản lý và điều trị ca bệnh đúng theo phác đồ quy định của Bộ Y tế; đảm bảo bệnh nhân uống đúng thuốc, đủ liều, đủ ngày; quản lý chặt các bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét và cấp thuốc tự điều trị cho các đối tượng nguy cơ cao như đi rừng, ngủ rẫy dài ngày và các đối tượng dân di biến động khác. Đảm bảo cung cấp đủ thuốc sốt rét nhất là Artesunate tiêm để kịp thời xử trí những trường hợp sốt rét nặng ngay từ tuyến đầu, hạn chế sốt rét chuyển sang biến chứng và tử vong.

Triển khai đúng kế hoạch chiến dịch phòng chống sốt rét đợt II/2009, đặc biệt ưu tiên triển khai sớm để bảo vệ cho những vùng có sốt rét đang gia tăng; chỉ định phun hóa chất diệt muỗi ở vùng có nguy cơ xảy dịch sốt rét, vùng có tỷ lệ màn và ngủ màn thấp, vùng sâu, vùng xa

Phối hợp chặt chẽ với, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét trên các phương tiện thông tin ddại chúng và các kênh truyền thông phù hợp tại địa phương để người dân có ý thức tự bảo vệ khi vào vùng sốt rét lưu hành; đồng thời cunge cố hệ thống thống kê báo cáo và báo cáo nhanh trong thời điểm sốt rét gia tăng.

Ngày 11/09/2009
TS. Triệu Nguyên Trung
(Nguồn tin từ các địa phương)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích