Cần một “nhạc trưởng”, một “đũa” chỉ huy; GS.TSKH Lê Thế Trung: Nghề y phải lấy tâm, đức làm đầu; Không được từ chối các trường hợp cấp cứu trong ngày Tết; Sự nghiệp y tế trong ánh sáng soi đường của Đảng…
Hà Nội mới
Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm: Lỏng lẻo, chồng chéo
Bài 2: Cần một “nhạc trưởng”, một “đũa” chỉ huy
Trước tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ngày càng trở nên khó kiểm soát và công tác quản lý còn nhiều bất cập, các cơ quan lập pháp đang gấp rút xây dựng Luật ATVSTP nhằm tạo hành lang pháp lý cần thiết và bảo đảm sự an toàn cho cuộc sống của người dân.
Một trong những nội dung của dự thảo Luật vẫn còn gây tranh cãi là phân định rõ trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành. Tuy nhiên, việc Bộ Y tế sẽ phải làm "nhạc trưởng" gần như đã được quyết và bộ này sẽ chỉ huy "dàn nhạc" ra sao khi không có trong tay "bản nhạc" hay và "nhạc công" giỏi?
Bộ Y tế kiểm thức ăn chín, Bộ NN&PTNN quản thực phẩm sống
Theo PGS-TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục ATVSTP (Bộ Y tế), phân công trách nhiệm quản lý về lĩnh vực ATTP là vấn đề vô cùng nan giải, nóng bỏng, gây tranh cãi đã nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Phân công khoa học, hợp lý để giảm bớt đầu mối quản lý và xác định rõ phân công quản lý nhà nước về ATTP giữa các bộ, ngành và trách nhiệm của họ, để tránh tình trạng chồng chéo trong quản lý dẫn đến việc đùn đẩy trách nhiệm trong việc quản lý về ATTP, là điều ai cũng biết nhưng chưa ai làm đến nơi đến chốn. Ông Khẩn cũng cho biết, trên thế giới hiện có 2 xu hướng quản lý thực phẩm chính: Cơ quan quản lý thực phẩm độc lập trực thuộc Chính phủ và cơ quan quản lý thực phẩm thuộc Bộ Y tế, có sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan. Nhưng với tình trạng sản xuất rất nhỏ lẻ như ở nước ta hiện nay thì việc phân công một bộ nào quản lý dứt điểm từ A đến Z như các nước khác là không khả thi.
Một sản phẩm thực phẩm được tạo ra phải qua một quá trình gồm nhiều công đoạn như sản xuất ban đầu, sơ chế và chế biến. Vì thế, quản lý ATTP phải theo quá trình nhưng lại cần chú ý đến từng công đoạn và việc phân định trách nhiệm quản lý cũng phải lồng ghép phân công theo loại sản phẩm (hàng dọc) và theo công đoạn sản xuất (hàng ngang). Bộ nào đã quản lý sản phẩm nào và quá trình nào thì chịu trách nhiệm toàn bộ cả về xuất, nhập khẩu cũng như tiêu thụ trong nước.
Hai phương án phân công nhiệm vụ cho các bộ, ngành trong việc quản lý ATVSTP đã được đưa ra bàn thảo. Một là, Bộ Y tế chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về ATTP đối với quá trình chế biến, kinh doanh thực phẩm trong nước, sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến trong nước và nhập khẩu; Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm đối với quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống trong nước, sản phẩm thực phẩm tươi sống trong nước và nhập khẩu. Hai là, phân công theo nhóm ngành hàng, ví dụ Bộ Y tế quản thực phẩm tăng cường vi chất, thực phẩm chức năng…, Bộ NN&PTNT quản thực phẩm là nông, lâm, thủy sản…, Bộ Công thương quản rượu, bia, nước giải khát, sữa…
 |
Thanh tra liên ngành VSATTP thành phố kiểm tra tại chợ Đồng Xuân. Ảnh: Hữu Oai - TTXVN |
Tuy nhiên, phương án 2 được cho là không hợp lý vì sẽ tiếp tục chồng chéo và bỏ sót các sản phẩm không có ai quản lý. Việc giao Bộ Y tế quản lý thực phẩm đã qua chế biến, Bộ NN&PTNT quản lý thực phẩm tươi sống nhận được nhiều sự đồng tình. Mặc dù vậy, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường cho rằng, nên giao cho Bộ NN&PTNT quản lý các nông sản đã qua chế biến như những sản phẩm từ thịt, rau, quả. Trong khi đó, để chế biến những nông sản này thành thực phẩm thì cần phải sử dụng nhiều nguyên liệu và phụ gia thực phẩm mà nếu không dùng đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng như hàn the trong giò lụa, phẩm màu làm chả, ô mai, đường hóa học trong mứt…
"Nhạc trưởng" cần có "đũa" chỉ huy
Dẫu việc phân công trách nhiệm quản lý, cơ chế phối hợp chưa đi đến hồi kết nhưng việc giao Bộ Y tế giữ vai trò "nhạc trưởng" đã là chuyện đương nhiên. Trách nhiệm giữ an toàn cho mâm cơm của người dân đặt ra cho ngành y tế những nhiệm vụ nặng nề, nhất là khi giao trách nhiệm nhưng không trao quyền hạn đang là một thực tế diễn ra không chỉ ở trong công tác ATVSTP.
Thực tiễn triển khai công tác quản lý ATVSTP theo Pháp lệnh Vệ sinh ATTP trong 6 năm qua cho thấy muốn hoàn thành vai trò "nhạc trưởng", Bộ Y tế phải có quyền để xây dựng được "bản nhạc" hoàn chỉnh, đó là quy chuẩn kỹ thuật cho tất cả mọi sản phẩm thực phẩm và các bộ chuyên ngành khác sẽ quản lý sản phẩm thực phẩm theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Ngoài quyền trên, tại diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu cũng cho rằng Bộ Y tế phải được tham gia kiểm tra tất cả các công đoạn sản xuất, kinh doanh thực phẩm và tất cả sản phẩm thực phẩm để bảo đảm thực phẩm đến tay người tiêu dùng là an toàn cho sức khỏe, cũng như kiểm tra việc thực hiện quản lý nhà nước về ATTP của các bộ, ngành, nhằm thể hiện đúng vai trò chủ trì của mình. Cũng tại diễn đàn Quốc hội, chính Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã thẳng thắn nói rằng, Bộ này không thể phê bình hay kỷ luật bộ khác được. Và khi ấy, rõ ràng hiệu lực quản lý sẽ không được như mong muốn.
Vấn đề ATVSTP được xã hội hết sức quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. ATVSTP, ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm sẽ còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Để tồn tại tình trạng này, có những nguyên nhân khách quan như: ATTP là vấn đề lớn, rủi ro sử dụng thực phẩm là rủi ro khó tránh; quy mô trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún, công nghệ lạc hậu; chưa kiểm soát được kỹ thuật canh tác và việc sử dụng phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật cũng như phương pháp sơ chế, bảo quản sản phẩm nông nghiệp thực phẩm; chưa kiểm soát được thức ăn chăn nuôi, thuốc tăng trọng và giết mổ gia súc, gia cầm; thiếu hệ thống pháp luật đồng bộ, thiếu hệ thống quản lý, kiểm nghiệm; đặc biệt, thiếu trầm trọng thanh tra chuyên ngành từ trung ương đến địa phương. Nhưng để nâng cao mức độ an toàn cuộc sống, khâu quản lý là khâu quan trọng hàng đầu, mang tính hướng dẫn toàn xã hội. Dù có ý kiến cho rằng, ngay cả khi có Luật ATVSTP, cũng khó có hy vọng giải quyết triệt để sự chồng chéo hoặc bỏ trống trong quản lý ATVSTP, nhưng với việc chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong công tác này và giao trách nhiệm cùng trao quyền hạn cho "nhạc trưởng" y tế - người dân đã có thể yên tâm hơn, nhất là trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.
GS.TSKH Lê Thế Trung: Nghề y phải lấy tâm, đức làm đầu
Vẫn tác phong nhanh nhẹn, ánh mắt sáng và giọng nói sang sảng, không ai nghĩ GS.TSKH Lê Thế Trung đã ở tuổi 82. Ông bảo: "Mình là thầy thuốc thì nhất định phải thường xuyên tập luyện, sinh hoạt điều độ để giữ sức khỏe.
Có thế mới nói, mới khuyên bảo được bệnh nhân chứ". Cả quãng đời sự nghiệp cho đến bây giờ ông vẫn luôn tâm niệm, người làm nghề y muốn giúp ích được cho mọi người, nhất là người bệnh nghèo thì phải lấy cái tâm, cái đức làm đầu.
 |
GS.TSKH Lê Thế Trung |
Trai gốc Hà Nội, sinh tại Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Học xong Trường Bưởi, ông tham gia Đoàn thanh niên Cứu quốc của Mặt trận Việt Minh, gia nhập Tự vệ thành rồi vào Vệ quốc đoàn. Năm 1946, được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp trao bằng y tá, ông bắt đầu nghề thầy thuốc. Hai mươi mốt tuổi, ông được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ở tuổi đời còn rất trẻ nhưng sau đó, người thanh niên Hà Nội Lê Thế Trung đã được tín nhiệm cử làm Chủ nhiệm Quân y của Trung đoàn Sông Lô (thuộc Đại đoàn 312).
Năm 1959, ông được điều về Trường Sĩ quan Quân y. Do chiến tranh ác liệt, đế quốc Mỹ tăng cường đánh phá, bác sĩ Lê Thế Trung được đơn vị cử sang Liên Xô học đại học chuyên ngành Bỏng. Năm 1964 về nước, ông là người đầu tiên sáng lập khoa Bỏng (sau này là Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác). Trực tiếp cứu chữa thương binh trong các chiến dịch lớn, ông đã mang những điều mắt thấy đến Hội nghị Oslo (Nauy) để nói cho thế giới biết về tội ác của đế quốc Mỹ trong việc sử dụng các vũ khí hủy diệt ở Việt Nam. Năm 1986, bác sĩ Lê Thế Trung bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ khoa học tại Liên Xô và trở về Tổ quốc, giữ trọng trách Giám đốc Học viện Quân y cho đến năm 1995.
Luôn miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, GS.TSKH Lê Thế Trung trở thành tác giả của nhiều công trình khoa học nổi tiếng. Ông là người đã tìm ra trên 50 cây thuốc chữa bỏng, điển hình là cây sến (Maduxin). Với những kiến thức đã học được ở nước ngoài cộng với vốn hiểu biết về y học cổ truyền, ông đã nghiên cứu và sử dụng rộng rãi da ếch trong điều trị bỏng, đồng thời ông còn là chủ đề tài Khám lưỡi để chẩn đoán bệnh, châm tê để mổ và là chuyên gia hàng đầu về ghép tạng và ung thư... Những công trình của GS.TSKH Lê Thế Trung đã góp phần không nhỏ trong việc điều trị bỏng, đưa chuyên ngành bỏng của Việt Nam sánh ngang tầm với các nước trong khu vực.
Không chỉ là người tâm huyết, giỏi nghề, mà với người bệnh, ông luôn ân cần chăm sóc, động viên người bệnh, nhất là bệnh nhi, coi họ như ruột thịt của mình. Mỗi khi nhắc đến bé Diệp ở Nam Định là bệnh nhi đầu tiên được ghép gan tại Việt Nam, ông lại ngập tràn cảm xúc và tình yêu thương. Bản thân bé Diệp và gia đình bé từ lâu đã gần gũi, coi ông là ân nhân. GS.TSKH Lê Thế Trung đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
GS.TSKH Lê Thế Trung luôn tâm niệm: Người thầy thuốc phải lấy cái tâm, cái đức làm đầu, không được làm giàu trên nỗi đau của người bệnh. Đấy mới là cái đạo của những người làm nghề y. Điều này được các con ông ghi nhớ và coi đó là hành trang để trưởng thành. Chẳng thế mà 8 trong số 9 người con của ông đã tham gia lực lượng vũ trang, đa số phục vụ và đều thành danh trong ngành quân y. Điển hình là người con trai cả - Đại tá PGS.TS Lê Trung Hải. Hiện nay, PGS.TS Lê Trung Hải cũng là một trong số ít chuyên gia hàng đầu về ghép tạng và phẫu thuật gan mật của Việt Nam. Trong ca ghép gan đầu tiên ở nước ta, anh là cánh tay phải đắc lực cho GS Mashito Makuchi, người thực hiện ca mổ. Với anh, người cha và gia đình chính là động lực lớn giúp anh tiến lên chinh phục các đỉnh cao của khoa học.
An ninh thủ đô, Gia đình & Xã hội
Không được từ chối các trường hợp cấp cứu trong ngày Tết
Ngày 1/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã có chỉ thị gửi các đơn vị trực thuộc về việc đảm bảo phục vụ y tế trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần.
Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các BV, Sở Y tế các địa phương phải bố trí các kíp trực 24/24h, bảo đảm đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, sinh đẻ trong những ngày Tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.
Trường hợp bệnh nhân nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp sau khi đã giải thích kỹ cho người bệnh và người nhà cùng đi. Tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết. Đặc biệt, cần chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm lại điều trị tại các BV hoặc người bệnh vào cấp cứu trong những ngày Tết cả về vật chất và tinh thần.
Gia đình & Xã hội
Sự nghiệp y tế trong ánh sáng soi đường của Đảng
Nhớ lời Bác dặn: "Lương y phải như từ mẫu", phải "Xây dựng nền y học nước ta: khoa học, dân tộc, đại chúng", trong hơn nửa thập kỷ qua, ngành Y tế đã khắc phục mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu, thu được những thành tựu to lớn, làm biến đổi một cách sâu sắc từ nhận thức tư tưởng cho đến tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động; từ chuyên môn, khoa học kỹ thuật cho đến nâng cao y đức...
Tạo niềm tin to lớn cho nhân dân vào chế độ xã hội chủ nghĩa, một chế độ coi trọng sức khỏe con người; xây dựng mối quan hệ thấm đẫm tính nhân văn cao cả giữa thầy thuốc và người bệnh.
Những thành tựu đáng ghi nhận
Với phương châm đa dạng hoá các hoạt động của ngành, xã hội hoá công tác y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã tiến một bước dài, bao gồm một hệ thống các cơ sở y tế nhà nước, y tế tư nhân, hướng tới việc phục vụ nhân dân với số lượng nhiều hơn và chất lượng cao hơn, hiệu quả hơn, công bằng hơn. Hệ thống bảo hiểm y tế được xây dựng; xã hội hoá công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân thông qua việc mở rộng hệ thống bệnh viện tư, phòng khám tư, nhà thuốc tư. Nhiều tổ chức cá nhân đứng ra thành lập quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo, Nhà nước cấp thuốc miễn phí và thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo...
Các chỉ tiêu sức khỏe nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt. Theo đánh giá của Cơ quan phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), nước ta đứng vào hàng các nước có thành tựu nổi bật về y tế so với tổng sản phẩm quốc dân.
Sáu bệnh truyền nhiễm ở trẻ em trước đây đứng đầu danh sách các bệnh có tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cao, nay nhờ việc tiêm chủng rộng rãi chúng ta đã thanh toán được bệnh bại liệt, khống chế được bệnh uốn ván sơ sinh, ho gà, bạch hầu. Từ việc tiêm phòng 6 loại vaccine do ta tự sản xuất chống viêm gan siêu vi trùng và viêm não Nhật Bản, các chương trình phòng chống bệnh sốt rét, bệnh lao, bướu cổ do thiếu iốt, nhiễm HIV/AIDS, thanh toán bệnh phong đã đạt những kết quả khả quan.
Sức khỏe bà mẹ, trẻ em tiến bộ rõ rệt. Theo số liệu thống kê năm 2007: Tỷ lệ chết mẹ là 0,75 phần ngàn, tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi là 16 phần ngàn, tỷ lệ trẻ sơ sinh cân nặng dưới 2.500 gam là 5,1%, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em cũng ngày càng giảm. Tuổi thọ người dân tăng đáng kể, hiện nay bình quân là 72,84 tuổi.
Đến nay cả nước đã có 13.439 cơ sở khám chữa bệnh công, 75 khu điều dưỡng phục hồi chức năng, trên 1.000 phòng khám đa khoa và nhà hộ sinh khu vực, số giường bệnh năm 1954 là 11,6 giường cho 100.000 dân, đến năm 1999 đã tăng lên 169 giường cho 100.000 dân. Điều đáng ghi nhận là chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao. Các bệnh viện đều được trang bị các loại máy móc dùng trong chẩn đoán và điều trị hiện đại hàng đầu thế giới. Các công nghệ mũi nhọn của y học thế giới đang từng bước được ứng dụng ở nước ta như ghép tạng, mổ nội soi, mổ tim, mổ tách trẻ song sinh, thụ tinh nhân tạo... Bên cạnh các cơ sở y tế nhà nước, một hệ thống y tế tư nhân đã bắt đầu hình thành, bao gồm 19.895 cơ sở hành nghề y, 14.048 cơ sở hành nghề dược, 7.015 cơ sở hành nghề y học cổ truyền, nhiều bệnh viện tư có vốn đầu tư nước ngoài đã góp phần làm giảm bớt sự quá tải ở các bệnh viện nhà nước.
Về đào tạo, chúng ta đã có một hệ thống các trường đại học y, dược phân bổ trên cả nước. Mỗi năm có khoảng trên 2.500 bác sĩ, 200 dược sĩ tốt nghiệp đại học ra trường. Chúng ta đã mở trường đào tạo kỹ thuật viên trung học y, dược, nha và trong vòng mấy năm trở lại đây đã đào tạo ở trong nước cán bộ có trình độ cử nhân, chuyên khoa I và II, bảo vệ luận án thạc sĩ và tiến sĩ. Từ chỗ chỉ có số ít cán bộ y tế vào những năm 60 của thế kỷ 20, đến nay đã có 25 vạn người, trong đó có 47 nghìn cán bộ đại học và trên 1.000 cán bộ trên đại học.
Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại. Kế thừa và phát huy hiệu quả nhiều bài thuốc, phương thuốc dân gian; thành lập được 2 viện và 48 bệnh viện y học cổ truyền, trên 300 khoa học cổ truyền trong các bệnh viện đa khoa, 8.000 cơ sở hành nghề tư nhân về y học cổ truyền; khám và chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho khoảng trên 30% bệnh nhân.
Ngành Dược và ngành Trang thiết bị đã trở thành ngành kinh tế kỹ thuật. Chúng ta đã có những nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP, thị phần thuốc trong nước tăng nhanh, năm 2007 mức sử dụng thuốc khoảng 13 USD/ đầu người, tổng giá trị xuất khẩu thuốc và dược liệu đạt 40 triệu USD. Các nhà máy của Việt Nam đã liên doanh liên kết với các nước sản xuất dụng cụ y tế thông thường, dụng cụ bằng cao su, chất dẻo và lắp ráp một số máy móc hiện đại.
Mạng lưới y tế cơ sở đã được xây dựng rộng khắp cả nước, từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã; từ đồng bằng trung du, các vùng xa xôi hẻo lánh đến tận biên giới hải đảo và đang mở rộng khắp thôn xóm bản làng với 11.544 trạm y tế xã, y tế cơ quan xí nghiệp. Nhờ mạng lưới đó nước ta đã thực hiện được nhiều mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới đề ra.
Noi gương Bác, vững tin vào Đảng
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban cán sự Đảng, Đảng bộ Bộ Y tế đã đặc biệt chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và giáo dục y đức cho cán bộ trong toàn ngành. Hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng trong ngành những năm qua đều đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, vi phạm kỷ luật đảng. Các cán bộ y tế đã mang hết tâm trí nghị lực để chăm lo sức khỏe cho người dân, thương yêu quý trọng người bệnh và sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình vì sức khỏe nhân dân.
 |
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến công tác y tế. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi các cán bộ y tế cơ sở ở miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2009 tại Hà Nội. (Ảnh: Chí Cường) |
Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức y tế và 12 Điều y đức do Bộ Y tế ban hành đã thực sự trở thành những chuẩn mực văn hoá, và là Tiêu chuẩn đạo đức cho mỗi một cán bộ làm công tác y tế.
Triển khai Quyết định số 1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngành y tế đã cử hàng ngàn cán bộ luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt là quan tâm đến các đối tượng nhân dân nghèo, vùng sâu, vùng xa. Vừa từng bước tạo sự công bằng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các vùng, miền trong cả nước, vừa đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ có trình độ chuyên môn để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân địa phương.
Trong giai đoạn cách mạng mới, ngành Y tế phát động phong trào thi đua toàn ngành học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đưa sự nghiệp Y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân lên tầm cao mới; Tăng cường hợp tác quốc tế về y tế, đón đầu những thành tựu về khoa học công nghệ của thế kỷ XXI, phấn đấu tiến kịp các nước trong khu vực, hội nhập với nền y tế của thời đại.
Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy trong toàn ngành tăng cường công tác xây dựng Đảng, triển khai có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và giáo dục y đức, thực hiện nghiêm túc phê bình và tự phê bình trong cán bộ đảng viên, tăng cường công tác kiểm tra Đảng, xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, điều lệ Đảng, xây dựng 100% cấp ủy Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng tổ chức Đảng thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đoàn kết thống nhất, gắn bó mật thiết với nhân dân, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, phương thức lãnh đạo khoa học, đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân bằng những việc làm thiết thực hàng ngày; tập trung giải quyết dứt điểm những khiếu nại, thắc mắc chính đáng của nhân dân; loại bỏ căn bệnh vô cảm, quan liêu, mệnh lệnh, hách dịch gây khó dễ cho người dân.
Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng, ngành Y tế tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tăng cường thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãnh phí, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác y tế; phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong toàn ngành; tiếp tục phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
Tuổi trẻ
12 bệnh viện được xét tuyển “Bệnh viện thân thiện”
Ngày 2-2, hội đồng chuyên môn, báo chí và quần chúng đã họp chung tuyển bình chọn “Bệnh viện thân thiện vì sức khỏe cộng đồng”.
Trong tổng số 917 bệnh viện tham gia bình chọn trên Internet và 68 bệnh viện gửi hồ sơ đăng ký tham gia, hội đồng sơ tuyển chọn ra 12 bệnh viện vào vòng chung khảo gồm: Bệnh viện Tâm thần trung ương I, Bệnh viện Mắt trung ương, Viện bỏng Lê Hữu Trác, Bệnh viện 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phú Phong (Bình Định), Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Châu (An Giang), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Bệnh viện Nhi Đồng I (TP.HCM), Bệnh viện Nhân Dân 115, Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương (TP.HCM).
 |
Bệnh viện Bạch Mai |
Cuộc bình chọn bệnh viện thân thiện do Hội Liên hiệp thanh niên VN khởi xướng và phối hợp tổ chức cùng Bộ Y tế. Ngoài tiêu chuẩn về chuyên môn, các bệnh viện thân thiện còn cần yêu cầu thân thiện về môi trường, có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, không khói thuốc lá, tạo thuận lợi cho người bệnh và gần gũi với cộng đồng.
Ngoài thẩm định tại bệnh viện, ban giám khảo còn phỏng vấn bệnh nhân, cán bộ nhân viên bệnh viện và người dân sống tại khu vực bệnh viện đặt trụ sở. Đây là lần đầu tiên cuộc bình chọn bệnh viện thân thiện được tổ chức và dự kiến sẽ triển khai hằng năm.
Nghiên cứu công nghệ tế bào gốc điều trị ung thư vú
Hôm 2-2, bên lề hội nghị ngoại khoa tổ chức tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), thạc sĩ Nguyễn Tiến Tuân (Bệnh viện Thanh Nhàn) cho biết bệnh viện này đang phối hợp với Trường ĐH Y Marseille (Pháp) nghiên cứu công nghệ tế bào gốc điều trị ung thư vú.
Mục đích của nghiên cứu là tìm phân tử đích trong nhóm tế bào ung thư, nhằm điều trị đúng vào khối tế bào ung thư, tránh điều trị sang nhóm tế bào lành. Phần “đích” chính là các tế bào gốc ung thư (khác với tế bào gốc lấy từ tủy sống và cuống rốn), thường là căn nguyên làm khối u phát triển hoặc tái phát.
Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, các bác sĩ đang sử dụng khối u vú ở người cấy ghép vào tuyến vú của chuột thực nghiệm. Theo thạc sĩ Tuân, mô hình ghép này có nhiều ưu thế so với các mô hình trước đây, có vai trò quan trọng trong hướng nghiên cứu tế bào gốc ung thư vú. Mô hình này sẽ được sử dụng rộng rãi trong thử nghiệm tiền lâm sàng các thuốc mới chống ung thư.
Công bố ngay các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh thực phẩm
Ngày 2-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã có chỉ thị về công tác y tế trong dịp tết. Chỉ thị yêu cầu Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và thanh tra Bộ Y tế phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng vệ sinh thực phẩm trước và sau tết, công bố ngay các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân về an toàn, vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là phòng chống ngộ độc thực phẩm.
Bộ trưởng cũng đề nghị các sở y tế chú ý kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, nhà hàng, cơ sở sản xuất về phụ gia thực phẩm; thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; giảm tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong dịp tết.
Dự trữ trên 700 hoạch chất để bình ổn giá thuốc
Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường cho biết giai đoạn 2 của dự án dự trữ lưu thông, bình ổn giá thuốc vừa bắt đầu được khởi động. Theo đó, sẽ có nhiều loại thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc hiếm, thuốc có nhu cầu sử dụng lớn và giá cả có biến động thời gian qua được chọn vào nhóm được dự trữ, lưu thông, bình ổn giá. Dự kiến có sáu doanh nghiệp có hệ thống phân phối rộng được chọn tham gia dự án, thay vì chỉ ba doanh nghiệp tham gia như giai đoạn 1.
Theo ông Cường, điểm mới của giai đoạn 2 dự án là số hoạt chất được dự trữ, lưu thông tăng gần 4 lần, từ 204 hoạt chất tăng lên trên 700 hoạt chất. Trong giai đoạn 1, dự án mới tập trung dự trữ, lưu thông các thuốc chuyên khoa, đặc trị nên hiệu quả bình ổn giá chưa toàn diện. Ông Cường cho biết nguồn vốn 330 tỉ đồng thực hiện dự án này được Nhà nước cho vay không lãi, triển khai năm năm qua cho thấy có hiệu quả bình ổn giá rõ rệt ở nhóm hàng được dự trữ.