Tuổi trẻ
Rút số đăng ký, đình chỉ lưu hành nhiều loại thuốc
Cục Quản lý dược vừa có văn bản thông báo rút số đăng ký lưu hành và đình chỉ lưu hành nhiều loại thuốc. Theo đó, viên nén bao tan trong ruột Seachfol - Z, số đăng ký VN-2664-07, do Công ty Brawn Laboratories, Ấn Độ đăng ký, Công ty Oversea Laboratories Ấn Độ sản xuất; viên nén bao phim Tinidazole 500mg, số đăng ký VN- 7891-09, Công ty XL Laboratories Ấn Độ sản xuất bị rút số đăng ký lưu hành tại thị trường VN. Lý do là thuốc không đạt chỉ tiêu chất lượng về độ hòa tan. Dịp này, Cục Quản lý dược cũng đình chỉ lưu hành trên toàn quốc viên nang Omemed-20, lô OMM011, hạn dùng 27-12-2012, số đăng ký VN-2817-07, Công ty Medico Remedies, Ấn Độ sản xuất, Công ty cổ phần Dược liệu trung ương 2 nhập khẩu; viên nén Deltasolone, số đăng ký VN-10359-05, Công ty Sunward Singapore sản xuất, Công ty cổ phần Dược - thiết bị y tế Đà Nẵng nhập khẩu do không đạt chỉ tiêu chất lượng. Với bột trị đau bao tử Thái Điền- 50g, lô 021210, hạn dùng 12-2012, số đăng ký V1070-H12-10 do cơ sở Thanh Hải, TP.HCM sản xuất cũng bị đình chỉ lưu hành do không đạt chỉ tiêu về độ nhiễm khuẩn.
4 năm, thu viện phí tăng gấp 3 lần
Báo cáo của Bộ Y tế ngày 20-9 về đánh giá thực hiện tự chủ tài chính tại bệnh viện công lập cho hay thu viện phí năm 2010 đã tăng gần 3 lần so với năm 2006, với 3.156 tỉ đồng (năm 2006 là 1.283 tỉ). Số thu từ bảo hiểm y tế cũng tăng 3 lần từ 1.125 tỉ đồng lên 3.266 tỉ. Phần lớn số chi từ bệnh viện dành cho lương, thu nhập tăng thêm, khen thưởng, phúc lợi... của bệnh viện. Báo cáo cũng cho hay từ năm 2006-2010, hầu hết bệnh viện công đều đã thực hiện xã hội hóa bằng cách cho phép nhà đầu tư mua sắm, lắp đặt thiết bị y tế để cùng khai thác, trung bình vốn xã hội hóa cho đầu tư y tế 100-150 tỉ đồng/năm. Một số bệnh viện có 50-100% dịch vụ tại các khoa phòng đang sử dụng thiết bị y tế xã hội hóa.
Nhân dân
Giảm tác động tiêu cực từ việc tăng viện phí
Chính sách viện phí được thực hiện từ năm 1995 đến nay trở nên lỗi thời, cho nên việc thay đổi là hợp lý. Chính phủ cũng đã nhất trí để ngành y tế cùng các ngành liên quan nghiên cứu, soạn thảo và trình Chính phủ ban hành quyết định điều chỉnh tăng giá 350 dịch vụ y tế. Dự kiến, chính sách viện phí mới sẽ được áp dụng từ đầu năm 2012. Chính vì vậy, trước khi trình Chính phủ, các ngành liên quan cần phải tính toán, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng xấu từ việc điều chỉnh đó.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, việc điều chỉnh lần này không làm ảnh hưởng nhiều đến 53 triệu người đã có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 62% số dân cả nước (dự kiến 2012 có khoảng 65 đến 70% dân số sẽ tham gia BHYT) gồm người làm công ăn lương, người hưu trí, người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội, người thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới sáu tuổi. Vì chi phí khám, chữa bệnh của đối tượng này về cơ bản đã được BHYT chi trả, kể cả một số dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn. Như vậy, cần tính toán tác động của điều chỉnh giá đối với khoảng hơn 30% số dân chưa có thẻ BHYT, trong đó có 15% số dân rơi vào đối tượng cận nghèo, còn lại là lao động tự do. Mặc dù được hỗ trợ khá nhiều, người cận nghèo chỉ phải đóng từ 5 đến 20% viện phí, nhưng nếu viện phí tăng đến 10% thì cũng không phải là số tiền nhỏ. Ðó là chưa kể những người ở nông thôn, người lao động tự do chưa tham gia BHYT không may bị bệnh nặng vào viện điều trị, phải chịu chi phí cao sẽ trở thành người nghèo và là gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Ðồng thời với tăng viện phí, cần nghiên cứu các chính sách hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách và nhóm người cận nghèo. Ðây là những đối tượng dễ bị tác động khi có những điều chỉnh dù là nhỏ. Theo các nghiên cứu, cần tăng hỗ trợ mua thẻ đối với nhóm cận nghèo từ 50% giá trị thẻ BHYT như hiện nay lên 70%; hỗ trợ học sinh, sinh viên mua thẻ BHYT. Như vậy vừa góp phần giảm gánh nặng cho người dân khi không may phải vào bệnh viện, vừa bảo đảm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.
Theo thống kê của Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, với mức giá viện phí mới sẽ đẩy mức chi của quỹ BHYT mỗi năm thêm từ 12 đến 15 nghìn tỷ đồng. Khi giá viện phí tăng mà phí BHYT không tăng, nguy cơ vỡ quỹ BHYT là rất dễ xảy ra. Vì thế, cần tính toán mức tăng hợp lý, vừa nằm trong khả năng chi trả của người bệnh vừa không bị vỡ quỹ BHYT. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, Bộ Y tế cần kiểm soát chặt chẽ chi phí tại các cơ sở y tế, tránh lạm dụng thuốc, sử dụng kỹ thuật không cần thiết trong điều trị, quản lý tốt giá thuốc và kiểm soát chặt danh mục thuốc.
Một vấn đề được người dân nói chung và người bệnh nói riêng rất quan tâm là viện phí tăng thì chất lượng các dịch vụ y tế; chất lượng khám, chữa bệnh có tăng? Khi Bộ Y tế chưa xây dựng được tiêu chí điều trị tốt thì khó đánh giá đúng chất lượng điều trị. Vì vậy, ngành cũng như các bệnh viện phải triển khai đồng bộ và quyết liệt trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm phiền hà cho người bệnh. Khi giá viện phí được điều chỉnh tăng theo hướng tính đúng, tính đủ các chi phí thì nguồn kinh phí nhà nước cấp cho ngành y tế cần chuyển sang cho người bệnh thông qua các chính sách hỗ trợ (mua thẻ BHYT, thành lập các quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh...). Tăng viện phí là cần thiết, nhưng phải có biện pháp hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và bảo đảm an sinh xã hội.
Lao động
Hà Nội: Thoải mái như mua thuốc kháng sinh!
Có đến khoảng 90% thuốc kháng sinh (TKS) được bán không có đơn cho người dân nội và ngoại thành Hà Nội. Không cần đơn thuốc, người dân cũng có thể mua thuốc ở bất cứ đâu và sử dụng chúng một cách vô tội vạ.
Tự làm… bác sĩ
Trong nhà vừa có ông bà già lại có trẻ nhỏ hay ốm đau nên chị Ngọc (Tô Vĩnh Diện, Thanh Xuân) lúc nào cũng dự trữ sẵn một cơ số thuốc trong tủ thuốc gia đình. Chị cho hay: “Nhà đông người nên các loại TKS hạ sốt, thuốc ho, thuốc bổ, bông băng… cứ phải có sẵn phòng khi đau ốm không chạy đi mua được. Từ đợt con nhỏ ốm sốt quấy khóc, ông bà già lại ho húng hắng cả ngày nên phải tính đến phương án mua thuốc dự trữ”.
Tương tự gia đình chị Ngọc, rất nhiều chị em khác cũng đã tự làm tủ thuốc gia đình trong nhà vì tính tiện lợi. Dù vậy nhưng không ít người bày tỏ lo ngại, dự trữ nhiều thuốc nếu không chú ý rất có thể dùng phải thuốc quá “đát” hoặc điều trị không đúng bệnh dẫn đến hậu quả xấu.
Kháng sinh là loại thuốc nằm trong danh mục thuốc phải bán theo sự kê đơn của bác sĩ. Quy định là thế nhưng kẻ mua cứ mua, người bán thì vì lợi nhuận nên vẫn cứ bán. Không khó gì để có thể sở hữu trong tay loại thuốc mình muốn.
Đang mang bầu 19 tuần, chị Linh (Thái Hà) có biểu hiện cúm, cơ thể mệt mỏi nhưng nhất định không chịu đi khám bác sĩ vì sợ… mùi bệnh viện. Ra một hiệu thuốc tư, chị nói qua một vài biểu hiện ốm đau liền được nhân viên bán thuốc bán ngay cho loại kháng sinh Zinnat 250mg điều trị.
Không phải tất tả chạy ra ngoài hiệu thuốc, nhiều người có thói quen mua sắm trên mạng chỉ cần một cú click sẽ có dịch vụ chuyển thuốc đến tận nhà. Hình thức giao dịch rất đơn giản, sau khi xác nhận người mua đã chuyển tiền vào tài khoản là sẽ được giao thuốc tận nơi.
90% TKS được bán không đơn
Việc sử dụng TKS một cách vô tội vạ chính là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng kháng thuốc. Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford tại VN, Trường ĐH Y Hà Nội, BV Việt Nam-Cuba, Viện toán học và BV Nhiệt đới T.Ư vừa tiến hành nghiên cứu tình hình cung ứng kháng sinh tại 30 nhà thuốc tư trên địa bàn nội thành và ngoại thành Hà Nội.
Kết quả cho thấy, phần lớn TKS được bán không có đơn (88% trên địa bàn thành thị và 91% tại các nhà thuốc ở khu vực nông thôn). Khách hàng thường xuyên yêu cầu mua TKS không có đơn với tỷ lệ gần 50% ở thành thị và khoảng 30% ở nông thôn.
Theo nhóm nghiên cứu, tình trạng sử dụng kháng sinh không hợp lý đang diễn ra khá phổ biến trong cộng đồng bởi lẽ TKS đem lại 13,4 - 21% lợi nhuận cho nhà thuốc nên các nhà thuốc cứ “nhắm mắt làm liều”. Mặc dù kháng sinh là nhóm thuốc bắt buộc phải dùng theo đơn nhưng tình trạng vi phạm quy chế bán thuốc theo đơn rất phổ biến. Các loại TKS được bán nhiều nhất là: Antibiotics, Amoxicillin, Cephalexin, Ampicillin, Azithromycin, Spiramycin...
Bài toán viện phí
Bộ Y tế quyết tâm tăng viện phí với những phân tích từ thực tế để thuyết phục dư luận. Có nhiều lý do được đưa ra, nhưng nói ngắn nhất, đó là tất cả đều trông vào viện phí, cho nên nếu viện phí thấp thì chất lượng khám - chữa bệnh thấp và ngược lại.
Nước mình nghèo, dân mình khổ, nói chung chung như vậy e khó hình dung. Nhưng chỉ cần bước đến bệnh viện công, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy được điều đó. Bởi vì bệnh viện là nơi chứng minh một cách thuyết phục về sự phát triển hoặc lạc hậu của một quốc gia. Bao nhiêu năm, tình trạng quá tải bệnh viện không giải quyết được, bệnh nhân nằm chung hai - ba người một giường, người nhà bệnh nhân nằm la liệt ở khắp mọi nơi có thể. Bệnh viện nhưng rất mất vệ sinh, hôi hám, dơ bẩn nên bệnh nhân ngoài bệnh mắc phải, còn bị nhiễm trùng bệnh viện, bệnh chồng lên bệnh.
Một căn bệnh khác rất phổ biến mà hầu hết bệnh nhân đều là nạn nhân, đó là lo lót cho y - bác sĩ. Y đức đã bị tiền bạc làm méo mó. Ở nhà thương nhưng thiếu tình thương. Người dân cần đến y - bác sĩ nên cầu cạnh, xin xỏ hoặc đưa tiền, nhưng tự trong suy nghĩ mỗi người, lương y không còn là từ mẫu. Đó là mặt rất dễ nhìn thấy, nhưng cũng xin cùng nhau xem xét mặt khác của vấn đề. Bệnh viện công không có ngân sách dồi dào, thậm chí là thiếu thốn, nên không thể xây thêm phòng, mua sắm thêm giường bệnh. Viện phí thấp, bệnh viện không có tiền đầu tư nâng cao chất lượng các dịch vụ, thu nhập của y - bác sĩ không cao. Bác sĩ làm việc vất vả, trong một môi trường tồi tệ, áp lực công việc nặng nề, có khi gặp nguy hiểm như người nhà bệnh nhân mắng chửi, hành hung. Cho nên, bác sĩ khó toàn tâm cho công việc, nhiều người chỉ mong hết giờ để về lo cho phòng mạch của mình.
Vậy thì bài toán đặt ra là phải tăng viện phí để nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh, cải thiện một phần bộ mặt của hệ thống bệnh viện công. Người dân đang gặp khó khăn vì phải đối phó với tình hình lạm phát, giá cả sinh hoạt tăng, nhưng sẽ phải chấp nhận thêm việc tăng viện phí vì không còn lựa chọn nào khác. Nhưng người dân cũng yêu cầu, khi tăng viện phí, ngành y tế phải cam kết tăng chất lượng phục vụ bệnh nhân. Nếu ngành y tế nâng cao chất lượng các dịch vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tăng hiệu quả chữa bệnh, y - bác sĩ không vòi tiền bệnh nhân, kiểm soát giá thuốc để giảm bớt chi phí tiền thuốc thì lợi ích mà người dân được hưởng sẽ bù lại với chênh lệch tăng viện phí. Được như vậy thì người dân sẽ không than phiền về việc tăng viện phí. Chỉ e rằng viện phí tăng, nhưng chất lượng lại giảm
baobinhdinh.com.vn
Phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân viêm ruột thừa cấp
Viêm ruột thừa cấp là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp, tần suất 52-100/100.000 dân, chiếm khoảng 50% trường hợp mổ cấp cứu về bụng. Viêm ruột thừa cấp cần được phát hiện, chẩn đoán và xử trí bằng phẫu thuật sớm mới giảm được biến chứng và tử vong.
Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho thấy, viêm ruột thừa cấp có thể gặp ở tất cả các lứa tuổi, nhỏ nhất là 3 tuổi và lớn nhất là 97 tuổi. Điều đáng chú ý là gần 80% bệnh nhân đến bệnh viện muộn, thường sau 24 giờ. Nguyên nhân là bệnh nhân có thói quen tự mua thuốc uống trước khi vào viện, hoặc do mất nhiều thời gian làm các thủ tục chuyển viện từ tuyến dưới lên. Tỉ lệ chỉ định cắt bỏ nhầm ruột thừa bình thường là 16%, nhưng nếu mổ muộn thì tỉ lệ tử vong là 12%. Việc chẩn đoán và chỉ định điều trị chính xác và kịp thời rất quan trọng, nhằm tránh các rủi ro cho bệnh nhân.
Kết quả đánh giá trên 2.500 bệnh nhân viêm ruột thừa cấp được phẫu thuật nội soi tại đây cho thấy, thời gian đau sau mổ ngắn nhất là 6 giờ, dài nhất là 36 giờ. Bệnh nhân hồi phục rất sớm so với mổ mở, thời gian điều trị 2-16 ngày. Tỉ lệ tai biến chung là 0,2%. Cắt ruột thừa nội soi có nhiều ưu điểm và hiệu quả trong điều trị viêm ruột thừa cấp. Đây cũng là phẫu thuật giúp nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỉ lệ biến chứng và rút ngắn đáng kể thời gian điều trị. Nếu cơ sở y tế có đủ trang thiết bị, dụng cụ và phẫu thuật viên thành thạo kỹ thuật mổ nội soi thì nên triển khai mổ cắt ruột thừa nội soi trong cấp cứu.
An ninh Thủ đô
Chảy máu chất xám trong ngành y: Khi bác sĩ rủ nhau bỏ việc
Trong khi ước mơ được vào làm việc tại một bệnh viện công lập vẫn đang ấp ủ trong tâm trí của nhiều sinh viên thì thực tế lại đang xuất hiện một trào lưu ngược lại, bác sĩ trong các BV công có trình độ lại lũ lượt bỏ việc để chuyển lên tuyến trên hoặc ra làm tư nhân.
Cùng cực tuyến dưới
Một trong những lý do mà Bộ Y tế đưa ra để lý giải cho việc cần thiết phải tăng viện phí suốt thời gian qua chính là thu nhập của đội ngũ cán bộ nhân viên y tế trong các cơ sở y tế công lập còn thấp, không thể tự sống được bằng nghề, trong khi bản thân các BV cũng… bất lực, bởi viện phí thấp khiến họ thu không đủ bù chi. Từ thực trạng đó, viễn cảnh về việc các BV công lập phải đóng cửa do không cạnh tranh được với các cơ sở y tế ngoài công lập đã hiển hiện và biểu hiện sinh động nhất, dễ thấy nhất chính là tình trạng các bác sĩ công lập kéo nhau bỏ ra làm cho BV tư nhân hoặc tìm cơ hội để xin lên tuyến trên có thu nhập cao hơn. Đơn cử như tại tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2009 đến nay, đã có 48 bác sĩ bỏ việc tại BV công (BV đa khoa tỉnh có đến 12 bác sĩ) để đầu quân cho y tế tư nhân. Đa phần họ là bác sĩ chuyên khoa, chuyên khoa I, thạc sĩ, có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng. Phải thừa nhận các tỉnh hầu như đều có chính sách đãi ngộ để thu hút bác sĩ cao hơn hẳn so với thu hút nhân lực các ngành nghề khác. Thế nhưng hiện tượng chảy máu chất xám trong ngành y vẫn cứ diễn ra. Phải chăng sự đãi ngộ của các địa phương là chưa xứng đáng với đội ngũ bác sĩ hay đây là một xu thế tất yếu? Trong buổi tổng kết ngành y tế 6 tháng đầu năm khu vực phía Bắc do Bộ Y tế tổ chức cách đây vài ngày, đại diện Sở Y tế tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 7-8 năm qua, ngành y tế tỉnh đã phải duyệt đơn chuyển cho 10 cán bộ chủ chốt, hầu hết đều là những người sau khi đi học thạc sĩ, hoặc bồi dưỡng chuyên môn theo dự án của tỉnh. Theo BS Trần Quang Khánh, PGĐ Sở Y tế tỉnh này, khi nhận bằng thạc sĩ y học, tất cả đều được tỉnh thưởng 10 triệu đồng nhưng họ sẵn sàng trả lại để không vấn vương khi… dứt áo ra đi. Cũng năm 2008, các BV, cơ sở y tế trong tỉnh Hòa Bình đề xuất xin 65 bác sĩ nhưng chỉ tuyển được 16 bác sĩ. Các BV huyện năm nào cũng xin bác sĩ, nhưng rồi càng xin càng vô vọng.
Tương tự, tỉnh Cao Bằng hiện còn thiếu tới 110 bác sĩ. Bác sĩ Lục Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh này chia sẻ, từ khi có Chỉ thị 06 về củng cố công tác y tế cơ sở, đã có khoảng 20 y sĩ tại tuyến xã được cấp kinh phí học nâng cao thành bác sĩ. Thế nhưng sau khi học xong, để có thể chuyển công tác sang tỉnh Lai Châu, một nữ bác sĩ ở tuyến xã sẵn sàng hoàn lại toàn bộ kinh phí của 4 năm học từ nguồn ngân sách. Tại BV đa khoa tỉnh, một bác sĩ ngoại khoa đã chuyển vào Đắk Lắk, một thạc sĩ chuyển ra BV Bạch Mai, một bác sĩ chuyên khoa I chuyển vào TP Hồ Chí Minh làm việc…
Tuyến trên cũng khó giữ chân
Không chỉ các BV huyện, BV tỉnh mà ngay đến các BV tuyến Trung ương cũng không giữ chân được bác sĩ. TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong năm vừa qua tại BV này đã phải chia tay 4 bác sĩ, đều là bác sĩ nội trú có trình độ chuyên môn giỏi. Trong số đó có một bác sĩ chuyển sang công tác tại BV Việt Pháp, 2 chuyển sang làm việc tại BV tư nhân trên địa bàn Hà Nội và một chuyển vào công tác trong TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân của những cuộc chia ly không mong muốn này đều xuất phát từ mức lương mà nhà nước chi trả cho bác sĩ trong các BV công lập thấp, không tương xứng với trình độ và vị trí của họ. Chẳng hạn, một bác sĩ tuyến Trung ương, lương mỗi tháng chỉ khoảng 5-8 triệu đồng, nếu có biểu hiện “tiêu cực” một chút thì cả xã hội phản ánh, bị kỷ luật nghiêm khắc. Trong khi họ lại được các BV tư nhân mời ra làm việc với mức lương 30-60 triệu đồng mỗi tháng, ngay đến y tá cũng được trả đến 20 triệu đồng/tháng… họ sẽ phải lựa chọn.
Không chỉ trả lương cao, hiện còn có tình trạng một số BV tư nhân đang xây dựng, đang thành lập, 2-3 năm tới mới đi vào hoạt động nhưng đã sẵn sàng trả lương cho các bác sĩ giỏi trong các BV công lập hàng tháng để lôi kéo họ sau này ra làm việc cho mình. Thậm chí không chỉ có y bác sĩ, dược sĩ mà ngay đến một số lãnh đạo các BV lớn cũng bị lôi kéo. TS. Nguyễn Văn Kính kể: “Bản thân tôi cũng được một BV tư nhân lớn mời sang làm việc và hứa hẹn trả mức lương rất cao, nếu không phải là giám đốc một BV công lập thì có lẽ tôi cũng phải… suy nghĩ”. PGS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương cho rằng, xu hướng chuyển nhân lực y tế về các tuyến cao hơn, thậm chí chuyển ra ngoài làm tư là chuyện bình thường, theo khuynh hướng tất yếu. Đơn giản đó là sự sàng lọc.
Sốt xuất huyết ngày càng diễn biến phức tạp
Diễn biến của bệnh sốt xuất huyết ngày càng phức tạp với nhiều biến chứng đa dạng, nguy hiểm. Từ sốt xuất huyết, trẻ dễ có nguy cơ bị suy hô hấp, suy gan, rối loạn đông máu, rối loạn tri giác nặng... dẫn đến tử vong.
Biến chứng nguy hiểm
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1, tính từ đầu tháng 9 tới nay, BV đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhí mắc sốt xuất huyết. Trong đó có 4 trường hợp điển hình bị sốc sốt xuất huyết biến chứng nguy hiểm.
Bé gái V. T. B. H, 7 tuổi đến từ Bến Lức- Long An nhập viện Nhi đồng 1 trong tình trạng sốt cao, đau bụng, nôn ra dịch màu nâu, tay chân lạnh. Bé được các bác sỹ cho truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, tiểu cầu để cầm máu xuất huyết tiêu hóa nhưng do lại bị tràn dịch màng bụng, màng phổi gây ra suy hô hấp nặng. Các bác sỹ phải tích cực chọc dò màng phổi và hỗ trợ cho H. để em có thể thở tốt hơn. Sau một tuần điều trị, hiện tình trạng em đã ổn định.
Cũng với những biểu hiện như bé H., bé gái V. Y. B. 10 tuổi, (sống tại Đầm Dơi, Cà Mau) được chuyển đến với chẩn đoán sốt xuất huyết tổn thương gan nặng. Người nhà bé B. Cho biết, bé bị sốt cao liên tục trong 4 ngày kèm nhức đầu, ói mửa, đến ngày thứ 5 bé mệt, đau bụng, tay chân lạnh được gia đình đưa đến bệnh viện. Tại BV Nhi Đồng 1, bé được các bác sĩ chẩn đoán sốc sốt xuất huyết và bị tổn thương gan nặng, và được điều trị tích cực theo phác đồ nên đã hồi phục lại sức khỏe.
Nặng hơn hai trường hợp trên, mới đây, BV Nhi đồng 1 cũng tiếp nhận bé trai 7 tuổi tên là Đ. C. T. sống tại Lấp Vò, Đồng Tháp, vì bị sốc sốt xuất huyết nặng ngày thứ 9 biến chứng suy đa cơ quan và được đưa tới bệnh viện địa phương chữa trị. Mặc dù bé T. đã được các bác sĩ tại đây điều trị tích cực nhưng thay vì đến ngày thứ 7,8 trẻ phục hồi sức khỏe thì T. lại biểu hiện suy thận cấp, tổn thương, suy gan, hôn mê, tổn thương phổi nên các bác sĩ hội chẩn và chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây, T. được tiếp tục điều trị tích cực hỗ trợ hô hấp thở máy, điều chỉnh rối loạn đông máu và được êkíp lọc máu tiến hành lọc máu liên tục 2 đợt. Kết quả gần 2 tuần điều trị, tình trạng T. cải thiện dần, tỉnh táo và cai được máy thở.
Ngoài ra, còn có trường hợp bé trai C. Th. Kh. 6,5 tháng tuổi, (sống tại Qui Nhơn, Bình Định) cũng bị sốc sốt xuất huyết biến chứng suy hô hấp nặng.
Bệnh nặng vì chủ quan
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y Tế), trong 6 tháng đầu năm 2011 cả nước có trên 15.000 người mắc sốt xuất huyết, với 11 trường hợp tử vong. Đáng chú ý là, nếu như mọi năm trước, dịch sốt xuất huyết thường xuất hiện nhiều ở khu vực miền Nam, thì trong năm nay, số ca mắc sốt xuất huyết tại miền Bắc và miền Tây tăng khá cao. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 – Tp.HCM mỗi ngày cũng phải tiếp nhận từ 7-10 bệnh nhân mắc SXH. Bệnh viện nhiệt đới Trung ương (tại Hà Nội) mỗi ngày cũng tiếp nhận từ 5-7 bệnh nhân. Tại miền Tây, bệnh sốt xuất huyết cũng tăng mạnh với trên 4.250 ca từ đầu năm tới nay.
Tuy sốt xuất huyết ngày càng có nhiều biến chứng đa dạng và nguy hiểm, diễn biến lại rất phức tạp nhưng những biểu hiện ban đầu của bệnh rất giống với sốt, viêm họng, sổ mũi hay các bệnh đường tiêu hóa thông thường nên các gia đình hay chủ quan, đưa bệnh nhân đến viện chậm trễ (sau 4-5 ngày mắc bệnh) khiến bệnh có biến chứng xấu.
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi thấy con em mình sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện: Bứt rứt, lăn lộn hoặc li bì, lơ mơ, nói sảng; Chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; Đau bụng, ói; Tay chân lạnh; Lừ đừ, nằm một chỗ không chơi hoặc bỏ bú, bỏ ăn uống.
Ngoài ra, để phòng bệnh sốt xuất huyết, cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, thông thoáng, đặc biệt phải thay nước bình hoa, chậu cây cảnh, hòn non bộ, tránh để nước tù đọng tạo điều kiện cho muỗi phát sinh. Bên cạnh đó, tuyệt đối không nên để trẻ chơi ở góc tối trong nhà dễ bị muỗi đốt; cần mắc màn cho trẻ ngủ ở những nơi nhiều muỗi.
Chưa tăng giá đồng loạt 350 dịch vụ y tế
Trước lo ngại của dư luận và người dân về việc Bộ Y tế đề xuất tăng giá 350 dịch vụ y tế ngay từ cuối năm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa khẳng định đó mới chỉ là mức tăng đề xuất chứ chưa áp dụng ngay vì còn một số dịch vụ chưa thống nhất mức giá cuối cùng. Bà Tiến cho biết thêm, trong 350 dịch vụ cần tăng giá ngay, có thể sẽ thực hiện tăng theo lộ trình đổi mới thành giá 3 đợt. Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế ngày 20-9, một hội đồng chuyên gia độc lập sẽ được thành lập để tính lại giá viện phí mà các BV đã đề xuất. Mức viện phí mới phải được xác định trên cơ sở người dân chấp nhận được, dứt khoát không để mức quá cao.