Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Bình Định
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Tin hoạt động đơn vị

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 0 6 8 7
Số người đang truy cập
4 8
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Tỉnh Bình Định tăng cường công tác giám sát và điều trị sốt rét trong mùa cao điểm

Trước tình hình sốt rét khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng đang có chiều hướng gia tăng vào các tháng cuối năm 2009, Trung tâm PCSR-CBNT tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các tuyến y tế trong tỉnh tăng cường công tác giám sát và điều trị sốt rét trong mùa cao điểm

          
             Trong tháng 7 năm 2009, tình hình sốt rét cả nước gia tăng, đặc biệt là các tỉnh khu vực Miền Trung-Tây Nguyên; một số tỉnh đã có bệnh nhân sốt rét tử vong, nguyên nhân chủ yếu là do công tác phát hiện muộn. Tại Bình Định số bệnh nhân sốt rét tháng 7/2009 so với cùng kỳ năm trước tăng 47,62 %;số ca có ký sinh trùng sốt rét dương tính tăng 116,67 %,số ca mắc chủ yếu là người lớn, trong độ tuổi lao động, phân bố ở tất cả các vùng sốt rét và có liên quan đến việc di biến động vào vùng sốt rét nặng trong, ngoài tỉnh kiếm việc làm, nguy cơ sốt rét gia tăng trong các tháng cuối năm là rất lớn, nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ đe doạ đến tính mạng của người bệnh.

             Thực hiện nội dung công văn số 1473/DPMT-DT, ngày 11/08/2009 của Cục Y tế dự phòng và Môi trường”v/v tăng cường công tác phòng chống sốt rét”, thực hiện ý kiến chỉ đạo công tác PCSRcủa Giám đốc Sở Y tế, Trung tâm PCSR-CBNT đề nghị lãnh đạo các Bệnh viện, lãnh đạo TTYT, lãnh đạo phòng Y tế các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số công việcsau :

Bệnh viện đa khoa, các khoa phòng trong bệnh viện, trạm y tế xã, đội y tế lưu động tăng cường phát hiện, chẩn đoán và điều trị sốt rét

Kiểm tra và cung cấp đầy đủ thuốc sốt rét cho các tuyến theo quy định, không để thiếu thuốc sốt rét ở cơ sở, không sử dụng thuốc sốt rétquá hạn hoặc không rõ nguồn gốc.

Lấy lam máu xétnghiệm ký sinh trùng sốt rét cho tất cả các trường hợp có sốtliên quan đến việc giao lưutừ cácvùng sốt rét trong và ngoài tỉnh trở về địa phương.

Chú trọng điều trị cắt cơn sốt đúng phác đồ, dùng thuốc sốt rét phối hợp hiệu lực cao (CV Artecan, Arterakin....) để điều trị các trường hợp có KSTSR P.falciparum. Các trường hợp sốt rét nặng hoặc sốt rét ác tính cần sử dụng Artesunat tiêm và chuyển gấp lên tuyến trên, không giữ bệnh nhân sốt rét ác tính ở tuyến xã.

 

 Hiện nay, ngành Y tế đang đẩy mạnh việc phun hóa chất diệt côn trùng
gây bệnh tận hộ gia đình.

Trung tâm y tế huyện, Trạm y tế xã và y tế thôn bảntăng cường công tác giám sát dịch tễsốt rét các vùng trọng điểm

Tăng cường công tác giám sát dịch tễ các thôn bản vùng trọng điểm sốt rét, các ổ dịch cũ, các ổ ký sinh trùng,các thôn bản có nhiều người mới ở vùng sốt rét trở về. Nếu phát hiện trên địa bàn có nhiều người mắc bệnh sốt rét,phải báo cáo ngay lên y tế tuyến trên .

Quản lý các đối tượng mới ở vùng sốt rét trở về, lấy lam phát hiện bệnh sốt rét, chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng phác đồ .

Củng cố mạng lưới thông tin báo cáo, công tác dự báo và phòng chống dịch sốt rét ở tuyến cơ sở, đảm bảo thông tin báo cáo tình hình dịch bệnh của địa phương nhanh chóng, kịp thời, chính xác .

 
Ngành Y tế chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương tăng cường công tác truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét

Chỉđạo các ban ngành đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động PCSR, đem màn đi tẩm hoá chất, ngủ màn, mang theo màn và thuốc sốt rét khi đi rừng, đi rẫy làm việc dài ngày.

Đa dạng các hình thức truyền thông để tuyên truyền cho nhân dân biết cáchtự phòng chống bệnh sốt rét và thông báo cho nhân dân biết các điểm tư vấn, lấy lam xét nghiệm, cấp thuốc sốt rét và theo dõi điều trị sốt rét ở địa phương. Các thông điệp truyền thông nên ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với trình độnhận thức của người dân .

Ngày 11/09/2009
BS. Hoàng Xuân Thuận
Giám đốc Trung tâm PCSR & Bướu cổ Bình Định
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích