Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 1 9 0 5
Số người đang truy cập
1 5
 Hoạt động hợp tác Quân dân y kết hợp
Trạm Kiểm soát Liên hợp ở cửa khẩu S10 A Dớt, A Lưới
Hiệu quả kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét năm 2009 tại Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch hoạt động Chương trình kết hợp Quân Dân Y của Ban Quân Dân Y tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng đã kết hợp với lực lượng quân y đóng quân trên địa bàn triển khai các nội dung để bảo đảm nhiệm vụ phòng chống bệnh sốt rét cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân vùng sốt rét lưu hành ở miền núi, biên giới.

Lực lượng kết hợp

-Quân y: gồm Ban Quân Y Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 92, Sư đoàn 968, Sư đoàn 384. Riêng tại huyện vùng cao, biên giới A Lưới đã kết hợp trực tiếp với quân y các Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, cửa khẩu A Đớt, Đồn 629, Đồn 637, huyện đội và bộ đội làm công tác vận động quần chúng đóng quân trên địa bàn.

-Dân y: gồm Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh, Trung tâm Y tế, Đội Y tế Dự phòng huyện; Trạm Y tế các xã, thị trấn và Y tế thôn bản ở vùng sốt rét.

Mạng lưới chuyên khoa phòng chống bệnh sốt rét và các bệnh ký sinh trùng đã được xây dựng, hoàn chỉnh hoạt động từ tuyến tỉnh đến các cơ sở với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng dân y và quân y trong những năm qua đã góp phần rất lớn trong nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

Kết quả hoạt động năm 2009

Theo kế hoạch hoạt động được Ban Quân Dân Y tỉnh chỉ đạo, năm 2009 Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Thừa Thiên Huế đã kết hợp với các đơn vị quân y ở tuyến tỉnh và lực lượng quân dân y ở cơ sở để triển khai một số nhiệm vụ sau đây:

Bổ túc, đào tạo cán bộ

-Hỗ trợ việc tổ chức các lớp tập huấn về quản lý, kỹ năng thực hành, truyền thông giáo dục sức khoẻ phòng chống sốt rét cho nhân viên y tế cơ sở dân y với 58 lớp với các đối tượng khác nhau, có 1.621 học viên tham dự.

-Hỗ trợ các đơn vị quân y của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 92 tổ chức 3 lớp tập huấn phòng chống sốt rét cho quân y sĩ, bộ đội vận động quần chúng, chiến sĩ mới ... với 370 học viên tham dự.

Công tác bổ túc, đào tạo, đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hành và truyền thông giáo dục sức khoẻ được tổ chức hàng năm để xây dựng mạng lưới y tế cơ sở bảo đảm năng lực hoạt động với nhiệm vụ được giao.

Củng cố, nâng cao năng lực hoạt động các trạm y tế cơ sở

-Đã chỉ đạo 25 quân y sĩ thuộc các Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, cửa khẩu A Đớt, Đồn 629, Đồn 637, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 92 tăng cường hoạt động giúp các trạm y tế cơ sở dân y còn yếu kém về quản lý và chuyên môn. Nâng cao hoạt động của các phòng khám quân dân y kết hợp để giúp dân trên địa bàn đóng quân.

 

Một góc A Lưới

-Lực lượng 8 bác sĩ tăng cường của tuyến tỉnh cũng giúp nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở, bảo đảm tất cả các cơ sở có bác sĩ hoạt động.

-Hỗ trợ 5 phòng khám quân dân y Hồng Vân, Hồng Thái, Nhâm, Đông Sơn, Hương Lâm; bệnh xá Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 92 các điều kiện thuốc điều trị, dụng cụ, trang bị để hoạt động khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân.

-Giúp đỡ xây dựng và trang bị điều kiện hoạt động cho điểm kính hiển vi ở Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu Hồng Vân và A Đớt để tăng cường công tác giám sát, kiểm soát sốt rét biên giới tại các cửa khẩu.

 

 Trạm Kiểm soát Liên hợp ở cửa khẩu S3
Hồng Vân, A Lưới

-Quản lý hoạt động của mạng lưới quân dân y thông qua việc tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng tại Trung tâm Y tế huyện. Trưởng Trạm Y tế xã, thị trấn, quân y các Đồn Biên phòng, Đoàn Kinh tế Quốc phòng tham gia giao ban, báo cáo tình hình, nhận sự chỉ đạo trực tiếp các vấn đề cần được quan tâm và chi trả sinh hoạt phí hỗ trợ hàng tháng sau buổi giao ban.

-Mạng lưới dân y cơ sở được hỗ trợ 25.000 đồng/ngày công giám sát của cán bộ y tế huyện ở cơ sở, 50.000 đồng/tháng/y tế thôn bản, 100.000 đồng/tháng/trạm y tế, 100.000 đồng/tháng/kính hiển vi, 1.000 đồng/lam máu phát hiện bệnh. Mạng lưới quân y cũng được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng/quân y, 100.000 đồng/tháng/điểm kính hiển vi hoạt động. Đây là điều kiện hỗ trợ để nâng cao năng lực hoạt động của mạng lưới quân dân y cơ sở.

Phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả bão lụt

-Công tác phòng chống dịch bệnh đã được chủ động triển khai dựa vào mạng lưới quân dân y kết hợp. Thông qua các buổi trực báo hàng tuần tại trạm y tế và giao ban hàng tháng tại trung tâm y tế huyện, tình hình biến động ở các cơ sở đã được phát hiện kịp thời để chỉ đạo triển khai các biện pháp can thiệp bổ sung, chủ động khống chế bệnh phát triển, gia tăng, tạo nên nguy cơ dịch. Trong 11 tháng năm 2009, số bệnh nhân sốt rét toàn tỉnh giảm 8,44% (347/379) so cùng kỳ năm trước, không có sốt rét ác tính, tử vong và dịch sốt rét xảy ra.

-Sau cơn bão số 9 Ketsana, tỉnh đã giám sát tình hình thiệt hại ở các cơ sở vùng sốt rét và kịp thời đề nghị trung ương hỗ trợ khắc phục hậu quả nhằm khống chế dịch bệnh phát triển. Các đơn vị quân dân y cơ sở đã tiếp nhận và cấp cho dân 2.200 màn đôi chống muỗi, 200 lít hóa chất tẩm màn diệt muỗi bổ sung, 4 kính hiển vi, một số thuốc điều trị ...

-Bản K’Lô, huyện K’Lưm, tỉnh Xê Kông, Lào cũng đã được hỗ trợ 100 màn đôi chống muỗi, thuốc điều trị bệnh sốt rét, các bệnh thông thường và thuốc tẩy giun ... trong đợt ngành y tế tổ chức phối hợp quân dân y khám chữa bệnh, tặng quà cho người dân của nước bạn di dân đến vùng đất mới sát biên giới.

-Tổ chức Hội nghị Phòng chống sốt rét huyện biên giới gồm huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế (Việt Nam) và huyện Tù Muội, tỉnh Xalavan; huyện K’Lưm, tỉnh Xêkông (Lào) để bàn các biện pháp hỗ trợ cùng kiểm soát sốt rét trên tuyến biên giới.

Nguồn lực hỗ trợ

Trong năm 2009, Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh đã hỗ trợ các đơn vị quân y đóng quân trên địa bàn những điều kiện để triển khai nhiệm vụ và giúp dân trên địa bàn đóng quân.

STT

Các loại kinh phí

Số tiền

1

Kinh phí tổ chức các lớp tập huấn

13.191.000 đồng

2

Kinh phí hỗ trợ tẩm màn, phun hoá chất

15.050.000 đồng

3

Sinh hoạt phí hàng tháng

12.000.000 đồng

4

Thuốc, hoá chất, dụng cụ, trang bị

48.909.000 đồng

Tổng cộng

89.149.000 đồng

Trong đó, nguồn kinh phí do Ban Quân Dân Y tỉnh cấp 10 triệu đồng (chi cho bổ túc, đào tạo cán bộ 8 triệu đồng và chi cho quản lý điều hành 2 triệu đồng)

Hiệu quả kết hợp

-Mạng lưới quân dân y kết hợp ở cơ sở được xây dựng, củng cố đã góp phần tích cực trong công tác khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân. Số bệnh nhân sốt rét đã chủ động kiểm soát, người mắc sốt rét giảm dần, nhiều năm liền không có bệnh nhân tử vong và dịch sốt rét không xảy ra.

-Những lúc có thiên tai, bão lụt, lực lượng quân dân y đã được huy động để ứng cứu, giúp đỡ kịp thời cho những nơi bị thiệt hại nặng, chủ động khống chế bệnh phát triển thành dịch bệnh. Các chiến dịch truyền thông giáo dục sức khoẻ, tẩm màn ngủ bằng hóa chất phòng chống muỗi truyền bệnh, khám điều tra dịch tễ đều huy động được lực lượng quân dân y tham gia một cách tích cực.

-Tổ chức được việc giao ban lực lượng quân dân y ở cơ sở hàng tháng tại trung tâm y tế huyện để tiếp nhận kịp thời tình hình hình và chỉ đạo nhiệm vụ công tác phù hợp với những biến động xảy ra. Sinh hoạt phí hàng tháng được hỗ trợ cho cả lực lượng dân y và quân y để cộng đồng trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ kết hợp ở cơ sở.

Công tác quân dân y kết hợp trong phòng chống sốt rét năm 2009 và thời gian qua có thể nói là một thế mạnh của Thừa Thiên Huế trong nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; đặc biệt ở vùng cao, miền núi, biên giới; khi có những biến động, thiên tai, thảm họa xảy ra.

Ngày 10/12/2009
TTUT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích