Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 6 6 4 9
Số người đang truy cập
5 4 7
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và 10 năm Học tập và làm theo lời Bác

Kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay (27/2/1955-27/2/2016) cũng là 10 năm Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác (2007-2016), không phải chỉ để vinh danh thành tích và đánh bóng hình ảnh của mình mà là dịp để mỗi cán bộ y tế hãy tự suy ngẫm xem mình đã học tập và làm theo Bác được những gì để đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

61 năm trôi qua với biết bao thế hệ ngành y nhưng mỗi khi đến ngày kỷ niệm Thầy thuốc Việt Nam 27-2 lời dạy quý báu của Bác “Lương y như từ mẫu” vẫn văng vẳng bên tai và thúc giục chúng ta vững bước tiến vào mặt trận phòng chống dịch bệnh và hết lòngchăm sóc sức khỏe nhân dân đúng như lời dạy của Người.

Việc học tập và làm theo lời Bác càng trở nên thiết thực và có sức lan tỏa hơn khi ngành y tế triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ trương chung của Đảng. Trải qua hơn 10 năm, mỗi năm một chủ đề học tập khác nhau nhưng dường như mỗi chúng ta vẫn cảm thấy mình đứng giữa trùng dương bao la khi phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.


Làm sao để các chủ đề cuộc vận động đi sâu vào tâm trí mỗi người

Cuộc vận độngHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minhđược bắt đầu phát động thực hiện từ năm 2007 đến nay, mỗi năm thực hiện một chủ đề khác nhau:

- Năm 2007: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay và nghiên cứu các tác phẩm: "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân ", "Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

- Năm 2008: Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và nghiên cứu tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”.

- Năm 2009: Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân và 40 năm thực hiện Di chúc Bác.

- Năm 2010: Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh đạo đức văn minh gắn với công tác tổ chức và tiến hành Đại hội Đảng các cấp.

- Năm 2011-2012: Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị.

- Năm 2013: Phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

- Năm 2014: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm.

- Năm 2015-2016: Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.


Lời dạy của Bác với ngành y tế trong 61 năm qua vẫn in sâu trong tâm trí mỗi người

Mỗi chủ đề học tập nêu trên đều gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đơn vị hàng năm hoặc giai đoạn (4-5 năm) nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn yếu kém thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Mỗi cơ sở y tế chủ đề gắn liền với ý thức trách nhiệm trong khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, nghiên cứu khoa học, củng cố mạng lưới y tế cơ sở và nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Mỗi cá nhân học tập và tự nghiên cứu chuyên đề, liên hệ thực tiễn, đăng ký thi đua và viết bản thu hoạch theo chủ đề hàng năm. Hình thức học tập chuyên đề cũng rất phong phú đa dạng như trình bày hội thảo, tọa đàm, hội thi kể chuyện, hội diễn văn nghệ về các chủ đề liên quan nhờ vậy mà mỗi cá nhân đều thấm nhuần tư tưởng và đạo đức tác phong của Bác, hào hứng thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mỗi đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình.

Tuy nhiên bên cạnh những hiệu ứng tích cực nêu trên, quá trình học tập và làm theo tấm gương của Bác không ít khó khăn khi tư tưởng của Bác quá vĩ đại còn chúng ta thì quá bé nhỏ, đạo đức của Bác mênh mông như trời biển còn chúng ta chỉ là hạt cát li ty nên nhiều người không biết liên hẹ thực tiễn thế nào để có thể học được Bác và làm theo Bác. Cùng với đó, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên kể cả cán bộ chủ chốt vẫn mang nặng tính hình thức, hiệu quả chưa cao và còn lúng túng trong chỉ đạo học tập chuyên đề, chưa tạo thành phong trào tự giác và lôi cuốn mọi người tích cực tham gia. Một số cá nhân còn thụ động học tập chủ đề, thậm chí nhiều bản thu hoạch còn mang tính sao chép và liên hệ thực tiễn giống hệt nhau để có bài nộp tính điểm thi đua cuối năm hơn là tìm ra những điểm yếu của mình để học tập.


Những người làm công tác sốt rét không quản ngại bệnh dịch hiểm nguy lấy thân mình làm mồi cho muỗi đốt để thu thập mẫu nghiên cứu

Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn học tập và làm theo lời Bác

Là một trong những đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn khu vực miền Trung-Tây Nguyên, chịu trách nhiệm về công tác nghiên cứu và chỉ đạo phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết, các bệnh ký sinh trùng và côn trùng truyền bệnh. Từ năm 2007 đến nay, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn luôn coi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực chuyển đổi nhận thức của toàn thể đảng viên, cán bộ viên chức, người lao động và học sinh trong Viện gắn liền với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trên cơ sở kế hoạch chung của Ban chỉ đạo cấp trên, Viện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động hàng năm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chú trọng nâng cao chất lượng hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo và lựa chọn hình thức triển khai phù hợp với đặc thù của đơn vị. Tổ chức cho mỗi cá nhân học tập và thảo luận các chuyên đề, viết thu hoạch, liên hệ bản thân, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức lối sống phù hợp với đặc thù đơn vị và đăng ký hướng phấn đấu rèn luyện. Tổ chức thi tuyển chọn báo cáo viên và đề cương dự thi Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lựa chọn các báo cáo viên có kinh nghiệm và năng khiếu tham gia dự thi kể chuyện do cấp trên tổ chức.


Hết lòng khám chữa bệnh phục vụ cộng đồng

Kết quả thực hiện cuộc vận động luôn gắn liền với nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là trong công tác phòng chống sốt rét ở khu vực trọng điểm với trên 50% số mắc và trên 80% số chết sốt rét của cả nước, Viện đã từng bước đẩy lùi gánh nặng sốt rét, nhiều năm không có dịch sốt rét xảy ra, đặc biệt là năm 2015 đã vượt chỉ tiêu giảm mắc và không có ca tử vong sốt rét ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Tổ chức điều tra, nghiên cứu tình hình nhiễm bệnh giun sán và can thiệp điều trị cho các tỉnh trọng điểm; tẩy giun cho học sinh các trường tiểu học theo chương trình của WHO, tuyên truyền giáo dục cho nhân dân về cách phòng chống bệnh giun sán; đặc biệt là phát hiện và điều trị bệnh sán lá gan lớn bùng phát, đồng thời đề xuất Bộ Y tế cho phép các cơ sở y tế được chủ động mua thuốc đặc hiệu điều trị bệnh sán lá gan lớn; hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị và dụng cụ phục vụ la bô ký sinh trùng cho các tỉnh trong khu vực. Phối hợp với các Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn khu vực, chủ yếu là nghiên cứu thành phần loài véc tơ truyền bệnh, thử nhậy cảm của hóa chất với muỗi truyền bệnh để đề xuất các biện pháp phòng chống có hiệu quả, truyền thông giáo dục nhân dân tích cực diệt các ổ loăng quăng/bọ gậy nguồn để triệt nơi sinh sản của muỗi vằn Aedes. Tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân tại Phòng khám chuyên khoa của Viện chủ yếu là các bệnh ký sinh trùng (sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ, ấu trùng giun đũa chó/mèo, ấu trùng sán lợn, giun lươn, giun đầu gai, amibe dường ruột..) với chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn, vừa tạo được nguồn thu chính đáng vừa được người bệnh và nhân dân tín nhiệm, gây được tiếng vang và thương hiệu trên cả nước. Trong nghiên cứu khoa học và truyền thông giáo dục sức khỏe, Viện đã nghiệm thu hàng chục đề tài khoa học & công nghệ cấp Bộ, hàng trăm đề tài cấp cơ sở và hợp tác quốc tế về các lĩnh vực chuyên ngành ứng dụng vào thực tế có hiệu quả, góp phần tích cực giảm mắc, giảm tỷ lệ tử vong, giảm áp lực bệnh nhân cho các tuyến y tế cơ sở. Bên cạnh đó, Viện còn là một trong những đơn vị hàng đầu thuộc Bộ Y tế ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin y tế, đặc biệt là phần mềm phòng chống sốt rét (MMS) dự báo sớm tình hình dịch bệnh và Trang tin điện tử (Website) với gần 24 triệu lượt người truy cập chuyển tải kịp thời các thông tin quan trọng về phòng chống dịch bệnh trong nước và quốc tế cũng như chính sách của Đảng, Nhà nước về y tế.

Kết quả thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Viện còn gắn liền với quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức ngành y tế. Gắn liền việc thực hiện cuộc vận động với xây dựng, phát triển đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhất và phát triển các dịch vụ khoa học kỹ thuật. Gắn liền cuộc vận động với việc nhân rộng điển hình tiên tiến với nhiều tập thể và cá nhân được công nhận đáp ứng được tình cảm và lòng mong đợi, tạo được niềm tin trong toàn thể đảng viên, cán bộ viên chức và học sinh trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Từ những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2016 Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn tiếp tục gắn cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác thành nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị, lập thành tích chào mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII và hướng đến 40 năm ngày thành lập Viện (8/3/1977-8/3/2017).
 

Thay cho lời kết

Nhân dịp kỷ niệm 61 năm kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2016), mỗi cán bộ y tế chúng ta có dịp nhận thức sâu sắc hơn lời dạy thiết thực, những tình cảm quý báu cùng công lao to lớn của Bác đối với ngành y tế nước ta và phát huy nhiều hơn nữa về y đức và phẩm chất của người thầy thuốc theo đúng tư tưởng đạo đức Bác Hồ. Theo chúng tôi, Tư tưởng của Bác là vĩ đại, Đạo đức của Bác là mênh mông nhưng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là không khó khi mỗi công việc cũng như cuộc sống hàng ngày dù là rất nhỏ chúng ta đều lấy tấm gương của Bác làm chuẩn mực. Chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không chỉ gói gọn trong phạm vi năm 2015-2016 mà nên xuyên suốt qua 10 năm (2007-2016) để mỗi người càng thấm nhuần hơn những gì chúng ta đã từng được học và đã từng được làm theo lời dạy của Bác.

Ngày 26/02/2016
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích