Tăng viện phí; Giá viện phí: Chỉ cần điều chỉnh!;Tôi có ý kiến;6 tỉnh thành xuất hiện bệnh tả; Nhiều bệnh viện đã “xé rào” viện phí; Chính thức đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của “thần y phố Cò”;Xử lý nghiêm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi
Thanh niên
Tăng viện phí
Choáng” hay “chóng mặt” đều là những triệu chứng khi tăng huyết áp. Những triệu chứng ấy được thể hiện qua những tít báo hằng ngày trước dự án tăng viện phí của Bộ Y tế.
Không ai phủ nhận mức giá viện phí có từ năm 1995 tới nay là “hư giá”, vì bây giờ không bệnh viện nào trong nước còn áp dụng mức giá mỗi lần khám bệnh là 3.000đ/người nữa cả. Khi tất cả bệnh viện trong nước đã lặng lẽ và tự động tăng mức giá viện phí lên nhiều lần so với giá quy định, thì chuyện dự kiến tăng phí khám bệnh từ 3.000đ lên 30.000đ không làm ai quá ngạc nhiên.
Nhưng đâu phải chỉ tiền khám bệnh tăng. 350 dịch vụ y tế được đề nghị tăng giá, trong đó có những dịch vụ đặc biệt nhạy cảm với những người nghèo, như chạy thận nhân tạo dự kiến tăng từ 150.000đ/lần/người lên 400.000đ/lần/người. Trước nay, dù chỉ đóng 5% tiền đồng chi trả bảo hiểm y tế (với những người có BHYT) cho dịch vụ này, thì rất nhiều người nghèo đã cảm thấy hết sức khó khăn. Nay số tiền dịch vụ tăng gần 3 lần như thế, quả thật đã thành nỗi đau nghẹn với bệnh nhân nghèo.
Với những bệnh nhân nghèo không có BHYT, tình trạng còn bi đát hơn nhiều, vì họ sẽ phải chi trả toàn bộ tiền viện phí, trong đó tiền trả cho việc chữa trị những bệnh nặng là rất cao. Thử tính xem, nếu người chạy thận nhân tạo mỗi tuần 3 lần mà không có bảo hiểm y tế, thì số tiền chi trả ít nhất sẽ là 1.200.000đ, mỗi tháng sẽ là 4.800.000đ - một số tiền có thể khiến người nghèo bị bệnh suy thận lên cơn huyết áp đột biến.
Đúng là lâu nay trong thực tế, với những người bệnh không dùng thẻ bảo hiểm y tế, số tiền phải chi trả cho các dịch vụ ở bệnh viện là cao ngang hoặc hơn mức giá tiền dự kiến tăng viện phí hiện nay. Bây giờ, khi mức “giá sàn” viện phí tăng như vậy, không thể lấy gì bảo đảm các bệnh viện không từ “giá sàn” ấy mà áp “giá trần” cho viện phí của bệnh viện mình, thì mức giá thực tế người bệnh phải chi trả là chưa thể tính được.
Khi mức giá chi trả của cơ quan BHYT cho các bệnh viện là thấp theo đơn giá cũ, người bệnh có thẻ BHYT luôn là đối tượng phải lãnh đủ sự kỳ thị, coi rẻ, phục vụ được chăng hay chớ của không ít bệnh viện. Nay dù viện phí tăng, cơ quan BHYT sẽ phải trả cao hơn cho các dịch vụ của bệnh viện, nhưng ai dám đảm bảo người bệnh có thẻ BHYT sẽ được đối xử công bằng hơn, tử tế hơn? Khi Bộ Y tế trong dự án tăng viện phí không hề kèm lời hứa sẽ nâng cao chất lượng phục vụ y tế tại các bệnh viện, không cả việc tính tới mỗi giường bệnh nằm ghép 2 hay 3 người thì sẽ phải đóng tiền giường thế nào, 100.000đ/người/ngày theo quy định hay nếu 3 người/giường thì mỗi người bệnh đóng 33.000đ/ngày?
Tóm lại, gánh nặng của việc tăng viện phí hoàn toàn đổ lên đầu người bệnh, trong khi không giải quyết được những vấn nạn đau đầu về cơ sở vật chất hay chất lượng phục vụ y tế ở các bệnh viện. Thế thì việc tăng viện phí này mang lại lợi ích cho ai, trong khi các khoản ngân sách nhà nước chi như lương cán bộ hay chi phí đào tạo… không tính vào viện phí, và nỗi đau về nạn “phí ngầm” vẫn không hề được giải quyết?
Tất cả những quy định đã lỗi thời so với thực tế đều phải được điều chỉnh. Vấn đề là điều chỉnh như thế nào, lấy ai làm mục tiêu, và ai sẽ được hưởng lợi sau điều chỉnh.
Nếu người bệnh được hưởng lợi vì dự án tăng viện phí này, thì còn ai phản đối tăng viện phí làm gì. Nhưng ngược lại, thì nhân dân không chỉ “choáng” hay “ chóng mặt” mà còn là bất bình.
Giá viện phí: Chỉ cần điều chỉnh!
Sau thông tin về dự kiến mức viện phí sẽ tăng từ 10-20 lần, đã có rất nhiều ý kiến phản ứng với đề án này, kể cả các góp ý của những người công tác trong ngành y tế.
Thông tin đang được dư luận quan tâm là Bộ Y tế đang chuẩn bị trình dự thảo sửa đổi giá viện phí cho các bệnh viện. Qua những thông tin ban đầu thì có thể nghĩ là Bộ Y tế đưa ra dự thảo khung giá viện phí cho cả đối tượng bệnh nhân có bảo hiểm y tế (BHYT) và không có BHYT.
Tôi là một bác sĩ hằng ngày khám bệnh cho người bệnh (cả bệnh viện công lẫn bệnh viện tư) và cũng có thời gian làm quản lý bệnh viện nên phần nào hiểu được những vấn đề liên quan đến viện phí. Vì vậy, xin mạo muội đưa ra một số ý kiến như sau:
Theo tôi, giá viện phí mà các bệnh viện áp dụng cho người bệnh không có thẻ BHYT thường được tính gần sát rồi, vì giá này do bệnh viện tự xây dựng và áp dụng. Không nên điều chỉnh theo hướng tăng lên cao đồng loạt như dự thảo của Bộ Y tế đối với đối tượng này vì điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều người bệnh không có thẻ BHYT mà kinh tế khó khăn (họ chưa đủ tiêu chuẩn để có thẻ BHYT của người nghèo). Nhóm người này chiếm số lượng không nhỏ trong xã hội và đã quá cực khổ khi đi khám chữa bệnh rồi. Trong khi đó, có nhiều người giàu, thừa khả năng chi trả viện phí dù có cao hơn hiện nay, sẵn sàng khám bệnh theo dịch vụ yêu cầu hoặc sang các nước khác để khám, chữa bệnh. Vì thế, việc tăng viện phí thì người chịu ảnh hưởng không phải là nhóm người giàu mà chính là đại bộ phận dân nghèo và cận nghèo... Một vấn đề cần đặt ra là khi tăng viện phí sẽ đem lại điều gì cho người bệnh? Chất lượng khám, chữa bệnh có tăng lên không hay bệnh nhân cũng vẫn chen chúc như hiện nay? Thế nên, cần xem lại mục tiêu thu gần đủ một phần viện phí.
Cái cần điều chỉnh ở đây là điều chỉnh giá viện phí, vì hiện nay, cơ sở để cơ quan BHXH thanh toán viện phí cho các bệnh viện là Thông tư liên bộ số 14 (và sau đó là một vài thông tư bổ sung khác) ban hành cách đây 15 năm đã quá lạc hậu.
Xin đưa ra một số ví dụ:
Tiền công khám bệnh: Đối với bệnh viện hạng 3 (bệnh viện tuyến quận, huyện) là 2.000đ/bệnh nhân, bệnh viện hạng 2 (như bệnh viện tuyến tỉnh) là 3.000đ/bệnh nhân, trong lúc đó giá khám bệnh được các bệnh viện thu hiện nay đối với người bệnh không có thẻ BHYT tối thiểu là 20.000đ. Như thế, khám 10 người bệnh BHYT mới bằng tiền khám 1 người bệnh không thẻ BHYT.
Giá tiền giường cho 1 người bệnh nằm ở khoa cấp cứu là 12.000đ/ngày (đối với bệnh viện hạng 2); 9.000đ (bệnh viện hạng 3). Các khoa khác còn thấp hơn nữa. Một số dịch vụ kỹ thuật có giá như sau: cắt amiđan: 40.000đ, nhổ răng vĩnh viễn: 4.000đ (trường hợp khó là 8.000đ). Các xét nghiệm: giá viện phí không đủ để khấu hao hóa chất xét nghiệm. Các kỹ thuật chụp phim X-quang từ 10.000 - 20.000đ (tùy loại), trong lúc tiền mua 1 tấm phim đã gần 11.000đ, chưa kể các chi phí khác kèm theo.
Bệnh viện tư phải chi trả tất cả từ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, trả lương cho y bác sĩ..., vậy thì có thể hình dung bệnh viện tư khó khăn gấp nhiều lần so với bệnh viện công. Có một câu hỏi nhiều người đặt ra là tại sao khó khăn như thế mà các cơ sở tư vẫn tích cực tham gia khám chữa bệnh BHYT? Xin thưa, đây là cả một chiến lược của họ. Các bệnh viện tư có những suy nghĩ khác các bệnh viện công trong việc tiếp nhận người bệnh BHYT.
Vì những lý do trên, chỉ nên điều chỉnh giá viện phí, không nên tăng viện phí quá cao. Và việc điều chỉnh này nên thực hiện vài năm một lần cho phù hợp giá cả biến động theo thời gian.
Riêng đối với ngành BHXH thì cần kiểm soát giá thuốc để quỹ BHYT không lâm vào bội chi như hiện nay vì chi phí cho thuốc chiếm khoảng 60% tổng chi BHYT .
Tôi có ý kiến
Đừng để người dân sốc thêm
Người dân đã quá sốc với giá thuốc trên trời từ lâu nay mà Bộ Y tế đã không thể hay cố tình không quản lý nổi, nay lại thêm việc tăng viện phí. Ai cũng biết ngân sách cho y tế thâm hụt, nhưng Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân, vì vậy thiết nghĩ Bộ Tài chính cần cân đối các khoản ngân sách khác bù vào. Không thể vì thấy thâm hụt mà tận thu vào giáo dục và y tế, là hai lĩnh vực thiết yếu nhất của cuộc sống để đẩy người dân từ chỗ đã khó khăn càng khó khăn. Hồ Công Mân (Quảng Nam)
Chất lượng có tăng?
Tăng viện phí nhưng liệu dịch vụ y tế, cung cách phục vụ, chất lượng y tế có tăng theo? Hiện nay, vào bệnh viện sẽ thấy có nơi một giường chứa tới 3 - 4 bệnh nhân, mà ai cũng đóng tiền cho 1 giường nằm, vậy tiền giường đi đâu? Ai quản lý số tiền này? Khi tăng viện phí rồi thì có cải thiện được chất lượng phục vụ? Thanh Tuấn (Q.5, TP.HCM)
Tại sao lại công nhận “phí ngầm”?
Dân ta còn nghèo, nhiều gia đình quá nghèo, nếu bị bệnh làm sao sống được khi viện phí tăng khủng khiếp như vậy?
Nếu nói tăng viện phí để giải quyết vấn đề “phí ngầm” trong các bệnh viện thì thật là buồn cười. “Phí ngầm” trong bệnh viện ai đặt ra, ai thụ hưởng, có phải là những người đang phục vụ trong ngành y tế? Trong cơ chế thị trường, ai phục vụ tốt hơn thì phải bỏ chi phí cao hơn là đương nhiên, tuy nhiên đối với ngành y tế thì không hẳn là vậy, viện phí không bao giờ đồng hành với chất lượng khám, chữa bệnh. Tôi nghĩ vấn đề tăng viện phí không phù hợp với thực tế hiện tại. Mong Nhà nước tham khảo ý kiến người dân và làm việc thật kỹ với các ban, ngành khác để tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
Tuổi trẻ, Nhân dân
6 tỉnh thành xuất hiện bệnh tả
Tổng hợp của Viện Pasteur TP.HCM cho biết tính đến ngày 22/7, tại khu vực ĐBSCL đã ghi nhận sáu tỉnh thành gồm: Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau xuất hiện 110 ca cho kết quả dương tính với phẩy khuẩn tả. Trong đó số bệnh nhân mắc bệnh tả tập trung nhiều nhất ở hai tỉnh Bến Tre (69 trường hợp) và An Giang (23 trường hợp).
Ngày 22/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Thanh Nguyên ký quyết định công bố dịch heo tai xanh ở phường 5 (TP Tân An) và vùng có nguy cơ xảy ra dịch tại các xã Hướng Thọ Phú, Nhơn Thạnh Trung, Lợi Bình Nhơn, Bình Tâm, phường 6 (TP Tân An) và nhiều xã lân cận thuộc các huyện Tân Trụ, Thủ Thừa, Châu Thành.
Tuổi trẻ, Lao động
Nhiều bệnh viện đã “xé rào” viện phí
Theo khung giá viện phí hiện hành (ban hành năm 1995), chi phí chạy thận nhân tạo là 150.000 đồng/lần (tối thiểu) và 300.000 đồng/lần (tối đa). Bộ Y tế đề xuất tăng lên 300.000 đồng (tối thiểu) và 400.000 đồng/lần (tối đa), nhưng thực tế nhiều bệnh viện đã nâng giá lên 400.000-750.000 đồng/lần chạy thận nhân tạo.
Anh Hoàng Hoài N. (20 tuổi, ở Hà Nội) là bệnh nhân suy thận, đã chạy thận nhân tạo gần ba năm nay. Đọc bảng dự kiến sửa đổi mức thu một phần viện phí của Bộ Y tế trên Tuổi Trẻ ngày 22/7, anh N. bức xúc: “Làm gì có mức 150.000- 300.000 đồng/lần chạy thận nhân tạo, giá này đã cũ lắm rồi”.
Khắp nơi “xé rào”
Anh N. kể mới đây anh đi Huế và chạy thận cấp cứu tại Huế tốn 980.000 đồng/lần. Tại Cần Thơ, anh N. cũng từng chạy thận năm lần, tốn 2.350.000 đồng.
Theo anh N., từ năm 2008 anh chạy thận tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), tiếng là chi phí 300.000 đồng/lần nhưng vào viện còn phải mua tấm trải giường, quần áo bệnh nhân, hộp hấp, găng tay... Là bệnh nhân nghèo, có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) người nghèo, BHYT thanh toán 95% chi phí chạy thận, nhưng từ 1/1/2010 anh N. phải ký quỹ mỗi tháng 500.000 đồng để thanh toán phần 5% còn lại.
“Nếu tăng viện phí, Bộ Y tế nên xem xét mức phí của những bệnh viện đã có mức viện phí cao, nếu không người nghèo, người không có thẻ BHYT sẽ không trụ nổi” anh N. nói.
Chúng tôi theo chân chị Nguyễn Thị N. (Thái Bình) đến Bệnh viện K trung ương sáng 22/7. Mặc dù chị N. có mặt tại bệnh viện từ 7g sáng để xếp hàng nhưng khi được vào phòng khám, bác sĩ đưa mấy tờ giấy yêu cầu xét nghiệm, ra quầy đóng tiền mất hơn 200.000 đồng, quay ra chỉ nhận được cái lắc đầu: “Hẹn hôm sau làm tiếp”.
Chị N. lo lắng bảo chị không có nhiều tiền làm sao ở lại Hà Nội chờ đến hôm sau, rồi ngơ ngác hỏi chúng tôi: “Tôi đóng tiền nhiều như vậy sao niêm yết của ngành y tế nói giá khám chỉ 2.000-3.000 đồng/người?”. Cuối cùng, chị N. đành tặc lưỡi chi tiền cho “cò bệnh viện”, đóng tiền một lần nữa để “khám dịch vụ” và ngay tức khắc chị được làm các xét nghiệm, chụp chiếu...
Tăng viện phí ảnh hưởng đến bệnh nhân BHYT
Chị Nguyễn Hoài An (Hà Nam), nuôi chồng bệnh tại Trung tâm điều trị ung bướu và y học hạt nhân Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho rằng Bộ Y tế nói viện phí tăng không ảnh hưởng gì đến bệnh nhân BHYT là không đúng.
Chị An lo lắng: “Chồng tôi có thẻ BHYT, chỉ phải đóng 20% viện phí, nhưng mỗi đợt vô hóa chất phải đóng đến 5-7 triệu đồng. Phác đồ điều trị yêu cầu vô sáu đợt, giờ giá viện phí nhiều khoản tăng mạnh, số tiền bệnh nhân BHYT phải cùng chi trả với quỹ bảo hiểm cũng phải tăng theo, tôi không biết xoay xở thế nào”.
Chuyện tăng giá giường bệnh theo đề xuất của Bộ Y tế lên 100.000-180.000 đồng cũng là nỗi lo của chị An. “Hiện tại giá giường dịch vụ ở đây là 100.000- 150.000 đồng/người/ngày. Bây giờ niêm yết mới của Bộ Y tế, giường bệnh bình thường nhiều người nằm chung cũng có giá như giường dịch vụ thì ai chịu nổi?”chị An thắc mắc.
Tăng nhưng phải hợp lý
Theo bác sĩ Đỗ Hoàng Giao, Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (TP.HCM), việc tăng viện phí là cần thiết vì lâu nay giá viện phí mà BHYT thanh toán khám bệnh 3.000 đồng/lần, tiền giường 10.000 đồng/người/ngày là chưa hợp lý. Tuy nhiên, tăng ở mức nào cho hợp lý thì các bộ ngành phải nghiên cứu, nghe ngóng dư luận xã hội thêm trước khi ban hành.
BS. Giao cũng cho biết khi viện phí tăng, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định dự kiến tăng giá một số loại dịch vụ mà bệnh viện thấy còn thấp. Khi đó, những bệnh nhân phải đóng tiền trực tiếp cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Trả lời câu hỏi “Liệu tăng viện phí có tăng chất lượng điều trị?”, BS. Giao cho rằng điều trị cho bệnh nhân không phải như kiểu “tiền nào của ấy” mà chất lượng điều trị của bệnh viện phụ thuộc nhiều vào số lượng bệnh nhân đến khám. Hiện bệnh viện đã nỗ lực hết sức để phục vụ bệnh nhân, nên sau này dù có tăng viện phí thì chất lượng điều trị cũng không thay đổi nhiều.
Tại cuộc họp báo giải thích về đề xuất tăng viện phí được Bộ Y tế tổ chức hôm 21/7, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang thừa nhận khi đề nghị mức thu viện phí mới phải nhìn toàn diện và điều chỉnh cả những trường hợp giá đã cao rồi, không chỉ có tăng giá mà phải xuống giá nữa.
“Phải nhìn tổng thể cả chuyện giường ghép, giá viện phí bệnh viện công phải thấp hơn bệnh viện tư, vì bệnh viện tư tính cả chi phí xây dựng cơ bản vào viện phí, như thế mới công bằng, đảm bảo thuyết phục và khả năng cân đối quỹ BHYT” ông Quang nói.
Người bệnh mạn tính lo lắng
Ông T.P.H., 50 tuổi, ở Q.Thủ Đức (TP.HCM), đang điều trị tại khoa nội 4 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, kể suốt một năm rưỡi nay ông phải ở tại khoa này để điều trị bệnh ung thư trực tràng và đã tốn gần 200 triệu đồng, mặc dù ông có thẻ BHYT.
Theo ông H., ông phải cùng chi trả 20% viện phí và bệnh của ông phải mua thêm nhiều loại thuốc không có trong danh mục thuốc BHYT nên rất tốn kém. Bây giờ nếu tăng viện phí, chỉ tính riêng việc đồng chi trả tiền giường thì mỗi tháng ông phải đóng 540.000 đồng, thay vì hiện nay chỉ đóng 60.000 đồng. Ông H. thở dài: “Nếu viện phí tăng như báo đăng, chắc tôi phải bỏ điều trị”.
Ông N.H.K., 45 tuổi, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), mắc bệnh tiểu đường, suy giáp đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Ông K. kể ông phải dựa vào người mẹ già và những người hàng xóm tốt bụng mới có tiền cùng chi trả với BHYT 20% viện phí.
Nghèo, không có tiền nên đến khi bệnh phát nặng ông mới đến bệnh viện. Hai tháng nay ông đã nhập viện bốn lần, mỗi lần phải nằm viện khoảng một tuần lễ. Nghe tin viện phí tăng, ông bảo: “Thôi thì sống được ngày nào hay ngày đấy!”.
Bác sĩ Nguyễn Thi Hùng, giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho rằng với mức viện phí dự kiến sửa đổi như báo chí thông tin trong những ngày qua là khá cao so với thu nhập của người dân hiện nay.
Theo ông Hùng, tăng viện phí lần này chủ yếu ảnh hưởng đến bệnh nhân BHYT, mắc bệnh mãn tính, chứ với những bệnh nhân không tham gia bảo hiểm, khám và điều trị dịch vụ thì gần như không thay đổi bao nhiêu. Hiện nay các bệnh viện phải cạnh tranh nhau về giá dịch vụ để thu hút bệnh nhân nên không dễ tăng giá những loại dịch vụ này.
An ninh Thủ đô
Chính thức đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của “thần y phố Cò”
Như ANTĐ đã đưa tin, ngày 14/7 vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế Thái Nguyên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và đề xuất hướng xử lý đối với hoạt động khám chữa bệnh của bà Phạm Thị Phú (phường Thắng Lợi, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên). Bà Phú được mệnh danh là “thần y phố Cò” bởi hình thức khám chữa bệnh hết sức đặc biệt: “Giẫm, đạp lên người bệnh để truyền năng lượng”.
Ngày 21/7, UBND thị xã Sông Công đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người (thuộc Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật Việt Nam) và bà Phú đình chỉ ngay các hoạt động nghiên cứu khám, chữa bệnh trên người kể từ ngày 227/2010. Các vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 20/7, Sở Y tế Thái Nguyên đã có Công văn số 958/CV-SYT gửi Chủ tịch UBND thị xã Sông Công về việc đình chỉ khám chữa bệnh trên người của bà Phạm Thị Phú do chưa được cấp có thẩm quyền (Sở Y tế) cấp giấy đủ điều kiện hành nghề khám, chữa bệnh. Theo kết quả kiểm tra của Sở Y tế Thái Nguyên, đề tài nghiên cứu của Trung tâm này về bà Phú chữa bệnh bằng khả năng tác động ngoại cảm trên người mà chưa được phép của Bộ Y tế là chưa đúng quy định hiện hành.
Xử lý nghiêm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi
Để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về DS-KHHGĐ của cả năm 2010, nhất là chỉ tiêu về mức giảm tỷ lệ sinh 0,2%o do QH giao, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa có văn bản yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW cần chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp can thiệp về kỹ thuật và xã hội nhằm giảm thiểu các yếu tố gây ảnh hưởng, làm suy giảm chất lượng giống nòi. Đặc biệt cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cảnh báo và chủ động kiểm soát, giải quyết các nguyên nhân sâu xa làm mất cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2010, số sinh giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2009; số sinh là con thứ ba trở lên giảm 4% so với cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên, tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam ở mức tương đối cao, đạt 111 bé trai/100 bé gái. Điều này đã gây quan ngại về tình trạng mất cân bằng giới tính ở Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, trong quý III/2010, Bộ Y tế phải trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Quyết định về việc lấy tháng 12 hàng năm là "Tháng hành động quốc gia về dân số".
Ngày tình nghĩa của các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn
Ngày 23/7/2010, tại Trạm Y tế phường Xuân La, quận Tây Hồ, các thầy thuốc của bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội đã khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 cụ là thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước.
Các cụ được bác sĩ khám bệnh, tư vấn về phòng một số bệnh thường gặp, được cấp thuốc trị giá 50.000 đồng. Bệnh viện đã thông báo cho y tế phường kết quả sức khỏe của từng cụ để tiếp tục có kế hoạch chăm sóc sức khỏe. Trước đó ngày 10/7/2010, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng cử đoàn cán bộ y tế đến khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 160 cụ thuộc diện chính sách của phường Phúc Xá, quận Ba Đình.
Ninh Bình - Bốn người tử vong do nhiễm liên cầu lợn
Theo Sở Y tế Ninh Bình, đến cuối tháng 7, Ninh Bình đã phát hiện 10 trường hợp (huyện Nho Quan 2, Kim Sơn 3, Hoa Lư 4 và Yên Mô 1 trường hợp) có các biểu hiện của bệnh liên cầu lợn; trong đó 7 ca cho kết quả dương tính, 4 người đã tử vong.
Như vậy tính từ cuối tháng 5, thời điểm phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm liên cầu lợn (2 người mắc, 1 người tử vong) đến nay, số người nhiễm liên cầu lợn ở Ninh Bình đã tăng thêm 5 trường hợp và 3 người tử vong. Tất cả các bệnh nhân này đều trực tiếp tham gia giết mổ và sử dụng các sản phẩm tiết canh, lòng lợn, nem chạo chế biến từ thịt lợn chưa chín.
Lao động, Gia đình & Xã hội
Tranh chấp Hợp đồng cấp quyền sản xuất thuốc mang nhãn hiệu TOBICOM
Công ty cổ phần Công nghệ Sinh học - Dược phẩm ICA cho biết công ty vừa có văn bản gửi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) và Cục Sở hữu trí tuệ báo cáo về việc phát sinh tranh chấp Hợp đồng cấp quyền sản xuất thuốc mang nhãn hiệu
TOBICOM giữa Công ty này với Công ty Ahn-Gook Pharmaceutical Co., Ltd. (Hàn Quốc).Theo báo cáo của ICA, ngày 29-5-2003, ICA và Ahn-Gook Pharmaceutical Co., Ltd. (Hàn Quốc) ký Hợp đồng số AGIC-030529, theo đó ICA được cấp quyền sản xuất thuốc mang nhãn hiệu TOBICOM tại Việt Nam. Ngày 24/7/2007, hai bên cùng nhau ký Phụ lục A sửa đổi Hợp đồng AGIC-030529 theo đó ICA được sử dụng vĩnh viễn nhãn hiệu thuốc TOBICOM. Hợp đồng số AGIC-030529 và Phụ lục A của Hợp đồng này đã được đăng ký với Cục Quản lý Dược Việt Nam.
Ngày 27/5/2010, Công ty Ahn-Gook Pharmaceutical Co., Ltd. (Hàn Quốc) có điều chỉnh nhân sự mới và do nhân sự mới của Công ty không có nội dung của Phụ lục A nêu trên của Hợp đồng số AGIC-030529 nên đã đơn phương đề nghị kết thúc Hợp đồng AGIC-030529.
Đây là việc làm vi phạm Điều 13.5 của Hợp đồng AGIC-030529. Việc Công ty Ahn-Gook Pharmaceutical Co., Ltd. (Hàn Quốc) vi phạm cấp quyền cho công ty khác không thuộc hợp đồng độc quyền và các phụ lục mà Công ty cổ phần Công nghệ Sinh học - Dược phẩm ICA đã ký kết với Công ty Ahn-Gook Pharmaceutical Co., Ltd. (Hàn Quốc) (ngày 1-1-1999, ngày 29-5-2003 và ngày 24-7-2007 nêu trên). Đại diện ICA cho biết: Công ty sẽ có các hành động pháp lý thích hợp nhằm bảo vệ các quyền lợi thương mại chính đáng của mình cũng như các doanh nghiệp nội địa Việt Nam.
Nhân dân
Luật an toàn thực phẩm
Ngày 28/6/2010, Chủ tịch nước NGUYỄN MINH TRIẾT đã ký Lệnh số 06/2010/L-CTN công bố Luật An toàn thực phẩm, đã được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ bảy thông qua ngày 17/6/2010. Báo Nhân dân sẽ đăng toàn văn Luật này bắt đầu từ số 20049 ngày 23/7/2010.
Ðiện quang can thiệp - Bước tiến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của nhân dân
Trong hai ngày 23, 24/7, tại Hải Phòng diễn ra Hội nghị hình ảnh y học và y học hạt nhân toàn quốc lần thứ 12. Dự Hội nghị có các giáo sư, bác sĩ trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh - y học hạt nhân trong nước và thế giới.
Hội thảo đã nghe hơn 60 báo cáo khoa học về: Ðiều trị dị dạng động tĩnh mạch não bằng can thiệp nội mạch sử dụng vật liệu mới: onyx hoặc Vai trò của PET/CT trong ung thư phổi không tế bào nhỏ tại Bệnh viện Bạch Mai; bước đầu áp dụng phương pháp can thiệp nội mạch để điều trị chảy máu sau đẻ tại Bệnh viện Việt Ðức; đại cương cộng hưởng từ chức năng và ứng dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh...
Hiện nay, nhiều bệnh viện trên cả nước, hoạt động về chẩn đoán hình ảnh - y học hạt nhân đã và đang được triển khai góp phần hiệu quả trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh. Riêng điện quang can thiệp đã mở ra một phương pháp điều trị ít xâm lấn và hiệu quả cao.
Gia đình & Xã hội
Dự thảo điều chỉnh thu một phần viện phí: Thêm nhiều phương án hỗ trợ người nghèo
Việc điều chỉnh khung giá lần này vẫn theo nguyên tắc thu một phần viện phí, gồm tính tiền thuốc, dịch truyền, máu, vật tư, hóa chất, điện nước, vật tư tiêu hao...
Hiện có khoảng hơn 3.000 dịch vụ được áp dụng tại các cơ sở y tế, nhưng mức tăng viện phí không áp dụng với tất cả các dịch vụ này mà chỉ điều chỉnh tăng giá của 350 dịch vụ...
Tại buổi gặp mặt báo chí trao đổi một số vấn đề liên quan đến dự thảo điều chỉnh mức thu một phần viện phí do Bộ Y tế tổ chức ngày 21/7 nhiều câu hỏi quan tâm đến việc: Điều chỉnh viện phí lần này có đi đôi với việc tăng chất lượng dịch vụ y tế không?
Đảm bảo tốt hơn hoạt động
Theo Bộ Y tế, chất lượng dịch vụ y tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, nhà cửa, buồng bệnh, các trang thiết bị y tế phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị; kinh phí để bảo đảm các khoản chi để thực hiện các dịch vụ y tế; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế và sự hợp tác của bệnh nhân và người nhà.
Hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế và các địa phương đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến huyện theo Quyết định 47, các bệnh viện tuyến tỉnh theo Quyết định 930 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế cũng đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ như tăng cường công tác đào tạo cử tuyển, đào tạo có địa chỉ, đào tạo liên tục về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cán bộ y tế, thực hiện luân phiên cán bộ cho tuyến dưới, tăng cường giáo dục y đức, phát động thực hiện chương trình 527-CTr-BYT về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh các tuyến...
Do vậy, cùng với việc điều chỉnh giá viện phí của một số loại dịch vụ, các bệnh viện sẽ có thêm một phần kinh phí để bảo đảm tốt hơn các hoạt động và thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Giảm tình trạng 2-3 người/giường bệnh
Hiện số giường của các bệnh viện (không tính giường trạm y tế xã) tính trên 1 vạn dân ở nước ta mới đạt 20,5, trong khi đó ở các nước vào khoảng 30- 40 giường/1 vạn dân; trình độ chuyên môn và đầu tư cho các bệnh viện tuyến dưới trong thời gian vừa qua còn thấp nên có tình trạng người bệnh đi điều trị vượt tuyến, dẫn đến quá tải, phải nằm ghép.
Để giải quyết tình trạng này, trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Trước mắt, yêu cầu các bệnh viện sắp xếp lại cơ sở hiện có, giảm diện tích sử dụng cho khu vực hành chính, tăng diện tích sử dụng cho các buồng bệnh để tăng số giường bệnh thực kê đáp ứng nhu cầu của người bệnh (các bệnh viện đã kê thêm được khoảng 10.000 giường bệnh), chỉ đạo các bệnh viện nâng cao chất lượng điều trị để giảm ngày điều trị bình quân, tăng công suất sử dụng giường (trên 90% bệnh viện đã xây dựng chỉ tiêu này và 70% số bệnh viện đã giảm được ngày điều trị bình quân); thực hiện Đề án 1816 đưa cán bộ y tế về tuyến dưới để nâng cao chất lượng điều trị cho tuyến dưới, giảm vượt tuyến gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.
Bộ Y tế cũng đã trình và được Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội cho phép sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ để đầu tư nâng cấp các bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh theo Quyết định 47 và 930 của Thủ tướng; đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển các cơ sở y tế ngoài công lập để tăng số bệnh viện, số giường bệnh, năng lực phục vụ để hạn chế tình trạng nằm ghép,... Việc điều chỉnh viện phí lần này vẫn thực hiện theo nguyên tắc thu một phần chi phí, chỉ tính các chi phí trực tiếp, chưa tính tiền lương, khấu hao nên không dùng nguồn thu này để đầu tư xây dựng bệnh viện.
Đảm bảo chế độ cho người nghèo
Theo quy định của Luật BHYT, toàn bộ người thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn (khoảng 14,7 triệu người) đã được Ngân sách nhà nước chi mua thẻ BHYT với mệnh giá 4,5% mức lương tối thiểu/năm. Khi đi khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí và tiền vận chuyển trong trường hợp phải chuyển tuyến điều trị từ tuyến huyện, chỉ còn phải đóng 5% chi phí.
Hiện nay, nhà nước đã bảo đảm toàn bộ kinh phí để mua thẻ BHYT cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn, không may bị bệnh, đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán tới 95%, chỉ còn 5% do người bệnh đóng; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ tối thiểu 50% để đóng BHYT (thực tế nhiều tỉnh hỗ trợ tới 70-80%) đã là cố gắng rất lớn của Nhà nước trong điều kiện ngân sách rất hạn chế như hiện nay. Phần viện phí tăng thêm do điều chỉnh giá viện phí được BHXH thanh toán 95%, nên cũng chỉ phải đóng thêm 5%.
Để góp phần giải quyết khó khăn cho người nghèo, Bộ Y tế cũng đã và đang phối hợp với các Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, đồng thời chỉ đạo các bệnh viện trích một tỷ lệ nhất định từ nguồn thu viện phí để lập Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh, sử dụng để hỗ trợ cho người bệnh không có khả năng nộp số tiền còn phải nộp. Trên thực tế, rất nhiều người bệnh đã được các bệnh viện miễn nộp số tiền còn phải nộp, nhiều bệnh viện còn huy động các nguồn kinh phí, có các bếp ăn, suất ăn từ thiện cho người bệnh và người nhà để có điều kiện khám, chữa bệnh.
Đối với các đối tượng có thu nhập từ mức trung bình khá trở lên: Tuy có điều chỉnh giá dịch vụ y tế nhưng giá dịch vụ so với các nước trong khu vực còn rất thấp, do vậy các đối tượng này vẫn có khả năng chi trả (trên thực tế, thu nhập bình quân đầu người năm 1995 là 3,1 triệu đồng, hiện nay nếu chỉ tính 1.000 USD, tương đương 19 triệu đồng/người thì thu nhập đã tăng khoảng trên 6 lần, nhiều người thuộc đối tượng này đã đi khám chữa bệnh tại nước ngoài, tại các bệnh viện liên doanh, bệnh viện 100% vốn nước ngoài, bệnh viện tư có mức thu rất cao). Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thuộc đối tượng này trong trường hợp mắc bệnh nặng, chi phí điều trị lớn sẽ khó có thể chi trả viện phí. Vì vậy cần phải tăng cường vận động, tuyên truyền để các đối tượng này tham gia BHYT tự nguyện, đồng thời phải đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự đóng góp cho quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh của các địa phương, yêu cầu các bệnh viện trích một phần nguồn thu để lập quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh để hỗ trợ cho một số trường hợp khó khăn đột xuất.
Theo ông Nguyễn Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Chất lượng khám chữa bệnh phụ thuộc nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, nhà cửa, buồng bệnh, các trang thiết bị... Có rất nhiều kỹ thuật hiện đại các thầy thuốc Việt Nam thực hiện được, nhưng không có phương tiện vật chất. Do vậy, với việc điều chỉnh giá viện phí của một số loại dịch vụ, các bệnh viện sẽ có thêm kinh phí để góp một phần nâng cao chất lượng khám bệnh, để người bệnh được hưởng chất lượng dịch vụ y tế cao hơn.
Theo ông Nguyễn Huy Quang Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế, Việc điều chỉnh khung giá lần này vẫn theo nguyên tắc thu một phần viện phí, gồm tính tiền thuốc, dịch truyền, máu, vật tư, hóa chất, điện nước, vật tư tiêu hao... Hiện có khoảng hơn 3.000 dịch vụ được áp dụng tại các cơ sở y tế, nhưng mức tăng viện phí không áp dụng với tất cả các dịch vụ này mà chỉ điều chỉnh tăng giá của 350 dịch vụ (chiếm 12% trong tổng số các dịch vụ hiện nay). Việc điều chỉnh giá của 350 dịch vụ và tăng giá khám bệnh, giường bệnh áp dụng cho cả đối tượng chi trả trực tiếp và người có thẻ BHYT. Tuy nhiên mức tăng này về cơ bản không làm ảnh hưởng nhiều đến 53 triệu người (62% dân số) đang có thẻ BHYT, gồm người làm công ăn lương, cán bộ hưu trí, người thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi… do chi phí khám chữa bệnh của các đối tượng này cơ bản được BHYT chi trả.
Sức khỏe & Đời sống
Chủ tịch nước gửi thư khen ngợi thành công ca ghép tim trên người đầu tiên tại Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa gửi thư khen ngợi và chúc mừng chiến sĩ, cán bộ, công nhân viên Học viện Quân y (HVQY) sau khi tiến hành thành công ca ghép tim trên người đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 17/6/2010. Thư của Chủ tịch nước khẳng định, sự kiện này đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Y học Việt Nam. Cùng với nhiều công trình khoa học có giá trị mà tiêu biểu là các ca ghép thận, ghép gan đầu tiên trên người ở Việt Nam, thành công của ca ghép tim vừa qua đã khẳng định năng lực của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam nói chung và HVQY nói riêng. Hiện nay, Việt Nam đã làm chủ được kỹ thuật ghép tạng từ người cho sống và người cho chết não mà không cần đến sự trợ giúp của nước ngoài. Đến nay, Việt Nam có 4 cơ sở ghép gan và đã ghép được 14 trường hợp...
Bộ Y tế cấp xuất hàng khắc phục hậu quả bão lụt
Ngày 23/7, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và phòng chống thảm họa Bộ Y tế cho biết, đoàn công tác của Bộ Y tế đã vào Quảng Ngãi mang theo thuốc, hóa chất và áo phao để ngành y tế tỉnh khắc phục hậu quả bão lụt. Ngoài ra, để chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, tiếp theo các công điện khẩn trước đó, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi và các tỉnh miền núi phía Bắc yêu cầu tiếp tục tổ chức trực ban, cấp cứu 24/24 giờ; sẵn sàng cấp cứu miễn phí cho nạn nhân vùng mưa bão. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh.
Tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc tả tại Long An
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), vừa có thêm một bệnh nhân nam, 31 tuổi, bị tiêu chảy cấp có xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả ở ấp Tây, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Các tỉnh phía Bắc cũng có dấu hiệu chững lại số ca mắc tiêu chảy cấp nhập viện. Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ các trường hợp tiêu chảy cấp, điều tra thực phẩm và nguồn nước liên quan, không để dịch lan rộng ra cộng đồng, tuyên truyền cho người dân các biện pháp chủ động để phòng chống bệnh tiêu chảy cấp.
Hà Nội mới, Phụ nữ Việt Nam
Chiến lược dân số của Việt Nam - Nhiều việc cần phải làm ngay
Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 (TĐTDS) được công bố ngày 21/7 là thời điểm tròn 10 năm Việt Nam nhận Giải thưởng quốc tế của Liên hợp quốc về thành tích công tác DS-KHHGĐ.
- Thời kỳ cơ cấu DS "vàng" với cơ hội và thách thức lớn về học vấn và đào tạo nghề cho nguồn nhân lực được thể hiện trong kết quả TĐTDS lần này như thế nào, thưa ông?
Sau 10 năm, tỷ lệ biết chữ của DS từ 15 tuổi trở lên đã tăng 3,7 điểm phần trăm (từ 90,3% năm 1999 lên 94,0% năm 2009), tỷ lệ này của nữ tăng 4,9 điểm phần trăm trong khi của nam chỉ tăng 2,2 điểm phần trăm, làm cho chênh lệch về tỷ lệ biết chữ giữa nam và nữ được thu hẹp đáng kể. Địa phương có tỷ lệ biết chữ cao nhất là Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh (97,9%) và thấp nhất là Lai Châu (59,4%). Điều đó thể hiện những thành công của công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục của nước ta.
Tuy nhiên, theo số liệu công bố trong báo cáo phát triển con người của các nước ASEAN thì chỉ số này của Việt Nam 0,718, chỉ cao hơn 3 nước là Lào, Campuchia và Myanma. Tỷ lệ lao động được đào tạo có trình độ từ sơ cấp trở lên chỉ đạt 13,9%. Lực lượng lao động trẻ của nước ta chưa được chú trọng đúng mức việc học chữ cũng như đào tạo tay nghề, tất yếu khó có cơ hội tìm việc làm thích hợp.
- Xin ông cho biết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang có diễn biến như thế nào?
Kết quả TĐTDS này cho thấy tỷ số giới tính tiếp tục tăng, đạt mức 98,1 nam trên 100 nữ (94,2 năm 1979; 95,2 năm 1989); tỷ số giới tính khi sinh khoảng 110,5/100 (trẻ nam/nữ). Với xu thế đó, tỷ lệ giới tính của Việt Nam sẽ đến mức hơn 100. Điều này có nghĩa việc mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam sẽ xảy ra trầm trọng, kéo theo các hệ lụy như tệ buôn bán phụ nữ, thiếu cô dâu, mất cân bằng lao động theo giới và theo vùng...
- Chúng ta đã bước vào cơ cấu "DS già", điều đó thể hiện rõ ở kết quả TĐTDS ?
DS Việt Nam có sự chuyển đổi đặc biệt vừa bước vào giai đoạn nhiều người trong tuổi lao động (cơ cấu DS "vàng") nhưng đồng thời cũng già hóa. Kết quả TĐTDS lần này cho thấy, chỉ số già hóa DS tăng từ 24,3% lên 35,5% do tỷ lệ người cao tuổi (NCT) tăng, trong khi tỷ lệ trẻ em giảm mạnh trong thập kỷ qua. Chỉ số này cao hơn mức trung bình của các nước khu vực Đông Nam Á (30%).
DS của một quốc gia bước vào già hóa nếu tỷ trọng người 60 tuổi trở lên chiếm trên 10% hoặc người từ 65 tuổi trở lên chiếm trên 7% tổng số dân. DS Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa với tốc độ ngày càng nhanh. Việt Nam bước vào già hóa DS trong bối cảnh kinh tế còn nghèo, vấn đề an sinh xã hội còn nhiều hạn chế, đây cũng là những áp lực rất lớn đối với công tác khám chữa bệnh, chăm sóc NCT, an sinh xã hội trong giai đoạn tới vì chi phí khám chữa bệnh cho NCT cao gấp 7-8 lần so với trẻ em và cũng cần có chuyên khoa riêng.
- Xin ông cho biết, liệu chúng ta vẫn có nguy cơ "bùng nổ DS"?
Theo tháp DS, vấn đề đầu tiên mà ngành DS-KHHGĐ cần quan tâm là cơ cấu phụ nữ ở nhóm tuổi hôn nhân và sinh đẻ (20-29 tuổi). Ở nước ta, số phụ nữ trong tuổi kết hôn và sinh đẻ sẽ đạt cực đại vào những năm 2015-2025. Do vậy, nguy cơ tăng mức sinh trở lại vẫn còn rất lớn, công tác DS-KHHGĐ cũng khó khăn hơn, cần có những giải pháp kiềm chế hữu hiệu ngay từ bây giờ.
Tuy nhiên, cũng từ kết quả này đã cho thấy một số vấn đề nổi lên trong dự thảo Chiến lược DS/SKSS và Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2015. Sau đây là cuộc trao đổi giữa Báo Hànộimới và TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, Tổng cục DS-KHHGĐ.
Vòng tránh thai "di cư" tới gần gan
Ngày 23/7, tin từ BV ĐK Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, một bệnh nhân nữ 62 tuổi ở Đồng Nai nhập BV và được các BS lấy ra 1 vòng tránh thai “di cư” tới gần vị trí của gan. Bệnh nhân nhập viện vì thỉnh thoảng xuất hiện đau bụng kéo dài âm ỉ trong 1 năm nay. Bệnh nhân được chụp Xquang bụng và phát hiện có 1 vòng tránh thai nằm vùng thượng vị bên trái. Kết quả chụp CT scan xác định vòng tránh thai nằm ở dưới gan trái nhưng phía trước bờ cong nhỏ dạ dày. Ngay lập tức, các BS Khoa Ngoại BV đã tiến hành ca phẫu thuật nội soi "gắp" vòng tránh thai ra ngoài. Bệnh nhân được xuất viện sau đó 2 ngày.
Tiền Phong, An ninh thủ đô, Khoa học và Đời sống
Lần đầu tiên cấy điện cực ốc tai cho bệnh nhi điếc bẩm sinh
Ngày 23/7, lần đầu tiên Bệnh viện Nhi T.Ư đã cấy thành công điện cực ốc tai cho hai bé bị điếc bẩm sinh dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài.
Đây là lần đầu tiên kỹ thuật cấy điện cực ốc tai được triển khai ở Bệnh viện Nhi T.Ư và mở ra nhiều hy vọng cho trẻ khiếm thính điều trị các biện pháp khác chưa thành công. Giai đoạn trẻ từ 1-3 là tốt nhất để thực hiện phẫu thuật này, vì thời gian này trẻ phát triển về thần kinh thính giác, ngôn ngữ. Ở Việt Nam, do hạn chế về điều kiện để chẩn đoán nên việc phát hiện, điều trị cho trẻ điếc bẩm sinh còn bị muộn.
Bệnh nhân là cháu P.D.L, (sáu tuổi ở Hà Đông, Hà Nội) được phẫu thuật chiều 22/7 và hiện đã tỉnh táo, tự ăn uống được. Bệnh nhân thứ hai được cấy điện cực ốc tai là cháu N.T.Đ, (19 tháng tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội), được phẫu thuật sáng 23/7.
TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện cho biết, cả hai cháu bé đều bị điếc bẩm sinh, được gia đình đưa đi điều trị nhiều nơi, đã đeo máy trợ thính nhưng không hiệu quả nên không biết nghe, nói. Sau khi thực hiện cấy ốc tai điện tử thành công, hai cháu còn phải tiếp tục luyện đeo máy, học nghe, nói…
Tiền Phong, Nhân dân, Sức khỏe & Đời sống
Đình chỉ lưu hành thuốc và kem bôi da không đạt chất lượng
Cục quản lý dược (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh và y tế các ngành thông báo đình chi lưu hành trên toàn quốc viên nang Cảm xuyên hương TR-G, lô sản xuất 180909, ngày sản xuất 18/09/2009, hạn dùng 08/2011, số đăng ký VD-7199-09 do xí nghiệp dược phẩm 120, Bộ Quốc phòng sản xuất.
Nguyên nhân đình chỉ lô thuốc này là do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về độ nhiễm khuẩn. Cục Quản lý Dược cũng rút số đăng ký của thuốc kem bôi da Fusidicort (SĐK: VD-0672-06) do Cty cổ phần dược phẩm T.Ư Medipharco Tenamyd đăng ký và sản xuất ra khỏi danh mục thuốc đang được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.
Tuổi trẻ
Thanh tra Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM
Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, sáng 23/7 Thanh tra TP.HCM đã đến trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng TP công bố quyết định thanh tra trung tâm này. Thời gian thanh tra là 45 ngày.
Theo đó, đoàn thanh tra sẽ thanh tra toàn diện trung tâm này với các nội dung về cơ cấu tổ chức, tình hình hoạt động từ khi thành lập đến năm 2009; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án; tình hình đầu tư, xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị; công tác tài chính kế toán; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và các công tác khác.
Thanh niên, Sức khỏe & Đời sống
Cứu sống nạn nhân bị ong vò vẽ chích hơn 100 mũi
Ngày 23/7, bác sĩ Nguyễn Đức Lư, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, em Võ Thị Phương Khương (17 tuổi, trú Tiên Phước, Quảng Nam), người bị ong vò vẽ chích hơn 100 mũi đã dần bình phục.
Trước đó, em Khương nhập viện trong tình trạng trên người đầy vết ong chích, nhiều chỗ đã bị hoại tử; tổn thương đa cơ quan nội tạng, hôn mê sâu, nhiễm trùng máu nặng... Theo gia đình thì đàn ong vò vẽ bị trẻ em trong xóm phá ổ, Khương không biết đi ra ngoài đúng lúc này nên bị ong chích ngất tại chỗ. Các bác sĩ đã phải dùng phương pháp siêu lọc máu, chạy thận nhân tạo và sử dụng nhiều loại thuốc đặc trị. Do phải điều trị kỹ thuật cao nên chi phí lên tới vài chục triệu, trong khi hoàn cảnh của Khương rất khó khăn, cha làm nông, mẹ là giáo viên mầm non, nên gia đình phải đi vay mượn để chữa trị cho em.
Hà Nội mới
Giám sát thực thi Luật Bảo hiểm y tế ở Hà Nội - Rườm rà, nhiêu khê, khó thực hiện
"Đã hơn 9 tháng kể từ ngày Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đi vào cuộc sống (ngày 1/10/2009), song đến nay, các trường hợp bị tai nạn giao thông (TNGT) vẫn đang chờ "cấp có thẩm quyền" xác nhận" không vi phạm pháp luật" để được hưởng quyền lợi BHYT.
Với Hà Nội, địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, đây cũng là nỗi niềm của lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội trong buổi giám sát công tác cấp, đổi thẻ, thanh toán BHYT trên địa bàn Thủ đô do Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UB TVQH) tổ chức ngày 23/7.
Nhiều văn bản hướng dẫn
Có thể nói, chưa có một luật nào lại có nhiều văn bản, Nghị định, Thông tư hướng dẫn đi kèm nhiều như luật BHYT. Từ việc quy định cùng chi trả, quy định về thủ tục khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi đến việc thực hiện khám chữa bệnh theo thẻ BHYT mới… đã khiến cho người có thẻ BHYT thực sự bối rối. Mặc dù tại các bệnh viện và cơ sở y tế đều tăng cường nhân viên trực tại khu vực tiếp nhận để giải thích và hướng dẫn bệnh nhân về quyền lợi và nghĩa vụ của bệnh nhân BHYT theo quy định của luật, nhưng đến nay không ít người bệnh tỏ thái độ không hài lòng về chu trình ''4 mới'' này (thẻ BHYT mới, mã thẻ mới, quyền lợi mới và mức đóng mới). Hiện một người có thẻ BHYT đến khám tại bệnh viện phải qua rất nhiều ''cửa'' mới được lĩnh thuốc. Việc xác định bệnh nhân thuộc đối tượng nào, cùng chi trả 20% hay 5% cũng khá rắc rối.
Vì những bất cập này, hiện nay không ít hộ cận nghèo trên địa bàn Hà Nội không muốn tham gia BHYT. Còn theo Sở Giáo dục và đào tạo, có 20% số học sinh trên địa bàn chưa đóng bảo hiểm. Trên thực tế, với số lượng người tham gia BHYT hiện nay, điểm khám chữa bệnh ban đầu là cơ sở y tế cấp huyện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó giám đốc BHXH Hà Nội chia sẻ, từ năm 1992 đến nay số dân trên địa bàn Thủ đô liên tục tăng, trường học tăng nhưng cơ sở y tế chưa tăng. Một số huyện ngoại thành Hà Nội như Phúc Thọ, Mỹ Đức, Phú Xuyên cũng đang thiếu bác sỹ trầm trọng. Để giải quyết bài toán nhân lực, Sở Y tế đã chỉ đạo không thi tuyển, chỉ xét tuyển nhưng rất ít người mặn mà nộp hồ sơ. Với cơ sở y tế yếu kém, nhân lực thiếu, thủ tục khám chữa bệnh rườm rà, mục tiêu Bộ Y tế đưa ra là đến năm 2014 sẽ thực hiện BHYT toàn dân cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Theo ông Hòa, để làm được việc này, cần coi BHYT là loại hình dịch vụ phi lợi nhuận. Thời gian vừa qua, người mua BHYT tự bỏ tiền túi ra khá nhiều, nhưng chất lượng khám chữa bệnh chưa tương xứng. Cần mã hóa thẻ BHYT như như thẻ ATM, bệnh nhân đến khám chỉ cần quẹt mã vạch mà không phải chờ đợi, xếp hàng khổ sở như hiện nay. Vì những tiện ích này, ông Hòa đề nghị cho Hà Nội làm thí điểm đầu tiên.
Nan giải cách chi trả BHXH
Hôm qua, ngoài vấn đề thủ tục khám chữa bệnh rườm rà, thiếu bác sỹ, một vấn đề khác được dư luận quan tâm là quy định thanh toán bảo hiểm với người bị TNGT cũng được đưa ra mổ xẻ. Theo ông Hòa, Thông tư 09 của liên Bộ Y tế, Tài chính quy định trường hợp chưa xác định được có vi phạm pháp luật về giao thông hay không thì người bị TNGT tự thanh toán các chi phí điều trị với cơ sở y tế. Khi có xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền thì người bệnh mang chứng từ đến BHXH để thanh toán theo quy định. Quy định là như vậy, nhưng thực tế qua nhiều lần làm việc với Phòng CSGT-CATP Hà Nội, ông Hòa khẳng định, từ trước đến nay, cơ quan CA không có nhiệm vụ xác nhận vi phạm này ngoài việc lập biên bản hiện trường của vụ tai nạn. Trong khi đó, theo đề xuất mới nhất của Bộ Y tế, sẽ giao cơ quan BHXH chi trả tiền bảo hiểm trước, sau đó BHXH có trách nhiệm cùng với cơ quan CA điều tra, xác minh xem bệnh nhân có vi phạm Luật Giao thông hay không. Nếu vi phạm Luật Giao thông, BHXH có trách nhiệm truy thu khoản đã chi. Thế nhưng, ông Hòa cho rằng quy định này là không khả thi. Hiện BHXH không đủ lực lượng, cán bộ để xác minh từng trường hợp bệnh nhân bị TNGT có vi phạm luật hay không. Kể cả trường hợp xác minh xong, biết rõ bệnh nhân vi phạm luật và đã ra viện nhưng nếu họ nghèo khó, địa chỉ không rõ ràng... thì làm sao đòi nợ?
Việc thực hiện Luật BHYT đang còn nan giải là vậy, nhưng đến nay, Bộ Y tế cũng chưa có biện pháp nào giải quyết dứt điểm những khó khăn này. Ông Hà Công Long - Phó Trưởng ban Dân nguyện, UBTVQH - Trưởng đoàn giám sát cho biết, chính người thân của ông cũng gặp phải những vướng mắc khi tham gia BHYT nên ông càng hiểu hơn về vấn đề này. Tất cả các kiến nghị của Hà Nội sẽ được UBTVQH cùng bàn thảo với Bộ Y tế, QH để tìm phương án giải quyết.
Lao Động
Tăng viện phí: Bộ Y tế quá vội vàng
Ngày 23/7, trước dư luận ồn ào về việc tăng viện phí, Bộ Y tế đã phải rút lại bản dự thảo tăng viện phí để làm lại trên cơ sở thẩm định của các chuyên gia, từ các bệnh viện. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế đã quá vội vã khi đưa ra những thông tin về tăng giá viện phí.
Bộ Y tế trách cơ quan bảo hiểm
Tại cuộc gặp mặt báo giới hôm 21/7, đại diện Bộ Y tế đã tỏ thái độ không hài lòng về việc cơ quan BHXH VN đã thông báo những thông tin về tăng viện phí cho các cơ quan truyền thông. Phát ngôn của đại diện cơ quan BHXH đã làm “chấn động” dư luận. Vì sao Bộ Y tế lại không hài lòng khi câu chuyện tăng viện phí được tung ra? Phải chăng Bộ Y tế muốn “đánh úp” để khi mọi chuyện đã xong thì mới thông báo cho dân biết và khi đó là “chuyện đã rồi”?
Trước sức ép của dư luận, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo và thừa nhận rằng: Bộ Y tế đã lên tiếng quá muộn, song muộn còn hơn không. Những lời giải thích từ phía Bộ Y tế cho rằng, đấy mới chỉ là bản dự thảo, xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan..., chứ chưa phải là quyết định chính thức. Thế nhưng, bản dự thảo đó chưa được gửi đến các bộ, ngành liên quan đã được gửi thẳng đến cơ quan BHXH như là sự áp đặt sẽ thực hiện. Trước việc giá viện phí tăng gấp 10 lần, có dịch vụ kỹ thuật tăng gấp 70 lần thì việc lo lắng vỡ Quỹ BHYT của BHXH là chuyện đương nhiên. Và đó chính là lý do mà BHXH là nơi lên tiếng đầu tiên về việc tăng viện phí.
Rút lại bản dự thảo
Đến lúc này, Bộ Y tế vẫn chưa có câu trả lời về việc cơ sở nào để tính giá một lần khám bệnh là 30.000đ. Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) trả lời loanh quanh rằng, do một loạt chi phí như tiền điện, nước, găng tay, khẩu trang... phục vụ cho khám bệnh tăng lên, nhưng lại không đưa ra được con số chính mỗi bệnh nhân khám bệnh cần bao nhiêu găng tay, khẩu trang, bao nhiêu tiền điện, nước... Hay mức 100.000đ/1 bệnh nhân/giường, vậy phải nằm ghép 2-3 bệnh nhân thì thế nào, Bộ Y tế vẫn chưa tính đến. Bộ Y tế nói mức tăng cao nhất là gấp 10 lần, vậy vì sao dịch vụ sinh thiết ruột lại tăng từ 18.000đ lên 1.800.000đ...
Bộ Y tế đã chưa có được những câu trả lời hợp lý cho các mức tăng viện phí. Câu chuyện tăng viện phí Bộ Y tế đã đưa ra từ nhiều năm nay đã có rất nhiều bản dự thảo tăng viện phí được gửi đi và có vẻ như không nhận được sự đồng thuận của các bộ, ngành, nên dự thảo này vẫn mãi là dự thảo. Đến thời điểm này, dự thảo tăng giá viện phí một lần nữa được đề cập đến lại tiếp tục vấp phải sự phản đối của BHXH, của dư luận.
Theo kế hoạch cũ của Bộ Y tế, giá viện phí mới sẽ được áp dụng từ tháng 9 tới, nhưng sự vội vã này của Bộ Y tế đã phải dừng lại. Bộ Y tế đã rút lại bản dự thảo tăng giá viện phí để cùng Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thẩm định lại mức viện phí mới một cách khoa học và hợp lý. Những ồn ào về viện phí mới trong những ngày qua với nhiều thông tin phản đối hơn là đồng tình đã một lần nữa cho thấy, Bộ Y tế đã quá vội vã khi đưa ra một vấn đề có ảnh hưởng đến hàng chục triệu người bệnh.
Thịt chó thách thức dịch tả
Trong khi TPHCM là địa phương xuất hiện tả và số ca tiêu chảy cấp vẫn còn rình rập, thế nhưng tại các quán thịt chó vẫn tấp nập kẻ bán, người mua. Mặc dù biết rõ nguồn thịt chó "tả pí lù" như chó bệnh, dại, bị đánh bả..., thế nhưng điểm bán món cầy được chế biến bảy đến chín món vẫn ào ào đón khách.
Thực khách vẫn chủ quan
Tại các quán cầy tơ nổi tiếng như Hai Mơ, Nhật Tân trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, hẻm Cống Quỳnh hay tại làng đại học Thủ Đức..., ngay trong tháng bảy vẫn luôn tấp nập khách. Thực khách không quan tâm đến nguồn gốc, vệ sinh, chế biến: “Chó nhiễm phẩy khuẩn tả ở Hà Nội chứ Sài Gòn chưa thấy, đi ăn thịt chó thì không nên quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm” - một nhóm khách trên quán Hai Mơ chia sẻ.
Thị trường thịt chó sống tại TPHCM có vẻ không có dấu hiệu giảm lượng người mua khi phát hiện thịt chó có nguy cơ lây bệnh tả. Chợ Ông Tạ là đầu mối cung cấp thịt chó sống cho hầu hết các quán thịt chó trên địa bàn TPHCM. Người bán thịt chó từ chối trả lời mọi câu hỏi về nguồn gốc của số lượng thịt đang bày trên quầy và tỏ vẻ khó chịu khi khách thắc mắc về chất lượng thịt.
Sạp thịt chó trên đường Phạm Văn Hai bày sát lề đường, xung quanh là các lô cốt trũng nước, ruồi nhặng bu quanh. Thịt chó được chặt trên tấm thớt kê ngay dưới chân sạp, nhiều con làm chưa sạch nội tạng, người bán thịt cho luôn miếng giẻ lau bàn vào ổ bụng thấm nước.
Khu vực được mệnh danh là nơi “sầm uất” về mặt hàng này là khu cầy Chấn Hưng, Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Chó ở đây được rao là chế biến từ 7-12 món. Mỗi ngày từ trưa đến tận khuya, quán luôn đông đúc. Khi được hỏi có sợ dịch tiêu chảy cấp không, một dân nghiện cầy biện minh, ăn bao nhiêu năm mà có thấy tả tiếc gì đâu?
Sao thịt chó lại không cần kiểm dịch?
Khi chúng tôi đặt câu hỏi với các cơ quan thú y của các quận về nguồn gốc chó đang được cơ sở kinh doanh bày bán tại địa phương, thì phần lớn câu trả lời là: Không nắm được! Chỉ riêng tại quận Tân Bình hiện có 37 quán thịt chó, 6 cơ sở giết mổ và 6 hộ kinh doanh thịt chó sống. Ông Đoàn Văn Đế - đại diện Trạm thú y Tân Bình - từng cho biết, khu vực chợ Ông Tạ bán chó làm sẵn đã có từ lâu. Do chó nằm ngoài danh mục kiểm dịch nên nhân viên của trạm không thể nhúng tay.
Ông Đế cho biết thêm: “Không ai dám chắc chó bệnh, chó thuốc... không được bày bán tại đây. Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, rất cần có một quy trình kiểm soát giết mổ chó rõ ràng”. “Đoàn kiểm tra chỉ có thể phạt hành vi không đảm bảo điều kiện VSATTP tại cơ sở giết mổ chó như không sử dụng găng tay, không dùng nước sạch để rửa chén bát... chứ không thể xử phạt chó không có nguồn gốc rõ ràng”, ông Đế giải thích.
Theo ông Phan Xuân Thảo, đại diện Chi cục Thú y TPHCM, Chi cục Thú y TP sẽ phối hợp với ngành y tế, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP các quận, huyện kiểm tra điều kiện vệ sinh đối với các điểm kinh doanh thịt chó.
Thực tế cho thấy thịt chó đang bị thả nổi. Thế nhưng, cơ quan thú y không biết nguồn gốc thịt chó ở đâu và cũng không nắm được số lượng giết mổ mỗi ngày. Chính quyền địa phương cũng không kiểm soát được VSATTP đối với các quán thịt chó. Còn cơ quan y tế các quận, huyện nếu có vào cuộc thì cũng chỉ biết kiểm tra ở khía cạnh là các cơ sở chế biến có hợp vệ sinh hay không