Cập nhật tháng 6/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Khi giảng viên nữ hộ sinh Farida Yesmin đến một bệnh viện ở phía tây nam Bangladesh mong muốn dạy cho sinh viên nữ hộ sinh sinh viên và bà đã kết thúc công việc cứu mạng sống của một em bé.
Farida cho biết: "Tôi muốn nhìn thấy các phòng thai sản, một người phụ nữ vừa mới sinh con đã thực sự bị bệnh và y tá chỉ làm nhiệm vụ là bận rộn chăm sóc bà ấy, nhân viên hỗ trợ nói với tôi em bé đã chết".Nhìn thấy em bé dường như không còn sự sống trên bàn hồi sức, Farida kiểm tra và phát hiện mạch yếu: "Tôi thông đường thở của bé và bắt đầu hô hấp nhân tạo và tiếp tục làm điều này trong 30 phút cho đến khi chúng tôi có thể đưa đứa bé cho đơn vị chăm sóc đặc biệt của trẻ sơ sinh nơi đó đứa bé bắt đầu thở ", bà ta nói.
Em bé và mẹ có tên là Khadiza may mắnđược Farida, người đã được đào tạo bởi WHO giảng dạy cho nữ hộ sinh có mặt ở đó. Bangladesh có một sự thiếu hụt nghiêm trọng về nữ hộ sinh được đào tạo, trên toàn quốc chỉ có 32% phụ nữ được chăm sóc bởi một nhân viên có tay nghề cao trong khi sinh.
Chiến lược đào tạo (Training strategy)
Bangladesh đã có những tiến bộ lớn trong việc làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh và cải thiện sức khỏe bà mẹ như là một phần của các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (Millennium Development Goals_MDGs), chẳng hạn tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm một nửa từ năm 2000 đến năm 2013 nhưng đối với mỗi 100.000 trẻ đẻ sống thì có đến 170 phụ nữ vẫn chết và 24 trẻ trong số 1.000 trẻ sơ sinh không thể sống sót trong tháng đầu tiên. Để cải thiện tình hình này và lấp đầy lỗ hỏng trong việc cung cấp sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, Chính phủ Bangladesh được sự hỗ trợ của WHO và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UN Population Fund_UNFPA) nhằm mục đích đào tạo cho 3.000 nữ hộ sinh vào năm 2015.
Chiến lược này bao gồm một giấy chứng nhận hộ sinh tiên tiến trong 6 tháng để mở rộng các kỹ năng của nhân viên y tế hiện có gọi là nữ hộ sinh điều dưỡng bắt đầu từ năm 2010; một bằng đào tạo trực tiếp 3 năm về nữ hộ sinh, được phát động trên toàn quốc vào tháng 12/2012; đào tạo để đảm bảo có đủ nữ hộ sinh giàu kinh nghiệm để dạy cấp chứng chỉ và bằng tốt nghiệp khóa học. Giáo dục nữ hộ sinh của Bangladesh đã được phát triển với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của WHO và UNFPA để đảm bảo đó là mục tiêu, hiệu quả và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Quan trọng trong chăm sóc (Crucial for care)
Đến nay 710 sinh viên đã tốt nghiệp từ chương trình chứng chỉ và có thêm 397 nữ hộ sinh do hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng vào tháng 5/2014. Trên khắp Bangladesh, có khoảng 1.225 sinh viên ghi danh vào các khóa học bằng tốt nghiệp và nhóm đầu tiên sẽ tốt nghiệp vào năm 2015.
"Những nữ hộ sinh mới này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự tư vấn và chăm sóc cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, khi sinh đẻ, sau sinh và điều quan trọng là chúng được triển khai, nơi chúngcó thể có hiệu quả tối đa”, Tiến sĩ Khaled Hassan, Quyền Trưởng đại diện của WHO tại Bangladesh cho biết. "Thách thức nữa là đảm bảo có đủ giáo viên với các kỹ năngđúng nhằm tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng của các nữ hộ sinh ở Bangladesh, đó là lý do tại sao WHO để tham gia với các cơ quan chức năng của Bangladesh về điều này", ông nói thêm.
Theo Farida, kinh nghiệm của bà ngày hôm đó trong bệnh viện đã dịch chuyển sang trong công tác giảng dạy: "Thực hiện nhiều điều có tính thực tế, bây giờ tôi dạy CPR về trẻ sơ sinh với sự tự tin thực sự". Một ngày sau khi tham gia lớp học này, hai học sinh của cô đã nhìn thấy một em bé khó thở, "Học sinh của tôi thực hiện theo những gì tôi đã dạy họ, sau 10 phút em bé được hít thở bình thường", bà cho biết.