Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Phú Yên
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 2 1 6 9
Số người đang truy cập
3 6 1
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Sinh cảnh sốt rét tại tỉnh phú Yên( trong ảnh: Một nhà dân thôn Kinh Tế 2, sát Thuỷ điện Sông Hinh xã Ea Trol, huyện Sông Hinh, Phú Yên -ảnh sưu tầm)
Những nỗ lực của tỉnh Phú Yên trong công tác phòng chống sốt rét 10 tháng đầu năm 2008

 

Phú Yên là một trong những tỉnh duyên hải miền Trung có tìnhhình sốt rét tương đối ổn định từ nhiều năm nay, tuy nhiên nguy cơ sốt rét còn cao đặc biệt là ở các huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh. Trong 10 tháng năm 2008 Ngành y tế tỉnh Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh nói chung và sốt rét nói riêng đạt vượt mức các chỉ tiêu phòng chống sốt rét đề ra.

 

Tình hình sốt rét và sán lá gan lớn tỉnh Phú Yên 10 tháng năm 2008 so với cùng kỳ năm 2007

Những vùng sốt rét lưu hành nặng của tỉnh Phú Yên cũng đồng thời là những vùng được bao phủ bởi Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét, nên các điều kiện hoạt động phòng chống sốt rét gặp nhiều thuận lợi. Theo số liệu thống kê sốt rét 10 tháng năm 2008 so với cùng kỳ năm 2007, tỉnh Phú Yên có 251 bệnh nhân sốt rét giảm 58,9%; 103 ký sinh trùng sốt rét giảm 57,6%; 1 trường hợp sốt rét ác tính giảm 50% và không có ca tử vong sốt rét. Nếu đánh giá tình hình sốt rét toàn tỉnh thì các chỉ số sốt rét trên đây hoàn toàn đạt vượt mức chỉ tiêu phòng chống sốt rét đề ra trong năm 2008, nhưng xét về cục bộ từng địa phương thì sốt rét vẫn tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và huyện giáp ranh Tây Hòa.

Để có cơ sở đánh giá chính xác tình hình sốt rét và kiểm soát kịp thời các vùng sốt rét gia tăng, ngành y tế tỉnh Phú Yên đã tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét và giám sát véc tơ truyền bệnh sốt rét. Kết quả tại các điểm điều tra tại 2 điểm thuộc huyện Sơn Hòa (xã Eachrang và xã Sơn Hội) và 2 điểm thuộc huyện Đồng Xuân (xã Phú Mỡ và xã Xuân Quang 1) cho thấy số bệnh nhân sốt rét cũng như ký sinh trùng sốt rét không cao, nhưng số lượng các loài muỗi sốt rét truyền bệnh chính (An. minimus, An.dirus) có xu hướng phục hồi hoặc tăng cao so với các lần điều tra trước đây, thậm chí có nơi bắt được trên 100 con An.minimus trong 1 đêm. Sự phục hồi và gia tăng của muỗi truyền bệnh sốt rét ở các vùng sốt rét giảm thấp nhưng vẫn còn tồn tại mầm bệnh trong cộng đồng, là một sự cảnh báo về khả năng lan truyền sốt rét cao không chỉ ở 4 xã điều tra của tỉnh Phú Yên mà cả các vùng thuộc duyên hải miền Trung có đặc điểm sinh cảnh tự nhiên tương tự.

Phú Yên cũng là một trong những tỉnh có tỷ lệ nhiễm sán lá gan lớn cao trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên, trong 10 tháng đầu năm 2008 đã phát hiện và điều trị 80 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, còn các huyện không có báo cáo do không có điều kiện phát hiện chẩn đoán. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đang tập hợp số liệu thống kê bệnh sán lá gan lớn cũng như số lượng thuốc được cấp điều trị để báo cáo kịp thời cho Viện.

Những nỗ lực trong hoạt động phòng chống sốt rét của ngành y tế tỉnh Phú Yên

Chiến dịch phun hóa chất và tẩm màn:

Tỉnh Phú Yên thực hiện mỗi năm một đợt chiến dịch phun tồn lưu hóa chất và tẩm màn phòng chống muỗi sốt rét và tháng 8-9 là thời điểm đỉnh cao của mùa truyền bệnh. Trong năm 2008 đã phun 5030 nhà và tẩm 85.995 nhà, bảo vệ cho 196.267 dân, đạt 89,2% so với chỉ tiêu đề ra.

Trước khi triển khai chiến dịch tỉnh đều tổ chức hướng dẫn kỹ các kỹ thuật phun và tẩm màn, trong quá trình thực hiện chiến dịch Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế huyện giám sát kỹ thuật phun tẩm ở các địa phương để nâng cao số lượng cũng như chất lượng thực hiện; đồng thời theo dõi kỹ các vùng có muỗi sốt rét cao để kịp thời chỉ định các biện pháp phun tẩm bổ sung nếu có sự gia tăng lan truyền sốt rét.

Điều trị bệnh nhân sốt rét:

Trong 9 tháng đầu năm 2008, tỉnh đã cấp 2.032 liều thuốc điều trị sốt rét, tất cả bệnh nhân sốt rét phát hiện đều được các tuyến điều trị bằng các phác đồ thuốc sốt rét cóp hiệu lực cao như Arterakin, CV8, Artesunate…; đặc biệt tỉnh Phú Yên còn tăng cường cấp thuốc tự điều trị (stand-by treatment) cho người dân đi rừng, ngủ rẫy hoặc giao lưu xa cơ sở y tế nên đã góp phần không nhỏ trong việc hạn chế số mắc sốt rét, sốt rét ác tính và tử vong sốt rét.

Truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét:

Bên cạnh các biện pháp chuyên môn kỹ thuật, tỉnh Phú Yên chú trọng tăng cường công tác truyền thông giáo dục để mỗi người dân đều có ý thức tự bảo vệ cho bản thân và gia đình mình khi sống trong vùng sốt rét. Năm 2008 tỉnh đã thực hiện truyền thông cho 240.000 lượt người dân tại các vùng trọng điểm sốt rét bằng các kênh truyền thông trực tiếp, thảo luận nhóm nhỏ, truyền thanh trên loa đài và các phương tiện thông tin đại chúng…

Tuy nhiên công tác truyền thông trên diện rộng có đôi chút khó khăn do thiếu vật liệu truyền thông ở một số huyện không có Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét, vấn đề này sẽ được Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn hỗ trợ để công tác truyền thông tại tỉnh đạt kết quả toàn diện.

Một số khó khăn tồn tại trong phòng chống sốt rét và giải pháp khắc phục

- Về tổ chức chỉ đạo:

Hiện nay ngành y tế Phú Yên vẫn giữ nguyên mô hình y tế huyện theo Thông tư 171 & 172 (Phòng Y tế trực thuộc UBND huyện chịu trách nhiệm quản lý các xã, Trung tâm y tế dự phòng huyện và Bệnh viện huyện trực thuộc Sở Y tế), chưa chuyển đổi theo quy định của Thông tư 03 nên khó khăn cho việc triển khai các mục tiêu chương trình y tế quốc gia xuống tuyến y tế cơ sở. Một số thành viên trong Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu của tỉnh vi phạm khuyết điểm do thiếu kinh nghiệm quản lý dự án từ vài năm trước đây nên ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

 Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên

Để khắc phục những khó khăn này ngành y tế Phú Yên đang từng bước chuyển đổi mô hình y tế huyện theo quy định, tăng cường Ban lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng và Ban Quản lý Dự án, nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh nói chung cũng như phòng chống sốt rét nói riêng để đảm bảo yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Về chuyên môn kỹ thuật:

Điểm kính hiển vi qua nhiều năm thực hiện đã không còn đủ nguồn nhân lực thực hiện do 50% số xét nghiệm viên chuyển công tác khác, đi học hoặc nghỉ hưu; trang thiết bị còn tồn tại một số kính hiển vi quá cũ từ thời Liên Xô cũ chưa được thay thế nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phát hiện bệnh tại địa phương. Để khắc phục khó khăn này Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn sẽ xem xét hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên đào tạo 20 kỹ thuật viên sơ cấp trong năm 2009 (phối hợp đào tạo và cấp Bằng KTVSC để các xét nghiệm viên có điều kiện nâng cao trình độ sau này), đồng thời xem xét cung cấp bổ sung kính hiển vi cho các điểm kính nằm ngoài diện bao phủ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét.

Phần mềm Quản lý sốt rét (MMS) đã giúp íchcho công tác thống kê và dự báo tình hình sốt rét tại tỉnh, nhưng hiện nay nhập và chuyển dữ liệu khó khăn nguyên nhân do phần mềm bị lỗi và chưa có máy chủ. Khắc phục vấn đề này Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn sẽ có kế hoạch nâng cấp phần mềm và dựa vào sự hỗ trợ máy chủ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trong năm 2008, mặc dù có nhiều khó khăn về tổ chức cũng như chuyên môn kỹ thuật trong phòng chống sốt rét nhưng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã có nhiều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để giúp tỉnh thực hiện tốt các mục tiêu Dự án Quốc gia phòng chống sốt rét cũng như Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét, Lãnh đạo Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã có buổi làm việc cụ thể với Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên.

Tin rằng từ những thành quả đã đạt được các cán bộ chuyên ngành y tế dự phòng tỉnh Phú Yên sẽ xiết chặt đội ngũ, khắc phục những khó khăn nhất thời để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Ngày 18/11/2008
TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích