Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Đắk Lắk
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động đơn vị
Các hoạt động chuyên môn chung
Hoạt động hợp tác

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 4 6 3
Số người đang truy cập
1
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Lễ phát động chiến dịch phòng chống sốt rét và hưởng ứng Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 của khu vực miền Trung & Tây Nguyên tại Buôn Đôn (Đăk Lăk)

Ngày 24-4-2009 tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk; Lễ phát động chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét và hưởng ứng Ngày sốt rét thế giới 25-4-2009 của khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã được tiến hành trọng thể với sự tham dự của 600 đại biểu các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân.

 

Lễ phát động được tổ chức tại Nhà Văn hóa huyện Buôn Đôn bao gồm hai phần mit tinh và diễu hành, đến dự và phát biểu tại buổi lễ có bà Mai Hoa-Niek Đam-Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân Tỉnh Đăk Lăk, ông Võ Văn Tâm-Chủ tịch UBND Huyện Buôn Đôn, TS. Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế, Dr. Nicole Michelle Smith-Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Bs. Nguyễn Phi Tiến: Giám đốc sở y tế tỉnh Đăk Lăk, TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng viện sốt rét Quy Nhơn. Tham dự về phía các cơ quan trung ương có đại biểu Tạp chí y học thực hành-Bộ Y tế, Vụ kế hoạch tài chính-Bộ Y tế, Khoa Y-Trường Đại học Tây Nguyên, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và Cục Quân y; về phía các cơ quan địa phương có đại biểu Lãnh đạo huyện ủy và UBND huyện Buôn Đôn, Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành thuộc tỉnh Đăk Lak; Lãnh đạo Sở Y tế và Lãnh đạo Trung tâm PCSR/Trung tâm YTDP các tỉnh Đăk Lak, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Quảng Bình; Lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Đăk Lăk, Trường Trung học Y tế tỉnh Đăk Lak, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Đak Lak, các Trung tâm Y tế huyện thuộc tỉnh Đăk Lak, các đơn vị quân y đóng trên địa bàn Tây Nguyên; đại diện các tầng lớp nhân dân tại huyện Buôn Đôn (chủ tịch xã, già làng, trưởng bản và các đoàn thể) thuộc huyện Buôn Đôn; học sinh Trường phổ thông nội trú Buôn Đôn và sinh viên trường Đại học Tây Nguyên đang thực tập tại huyện Buôn Đôn; Đài Truyền hình Trung ương (chi nhánh Dak Lak), Đài Phát thanh-Truyền hình Đak Lak, Báo Đăk Lak và các cơ quan thông tin đại chúng trung ương và địa phương đến tham dự và đưa tin buổi lễ phát động cùng các nghệ sĩ và ca sĩ tỉnh Đak Lak tham gia văn nghệ chào mừng lễ phát động.

  

 TS. Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Y tế dự
phòng & Môi trường phát biểu tại Lễ phát động

 TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng viện Sốt rét
-KST-CT Quy Nhơn phát biểu tại Lễ phát động

  

 Mai Hoa-Niek Đam-Phó Chủ tịch ủy ban
nhân dânTỉnh Đăk Lăk phát biểu tại
Lễ phát động 

Ông Võ Văn Tâm-Chủ tịch UBND Huyện Buôn Đôn
phát biểu chào mừng Lễ phát động ngày sốt rét
thế giới

Sau màn văn nghệ mang đậm màu sắc Tây Nguyên với điệu múa cồng chiêng truyền thống cùng sự góp mặt của Nghệ sĩ Y Moan và các ca sĩ, vũ đoàn thuộc tỉnh Đăk Lăk; Lễ phát động ngày sốt rét thế giới được tiến hành với lời phát biểu chào mừng của ông Võ Văn Tâm-Chủ tịch UBND Huyện Buôn Đôn, phát biểu chỉ đạo về Ngày sốt rét thế giới của TS. Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng & Môi trường-Bộ Y tế và bà Mai Hoa-Niek Đam-Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Lăk, phát biểu về mục đích ý nghĩa Ngày sốt rét thế giới của Dr. Nicole Michelle Smith-Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, phát động chiến dịch tuyên truyền Ngày sốt rét thế giới của TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, phát động chiến dịch phòng chống sốt rét của BS. Nguyễn Phi Tiến-Giám đốc Sở Y tế Đăk Lăk, phát biểu của đại diện Cục Quân y hưởng ứng Ngày sốt rét thế giới và vai trò quan trọng của quân dân y kết hợp, cuối cùng là Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn thay mặt hệ thống Trung tâm y tế các huyện cam kết thực hiện có chất lượng và hiệu quả công tác phòng chống sốt rét tại địa phương.

Các tiết mục văn nghệ

chào mừng Lễ phát động
Phần diễu hành được bắt đầu tại huyện Buôn Đôn theo thứ tự xe công an dẫn đường, 2 con voi đi đầu (có gắn băng rôn tuyên truyền hai bên bành voi), tiếp đến là đội nghi thức đánh trống cổ động, đội múa cồng chiêng, học sinh Trường tộc nội trú và sinh viên, đại diện các tầng lớp nhân dân (già làng, trưởng bản) mặc trang phục truyền thống dân tộc Tây Nguyên và đoàn xe của các đại biểu khoảng 30 chiếc (có gắn băng rôn tuyên truyền hai bên thành xe); sau khi kết thúc diễu hành tại huyện Buôn Đôn chỉ còn đoàn xe của các cơ quan, ban ngành có xe công an dẫn đường tiếp tục diễu hành về thành phố Ban Mê Thuột theo các tuyến đường Phan Bội Châu-Ngã 5-Ngã 6-Lê Duẩn và tập kết tại Sở Y tế.

Đoàn diễu hành chào

mừng Lễ phát động
Cho đến nay sốt rét vẫn là một hiểm họa lớn đối với loài người, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 25 tháng 4 hàng năm là Ngày sốt rét thế giới (World Malaria Day) với mục đích cảnh báo các quốc gia cần quan tâm đến vấn đề phòng chống sốt rét, đồng thời nâng cao nhận thức, hiểu biết về sốt rét và tham gia phòng chống sốt rét của cộng đồng ở các vùng sốt rét lưu hành. Ở nước ta, hiệu quả của chương trình phòng chống sốt rét đã làm bệnh sốt rét có xu hướng giảm thấp trong một vài năm gần đây nhưng nguy cơ sốt rét hàng năm còn cao, đặc biệt là ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên với số mắc gần 50% và số chết trên 80% so với cả nước và có thể bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào; công tác phòng chống sốt rét gặp nhiều khó khăn do chưa thể kiểm soát được số ca bệnh ở các nhóm dân di cư tự do, dân đi rừng, ngủ rẫy và giao lưu biên giới. Tỉnh Đăk Lăk và các tỉnh Tây Nguyên có đặc điểm tình hình sốt rét phức tạp, đặc biệt là ở các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa nơi có đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống; kết quả phòng chống sốt rét chưa mang tính bền vững do màng lưới y tế cơ sở (huyện, xã, thôn bản) chưa phát hiện và điều trị sớm được bệnh nhân sốt rét, người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sinh sống hoặc vào vùng sốt rét lưu hành; việc chọn huyện Buôn Đôn-nơi có mức độ sốt rét lưu hành nặng nhất làm địa điểm phát động tuyên truyền Ngày sốt rét thế giới, không chỉ có giá trị về mặt chuyên môn mà còn có ý nghĩa chính trị khi huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên trong phong trào phòng chống sốt rét.
Thông điệp được phát ra từ Lễ phát động Ngày sốt rét thế giới 25/4/2009 lần thứ hai tại tỉnh Đăk Lăk nói riêng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung trong năm 2009 tập trung vào các nội dung:

         
  
  
           1.
Đẩy lùi bệnh sốt rét ở các vùng sốt rét lưu hành nặng và phát triển các yếu tố bền vững nhằm ngăn chặn sốt rét quay trở lại, tiến tới loại trừ bệnh sốtrét theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới đã đề ra.

           2. Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sốt rét được Bộ Y tế giao là giảm mắc sốt rét, giảm chết sốt rét và không để dịch sốt rét xảy ra trên toàn khu vực.

          3. Hoàn thành vượt mức khối lượng cũng như chất lượng chỉ tiêu bảo vệbằng hoá chất diệt muỗi, đảm bảo thuốc sốt rét được cấpmiễn phí tới tận cơ sở để bảo vệ người dân sống ở vùng sốt rét lưu hành .

           4. Nâng cao chất lượng các biện pháp chuyên môn kỹ thuật phòng chống sốt rét tại các vùng trọng điểmnhằmngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy dịch.

            5. Tích cực truyền thông giáo dục-xã hội hóa phòng chống sốt rét nâng cao hiểu biết về sốt rét và ý thức tham gia phòng chống sốt rét của cộng đồng.

Lễ phát động được tổ chức trên địa bàn Tây Nguyên, không chỉ là điểm nóng về sốt rét, mà còn là điểm nhậy cảm về chính trị nên những kết quả đạt được từ buổi lễ trước hết phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế;
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đăk Lak; Huyện ủy, UBND huyện Buôn Đôn, đặc biệt là đồng chí Mai Hoa-NiêcKĐăm-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk; sự tham gia phục vụ của các sở, ban ngành trong tỉnh, nhất là lực lượng an ninh trật tự; sự phối hợp tổ chức chặt chẽ của Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn, Trung tâm Phòng chống sốt rét Đăk Lăk, Sở Y tế Đăk Lăk và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn; sự hưởng ứng của cộng đồng, các đoàn thể và ngành y tế địa phương.

 Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Lễ phát động
Ngày sốt rét thế giới 25-4tổ chức tại tỉnh Đăk Lăk đã thành công tốt đẹp, những thông điệp phát ra từ lễ phát động này sẽ giúp cho đồng bào các dân tộc tỉnh Đak Lak và khu vực miền Trung-Tây Nguyên có những chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống sốt rét để sốt rét không còn là mối hiểm họa với sức khỏe con người; đồng thời để lại ấn tượng đẹp với các đại biểu trong nước, quốc tế về khu du lịch sinh thái Buôn Đôn cùng lòng mến khách của người dân nơi đây.

 

 

Ngày 27/04/2009
TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích