Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 0 1 5 0
Số người đang truy cập
2 8
 Tin tức - Sự kiện Tin vắn đáng chú ý
Cần chú ý đến các bệnh bị lãng quên mặc dù đạt nhiều tiến bộ

Theo thông tin từ ngày 21 tháng 3 năm 2019, nguồn từ Fundação de Amparo à Pesquisa do Estado de São Paulo cho biết các nhà nghiên cứu Brazil cảnh báo có quá ít loại thuốc mới đã được phát triển để điều trị các bệnh bị lãng quên trong những thập kỷ gần đây. Mặc dù các bệnh bị lãng quên chiếm 11% gánh nặng bệnh tật toàn cầu nhưng chúng chỉ được nhắm mục tiêu với một tỷ lệ nhỏ các loại thuốc mới được phát triển mỗi năm.

Từ tháng 1/2012 đến tháng 9/2018, tổng cộng 256 loại thuốc mới được đưa vào thị trường, nhưng chỉ có 8 loại thuốc (3,1%) được thiết kế để điều trị các căn bệnh bị lãng quên (NTDs). Giá trị này vượt quá tỷ lệ giai đoạn 1975-99 khi chỉ chiếm 1,1%, nhưng không đạt được mức 4,3% được ghi nhận cho giai đoạn 2000-11.

Thuật ngữ "Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên" dùng để chỉ bệnh sốt rét, bệnh tiêu chảy, bệnh lao và 20 bệnh nhiệt đới bị lãng quên được Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG) công nhận, như sốt xuất huyết Dengue, Chikungunya, Chagas và bệnh Leishmania và những căn bệnh khác. Một cuộc khảo sát cập nhật về thuốc và vaccine dành cho các bệnh bị lãng quên đã được công bố trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases. Được ký bởi hai nhà nghiên cứu liên kết với Đại học São Paulo (USP) ở Brazil, cuộc điều tra cho thấy vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt liên quan đến các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (neglected tropical diseases -NTDs).

NTDs đã được nhắm mục tiêu vì không có trong số các thực thể hóa học mới được phê duyệt trong giai đoạn 2012-2018, mặc dù có hai bệnh nhắm mục tiêu là bệnh sốt rét và bệnh lao. Loại thuốc mới điều trị bệnh lao (Bedaquiline), với cơ chế tác dụng mới, và Tafenoquine với sốt rét do Plasmodium vivax là những cải tiến đầu tiên trong điều trị cho các mục tiêu riêng lẽ tương ứng trong 40 và 60 năm qua. "Sáu sản phẩm khác được đăng ký từ năm 2012-2018 cho nhóm bệnh này là thuốc tái sử dụng mục đích, sinh học hoặc công thức mới. Ví dụ, thuốc tái sử dụng để điều trị các bệnh khác và đã được chấp thuận cho sử dụng lâm sàng mới. Không có một loại thuốc nào được gọi một thực thể hóa học mới, nghĩa là kết quả của sự đổi mới và do đó không chứa bất kỳ phân tử hoạt hóa nào được chấp thuận trước đây cho sử dụng lâm sàng", ông Adriano Andricopulo, giáo sư tại Viện Vật lý São Carlos của Đại học São Paulo (IFSC-USP) và một trong những các tác giả của bài báo cho biết.

Tác giả khác là Leonardo L. G. Ferreira, người đã nhận được học bổng tiến sĩ và học bổng sau tiến sĩ từ FAPESP. Cả hai nhà khoa học cũng liên kết với Trung tâm Nghiên cứu và đổi mới về đa dạng sinh học và khám phá dược phẩm (CIBFar), một trong những Trung tâm nghiên cứu, đổi mới và phổ biến (RIDCs) do FAPESP tài trợ. TCYTTG cam kết loại trừ dịch bệnh NTDs vào năm 2030. Ngoài ra, Tuyên bố Luân Đôn năm 2012 về NTDs đã thiết lập các kế hoạch hành động để phòng chống, loại trừ hoặc thanh toán 10 NTDs vào năm 2020.

"Bằng cách kết hợp khoa học và công nghệ tiên tiến, nghiên cứu và phát triển thuốc cho các bệnh bị lãng quên đã tiến triển đáng kể. Tuy nhiên, một lỗ hỏng lớn vẫn tồn tại giữa gánh nặng bệnh tật và sự phát triển của các loại thuốc trị liệu cho các bệnh đó", các tác giả viết. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng danh sách các thực thể hóa học mới được phê duyệt sẽ mở rộng vào năm 2019 với sự phát triển của fexinidazole, loại thuốc uống tiên tiến nhất cho bệnh ngủ châu Phi ở người. "Thuốc hiện đang được thử nghiệm dành cho bệnh Chagas," Andricopulo nói. Andricopulo là nhà điều tra chính về một trong năm đề xuất được phê duyệt trong một lời kêu gọi do FAPESP đưa ra với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Vương quốc Anh (MRC) và Quỹ Newton cho Hiệp hội Đối tác Trung tâm NTD. Trong ba năm tới, các nhóm do Andricopulo và Kevin David Read thuộc Đại học Khám phá Dược phẩm (DDU) của Đại học Dundee ở Scotland sẽ điều tra việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên có hoạt tính sinh học trong việc phát hiện ra các loại thuốc mới để điều trị bệnh Leishmania và Chagas.

Ngày 28/05/2019
Lê Thạnh dịch
( Nguồn: sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích